Thứ Tư tuần 29 thường niên.

Đăng lúc: Thứ tư - 25/10/2017 02:05 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Thứ Tư tuần 29 thường niên.

"Người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều".

 

Lời Chúa: Lc 12, 39-48

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy hiểu biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến".

Phêrô thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi người?" Chúa phán: "Vậy con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, để đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ? Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình. Nhưng nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng: "Chủ tôi về muộn", nên đánh đập tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa: chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ bất trung. Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn đầy tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn. Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn".

 

 

 

Suy Niệm 1: Tỉnh Thức Trong Phục Vụ

Danh họa Ý Leonard de Vinci có kể một dụ ngôn: Giữa một ngôi vườn xinh tươi, có một cây sồi cao, chung quanh là một rừng cây. Cây sồi ngày một lên cao ngạo nghễ. Một hôm, từ trên nhìn xuống, nó ra lệnh cho người làm vườn đốn những cây chung quanh, vì chúng làm vướng víu, quấy rầy và che bóng của nó. Và như thế, cây sồi loại hết mọi cây cỏ để chỉ còn một mình bá chủ ngôi vườn. Thế nhưng một ngày kia, một trận cuồng phong nổi lên, không còn cây cối chung quanh chống đỡ cho bớt gió, cây sồi ngả rạp giữa vườn và chết một cách thê thảm.

Số phận của những người chà đạp người khác để tiến thân cũng giống như cây sồi trong dụ ngôn trên đây. Người ta thường nói: "Trèo cao, té nặng", bởi vì để lên cao, họ đã đạp đổ tất cả người khác, đến độ khi trượt chân té ngã, họ không còn ai nâng đỡ họ.

Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đã nói lên quan niệm của Ngài về quyền bính. Các Tông đồ không ngừng tranh luận với nhau về quyền bính; cái giấc mộng công hầu khanh tướng luôn ám ảnh các ông, ai trong các ông cũng muốn ngồi chỗ cao trong Vương Quốc mà họ tưởng Chúa Giêsu đã đến để thiết lập. Nhưng đối lại với tham vọng ấy, Chúa Giêsu cho thấy rằng quyền bính là để phục vụ; trong Nước Ngài, kẻ càng được trao nhiều quyền hành, càng phải là người phục vụ, mà phục vụ theo đúng nghĩa là hoàn toàn quên mình để sống cho người khác.

Do phép Rửa, người Kitô hữu chúng ta được tham dự vào chức vị vương giả của Chúa Kitô. Chúa Kitô là Vua, nhưng là Vua của phục vụ. Cung cách vương giả của Ngài là quì trước các môn đệ và rửa chân cho họ. Do đó, tham dự chức vụ vương giả của Chúa Kitô, chúng ta cũng được trao cho một thứ quyền bính, và quyền bính ấy tương đương với phục vụ. Người ta không thể là Kitô hữu, không thể là môn đệ Chúa Kitô mà lại khước từ phục vụ.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tỉnh thức. Sự tỉnh thức đích thực của người Kitô hữu chính là phục vụ. Càng phục vụ, họ càng nhận ra được Nước Chúa đang đến; càng phục vụ, họ càng nên giống Chúa trong cung cách vương giả của Ngài. Ai lãnh nhận nhiều sẽ bị đòi nhiều. Ân sủng dồi dào mà chúng ta lãnh nhận qua Bí Tích Rửa Tội là để san sẻ; tình yêu chúng ta cảm nhận được trong đức tin là để trao ban. Sự thức tỉnh đích thực của người Kitô hữu chính là ý thức rằng sống là để yêu thương và phục vụ, và đó cũng là hạnh phúc đích thực, vì "cho thì có phúc hơn là nhận". Ước gì chúng ta luôn thức tỉnh trong hướng đi ấy.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

Suy Niệm 2: Tỉnh Thức Và Sẵn Sàng

Với thắc mắc của tông đồ Phêrô: "Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay chỉ về cho mọi người", Chúa Giêsu khai triển thêm về chủ đề tỉnh thức và sẵn sàng, và có vẻ như trong lần khai triển này Ngài nhắm đến những người có trách nhiệm trong cộng đồng.

Chủ đề tỉnh thức và sẵn sàng được nối tiếp với những giáo huấn của Chúa Giêsu dành cho giới có trách nhiệm trong cộng đồng dân Chúa. Và dĩ nhiên trước tiên là những người có trách nhiệm trong cộng đồng dân Chúa, họ phải gương mẫu trong thái độ tỉnh thức và sẵn sàng vì không những là sự tỉnh thức, sẵn sàng cần thiết cho ơn cứu độ của bản thân họ mà họ còn phải tỉnh thức và sẵn sàng để người khác có được ân sủng của Chúa nữa.

Công việc của một người có trách nhiệm trong dân Chúa thì muôn vẻ, muôn mặt và thường là những công việc không tên, không tuổi. Họ sống cho dân Chúa và ở giữa dân Chúa để mọi người có thể thấy Chúa qua họ. Trong cuộc sống rao giảng của Chúa Giêsu, Ngài liên tục kiếm tìm, khuyên lơn, an ủi, thánh hóa và giải cứu cho con người. Ngài không có thời khóa biểu cho công việc của mình mà trọn vẹn Ngài sống là cho đi, là trao ban, là sứ mệnh. Dĩ nhiên, chúng ta không thể đòi hỏi những người có trách nhiệm của chúng ta làm như Chúa Giêsu được, nhưng đòi hỏi phải tỉnh thức và sẵn sàng hơn những người khác để xứng đáng là môn đệ, xứng đáng là những người gần Chúa hơn, hầu có thể đem Chúa đến cho mọi người, vì dù sao đi nữa thì các vị ấy cũng được gọi và bản thân của họ tình nguyện để đi theo Chúa.

Anh chàng thanh niên khi nghe Chúa nói: "Anh hãy về bán của cải cho người nghèo rồi hãy đến theo Ta". Anh đã lẳng lặng bỏ đi vì anh không thể làm được chuyện ấy. Chúa Giêsu có buồn đôi chút nhưng Ngài tôn trọng tự do của anh, nếu anh vẫn sống trọn vẹn các giới răn như anh đã thưa với Chúa thì anh vẫn là người rất tuyệt. Thế nhưng, theo rồi mà không dành tất cả cho Chúa và cho anh chị em của mình như Chúa dạy thì thế nào cũng bị Chúa khiển trách. Thỉnh thoảng, có những vị phân bua: "Là gì đi chăng nữa thì cũng phải có những khoản riêng cho mình chứ, có những thứ thuộc đời tư của mình chứ". Không đâu, quí vị không còn đời tư nữa, quí vị không còn gì là riêng rẽ nữa. Tất cả đã là của Chúa và của anh chị em mình, ban cho ai nhiều thì đòi kẻ ấy nhiều; giao phó cho ai nhiều thì đòi kẻ ấy nhiều hơn.

Lạy Cha,

Tất cả chúng con đều là những đầy tớ phải biết thức tỉnh và sẵn sàng, nhưng hôm nay thì Chúa Giêsu, Con Cha, nói về những vị đầy tớ đặc biệt. Ðiều đó quá đúng, vì dù sao thì trong một tổ chức, một cơ cấu, cũng có nhiều công tác khác nhau, và mỗi người đều có một cách phục vụ tùy theo chỗ đứng, tùy theo công việc được giao phó. Chúng con cầu nguyện cho những người được giao cho những trách nhiệm đặc biệt ấy, để các ngài năng giống Con Cha hơn, không có thời khóa biểu cho riêng mình nhưng có thời khóa biểu để phục vụ Cha nơi những anh chị em được trao phó.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

Suy Niệm 3: Đầy Tớ Chè Chén Say Sưa

“Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” (Lc. 12, 39-40)

Đức Giêsu tiếp tục khuyên nhủ các môn đệ phải luôn luôn tỉnh thức chờ ngày Chúa trở lại. Điều chắc chắn: Đức Giêsu sẽ trở lại. Nhưng khi nào? “Vào giờ các bạn không ngờ”, không được thông báo trên đài phát thanh. Thông báo được người ta chờ đợi rất vắn và là tin cuối cùng, nếu người ta không luôn luôn lắng nghe, người ta sẽ bỏ lỡ.

Đầy tớ trung tín:

Phê-rô và phần lớn Kitô hữu, được rửa tội, giữ đạo đều đều, không làm hại ai. Vậy họ sẽ được bảo đảm ơn cứu độ. Thế mà tại sao Đức Giêsu vẫn liên tục nhắc nhở họ phải tỉnh thức chờ Người trở lại một cách bất ngờ? Như đài ra-đa luôn luôn chờ nghe những tin báo khẩn cấp. Thế thì việc gì Đức Giêsu phải nói: “Hỡi đoàn chiên nhỏ, đừng sợ, Cha các con hảo tâm ban cho các con nước trời rồi”.

Nếu Thầy chí thánh trao cho chúng ta nhiệm vụ quản gia, chúng ta phải có trách nhiệm lo phân phát của ăn thiêng liêng cũng như lương thực tạm thời. Chúng ta càng nhận biết thánh ý Chúa, chúng ta càng phải có trách nhiệm hướng dẫn gia đình sao cho mọi sự được trật tự, không bị một trục trặc sai trái nào, để bất kỳ lúc nào chủ về xem xét và thấy hài lòng trọn vẹn. Lúc đó, chủ an tâm về chúng ta đã được Ngài chọn lựa tốt và cho chúng ta được đời sống phong phú đời đời.

Không tha cho kẻ chè chén say sưa:

Nếu chúng ta không lo tỉnh thức, lại lạm dụng địa vị để say sưa chè chén lãng phí, chủ bất ngờ trở về, chúng ta sẽ bị băm ra trăm miếng, như tập tục của người Ba-tư đối với đầy tớ bất trung. Sự tuyển chọn ban đầu không che chở chúng ta khỏi những xét xử đó, vì chúng ta đã sống vô trách nhiệm, nên hoàn toàn phải chịu tội. Mức độ bị xử phạt tùy theo sự hiểu biết về thánh ý Chúa và chức quyền đã được trao phó. Lỗi của chúng ta là thiếu đức tin, đức cậy, đức mến đối với lời kêu gọi liên tục mà Chúa rất nhân từ quảng đại ban cho chúng ta được phúc sống trước tôn nhan Chúa.

RC

 

Suy niệm 4:

Kẻ trộm xưa cũng như nay đều đến mà không báo trước, 
bất ngờ khoét vách nhà khi gia chủ còn ngủ say. 
Đức Giêsu, qua một dụ ngôn, đã dám so sánh mình với kẻ trộm, 
chỉ vì Ngài giống anh ta ở nét bất ngờ (cc. 39-40). 
“Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ anh em không ngờ, Con Người sẽ đến.” 
Ông chủ có thể trở về khi trời gần sáng, lúc canh ba. 
Sẵn sàng là mở cửa ngay cho chủ, vì vẫn còn thức, còn chờ, còn đèn sáng. 
Thiếu sẵn sàng là ngủ mê, không nghe được tiếng gõ cửa. 
Ngủ mê làm chủ nhà không biết kẻ trộm đang khoét vách. 
Thiếu tỉnh thức để đón Chúa Giêsu, cũng đem lại hậu quả khôn lường. 
Tỉnh thức sẵn sàng là thái độ cần có của chủ nhà, của người lãnh đạo. 
Khi Phêrô hỏi Đức Giêsu xem dụ ngôn trên áp dụng cho ai (c. 41), 
cho dân chúng hay cho nhóm Mười Hai là những người lãnh đạo, 
Ngài đã kể cho họ một dụ ngôn khác về người quản gia. 
Vì ông chủ đi vắng nên anh được ông đặt lên coi sóc gia nhân trong nhà, 
tuy anh vẫn là một đầy tớ giữa những đầy tớ khác (c. 43). 
Chính sự vắng nhà của ông chủ đã làm lộ ra thực chất của người quản gia. 
Người quản gia trung tín sẽ chăm chỉ làm tròn bổn phận được giao. 
Việc quan trọng là cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc (c. 42). 
Anh này chẳng để ý gì đến chuyện khi nào chủ mình về. 
Khôn ngoan đối với anh là làm theo đúng ý của chủ. 
Anh chỉ tập trung vào việc phục vụ những người được chủ giao phó, 
và phục vụ đúng giờ. 
Hẳn anh sẽ được ông chủ khen ngợi và đặt ở một vị trí cao hơn, 
nếu bất ngờ ông về mà thấy anh đang phục vụ chăm chỉ. 
Nhưng quản gia lại có thể là một người thiếu trách nhiệm. 
Thời gian ông chủ vắng nhà cũng là thời gian anh ta có quyền. 
Anh đã tận dụng quyền hành có trong tay để áp chế các đầy tớ khác, 
và sống một cuộc sống buông thả, vô độ. 
“Anh bắt đầu đánh đập các tôi trai tớ gái, và chè chén say sưa” (c. 45). 
Lý do hư hỏng của anh này rất đơn giản. 
Anh nghĩ “chủ ta còn lâu mới về”, nên ta cứ thoải mái ăn chơi. 
Anh chỉ cố làm sao khi chủ về, chủ thấy anh đang làm việc tử tế. 
Tiếc thay chủ về sớm hơn anh nghĩ, 
“vào ngày anh không ngờ, vào giờ anh không biết” (c. 46). 
Sự thật ê chề được phơi bày không thể chối cãi. 
Những đầy tớ bị anh hành hạ và bỏ đói, những phung phí tài sản, 
là bằng chứng cho sự thất tín của anh. 
Kitô hữu là những người đã biết ý Chúa, mà không làm theo, 
sẽ bị phạt nặng hơn những người không biết. 
Những nhà lãnh đạo được trao quyền hành và trách nhiệm 
cũng phải trả lời trước mặt Chúa về cách phục vụ của mình. 
Chúng ta đều sợ khi nghe những lời này của Đức Giêsu: 
“Ai được cho nhiều, sẽ bị đòi nhiều. 
Ai được giao phó nhiều sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.”

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, 
xưa Chúa đã sai các môn đệ ra khơi thả lưới, 
nay Chúa cũng sai chúng con đi vào cuộc đời. 
Chúng con phải đối diện 
với bao thách đố của cuộc sống, 
của công ăn việc làm, của gánh nặng gia đình, 
của nghề nghiệp chuyên môn. 
Xin đừng để chúng con sa vào cạm bẫy 
của vật chất và quyền lực, nhưng cho chúng con 
giữ nguyên lý tưởng thuở ban đầu, 
lý tưởng phục vụ quê hương và Hội Thánh. 
Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con sống thực tế, 
nhưng không thực dụng ; biết xoay xở nhưng không mưu mô ; 
lo cho tương lai cá nhân, nhưng không quên bao người bất hạnh cần nâng đỡ. 
Giữa cơn lốc của trách nhiệm và công việc, 
giữa những xâu xé trước bao lựa chọn, 
xin cho chúng con biết tìm những phút giây trầm lắng, 
để múc lấy ánh sáng và sức mạnh, 
để mình được thật là mình trước mặt Chúa. 
Nhờ lời Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu, 
xin cho chúng con thật sự trở nên chứng nhân, 
làm tất cả để Thiên Chúa được tôn vinh, 
và phẩm giá con người được tôn trọng. Amen. 

Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

 

 

SUY NIỆM:

1. Lời Chúa là thần khí

Lời Chúa trong những ngày vừa qua có một lời mời gọi có lẽ sẽ luôn gây khó khăn cho chúng ta; đó là:
Hãy bán tài sản của mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng không thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng, mối mọt không đục phá. Vì kho tàng của anh em ở đâu thì lòng anh em ở đó. (c. 33-34).

Chúng ta có thể thoái thác lời mời gọi này của Đức Giê-su, bằng cách cho rằng lời này không nói với mình, nhưng chỉ ngỏ với một số ít người mà thôi. Tuy nhiên, nếu chúng ta để ý, chúng ta sẽ nhận ra rằng, Chúa nói những lời này với các môn đệ, chứ không nói với đám đông, mặc dù đám đông đang có ở đó. Thế mà, với tư cách là Ki-tô hữu, nếu chúng ta có mặt, chúng ta sẽ thuộc nhóm các môn đệ, chứ không thể ở trong đám đông. Bởi vì chúng ta là Ki-tô hữu, nghĩa là những người thuộc về Đức Ki-tô, là những người tin và đi theo Ngài, trong đời sống hôn nhân hay trong đời sống tu trì, vì Ngài là Đường Đi, là Sự Thật và là Sự Sống của chúng ta.

Tuy vậy, cũng phải nhìn nhận rằng, Lời này của Chúa thật khó thực hành, nếu không muốn nói, là không thể thực hành: làm sao tôi có thể bán hết tài sản rồi đem đi bố thí được; tu sĩ, linh mục, các Nhà Dòng cũng không thể làm được! Và Đức Giê-su cũng có những lời mời gọi triệt để khác tương tự: “Nếu mắt phải của anh em làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi… Nếu tay phải của anh em làm cớ cho anh em sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi” (Mt 5, 29-30). Nếu phải thực hành những lời này của Chúa, thì chắc chắn mọi người sẽ trở nên đui mù và cụt tay hết!

Tuy nhiên, khó khăn mà Lời Chúa gây ra cho chúng ta, lại giúp chúng ta hiểu được bản chất của Lời Chúa: Lời Chúa không phải là chữ viết của Lề Luật, cứ như thế mà đem ra áp dụng; nhưng Lời Chúa là tinh thần, là thần khí. Khi nghe Lời Chúa, chúng ta cần hiểu ở mức độ tinh thần, và tinh thần này có khả năng làm cho con tim chúng ta bừng cháy, như hai môn đệ Emmau (x. Lc 24), có sức mạnh làm cho chúng ta sống, và có năng lực hướng dẫn, thôi thúc và biến đổi chúng ta luôn mãi và hơn nữa, tùy theo hoàn cảnh, khả năng, mức độ lớn lên trong đức tin và sự sẵn sàng của người mỗi người. Giống như khi Đức Giê-su giải thích dụ ngôn Người Gieo Giống: “Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục” (Mt 13, 23). Như thế, cần phải hiểu Lời Chúa, trước khi sống, thì mới đem lại nhiều hoa trái.

2. Từ bỏ quyền làm chủ

“Hãy bán tài sản của mình đi mà bố thí”. Để giúp chúng ta hiểu lời mời gọi này, Chúa dùng nhiều lần hình ảnh nói về mối tương quan giữa người chủ nhà và người quản gia. Vì thế, ở đây Chúa mời gọi chúng ta không phải bán những gì mình có, nhưng là từ bỏ quyền làm chủ, và sống như người quản gia hay tôi tớ:

– “Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay”.

– Đức Giê-su còn nói: “Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc?”

Kinh nghiệm cuộc sống cho thấy rằng, chúng ta sẽ bình an hơn, hòa thuận và hạnh phúc hơn, nếu chúng ta biết sống tâm tình của người tôi tớ, hay nói như Đức Maria, tâm tình của người “Nữ Tì”: đó là đón nhận như là ơn huệ Chúa ban, không chỉ tài sản, nhưng là tất cả mọi sự: gia đình, con cái, những người thân yêu, cộng đoàn, anh em, chị em và cả sự sống của chúng ta nữa. Điều lạ lùng là, khi chúng ta từ bỏ quyền làm chủ, để làm điều Chúa chờ đợi, thì chúng ta không chỉ không bị mất mát, nhưng còn được gấp trăm, như Abraham đối với con của mình là Isaac. Ngược lại, mỗi khi chúng ta tự biến mình thành bà chủ hay ông chủ, nhất là trong tương quan với những người thân yêu và người khác, trong bổn phận hay sứ vụ, khi đó sẽ là tai họa, tai họa cho mình và cho người người khác, nhất là chúng ta sẽ đánh mất người khác và chính khi chúng ta đánh mất người khác, là chúng ta đánh mất chính mình.

* * *

Nhưng điều gì có sức lôi cuốn chúng ta mạnh mẽ đến độ khiến chúng ta có thể từ bỏ quyền làm chủ mọi sự, nếu đó không phải là Ngôi vị của Chúa, tình yêu của Ngài, lòng thương xót của Ngài và những gì thuộc về Ngài. Tình yêu và lòng thương xót của Chúa thật nhưng không và vượt quá sự chờ đợi của chúng ta, như chính Chúa nói trong bài Tin Mừng:

– “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em.”

– “Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ.”

Trên thế gian này không có người chủ nào hành động như “ông chủ Giêsu” của chúng ta: “chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ”. Có thể nói, người chủ tự hạ mình thành tôi tớ để phục vụ. Thế mà Đức Giê-su vẫn làm như thế hàng ngày đối với từng người trong chúng ta: Ngài ban cho chúng ta sự sống và tất cả những gì để sống mỗi ngày, cho dù ngày sống đó như thế nào, Ngài nuôi dưỡng chúng ta bằng cách trao ban cách quảng đại Lời của Ngài, mình và máu Ngài trong Thánh Lễ, và Ngài đã hạ mình thấp hơn cả người tôi tớ, khi rửa chân cho các môn đệ, để báo trước rằng, mình sẽ bị chà đạp và bị giết chết trên Thập Giá hầu bày tỏ cho loài người chúng ta lòng bao dung và thương xót vô hạn của Thiên Chúa.

Chúa nói: “Kho tàng của anh em ở đâu thì lòng anh em ở đó”. Vậy lòng chúng ta đang hướng về kho tàng nào? Kho tàng tất yếu sẽ qua đi hay kho tàng sẽ vững bền mãi mãi, là tình yêu bao dung chúng ta dành cho nhau, còn sống cũng như đã qua đời, như là tình yêu bao dung Chúa vẫn luôn dành cho mỗi người chúng ta?

3. “Hãy sẵn sàng”

Và để sống tâm tình của người tôi tớ, Đức Giê-su mời gọi chúng ta hãy sẵn sàng; vì tư thế sẵn sàng nói lên yếu tính của người tôi tớ. Hơn nữa, chúng ta phải sẵn sàng, như Lời của Đức Giê-su nói trong bài Tin Mừng, vì chúng ta không biết ngày nào Chúa của chúng ta sẽ đến. Ngày Chúa của chúng ta sẽ đến là ngày Quang Lâm, nghĩa là thời điểm tận cùng của thời gian và của lịch sử loài người; ngày này chắc chắn sẽ đến, vì chúng ta không sống trong vĩnh cửu, nhưng đang sống trong thời gian có thủy có chung. Nhưng thời điểm tận cùng của thời gian chắc là còn lâu . 
Nhưng nếu chúng ta hiểu ngày của Chúa chúng ta sẽ đến là thời điểm tận cùng, không phải của loài người, nhưng của chính mỗi người chúng ta, thì thời điểm này có thể xẩy ra bất cứ lúc nào, dù chúng ta ở trong độ tuổi nào. Ai còn trẻ, thì người đó hi vọng sống được nhiều năm nữa; nhưng đâu có chắc chắn, chỉ hi vọng thôi. Hơn nữa, môi trường chúng ta đang sống, có quá nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe và cá tính mạng nữa.

Vì thế, lời Chúa nhắc nhớ chúng ta hãy canh thức, là đưa chúng ta trở về với sự thật của cuộc sống, đó là chúng ta phải luôn sẵn sàng, để trả lại cho Chúa sự sống của chúng ta. Đó là một sự thật hay bị quên lãng, vì chúng ta quá bận rộn, quá bận tâm và quá gắn bó với những gì trong cuộc đời này. Tuy nhiên, mọi sự không tồn tại mãi, nhưng sẽ qua đi, chúng ta cũng không tồn tại mãi, nhưng có một ngày chúng ta sẽ qua đi, và có thể qua đi bất cứ lúc nào.

Và trong khi chờ đợi và canh thức, Đức Giê-su mời gọi chúng ta sống như người tôi tớ trung tín và khôn ngoan: người tôi tớ khôn ngoan là người hiểu ra rằng Chúa có thể đến bất cứ lúc nào; và vì thế, người này lúc nào cũng trung tín với Chúa, ngang qua việc khiêm tốn và kiên nhẫn “đúng giờ và đúng lúc”, thi hành sứ mạng được giao. Và như thế, Chúa có thể đến bất cứ lúc nào và ban phúc cho người tôi tớ. Và lời Chúa cũng mời gọi chúng ta đừng trở thành người tôi tớ bất trung và ngu dại: đó là người tôi tớ nghĩ trong lòng một cách sai lầm rằng: còn lâu chủ ta mới về! Và vì thế, anh ta tự biến mình thành chủ nhân, chiều theo lòng ham muốn, sống một cuộc sống bạo lực, lệch lạc và bê tha.

Vậy, chúng ta được mời gọi canh thức, để chờ đợi ngày Chúa đến. Nhưng thực ra Chúa vẫn đến với chúng ta mỗi ngày trong Thánh Lễ, qua những ân huệ và biến cố của từng ngày sống. Do đó, chúng ta có thể thực tập đón Chúa đến mỗi ngày, để cho lúc Chúa thực sự đến, chúng ta không còn bị bất chợt và sợ hãi; nhưng chúng ta đón mừng Chúa đến trong niềm vui của đợi chờ, giống như niềm vui được lập lại hằng năm của thời gian chờ đợi Chúa đến lần thứ nhất, trong đêm Giáng Sinh.

* * *

Và để có thể nhận ra Chúa đến và hiện diện, không có cách nào tốt hơn là cầu nguyện, cầu nguyện với Lời Chúa và cầu nguyện với ngày sống hay một giai đoạn sống của chúng ta.

– Cầu nguyện trong những giờ dành riêng cho việc cầu nguyện.

– Và chúng ta cũng được mời gọi sống ngày sống của chúng ta như là một lời cầu nguyện.

Nhưng ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống cầu nguyện hằng ngày. Không có cách nào khác, là chính chúng ta phải tự tìm ra cho riêng mình những phương cách để vượt qua khó khăn và duy trì đời sống cầu nguyện. Có hai tâm tình có thể giúp chúng ta vượt qua khó khăn trong việc cầu nguyện:

– Cầu nguyện là để sống tương quan với Chúa trong mọi sự; thay vì đối diện với “mọi sự” một mình và tự mình.

– Cầu nguyện là dâng lại cho Chúa một ít thời gian của chúng ta một cách nhưng không.

– Và cầu nguyện là lời tạ ơn và ca tụng Chúa, về “những điều cao cả” Chúa làm cho chúng ta trong cuộc đời, trong hành trình ơn gọi và trong từng ngày sống.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc

………………………………………………………

[1] Hiện nay có những người đi qui tụ người ta để chờ ngày tận thế! Nhưng hình như đó là cớ để lừa gạt.

 

 

SUY NIỆM LỜI CHÚA MỖI NGÀY SONG NGỮ

You must be ready!

 Wednesday (October 25): “You must be ready!”

 

Scripture:  Luke 12:39-48

39 But know this, that if the householder had known at what hour the thief was coming, he would not have left his house to be broken into. 40 You also must be ready; for the Son of man is coming at an unexpected hour.” 41 Peter said, “Lord, are you telling this parable for us or for all?” 42 And the Lord said, “Who then is the faithful and wise steward, whom his master will set over his household, to give them their portion of food at the proper time? 43 Blessed is that servant whom his master when he comes will find so doing. 44 Truly, I say to you, he will set him over all his possessions. 45 But if that servant says to himself, `My master is delayed in coming,’ and begins to beat the menservants and the maidservants, and to eat and  drink and get drunk, 46 the master of that servant will come on a day when he does not expect him and at an hour he does not know, and will punish him, and put him with the unfaithful. 47 And that servant who knew his master’s will, but did not make ready or act according to his will, shall receive a severe beating. 48 But he who did not know, and did what deserved a beating, shall receive a light beating. Every one to whom much is given, of him will much be required; and of him to whom men commit much they will demand the more.

Thứ Tư     25-10            Anh em phải sẵn sàng

 

Lc 12,39-48

39 Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu.40 Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.”41 Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người? “42 Chúa đáp: “Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc?43 Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta.44 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình.45 Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: “Chủ ta còn lâu mới về”, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa,46 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.47 “Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều.48 Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.

Meditation: What lesson can a thief in the night teach us about the kingdom of God? Jesus loved to tell stories, many which ended with a dramatic and unexpected change of circumstances. Can you imagine a thief calling ahead to tell his victim when he would strike? The intruder usually strikes when he is least expected and under the cover of darkness and secrecy. Should we be surprised to see a thief making off with a great treasure or prized possession which has been left unguarded or unlocked?

 

What does this say about the gift and great treasure which God has entrusted to you? When God offers us his kingdom he gives us a priceless treasure (see the parable of the treasure hidden in a field and the pearl of great price in Matthew 13:44-46). What is this treasure of immeasurable value? The Lord Jesus himself is our treasure (Job 22:22-23) and the kingdom he offers us is a kingdom of righteousness, peace, and joy in the Holy Spirit (Romans 14:17). The Lord offers us a relationship with God the Father as his sons and daughters and the promise of eternal life as well. This treasure is of far greater value that any earthly treasure because nothing can diminish its unsurpassable worth or destroy it. But it’s possible to lose this great treasure if we do not guard it with our heart, mind, soul, and strength. We can lose heaven and eternal friendship with God if we allow Satan – the deceiver and father of lies – to rob us of our faith and make us deny God’s word of truth! The Lord Jesus fortunately does not leave us on our own – he stands watch with us to guide, direct, and keep us from the snares of the evil one. Do you keep vigilant watch over the treasure which God has entrusted to you?

Jesus ends his teaching on watchfulness and vigilance with another parable about a master and his servants (similar to the  parable in Matthew 24:.45-49). The storyline is similar. There is an element of surprise – the master suddenly returns home unexpectedly, probably from a long journey. He rewards the dutiful servant for his faithfulness to his master. He has performed his service with diligence and has done all that the master required of him. The master punishes the other servant who behaved wickedly. This servant was not only irresponsible – he was frequently absent from work and spent his master’s money by throwing endless parties with his friends. The wicked servant also abused his fellow workers with physical force and violence – probably to make them do the work he was supposed to do for his master. The master not only strips him of his job and a secure place to live, but removes him from the joy and fellowship of the people he lived and worked with.  The wicked servant is cast into a prison of like-minded rebels, trouble-makers, thieves, and murderers.

This vivid picture gives us a glimpse of what hell is like – a dark and dismal society of endless quarreling, strife, envy, and hatred. Should we be surprised to see a just master acting with such swift judgment? After all the master is only giving back to the wicked servant what he has given to others through his abusive and irresponsible behavior. The master rewards the faithful servant with friendship, honor, and promotion But the master punishes the unfaithful servant, who stole from his master and used his position to abuse others, by removing him from his position of trust. The Lord has entrusted each one of us with his gifts and grace – the grace to love God with faithfulness, trust, and obedience – and the grace to love our neighbor as ourself. Do you want to be faithful and reliable as the Lord is faithful and trustworthy?

The Lord loves faithfulness and richly rewards those who are faithful to him. What is faithfulness? It’s keeping one’s word, promise, and commitments no matter how tough or difficult it gets. Faithfulness is a key character trait of God and one that he expects of us. Fortunately God gives the grace and strength to remain faithful. He also rewards faithfulness. The joy and privilege of being a son or daughter of God carries with it an awesome responsibility. The Lord expects us to make good use of the gifts and graces he gives to us. The more he gives, the more he requires. The temptation while the Master is away is to put off for tomorrow what we know the Master expects us to do today. How can we grow in faithfulness? God’s grace shows us the way. When we are faithful in the little tasks and promises we make, we learn to be faithful in the bigger and more important responsibilities and tasks entrusted to us.

The Lord Jesus calls us to be vigilant in watching for his return and to be ready to meet him when he calls us to himself. The Lord gives us his Holy Spirit so that we may have the wisdom, help, and strength we need to turn away from sin to embrace God’s way of love, justice, and holiness. The Lord’s warning of judgment causes dismay for those who are unprepared, but it brings joyful hope to those who eagerly wait for his return in glory. God’s judgment is good news for those who are ready to meet him. Their reward is God himself, the source of all truth, beauty, goodness, love and everlasting life.

 

 

“Lord Jesus, you have captured my heart and it is yours. Take it that I may have you alone as my treasure and joy. Make me strong in faith, steadfast in hope, and generous in love that I may seek to please you in all things and bring you glory.”

Suy niệm: Tên trộm trong đêm tối có thể dạy chúng ta bài học gì về nước Thiên Chúa? Đức Giêsu thích kể chuyện, những câu chuyện kết thúc với sự thay đổi bi đát và bất ngờ về các biến cố. Bạn có thể hình dung được một tên trộm nào lại có dự tính báo cho nạn nhân của mình ngày giờ mình đến không? Tên trộm đột nhập khi người ta ít cảnh giác nhất, và dưới sự che chở của đêm tối. Chúng ta có ngạc nhiên khi thấy tên trộm vội vàng bỏ đi khi có một kho báu lớn mà không có ai canh giữ hay không khoá không?

 

Điều này nói gì về kho báu mà Thiên Chúa đã trao phó cho chúng ta? Khi Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta vương quốc của Người, Người ban cho chúng ta một kho báu vô giá (xem dụ ngôn kho báu chôn giấu trong ruộng và dụ ngôn viên ngọc quý – Mt 13,44-46). Kho báu vô giá này là gì? Chính Đức Giêsu là kho báu của chúng ta (Ga 22,22-23) và vương quốc Người ban cho chúng ta là vương quốc công chính, bình an, vui mừng trong Thánh Thần (Rm 14,17). Thiên Chúa ban cho chúng ta mối quan hệ với Chúa Cha, như những người con trai con gái của Người, và lời hứa sự sống vĩnh cửu. Kho báu này giá trị hơn bất cứ kho báu nào ở trần thế, bởi vì không có gì có thể giảm bớt giá trị siêu việt của nó, hay hủy diệt được nó. Nhưng người ta có thể đánh mất kho báu lớn này nếu chúng ta không canh giữ nó với tất cả lòng trí, tâm hồn, và sức lực của mình. Chúng ta có thể đánh mất Thiên đàng và mối quan hệ vĩnh cửu với Thiên Chúa nếu chúng ta cho phép Satan – kẻ thù lừa dối và cha của những kẻ lừa dối – cướp mất đức tin của chúng ta, và khiến chúng ta khước từ lời chân lý của Chúa! May mắn thay, Đức Giêsu không bỏ chúng ta một mình, Người đồng hành với chúng ta để hướng dẫn, dạy dỗ, và gìn giữ chúng ta khỏi những cạm bẫy của ma quỷ. Bạn có cảnh giác gìn giữ kho báu mà Thiên Chúa đã giao phó cho bạn không?

Đức Giêsu kết thúc giáo huấn của Người về việc sẵn sàng và tỉnh thức với một dụ ngôn khác về người chủ và những người làm công (giống như dụ ngôn trong Mt 24,45-49). Nội dung câu chuyện cũng tương tự. Có một yếu tố đáng lưu ý là người chủ trở về nhà cách bất ngờ, có thể từ một chuyến đi từ xa. Người ban thưởng cho người đầy tớ siêng năng về sự trung tín với chủ, những người đầy tớ đã chu toàn công việc của mình với sự cần cù và thực hiện mọi việc mà chủ trao phó. Và người chủ xử phạt người đầy tớ hành xử độc ác. Người đầy tớ này không chỉ thiếu trách nhiệm mà còn thường xuyên bỏ việc và phung phí tiền bạc của chủ mình cho những bữa tiệc liên tiếp với bạn bè của mình. Người đầy tớ xấu xa cũng ngược đãi những người bạn đồng nghiệp của mình – với sức mạnh và bạo lực – có thể bắt người khác làm những công việc mà lẽ ra hắn phải làm cho chủ. Người chủ không chỉ cho họ thôi việc và chỗ ở ổn định, mà còn lấy mất đi nơi họ niềm vui và mối quan hệ với những người họ cùng sống và làm việc. Tên đầy tớ xấu bị tống vào ngục giống như những kẻ chống đối, gây rối, trộm cướp, giết người.

 

Hình ảnh sống động này cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua Hoả ngục là gì – một xã hội tối tăm và buồn thảm của sự cãi cọ, tranh chấp, hận thù, ghen tị, ngược đãi, và đánh nhau liên tục. Chúng ta có ngạc nhiên khi nhìn thấy ông chủ hành xử với sự xét xử nhanh chóng như thế không? Cuối cùng, ông chủ chỉ còn cách đối xử với người đầy tớ độc ác những gì mà hắn đã đối xử với người khác ngang qua sự ngược đãi của hắn và thái độ vô trách nhiệm của mình. Người chủ ban thưởng cho người đầy tớ trung tín với sự thăng cấp, tôn trọng, và tình bằng hữu, và ông chủ xử phạt người đầy tớ bất trung – người đã ăn cắp đồ của chủ và lợi dụng vị trí của mình để ngược đãi người khác – bằng cách mất lòng tin tưởng nơi hắn. Thiên Chúa đã trao phó cho mỗi người chúng ta các ơn sủng – ơn sủng để yêu mến Thiên Chúa với lòng trung tín, tin tưởng, và vâng phục – và ơn sủng yêu thương tha nhân như chính mình.  Bạn có muốn trung thành và đáng tin tưởng như Thiên Chúa là Đấng trung tín và đáng tin tưởng không?

Chúa yêu thích sự trung tín và ban thưởng cách cách dư dật cho những ai trung tín với Người. Sự trung tín là gì? Là sự giữ lời nói, lời hứa, và những giao ước, cho dù khó khăn hay gian khổ thế nào đi nữa. Sự trung tín là đặc điểm nổi bật và then chốt của Thiên Chúa, và là điều Người mong đợi nơi chúng ta. Rất may, Thiên Chúa ban ơn sủng và sức mạnh để duy trì sự trung tín. Niềm vui và đặc ân làm con cái của Thiên Chúa kèm theo một trách nhiệm nặng nề. Thiên Chúa mong đợi chúng ta sử dụng tốt những ơn sủng Người ban cho chúng ta. Người ban cho càng nhiều, thì càng đòi hỏi nhiều. Sự cám dỗ trong khi Ông Chủ đi khỏi là trì hoãn đến ngày mai những gì chúng ta biết Ông Chủ mong đợi chúng ta làm hôm nay. Làm thế nào chúng ta lớn lên trong sự trung tín? Ơn sủng của Chúa chỉ cho chúng ta con đường. Khi chúng ta trung tín trong những công việc và những lời hứa nhỏ mọn, chúng ta học cách trung tín trong những trách nhiệm và công việc lớn hơn được trao phó cho chúng ta.

Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta tỉnh thức trong việc chờ đợi sự trở lại của Người, và sẵn sàng đi gặp Người khi Người kêu gọi chúng ta. Thiên Chúa ban Thánh Thần của Người cho chúng ta, để chúng ta có thể có sự khôn ngoan, sự trợ giúp, và sức mạnh cần thiết để từ bỏ tội lỗi, để bước theo đường lối yêu thương, sự công chính, và thánh thiện của Thiên Chúa. Lời cảnh báo sự xét xử của Thiên Chúa đem lại sự nhụt chí cho những ai không sẵn sàng, nhưng đem niềm hy vọng vui mừng cho những ai hăm hở chờ đợi sự trở lại của Người trong vinh quang. Sự xét xử của Thiên Chúa là tin mừng cho những ai sẵn sàng để gặp gỡ Người. Phần thưởng của họ chính Thiên Chúa, nguồn mạch của tất cả sự thật, vẻ đẹp, lòng nhân, tình yêu, và sự sống vĩnh cửu.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chiếm lấy lòng con và nó thuộc về Chúa. Xin đón nhận nó, để con có thể có một mình Chúa như kho báu và niềm vui của con. Xin Chúa cho con mạnh mẽ trong đức tin, vững vàng trong đức cậy, và quảng đại trong đức mến, để con có thể tìm làm hài lòng Chúa trong tất cả mọi sự và mang lại cho Chúa sự vinh quang.

Tác giả: Don Schwager
(http://dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/)
Bro. Paul Thanh Vu – chuyển ngữ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận