Thứ ba tuần 13 thường niên.

Đăng lúc: Thứ ba - 01/07/2014 03:00 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THỨ BA TUẦN 13 THƯỜNG NIÊN.
"Người chỗi dậy, truyền lệnh cho gió và biển, và biển yên lặng như tờ".

 
Bài đọc (Am 3,1-8; 4,11-12)

3 1 Hỡi con cái Ít-ra-en, hãy nghe lời này, lời Đức Chúa phán để tố cáo các ngươi, tố cáo toàn thể thị tộc đã được Ta đưa lên khỏi đất Ai-cập. Lời ấy nói rằng :2 Giữa mọi thị tộc trên mặt đất, Ta đã chỉ biết các ngươi thôi. Vì thế, Ta sẽ hạch hỏi các ngươi về mọi tội các ngươi đã phạm. 3 Hai người có đồng hành được chăng, nếu đã không hẹn với nhau từ trước ?4 Trong rừng, sư tử có gầm lên chăng, nếu nó không có mồi ? Từ trong hang, sư tử tơ có rống lên không, nếu nó không vồ được mồi ?5 Dưới đất, chim sẻ có sa vào bẫy chăng, nếu không có mồi nhử ? Bẫy có bật lên khỏi mặt đất chăng, nếu nó không bắt được gì ?6 Giả như tù và rúc lên trong thành, lẽ nào dân lại không sợ hãi ? Giả như tai hoạ xảy ra trong thành, lẽ nào lại không do Đức Chúa ?7 Vì Đức Chúa là Chúa Thượng không làm điều gì mà không bày tỏ kế hoạch của Người cho các ngôn sứ, tôi tớ của Người được biết.8 Sư tử đã gầm lên : ai mà không sợ hãi ? Đức Chúa là Chúa Thượng đã phán, ai chẳng nói tiên tri ? 4 11 Ta đã làm cho các ngươi phải sụp đổ như chính Thiên Chúa đã làm sụp đổ thành Xơ-đôm và Gô-mô-ra ; các ngươi khác nào thanh củi được rút khỏi đống lửa cháy ; thế mà các ngươi vẫn không chịu trở về với Ta – sấm ngôn của Đức Chúa.12 Vậy, hỡi Ít-ra-en, Ta sẽ xử với ngươi như thế này, và bởi vì Ta sẽ xử với ngươi như vậy nên, hỡi Ít-ra-en, ngươi hãy chuẩn bị đi gặp Thiên Chúa của ngươi.


Tin Mừng (Mt 8,23-27)

23 Khi ấy, Đức Giê-su xuống thuyền, các môn đệ đi theo Người. 24 Bỗng nhiên biển động mạnh khiến sóng ập vào thuyền, nhưng Người vẫn ngủ. 25 Các ông lại gần đánh thức Người và nói : “Thưa Ngài, xin cứu chúng con, chúng con chết mất !” 26 Đức Giê-su nói : “Sao nhát thế, hỡi những người kém lòng tin !” Rồi Người chỗi dậy, ngăm đe gió và biển : biển liền lặng như tờ. 27 Người ta ngạc nhiên và nói : “Ông này là người thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh ?”

 
Suy Niệm 1: Xin cứu chúng con

Ông John Newton sống nghề buôn bán các nô lệ. Trong lần vượt đại dương, thuyền của ông gặp bão lớn gần chìm; lúc đó, vì quá lo sợ, ông đã thốt lên: "Lạy Chúa, xin cứu con; qua được cơn nguy hiểm này, con sẽ từ bỏ nghề buôn bán vô nhân đạo này và sẽ làm nô lệ Chúa". Và rồi, khi thuyền ông cập bến Mỹ Châu sau đó, ông đã từ bỏ mọi sự, trở thành nhà rao giảng Tin Mừng nổi tiếng.
Sự quan phòng của Thiên Chúa đã cho phép cơn bão tố xảy ra trong cuộc sống con người để thức tỉnh con người trở về với Ngài. Ðiều quan trọng không phải là không có bão tố hoặc khó khăn thử thách, nhưng là có Chúa hiện diện dù lúc đó xem ra Ngài ngủ, không màng chi đến nguy hiểm đang xảy ra. Thật thế, gian nan thử thách Thiên Chúa cho xẩy đến là để con người ý thức về sự yếu đuối, mỏng dòn của mình, đồng thời đặt niềm trông cậy vào Chúa. Cơn bão xẩy ra đã làm cho các Tông Ðồ không còn dựa vào phương tiện vật chất là chiếc thuyền đang nâng đỡ chở che các ông, cũng như không còn tự phụ vào tài năng vượt biển của mình; trái lại, các ông ý thức mình cần đến Chúa. "Lạy Thầy, xin cứu chúng con, chúng con chết mất". Chính nhờ lời cầu nguyện trong lúc gian nan nguy hiểm, các Tông Ðồ được chứng kiến phép lạ và quyền năng của Chúa.
Tôi đã có thái độ nào khi gặp những cơn bão tố trong cuộc đời? Những cơn bão tố đó làm cho tôi gặp Chúa hay xa rời Ngài?
Ước gì chúng ta cũng có thái độ như các Tông Ðồ xưa: "Lạy Thầy, xin cứu chúng con". Xin Chúa mở mắt cho chúng ta nhìn thấy sự hiện diện của Chúa trong đời sống chúng ta. Xin cho chúng ta ý thức rằng chúng ta cần đến Chúa hơn cơm bánh hằng ngày, hơn không khí để thở. Chúa là sức mạnh, là khiên thuẫn chở che, xin Ngài gìn giữ chúng ta luôn vững mạnh trong đức tin giữa những cơn thử thách.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
 
Suy Niệm 2: Một Hội Thánh trong cơn biến động

Đức Giêsu xuống thuyền, các môn đệ đi theo Người, và kìa biển động rất mạnh khiến sóng ập vào thuyền. Nhưng Người vẫn ngủ. Các ông lại gần đánh thức Người và nói: “Thưa Ngài, xin cứu chúng con, chúng con chết mất.” (Mt. 8, 23-25)
Hai con thuyền
Con thuyền của các môn đệ bị sóng ập vào làm ta tự nhiên nghĩ đến Hội thánh mà người ta thường ví như một con thuyền. Ta có thể đẩy so sánh đi xa hơn một chút và nghĩ rằng Hội thánh của thời đại ta đang bị chìm gióng như con thuyền của các tông đồ xưa.
Có một số người thực sự nghĩ như vậy và họ có lý. Họ nói: Hội thánh từ mấy thập niên nay đã mất đi nhiều tín đồ. Thậm chí cả những vị chủ chăn cũng đã ít nhiều quay lưng lại với Hội thánh. Hội thánh vẫn tiếp tục lên tiếng nơi diễn đàn công cộng, nhưng người ta ít nghe Hội thánh rồi. Các khuynh hướng bộc lộ trong các cộng đoàn Kitô hữu dẫn đến những cuộc tranh chấp gay go: phe bảo thủ chống lại phe cấp tiến, phe tiên phong kình với phái ôn hòa. Người ta dám nói có thể có phe ly khai.
Như vậy ta phải nghĩ gì về Hội thánh hôm nay? Có thể mường tượng một tương lai thế nào cho Hội thánh?
Tin mà không ngây ngô
Phản ứng của người có lòng tin sẽ phải dựa vào lời Chúa Giêsu để được soi sáng: “Sao nhát thế, hỡi những người kém lòng tin?” Đó mới thực sự là phản ứng của những người có niềm tin lạc quan. Họ dám chắc rằng Hội thánh sẽ qua khỏi cơn khủng hoảng, sẽ tìm lại được luồng khí mới, và một sức năng động mới. Họ đã nhìn thấy những dấu chỉ của hồi sinh là sự trở về với cầu nguyện, lòng xác tín sâu xa của những người mới tin, v.v.
Chúng ta có lý do để lạc quan. Chúa Giêsu sẽ không bao giờ ngủ, dù rằng bề ngoài người ta tưởng như Người ngủ. Người vẫn ở bên Hội thánh của Người. Chắc chắn Người sẽ làm cho Hội thánh sống lại như chính Người đã sống lại vậy. Nhưng lòng tin của ta không được tự mãn và ngây ngô. Đức Kitô nhờ ta mà hành động. Người cậy dựa vào ta để làm cho Hội thánh trở nên đúng như hình ảnh thực của mình. Ta đừng quá hy vọng vào phép lạ, khi khoanh tay ngồi chờ đợi tất cả từ trên cao.
 
Suy niệm 3: THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ

Trước cảnh bão táp dữ dội, sóng cuồn cuộn dâng, hẳn ai là người không sợ? Nhất là lúc đó, chúng ta lại là người đang ở tâm điểm của thiên tai!
Hôm nay, các môn đệ cũng trải qua cơn cuồng phong, biến động mạnh của biển, sóng nước ập vào thuyền, vì thế các ông lo sợ, hoảng loạn, các ông đã tìm hết cách để chống trả thiên tai và hy vọng con thuyền gặp được an toàn.
Hình ảnh con thuyền chuyên chở Đức Giêsu và các môn đệ hôm nay chính là hình ảnh của Giáo Hội và mỗi chúng ta trên hành trình dương thế. Có những lúc Giáo Hội gặp phải những khó khăn, thử thách, hay cuộc đời của chúng ta cũng lắm khi gặp phải sự bất an, thất bại, chán trường …
Thật vậy, những trận cuồng phong thiên hình vạn trạng từ bên ngoài với những cơn thịnh nộ của thiên nhiên, những tai nạn bệnh tật ập đến, tiền tài tiêu tan theo mây khói, bị ức hiếp tột cùng, bị quá thiệt thòi vì những đổi trắng thay đen của lòng người; hay từ bên trong bản thân do những xung đột giữa thiện và ác, giữa bao dung và kết án, giữa tha thứ và hận thù đã làm cho không biết bao người phải lung lay đức tin và hoang mang khi thi hành sứ vụ.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tin tưởng vào Ngài, vì: bất cứ hoàn cảnh nào trong cuộc sống, Chúa vẫn còn đó trên chiếc thuyền của Giáo Hội và trong cuộc đời của chúng ta, nên không gì và không có cách nào, dù quyền lực của thế gian, của sự ác, bất công và ma quỷ cũng không phá đổ nổi Giáo Hội của Chúa. Nhưng đi theo và trở thành môn đệ thì phải hiểu được quy luật căn bản, tất yếu của hành trình đức tin là: qua đau khổ rồi mới đến vinh quang; qua cái chết rồi mới được phục sinh.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết cậy trông nơi Chúa. Xin cho chúng con biết can đảm trung thành với ơn gọi và sứ mạng của chúng con dù gặp phải bão táp phong ba. Những lúc như thế, xin Chúa soi sáng cho chúng con biết thưa với Chúa như các môn đệ khi xưa: “Lạy Thầy, xin cứu lấy chúng con!”. Amen.
 
Suy niệm 4: CÓ NGÀI TRONG CUỘC ĐỜI…

“Ngài là người thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh.” (Mt 8,27)
Suy niệm: Hồ Ga-li-lê, cũng gọi là biển vì tuy không phải là biển lớn nhưng cũng không phải là nhỏ: trên Biển Hồ cũng có những cơn giông, những ngọn sóng thừa sức nhấn chìm những chiếc tàu đánh cá của các ngư dân miền Ga-li-lê. Các tông đồ trên chuyến vượt biển hồ Ga-li-lê hôm đó cũng trải qua cơn giông bão khiến các ông kinh hoàng: biển động mạnh đến độ sóng tràn cả vào thuyền. Chúa Giê-su ở trên thuyền với các ông. Vậy mà đang lúc các môn đệ hồn xiêu phách lạc vì sợ hãi, Ngài vẫn ngủ ngon lành. Thế nhưng chính trong cơn nguy khốn đó, các ông cảm nghiệm được một điều: Lời nói uy quyền của Thầy còn mạnh hơn cả sóng biển. Họ nhận ra rằng: ra khơi với Thầy, họ luôn được an bình, dù giông to gió lớn, dù có vẻ như Thầy đang ngủ; nơi nào có Ngài, sóng gió cuộc đời sẽ bình lặng.
Mời Bạn: Phép lạ này vẫn tiếp tục xảy đến với bạn. Đức Giê-su tiếp tục đem an bình cho bạn trong giông bão của đau khổ, của khủng hoảng nghi ngờ, lo âu sầu muộn. Ngài cho bạn thấy Thiên Chúa yêu thương bạn nhiều hơn bạn nghĩ tưởng, ban sức mạnh cho bạn vượt thắng thử thách, và ở bên bạn như người bạn thân nhất trong cuộc đời.
Sống Lời Chúa: Mọi ngày, đặc biệt những lúc khó khăn, khủng hoảng, tôi hướng về Chúa với xác tín rằng bất cứ nơi nào có Đức Giê-su, mọi sóng gió cuộc đời sẽ bình lặng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con tin Chúa không ngủ quên, cũng chẳng làm ngơ trước những giông bão trong cuộc đời chúng con. Xin cho chúng con vững niềm tin rằng có Chúa đồng hành, chúng con sẽ luôn bình an giữa những giông bão cuộc đời.

Suy niệm 5

Các môn đệ đang đi trên thuyền với Chúa, gặp sóng biển dữ dội làm cho các ông sợ hãi. Các ông sợ hãi, vì sóng quá lớn và vì thấy Chúa Giêsu đang ngủ. Các ông chỉ dựa vào sức của riêng mình nên cảm thấy sợ hãi trước sóng to, gió lớn.
Chúa Giêsu chỗi dậy và ra lệnh cho sóng biển yên lặng. Nhưng Chúa cũng trách môn đệ “thiếu lòng tin”. Không tin vào quyền năng và sự hiện diện của Ngài. Tuy Ngài ngủ, nhưng không vắng mặt và không bỏ rơi các ông. Điều kiện tiên quyết là hãy tin vào Ngài và hãy đánh thức Ngài.
Nhiều lần chúng ta đứng trước “sóng biển” của cuộc đời. Chúng ta sợ hãi. Chúng ta sợ hãi vì chỉ cậy vào sức riêng của mình. Chúng ta cảm thấy hình như Chúa vắng mặt hay “đang ngủ”. Chúng ta rơi vào nỗi sợ hãi vì chúng ta thiếu lòng tin vào Chúa.
Bài Tin mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng: Khi gặp gian nan, chúng ta đừng giải quyết bằng sức riêng của mình, nhưng hãy cậy vào sức mạnh của Chúa:
- Thiên Chúa luôn hiện diện và sẵn sàng phù trợ chúng ta.
- Hãy tin tưởng và đánh thức Ngài bằng lời cầu nguyện chân thành của chúng ta. Chắc chắn Chúa sẽ trợ giúp chúng ta.
Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết tin tưởng và cậy trông vào Chúa, nhất là những lúc con gặp thử thách gian nan. Xin cho chúng con luôn biết chạy đến Chúa và tin rằng Chúa sẵn sàng trợ giúp chúng con. Amen.
***
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Giữa cuôc đời đầy sóng gió nghi nan. Cuộc đời chúng con như chiếc thuyền nan mong manh nhỏ bé, nổi trôi trên giòng đời. Chúa biết chúng con yếu đuối. Chúa biết chúng con khó có thể vượt thắng những cạm bẫy giăng đầy. Xin Chúa hãy nâng đỡ chúng con. Xin giúp chúng con biết nhận ra sự đồng hành của Chúa để chúng con biết bám víu và cậy dựa vào Chúa.
Nhưng Chúa ơi, sóng gió cuộc đời luôn làm cho chúng con sợ hãi. Gian truân triền miên khiến chúng con mệt mỏi. Dòng đời có quá nhiều cám dỗ khiến chúng con sa đi ngã lại trong lầm lỗi. Xin thương tha thứ cho chúng con. Xin nâng đỡ lòng tin còn quá yếu kém của chúng con. Xin ban cho chúng con niềm trông cậy vững vàng, để chúng con dám trao cả vận mạng đời mình vào bàn tay quan phòng của Chúa. Vì có Ngài ở bên, lòng chúng con chẳng nao núng bao giờ.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa luôn bênh đỡ những ai kêu cầu Chúa. Xin hãy nhìn đến phận người chúng con và giờ tay bênh đỡ. Chúng con xin tín thác cuộc đời trong sự quan phòng đầy yêu thương cùa Chúa. Amen.
 
SUY NIỆM 6:

1. Cuồng phong và giấc ngủ
Chúng ta hãy đặt mình trong tình huống này : cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước; trong khi đó, Đức Giê-su vẫn ngủ! Trước hết, chúng ta hãy nhận ra những điều tương phản gần như tuyệt đối trong hoàn cảnh này :
§  Một bên là gió rít sóng gào, một bên là hơi thở nhẹ nhàng và đều đặn của Đức Giê-su đang ngủ vô tư như em bé. Chúng ta so sánh với em bé, vì chỉ có em bé mới có thể ngủ trong những tình huống như thế.
§  Một bên là các môn đệ chạy tới chạy lui hốt hoảng la hét, mất hết lòng tin. Một bên là tư thế nghỉ ngơi, an bình, hoàn toàn phó thác của Đức Giê-su.
Trong bài Tin Mừng theo thánh Mác-cô, còn có một chi tiết rất có ý nghĩa: Đức Giê-su ngủ ở đàng lái (x. Mc 4, 38). Như thế, ở giữa sức mạnh của phong ba bão táp, con thuyền được lèo lái, không phải bởi một sức mạnh lớn hơn, nhưng bằng một giấc ngủ ngon lành, nghĩa là bằng sự tín thác tuyệt nơi Thiên Chúa.
Biến cố này giúp chúng ta hiểu mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giê-su; thực vậy, trong cuộc Thương Khó, Đức Giêsu cũng sẽ đối đầu và chiến thắng bạo lực của sự dữ, chiến thắng tội lỗi và sự chết, không phải bằng bạo lực lớn hơn, bằng kết án hay tránh né, nhưng bằng sự hiền lành tuyệt đối.
2. Lòng tin nơi Đức Giê-su
Chính vì thế, Đức Giê-su trách các môn đệ: “Những người ít lòng tin, tại sao lại sợ?” Điều Đức Giê-su muốn, đó là các môn đệ không được hoảng lên, kêu la và đánh thức Thầy; với sự hiện diện của Đức Giê-su, đáng lẽ các ông phải “ngồi yên”:
§  Cứ để biển động như thế.
§  Cứ để gió gào như thế.
§  Cứ để sóng thét và vùi dập con thuyền như thế.
§  Và cứ để Người ngủ như thế.
Bởi vì chính Người đã lên thuyền và các ông cùng đi với Người. Nhưng nếu các ông cứ để yên mọi sự như thế, thì chuyện gì xẩy ra? Chúng ta có thể dễ dàng hình dung ra hậu quả: có lẽ Thầy trò sẽ chết hết! Bởi lẽ:
§  Biển sẽ động và đi đến tận cùng khả năng hung hãn của nó.
§  Gió sẽ gào thét và sẽ thét gào đến hết hơi của nó.
§  Sóng sẽ chồm lên và sẽ thi thố hết sức mạnh kinh hồn của nó, là nuốt trửng tất cả.
§  Và Đức Giêsu sẽ cứ ngủ bình yên!
Nhưng ở đây thì chưa, trong tai họa thiên nhiên này, Người đã không để cho mình và các môn đệ bị vùi dập bởi sóng gió của biển cả, vì chưa đến giờ của Người, và đây không phải là cách “Người sẽ phải chết theo lời Kinh Thánh”.
Thực vậy, “Người chỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ.” Chúng ta hãy cảm nếm sức mạnh của Lời Chúa, vì đó là sức mạnh của lời sáng tạo : Lời Chúa làm cho hư vô chuyển thành hiện hữu ; hỗn mang trở thành trật tự ; kêu gào trở nên yên lặng. Chúng ta hãy lắng nghe lời trách của Đức Giê-su dành cho các môn đệ: “Sao nhát thế, hỡi những kẻ kém lòng tin”. Lời trách vừa thẳng và nặng. Thẳng và nặng giống như Chúa nói với sóng gió. Tại sao vậy ? Vì lòng chúng ta cũng có sóng gào gió thét, cũng có hỗn mang. Để dẹp yên, có lẽ còn khó hơn; vì thế, Chúa thực hiện điều này trước khi nói với sóng gió.
Các môn đệ vừa nãy sợ sóng gió và sợ chết ; bây giờ lại tiếp tục kinh ngạc trước căn tính thật sự của Đức Giê-su. Người dẹp yên sóng gió bên ngoài rồi ; nhưng sóng gió nội tâm vẫn còn. Tương tự như khi các ông hoảng sợ và tưởng là ma khi thấy Đức Ki-tô phục sinh từ cõi chết. Thực vậy, theo lời kể của thánh Mác-cô:
Các ông hoảng sợ và nói với nhau: “Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?”
Như thế, căn tính thần linh của Đức Giê-su được tỏ bày bởi sức mạnh của Lời Sáng Tạo: đó là Lời chế ngự và khuất phục hỗn mang, Lời ban sự sống và duy trì sự sống, Lời Hằng Sống mạnh hơn sự chết. Như các môn đệ, chúng ta chẳng bao giờ hiểu hết căn tính của Chúa, dù ngài đồng thuyền với ta. Vì như thánh Phao-lô nói : “Mọi được tạo dựng bởi Ngài và cho Ngài.”
3. Mầu nhiệm Vượt Qua
Nơi Mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa sẽ “ngủ” ở giữa gió rít sóng gào : một bên là bạo lực tuyệt đối ; một bên là hiền lành tuyệt đối. Ngài sẽ để yên cho Biển động, sóng to gió lớn, dập vùi Ngài cho đến chết. Ngài muốn để mọi sự diễn ra như thế, để chúng ta tín thác tuyệt đối vào ngôi vị của Ngài, và cũng để kinh nghiệm quyền năng tuyệt đối của Ngài trên Sự Dữ. Quyền năng chỉ bộc lộ mức độ tuyệt đối khi trực diện với thế lực đối lập đã thi thố hết sức mạnh của nó.
Trong cuộc sống, có những lúc chúng ta gặp thử thách hay hiểm nguy, chúng ta kêu và Chúa “thức dậy” cứu chúng ta. Nhưng cũng có khi, chúng ta được mời gọi có kinh nghiệm tương tự như kinh nghiệm Thương Khó, nghĩa là hoàn toàn phó thác, để cho Thiên Chúa dẫn chúng ta đi ngang qua bão tố của thử thách, như Đức Giê-su.
Thực ra, dù muốn dù không, đó sẽ là thời điểm của sự chết, tất yếu sẽ đến với mỗi người chúng ta; và chúng ta được mời gọi sống thực tại này như một hành trình Vượt Qua. Xin Chúa ban cho chúng ta lòng tín thác của bé thơ, như Đức Giê-su, nơi vòng tay yêu thương và bao dung của Thiên Chúa Cha.

Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận