Thứ Năm tuần 28 thường niên.

Đăng lúc: Thứ năm - 19/10/2017 04:14 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

 Thứ Năm tuần 28 thường niên.

"Sẽ bị đòi nợ máu của các tiên tri đã đổ ra, kể từ máu của Abel cho đến máu của Giacaria".

 

Lời Chúa: Lc 11, 47-54

Khi ấy, Chúa phán: "Khốn cho các ngươi! Hỡi những người xây cất mồ mả các tiên tri, mà tổ phụ các ngươi đã giết chết. Thật, các ngươi làm chứng và tán thành những hành động của tổ phụ các ngươi: vì thực ra họ đã giết các vị tiên tri, còn các ngươi thì xây mồ mả cho họ. Bởi đó mà sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã nói: Ta sẽ sai đến với chúng các tiên tri và các tông đồ, trong số các vị đó, người thì chúng giết đi, người thì chúng bách hại, khiến cho dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu của tất cả các tiên tri đã đổ ra từ lúc tạo thành vũ trụ, kể từ máu của Abel cho đến máu của Giacaria, người đã bị sát hại giữa bàn thờ và thánh điện. Phải, Ta bảo các ngươi, dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu. Khốn cho các ngươi! Hỡi những tiến sĩ luật, vì các ngươi cất giữ chìa khoá sự hiểu biết. Chính các ngươi đã không được vào, mà những người muốn vào, các ngươi đã ngăn cản họ lại".

Khi Người phán bảo cùng các biệt phái và tiến sĩ luật những lời đó, thì họ bắt đầu oán ghét Người một cách ghê gớm, và chất vấn Người về nhiều vấn đề, cố gài bẫy Người để may ra bắt bẻ được lời gì do miệng Người thốt ra chăng.

 

 

 

Suy Niệm 1: Dòng Máu Cứu Ðộ

Với lý thuyết: "Người chết không nói", các đối thủ của những người thường dùng bạo lực để thủ tiêu những người can đảm đóng vai trò tiên tri để nói lên sự thật chống lại kỳ thị bất công, bênh vực quyền lợi của những người nghèo khổ. Từ máu Abel, người vô tội đầu tiên đổ ra vẫn luôn nhuộm hồng với máu các tiên tri thuộc mọi màu da, tiếng nói: một Martin Luther King, mục sư chủ trương bất bạo động để tranh đấu cho sự phân biệt và kỳ thị mầu da ở xã hội Mỹ và bị bắn ngã ngày 4/4/1968; hay một Oscar Roméro, vị giám mục thật sự yêu mến người nghèo đã bị ám sát khi đang dâng Thánh Lễ tại một bệnh viện vào chiều ngày 23/4/1980.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đề cập đến việc lấy máu đào làm chứng cho sự thật nơi các tiên tri, Ngài cũng nói đến việc phải trả nợ máu. Ðoạn Tin Mừng còn cho thấy lòng oán ghét của các Luật sĩ và Biệt phái đối với Chúa Giêsu ngày càng gia tăng, và chính lòng oán ghét này đã dẫn Chúa Giêsu đến cái chết đẫm máu trên Thập Giá, để Ngài thực sự chia sẻ số phận của các tiên tri. Những dòng máu chảy từ thân xác Chúa Giêsu đã không đòi nợ máu, trái lại còn giải nợ máu, bởi vì những dòng máu chảy ra vì tình yêu và vâng phục đối với Chúa Cha, đã phá tan vòng luẩn quẩn của hận thù và oán ghét, qua lời Chúa Giêsu xin Cha tha thứ cho những kẻ hành khổ và xử tử Ngài.

Cái chết vì tình yêu và vì vâng phục của Chúa Giêsu cũng đã phá tan lý thuyết "người chết không nói", bởi lẽ từ dạo ngài gục đầu tắt thở trên Thập Giá, cái chết của Ngài đã nói và vẫn tiếp tục nói trải qua gần 2,000 năm nay, nói với những người tin lẫn người không tin vào Ngài về độ sâu của tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại và về độ dầy của tình yêu Ngài đối với mọi người. Qua đó, cái chết của Chúa Giêsu đã trở thành nguồn sống và trao ban cho cái chết của những người can đảm đóng vai trò tiên tri một ý nghĩa, một sức mạnh, để cái chết của họ cũng tiếp tục nói và gây ảnh hưởng cũng như thu lượm kết quả mỹ mãn hơn lúc họ còn sống. Cái chết của Mục sư Martin Luther King đã đẩy mạnh và đóng góp phần không nhỏ vào phong trào chống phân biệt, kỳ thị cho những người da mầu tại xã hội Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới. Cái gục đầu tắt thở trên bàn thờ đang lúc dâng Thánh Lễ của Ðức Cha Oscar Roméro đã gây niềm hy vọng và sức mạnh khôn lường cho bao nhiêu người dấn thân tranh đấu cho công bằng xã hội tại các quốc gia Mỹ Châu La Tinh.

Nợ máu vẫn đòi phải trả bằng máu. Nhưng từ dạo máu Chúa Giêsu chảy trên đồi Calvê và vẫn tiếp tục chảy trên bàn thờ mỗi ngày khắp nơi trên thế giới, những dòng máu hy sinh cho chính nghĩa, những dòng máu chảy ra vì tình yêu, đã trở thành khí giới sắc bén phá tan hận thù, bất công, để góp phần xây dựng một thế giới thấm nhuộm tình người, dẫn đến một nhân loại biết liên đới chia sẻ, yêu thương.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

Suy Niệm 2: Những Kẻ Vụ Hình Thức

Những lời Chúa Giêsu khiển trách những người Pharisiêu và các vị thông luật như được ghi lại nơi Phúc Âm theo thánh Luca mà chúng ta vừa đọc lại trên đây được nói lên trong khung cảnh bữa tiệc tại nhà một người Pharisiêu, tức là trong khung cảnh thân tình của những người quen biết với nhau. Tuy nhiên, khung cảnh và bầu khí của bữa tiệc thân tình này đã bị làm hư đi, không phải vì Chúa Giêsu đã không rửa tay trước khi ăn theo như phong tục của người Do Thái thời đó mà vì thái độ nghi ngờ của người mời Chúa đến dự tiệc. Ông Pharisiêu lấy làm lạ vì Người đã không rửa tay trước khi ăn và đã lên án thái độ giả hình, lạm dụng Lề Luật, lạm dụng sự hiểu biết của mình mà khinh chê và đè bẹp anh chị em chung quanh của những người Pharisiêu và những luật sĩ được mời đến dự tiệc.

Những luật sĩ Do Thái, những nhà thông luật của dân Do Thái thời Chúa Giêsu là những kẻ có thể nói là nắm lấy kỷ cương cho sinh hoạt của dân chúng. Vai trò của những người thông luật này trong xã hội Do Thái thời Chúa Giêsu giống như vai trò của những thần học gia, những nhà chú giải Kinh Thánh, những chuyên viên về luân lý. Họ nắm giữ sự hiểu biết về Kinh Thánh, giải thích giáo huấn của Môisen cho dân chúng sống, nhưng trớ trêu thay họ đã không chu toàn bổn phận làm người hướng dẫn chỉ đường mà đã trở thành kẻ cản đường vì các tật xấu của họ, những người nắm giữ chìa khóa. Chúa Giêsu không làm giảm giá trị sự hiểu biết Lề Luật của những luật sĩ này, nhưng Chúa Giêsu đã trách họ nặng lời vì thái độ sống phản chứng của họ: "Các ông không bước vào mà còn cản không cho kẻ khác bước vào". Họ không tin nhận Chúa mà còn cản trở không cho người khác gặp Chúa và tin nhận Ngài.

Lời trách của Chúa Giêsu có thể cũng thức tỉnh chúng ta ngày hôm nay, có thể là chúng ta hiểu biết Chúa, có chìa khóa để gặp Chúa nhưng chúng ta vì những tật xấu của mình, vì những tội lỗi của mình, chúng ta không đến với Chúa mà còn làm gương xấu cản trở không cho anh chị em đến với Chúa, vì thái độ sống phản chứng niềm tin Phúc Âm của chúng ta.

Lạy Chúa,

Xin Chúa giúp chúng con canh tân đời sống và khiêm tốn đến với Chúa, tin nhận Ngài và chu toàn giáo huấn của Ngài mỗi ngày một tốt đẹp hơn.

Lạy Chúa, Xin hãy ban ơn canh tân đời sống cho mỗi người chúng con.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

Suy Niệm 3: Làm câm miệng chân lý như thế nào?

Vì thế mà Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: “Ta sẽ sai Ngôn Sứ và tông đồ đến với chúng: chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia.” (Lc. 11, 49)

Con tim loài người không hề thay đổi. Văn minh của chúng ta khá tiên tiến giúp cho con người nhiều phương tiện khéo léo bộc lộ dã tâm của mình hơn ngày xưa. Ngày nay hơn xưa, người ta không tha thứ cho những người nghĩ khác mình. Sách Khôn ngoan có lý: Chúng ta lùng bắt kẻ công chính vì nó làm phiền chúng ta và khiển trách đường lối suy nghĩ của chúng ta. “Nếu đúng là Con Thiên Chúa hẳn Ngài sẽ đến cứu nó. Chúng ta hãy kết án nó cho chết nhục nhã”.

Người ta hành quyết những chứng nhân:

Những ngôn sứ được sai đến để làm chứng về tình yêu Thiên Chúa và kêu gọi người ta trở về với Thiên Chúa. Người ta đã giết một số đông chứng nhân. Những người bị giết từ A-đam đến Gia-ca-ri-a: Người thứ nhất đến ngôn sứ cuối cùng đã được ghi trong kinh thánh Do thái. Đến thời Đức Giêsu, người Do thái đã xây mộ cho các chứng nhân chân lý đã bị cha ông họ giết bỏ. Nhưng, họ không khác gì cha ông họ, vì họ không thể nhận biết các ngôn sứ đang ở giữa họ. Đức Giêsu, Người là chứng nhân tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, đã bị họ kết án chết nhục nhã vì mặc khải của Người không thuận với đường lối tư tưởng của họ. Tư tưởng của họ về một Thiên Chúa báo oán, thế hệ Do thái thời Đức Giêsu đã phải trả giá cho lối sống vô đạo này bằng sự phá hủy thành Giê-ru-sa-lem và dân tộc bị phân tán tản mác khắp nơi. Những cuộc hành quyết những chứng nhân chân lý đang xảy ra hàng ngày sẽ đem đến những hậu quả nào cho thế hệ ngày nay?

Người ta bỏ tù chân lý:

Nguồn mặc khải cho Mô-sê đã mở đường dẫn tới chân lý nước trời. Các luật sĩ đã hội nhập mặc khải đó vào lề luật và đem ra dạy một lối sống đạo bên ngoài. Như vậy họ đã nhốt chân lý vào tù, chân lý không còn ăn sâu vào lòng người được nữa.

Đức Giêsu là vị thừa kế mọi nguồn mặc khải, cũng là chìa khóa mở mọi hiểu biết về mặc khải, nhưng nhiều người trong chúng ta đã từ chối dùng chìa khóa này. Chúng ta không còn muốn biết chân lý nữa, vì chân lý là lời khiển trách đường lối tư tưởng và hành động gian ác của chúng ta. Khi hành quyết các ngôn sứ và nhốt tù chân lý, người ta hy vọng làm câm họng kẻ kêu gọi tình thương.

RC

 

Suy niệm 4:

Ơn gọi ngôn sứ chưa bao giờ là một ơn gọi dễ dàng. 
Ngôn sứ là người bất ngờ được Thiên Chúa kêu gọi, 
để trở nên phát ngôn viên chính thức cho Ngài trước toàn dân. 
Thiên Chúa nói qua trung gian con người, 
nói bằng thứ ngôn ngữ con người để họ hiểu được. 
Ngôn sứ đã là người nghe trước khi là người nói, 
là cầu nối chuyển đạt cho dân sứ điệp mình đã lãnh nhận. 
Sứ điệp của Thiên Chúa lắm khi là những lời cảnh báo, răn đe, 
nên công việc của ngôn sứ không dễ được mọi người đón nhận. 
Ngôn sứ có thể tố cáo tính vụ hình thức nơi phụng vụ trong Đền thờ, 
những người dâng lễ vật cho Chúa, nhưng lại bóc lột anh em (Is 1, 11). 
Ngôn sứ cũng dám nói lên những điều chưa tốt nơi hàng tư tế, 
những hư hỏng, bất công của vua quan (2 Sm 12, 7), 
và những bất trung của dân chạy theo ngẫu tượng dân ngoại. 
Phải có đảm lược mới dám nói điều Chúa bắt mình nói. 
Số phận của một ngôn sứ thường gắn liền với đau khổ và bách hại. 
Môsê và Êlia đều đã có lúc xin được chết cho xong (Ds 11, 15; 1 V 19, 4). 
Giêrêmia cũng chỉ muốn từ nhiệm, nhưng không được (Gr 20, 7-18). 
Giacaria bị ném đá và giết trong sân Đền thờ (2 Sb 24, 20-22). 
Vào thời Tân Ước các ngôn sứ cũng chịu chung số phận. 
Gioan Tẩy giả, Đức Giêsu và các tông đồ đều nếm khổ đau và cái chết. 
Bài Tin Mừng hôm nay nói đến máu mà bao ngôn sứ đã đổ ra. 
Từ thời Hêrôđê đại đế, người ta bắt đầu xây lăng mộ cho các ngôn sứ, 
nhưng chuyện bắt bớ và sát hại các ngôn sứ thì vẫn kéo dài. 
“Thế hệ này sẽ phải trả lời về máu của mọi ngôn sứ đã đổ ra…” (c.50). 
Như vậy thế hệ hiện tại cũng phải chịu trách nhiệm về tội ác quá khứ, 
vì chính họ đang nhúng tay 
vào việc bách hại các người được Thiên Chúa sai (c. 49). 
Các nhà thông luật hay các kinh sư mà Đức Giêsu đang gặp gỡ 
sẽ có mặt trong Thượng Hội Đồng để luận tội Đức Giêsu (Lc 22, 66). 
Máu vô tội của Đức Giêsu sẽ đổ ra trên đồi Sọ (Lc 22, 20; Ga 19, 34). 
Máu châu báu ấy thực ra không đòi nợ máu, không đòi trả thù. 
Máu ấy đổ ra để xóa tội cho muôn người (Mt 26, 28), 
để giao hòa con người với Thiên Chúa. 
Một số người sẽ phải chịu trách nhiệm về việc đổ máu Đức Giêsu, 
nhưng ngay cả những người ấy cũng có thể thoát khỏi án phạt 
nhờ chính dòng máu từ trái tim yêu thương của Đấng bị đóng đinh. 
Đức Giêsu trên thập giá đã tha thứ cho những kẻ giết mình. 
“Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34). 
Đức Giêsu phục sinh đã sống sự tha thứ ấy 
khi Ngài chẳng hề báo thù những kẻ can dự vào cái chết của Ngài. 
Các tông đồ cũng lần lượt chia sẻ chén đắng của Thầy mình. 
Kitô hữu tự bản chất là ngôn sứ cho thế giới mình đang sống. 
Chỉ mong chúng ta cũng can đảm sống như Giêsu và chết như Giêsu.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, 
Chúa đã làm người như chúng con, 
nên Chúa hiểu gánh nặng của phận người. 
Cuộc đời đầy cạm bẫy mời mọc 
mà con người lại yếu đuối mong manh. 
Hạnh phúc thường được trộn bằng nước mắt, 
và giữa ánh sáng, cũng có những bóng mờ đe dọa. 
Lạy Chúa Giêsu, 
nếu có lúc con mệt mỏi và xao xuyến, 
xin nhắc con nhớ rằng trong Vườn Dầu 
Chúa đã buồn muốn chết được. 
Nếu có lúc con thấy bóng tối bủa vây, 
xin nhắc con nhớ rằng trên thập giá 
Chúa đã thốt lên: Sao Cha bỏ con? 
Xin nâng đỡ con, để con đừng bỏ cuộc. 
Xin đồng hành với con, để con không cô đơn. 
Xin cho con yêu đời luôn dù đời chẳng luôn đáng yêu. 
Xin cho con can đảm đối diện với những thách đố 
vì biết rằng cuối cùng chiến thắng thuộc về người 
có niềm hy vọng lớn hơn. Amen. 

Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

 

 

 SUY NIỆM:

1. Những nhà thông luật

Trong bài Tin Mừng hôm nay và hôm qua, Đức Giê-su nói tới sáu lần “khốn cho các người”: ba lần đầu nhắm đến những người Pha-ri-sêu (bài Tin Mừng hôm qua). Lẽ ra Chúa dừng lại đây, nhưng những thầy thông luật cũng nghe thấy, và cảm thấy bị đụng chạm; vì thế, họ lên tiếng: “Thưa thầy, thầy nói như thế là nhục mạ cả chúng tôi nữa”. Nhân đó, Đức Giê-su nói thêm ba lần nữa: “Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật…” Chúng ta đã nghe lần thứ nhất, trong bài Tin Mừng hôm qua, dành cho các nhà thông luật:

Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su nói hai lần “khốn cho” còn lại. Ở mức độ nào đó, chúng ta cũng hãy để cho mình được đánh động bởi những lời này của Đức Giê-su, và nhất là cũng cảm thấy bị đụng chạm ! Bỡi lẽ, mọi nơi và mọi thời đều có những “người thông luật”; và theo nghĩa rộng, ai cũng là “người thông luật”, vì người ta không thể sống mà không biết và giữ luật. Hơn nữa, trong cách huấn luyện, chúng ta thường ưu tiên dạy lề luật!

Trong sáng tạo, trong lịch sử cứu độ, và cũng tương tự như thế trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, ơn huệ và tình yêu luôn luôn đi trước Lề Luật. Và Lề Luật được ban chính là để chúng ta ở lại trong tương quan ơn huệ và tình yêu, để diễn tả lòng biết ơn ngang qua việc tuân giữ Lề Luật. Vì thế, chúng ta được mời gọi nhận ra và ghi nhớ ơn huệ Thiên Chúa ban để hiểu đúng Lề Luật, và để sống Lề Luật như Lời dặn dò yêu thương, như cách thức để diễn tả lòng tín thác nơi sự Quan Phòng của Chúa, tình yêu chúng ta dành cho Chúa, và như lời tạ ơn và ca tụng. Đức Giê-su sẽ làm cho tương quan ơn huệ và tình yêu Thiên Chúa đi tới cùng trong bí tích Thánh Thể được hoàn tất nơi mầu nhiệm Vượt Qua của Người.

 

1

Quên ơn huệ và tình yêu Thiên Chúa, hay nói cách khác, khi bị cắt đứt khỏi nguồn gốc và cùng đích, là ơn huệ và tình yêu Thiên Chúa, Lề Luật chỉ còn là chữ viết và sẽ trở thành tai họa. Đó là điều Con Rắn, hình ảnh của sự dữ, muốn con người sa vào ngay từ nguồn gốc sự sống (x. St 3, 1-7).

2. Sự Dữ và Lề Luật

 

2

Dùng Luật như phương tiện, Con Rắn (Satan, Sự Dữ, Tội) gieo vào “tai” con người nọc độc quên ơn, nghi ngờ Thiên Chúa, ham muốn, ghen tị và cuối cùng là vi phạm; hậu quả là chết trong tương quan với mình, với Thiên Chúa và với người khác; điều này đúng ở tất cả bình diện: tôn giáo, đời tu, gia đình, xã hội. Những người thuộc về Satan cũng dùng Luật như phương tiện để hại người khác. Chính vì thế, thánh Phao-lô nói : « Thành thử điều răn lẽ ra phải đưa đến sự sống, lại dẫn tôi đến chỗ chết » (Rm 7, 10). Ngoài ra, Con Rắn còn dựa vào Lề Luật để rình rập, gài bẫy, vu cáo, lên án.

Trong cuộc sống, hầu như hằng ngày chúng ta nghe đến chán chê qua báo chí, các bài diễn văn hay các bài giảng, vô vàn những lời lên án mọi lỗi lầm của người khác, của xã hội và thậm chí của cả loài người! Hành động này là đúng : vì có luật, có vi phạm, thì phải dựa vào luật mà tố cáo, kết án và thì hành án phạt. Nhưng phải chăng Luật được lập ra với chức năng chính yếu là được dùng để tố cáo và kết án nhau ? Hơn nữa, kết án nhân danh Lề Luật, theo mặc khải Kinh Thánh, lại là hành động đặc trưng của Satan ! Và đó chính là trường hợp “nguy khốn” của các nhà thông luật.

a. Họ giữ luật chỉ ở bình diện chữ viết, chứ không hướng tới cùng đích khởi đi từ nguồn gốc, nên tất yếu sẽ thấy nặng nề. Nặng nề, nên họ không tuân giữ, nhưng lại buộc người khác phải tuân giữ. Như Đức Giê-su nói rõ: “Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào” (Lc 11, 46).

b. Họ giữ luật chỉ ở bình diện chữ viết, chứ không hướng tới cùng đích khởi đi từ nguồn gốc, nên tất yếu họ sẽ dùng lề luật làm phương tiện hại người. Đó là cung cách ứng xử của cha ông họ và của chính họ: “Khi Đức Giê-su ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện, gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng”. Thực vậy, chính Đức Giê-su sẽ là nạn nhân tuyệt đối của hành vi kết án nhân danh Lề Luật, bởi vì Ngài là Con Chiên Vô Tôi tuyệt đối: « Chúng tôi có Lề Luật ; và chiếu theo Lề Luật, thì nó phải chết » (Ga 19, 7) .

c. Họ là những là thông luật, nên chắc chắn họ có được “chìa khóa hiểu biết”, đó là biết được nguồn gốc và cùng đích của Lề Luật; nhưng trong lòng họ có một lựa chọn khác, lựa chọn hành động dò xét, gài bẫy, tố cáo, lên án và giết chết. Từ đó, nhân danh chính Lề Luật, họ ngăn cản thậm chí bách hại người khác sống theo sự thiện. Điều này đặt tới cực điểm nơi cách họ đối xử với Đức Giê-su trong cuộc Thương Khó.

* * *

Vì thế, Đức Giêsu mời gọi chúng ta giữ Lề Luật, không chỉ ở bề ngoài, nghĩa là ở mức độ hành vi có thể quan sát được, nhưng giữ Luật Lề khởi đi từ chốn vô hình không ai thấy được: đó là con tim của chúng ta, là cõi lòng chúng ta, là chốn thâm sâu nhất của chúng ta. Và như thế mới là giữ Lề Luật một cách đích thật, mới là sống Lề Luật trong sự thật, mới là “hoàn tất Lề Luật”. Hoàn tất lề luật theo Đức Kitô, không phải là giữ luật thật chặt chẽ hết mức, nhưng là sống tối đa theo năng động của tình yêu Thiên Chúa, có ở nơi sâu thẳm của chúng ta, vì chúng ta được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa.

Như thế, sự công chính đích thực mà Đức Giêsu mời gọi chúng ta sống, không hệ ở việc giữ luật thật chi li và chính xác theo chữ viết, bởi vì nơi của sự công chính đúng hơn nằm ở trung tâm vô hình sâu thẳm của con người. Chính con người cũng chẳng đạt tới đó được nếu chỉ với nỗ lực riêng của mình. Chỉ có một mình Thiên Chúa mới “thanh tẩy” được chốn thâm sâu đó của con người mà thôi.

Nhưng nào ai nhận định được các lầm lỗi của mình ?
Xin thanh tẩy con khỏi những lầm lỗi vuột khỏi con. (Tv 19, 13)

Một cách tận cùng, lời của Đức Giêsu mời gọi chúng ta đi đến tâm tình khiêm tốn, khiêm tốn với Thiên Chúa, khiêm tốn với người khác và khiêm tốn với chính mình.

3. Thập Giá và Lề Luật

Vì thế, chúng ta còn được mời gọi nhìn lên cây giá gỗ, vốn là một dụng cụ thi hành công lí của Lề Luật, trên đó Đức Giêsu chịu đóng đinh. Thập giá là hình phạt tiêu biểu mà Lề Luật dành cho người phạm trọng tội. Do đó, thập giá là biểu tượng cho công lí của con người. Thế mà, người chịu đóng đinh là chính Đức Giê-su, Đấng hoàn toàn vô tội, Đấng công chính hoàn hảo. Chính vì thế, sự công chính của con người chỉ là giả tạo, gian dối và chỉ có vẻ bề ngoài.

Nơi Thập Gía, Đức Kitô muốn giải thoát chúng ta một cách chính xác khỏi sự công chính, đến từ chính chúng ta, dựa vào việc giữ Luật; bởi vì sự công chính này, xét cho cùng chỉ có vẻ bề ngoài, không đụng chạm và không thể đụng chạm đến chốn sâu thẳm và thầm kín của đời người và của nội tâm. Và Ngài muốn trao ban cho chúng ta sự công chính của chính Ngài, sự công chính đích thật của con Thiên Chúa. Như thánh Phao-lô đã xác tín trong thư gởi Tín Hữu Ga-lát mà Giáo Hội cho chúng ta nghe lại trong những ngày vừa qua:

Tuy nhiên, vì biết rằng con người được nên công chính không phải nhờ làm những gì Luật dạy, nhưng nhờ tin vào Đức Giê-su Ki-tô, nên chúng ta cũng tin vào Đức Ki-tô Giê-su, để được nên công chính, nhờ tin vào Đức Ki-tô, chứ không phải nhờ làm những gì Luật dạy. Quả thế, không phàm nhân nào sẽ được nên công chính vì làm những gì Luật dạy.
(Gal 2, 16)

Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc

[1] Và trước đó, đã biết bao lần, họ nhân danh luật Sa-bát, trung tâm của Mười Điều Răn (Xh 20, 8-11), họ rình rập, lên án và lập mưu giết Đức Giê-su (x. Mc 3, 1-6).

 

 

SUY NIỆM LỜI CHÚA MỖI NGÀY SONG NGỮ

 

 Thursday (October 19): Do not lose the key of knowledge

 

Scripture:  Luke 11:47-54

47 Woe to you! for you build the tombs of the prophets whom your fathers killed.  48 So you are witnesses and consent to the deeds of your fathers; for they killed them, and you build their tombs. 49 Therefore also the Wisdom of God said, `I will send them prophets and apostles, some of whom they will kill and persecute,’ 50 that the blood of all the prophets, shed from the foundation of the world, may be required of this generation, 51 from the blood of Abel to the blood of Zechariah, who perished between the altar and the sanctuary. Yes, I tell you, it shall be required of  this generation. 52 Woe to you lawyers! for you have taken away the key of knowledge; you did not enter yourselves, and you hindered those who were entering.” 53 As he went away from there, the scribes and the Pharisees began to press him hard, and to provoke him to speak of many things, 54 lying in wait for him, to catch at something he might say.

Thứ Năm 19-10 Đừng đánh mất chìa khóa của sự hiểu biết

Lc 11,47-54

47 “Khốn cho các người! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết các vị ấy!48 Như vậy, các người vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng.49 “Vì thế mà Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: “Ta sẽ sai Ngôn Sứ và Tông Đồ đến với chúng: chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia.50 Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa,51 từ máu ông A-ben đến máu ông Da-ca-ri-a, người đã bị giết giữa bàn thờ và Thánh Điện. Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu.52 “Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản.”53 Khi Đức Giê-su ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện,54 gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng.

Meditation: How can God’s wisdom free us from being double-minded and spiritually blind? God sent his prophets to open the ears of his people to hear and understand God’s word and intention for their lives. God’s wisdom is personified in the voice of the prophets, a voice that often brought rejection and death because they spoke for God rather than for human favor and approval. Jesus chastised many of the religious leaders of his day for being double-minded and for demanding from others standards which they refused to satisfy. They professed admiration for the prophets from the past by building their tombs while at the same time they opposed the message that the prophets spoke in God’s name. They rejected the prophets’ warnings and closed their ears to the word of God.

 

Jesus in the key of knowledge that opens God’s kingdom for us

What does Jesus mean when he says they have taken away the key of knowledge? The religious lawyers and scribes held the “office of the keys” since they were the official interpreters of the Scriptures. Unfortunately their interpretation of the Scriptures became so distorted and difficult to understand that others were “shut off” to the Scriptures. They not only shut themselves to heaven – they also hindered others from understanding God’s word. Through pride and envy, they rejected not only the prophets of old, but God’s final prophet and Son, the Lord Jesus Christ. Jesus is the “key of David” (see Isaiah 22:22; Revelations 3:7) who opens heaven for those who accept him as Lord and Savior. He is the “Wisdom of God” and source of everlasting life. 

Humility helps us to be receptive to God’s wisdom

Only the humble of heart – those who thirst for God and acknowledge his word as true – can truly understand the wisdom which comes from above. [See Psalm 119:99ff: “I have more understanding than all my teachers, for your testimonies are my meditation.”] God is ever ready to speak his word to us and to give us true wisdom and understanding. Do you hunger for the wisdom which comes from above?

“Lord Jesus, may your word take root in my heart and transform all my thoughts and actions. Give me wisdom and understanding that I may know your will for my life and have the courage to live according to it.”

Suy niệm: Làm thế nào sự khôn ngoan của Thiên Chúa có thể giải thoát chúng ta khỏi sự hai lòng và mù quáng thiêng liêng? Thiên Chúa sai phái các ngôn sứ của Người đến để mở tai người ta ra để lắng nghe và hiểu được lời Chúa và ý định của Người cho đời sống của mình. Sự khôn ngoan của Chúa được nhân cách hóa trong tiếng nói của các ngôn sứ, tiếng nói thường mang lại sự chống đối và ngược đãi, bởi vì họ nói cho Chúa hơn là cho sự đồng thuận và lợi ích của con người. Đức Giêsu khiển trách những người lãnh đạo tôn giáo thời đó vì sự giả hình, và sự đòi hỏi nơi người khác những điều mà họ không làm. Họ công bố sự ngưỡng mộ đối với các ngôn sứ trong quá khứ bằng việc xây cất mộ phần các ngài, nhưng đồng thời họ chống lại sứ điệp mà các ngài nói nhân danh TC. Họ bác bỏ các lời cảnh báo của các ngôn sứ và bịt tai không nghe lời Chúa.

 

Đức Giêsu với chìa khóa của sự hiểu biết mở được vương quốc của TC dành cho chúng ta

Đức Giêsu có ý nói gì khi Người nói họ cất giữ chìa khóa sự hiểu biết? Các luật sĩ và kinh sư nắm giữ “vị trí của quyền lực” vì họ là những nhà giải thích Kinh thánh một cách chính thức. Nhưng khốn nỗi, sự giải thích của họ về Kinh thánh trở nên quá méo mó và khó hiểu đến mức người ta cảm thấy xa lạ với Kinh thánh. Họ không chỉ đóng cửa trời cho mình, họ còn ngăn cản người khác hiểu lời Chúa nữa. Qua sự kiêu ngạo và ghen tị, họ không chỉ chống đối các ngôn sứ thời Cựu ước, mà còn chống đối cả vị ngôn sứ cuối cùng của Thiên Chúa, là Đức Giêsu Kitô. Đức Giêsu chính là “chìa khóa nhà Đavít” (Is 22,22; Kh 3,7), Đấng mở cửa trời cho những ai tiếp nhận Người với tư cách là Thiên Chúa và là Đấng cứu độ. Người chính là “sự khôn ngoan của Thiên Chúa” và là nguồn mạch sự sống vĩnh cửu.

Sự khiêm nhường giúp chúng ta dễ tiếp nhận sự khôn ngoan của Thiên Chúa

Chỉ những tâm hồn nhỏ bé – những người khao khát Thiên Chúa và sự hiểu biết lời Người là sự thật – mới có thể thật sự hiểu được sự khôn ngoan đến từ trời cao (Tv 119,99: “Con được thông suốt hơn cả thầy dạy, vì con hằng suy gẫm thánh ý Ngài.”) Thiên Chúa luôn sẵn sàng nói lời Người cho chúng ta và ban cho chúng ta sự khôn ngoan và sự hiểu biết thật sự. Bạn có đói khát sự khôn ngoan của Thiên Chúa không?

 

Lạy Chúa Giêsu, chớ gì lời Chúa ăn rễ trong lòng con, và biến đổi tất cả những tư tưởng và hành động của con. Xin Chúa ban cho con sự khôn ngoan và hiểu biết, để con có thể nhận biết thánh ý Chúa dành cho cuộc đời con và sự can đảm để sống theo thánh ý Chúa.

Tác giả: Don Schwager
(http://dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/)
Bro. Paul Thanh Vu – chuyển ngữ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận