Ngày thứ hai trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Thánh Têphanô tử đạo tiên khởi.

Đăng lúc: Thứ hai - 26/12/2016 02:09 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Ngày thứ hai trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Thánh Têphanô tử đạo tiên khởi. Lễ kính.

"Không phải chúng con nói, nhưng là Thánh Thần của Chúa Cha"

 

LỜI CHÚA: Mt 10,17-22

Ngày ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng:

"Chúng con hãy coi chừng người đời.

Họ sẽ nộp chúng con cho công nghị, họ sẽ đánh đòn chúng con nơi hội đường.

Vì Ta, chúng con sẽ bị điệu đến trước vua quan, để làm chứng trước mặt họ và các dân.

Nhưng khi người ta nộp chúng con, chúng con chớ lo lắng phải nói sao và nói gì, vì không phải chúng con nói, nhưng là Thánh Thần của Chúa Cha chúng con sẽ nói thay cho.

Anh sẽ nộp em cho người ta giết, cha sẽ nộp con, con cái chống đối cha mẹ và làm cha mẹ phải chết.

Vì Ta, chúng con sẽ bị mọi người ghét bỏ, nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, sẽ được cứu rỗi.

 

 

 

Suy Niệm 1: Cuộc Tử Ðạo Tiên Khởi Của Thánh Stêphanô

Hôm nay lễ kính thánh Stêphanô, vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội. Giữa bầu khí an bình hân hoan của Mùa Giáng Sinh mà mừng kính một vị tử đạo thì xem ra không bình thường, vì sự tử đạo thường gợi lên máu đào và chết chóc. Nhưng chắc chắn Giáo Hội đã có một lý do rất đặc biệt để mừng lễ của vị tử đạo tiên khởi này vào ngay sau Lễ Giáng Sinh.

Trong lá thư gởi cho các thiếu nhi khắp thế giới được ký vào ngày 3/10/1995, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II xem ra muốn giải thích cho chúng ta cái lý do sâu xa ấy. Ngài viết cho các em thiếu như nhi sau: "Những ngày tiếp theo ngày sinh của Chúa Giêsu cũng là đến ngày lễ theo truyền thống của Cựu Ước, tám ngày sau đó Hài Nhi đã được đặt tên, tên của Ngài là Giêsu".

Sau bốn mươi ngày chúng ta tưởng niệm việc Ngài được dâng hiến trong đền thờ giống như bất cứ đứa con trai đầu lòng nào của Israel. Trong dịp này, một cuộc gặp gỡ phi thường đã diễn ra, vừa cùng với Hài Nhi đến trong đền thờ, Mẹ Maria đã gặp cụ già Simêon. Cụ đã bồng Hài Nhi Giêsu trên tay và tiên báo như sau: "Lạy Chúa, giờ đây xin để tôi tớ Chúa được ra đi bình an theo như lời Chúa hứa, vì chính tôi tớ Chúa đã thấy ơn cứu độ mà Ngài đã chuẩn bị trước mặt muôn dân. Ðó là ánh sáng soi cho dân ngoại, là vinh quang của Israel dân Ngài". Sau đó ông nói với Mẹ Maria: "Con Trẻ này sẽ là duyên cớ cho nhiều người Israel phải vấp ngã hay được chỗi dậy, Con Trẻ là dấu hiệu bị người đời chống đối, và chính là một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Bà. Ngõ hầu những ý nghĩ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra".

Như vậy, ngay từ những ngày đầu của cuộc đời Chúa Giêsu, chúng ta đã nghe được lời tiên báo về cuộc tử nạn của Chúa Giêsu, và cũng ám chỉ đến cuộc tử đạo của Maria, Mẹ Ngài. Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Mẹ sẽ đứng thinh lặng bên Thập Giá của Con Mẹ. Cũng thế, không bao lâu sau khi Chúa Giêsu được sinh hạ thì Hài Nhi Giêsu đã phải đương đầu với một mối đe dọa trầm trọng. Ông vua hung bạo Hêrôđê sẽ ra lệnh tàn sát tất cả các trẻ em dưới hai tuổi. Và vì lý do này, Chúa Giêsu sẽ phải bị bắt buộc cùng với cha mẹ trốn sang Ai Cập.

Chắc hẳn tất cả chúng con đã biết các biến cố gắn liền với việc sinh hạ của Chúa Giêsu. Cha mẹ chúng con, các linh mục, các giáo lý viên và những biến cố ấy, và cùng với toàn thể Giáo Hội, mỗi người trong chúng con sống lại một cách thiêng liêng trong biến cố ấy trong Mùa Giáng Sinh. Như vậy, chúng con đã biết những khía cạnh bi thảm trong thời thơ ấu của Chúa Giêsu.

Sống lại một cách thiêng liêng những biến cố bi thảm trong thời thơ ấu của Chúa Giêsu, đó không phải là những lời nhắn nhủ mà Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II gởi riêng cho các em thiếu nhi. Vì qua các em, Ngài cũng mời gọi tất cả mọi người sống một cách thiêng liêng cuộc tử nạn của Chúa Giêsu ngay trong chính mầu nhiệm Giáng Sinh.

Mầu nhiệm Giáng Sinh gắn liền với mầu nhiệm Tử Nạn Thập Giá của Ngài. Hài Nhi nằm trong máng cỏ nghèo hèn, cuộc tử nạn đã được báo trước, có lẽ đó là lý do tại sao ngay ngày thứ nhất của tuần bát nhật Giáng Sinh, Giáo Hội mừng kính vị thánh Tử Ðạo tiên khởi là thánh Stêphanô.

Thật thế, Tin Mừng hôm nay nhắc nhở cho chúng ta về mầu nhiệm tử nạn được tiếp diễn trong lịch sử Giáo Hội. Trong ánh sáng của mầu nhiệm Giáng Sinh. Phải chăng chúng ta không được mời gọi để nhận ra bóng đêm của mầu nhiệm tử nạn? Bóng Thánh Giá phải chăng đã không chập chờn phủ xuống trên máng cỏ của Hài Nhi Giêsu? Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ ôn lại những bi thảm trong thời thơ ấu của Ngài. Khi tưởng niệm việc tử đạo vị thánh tiên khởi của Giáo Hội, chúng ta hẳn phải được nhắc nhở về số phận ơn gọi làm Kitô hữu của chúng ta, đó là bước theo Chúa Giêsu qua từng giai đoạn của cuộc sống Ngài, và như Ngài, như vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội đã vạch ra cách sống kiên trung cho đến cùng trong sứ mệnh làm chứng cho Chúa.

Ước gì niềm vui Giáng Sinh củng cố chúng ta trong những cố gắng theo Chúa Giêsu, sẵn sàng đón nhận và đương đầu với những thử thách bách hại mà Thiên Chúa an bài gởi đến cho chúng ta, như Ngài đã loan báo trước: "Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người thù ghét".

(Trích trong ‘Suy Niệm Phúc Âm Hằng Ngày’ - Radio Veritas Asia)

 

Suy Niệm 2: Môn đệ sẽ bị bắt bớ.

Hôm nay lễ thánh Stêphanô vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội. Trong bầu khí an bình hân hoan của Mùa Giáng sinh mà mừng kính một vị thánh tử đạo gợi lên máu đào và chết chóc. Nhưng chắc chắn Giáo hội đã có một lý do đặc biệt để mừng một vị thánh tử đạo vào chỉ một ngày sau lễ Giáng sinh. Trong thư gửi các thiếu nhi trên thế giới được ký vào 3/12/1994, Đức Gioan Phaolô II xem ra muốn giải thích cho chúng ta cái lý do sâu xa ấy, Ngài viết:

“Những ngày tiếp theo ngày sinh của Chúa Giêsu cũng là những ngày lễ. Theo truyền thống Cựu ước, 8 ngày sau đó Hài nhi đã được đặt tên và tên của Ngài là Giêsu; sau 40 ngày, chúng ta tưởng niệm việc Ngài dâng hiến trong Đền thờ giống như bất cứ trẻ nam đầu lòng nào của Israel, trong dịp này, một cuộc gặp gỡ phi thường diễn ra: vừa cùng với Hài nhi đến trong Đền thờ, Đức Maria đã gặp cụ già Simêon. Cụ đã bồng Hài nhi trên tay và nói lên niềm vui vì đã được nhìn thấy ơn cứu độ, đồng thời nói với  Đức Maria: Trẻ này sẽ làm cớ cho nhiều người vấp ngã hay được chỗi dậy trong Israel, và là dấu gợi lên chống đối. Còn hồn bà, mũi gươm sẽ đâm thâu ngõ hầu ý nghĩ của nhiều tâm hồn phải bày ra. Như vậy ngay từ những ngày đầu của cuộc đời Chúa Giêsu, chúng ta đã nghe loan báo về cuộc Tử nạn mà một ngày kia cũng bao gồm cả cuộc khổ nạn của Đức Maria: Ngày thứ sáu Tuần thánh. Người sẽ đứng thinh lặng bên Thập giá của Chúa. Cũng thế, không bao lâu sau khi Ngài sinh hạ, Hài nhi Giêsu đã phải đương đầu với một đe doạ trầm trọng: bạo vương Hêrôđê ra lệnh tàn sát các trẻ thơ dưới hai tuổi, và vì lý do này Chúa Giêsu bị bắt buộc cùng với cha mẹ trốn sang Ai cập. Chắc hẳn chúng con đã biết những biến cố gắn liền với việc sinh hạ của Chúa Giêsu. Cùng với toàn thể Giáo hội, mỗi người chúng con hãy sống lại một cách thiêng liêng những biến cố này trong Mùa Giáng sinh”.

“Sống lại một cách thiêng liêng những biến cố này trong Mùa Giáng sinh”, đó không chỉ là lời Đức Thánh Cha nhắn nhủ riêng các thiếu nhi, nhưng qua các em, ngài cũng muốn nhắn nhủ tất cả chúng ta nữa, mầu nhiệm Giáng sinh gắn liền với mầu nhiệm Tử nạn. Trong Hài nhi nằm trong máng cỏ nghèo hèn, cuộc Tử nạn đã được báo trước. Có lẽ đó là lý do tại sao ngay ngày thứ nhất của tuần bát nhật Giáng sinh, Giáo hội mừng kính vị tử đạo tiên khởi. Tin mừng hôm nay là một nhắc nhở chúng ta về mầu nhiệm Tử nạn được tiếp diễn trong lịch sử Giáo hội. Trong ánh sáng của mầu nhiệm Giáng sinh, phải chăng chúng ta không được mời gọi nhận ra bóng đêm của mầu nhiệm Tử nạn, bóng Thập giá phải chăng đã không phủ trên máng cỏ của Hài nhi Giêsu?

Chiêm ngắm Hài nhi Giêsu trong máng cỏ, ôn lại những biến cố bi thảm trong quảng đời thơ ấu của Ngài, tưởng niệm cái chết của vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội, chúng ta hẳn phải được nhắc nhở về số phận và ơn gọi làm kitô hữu của chúng ta. Đó là bước theo Chúa Giêsu qua từng giai đoạn cuộc sống của Ngài và như vị tử đạo tiên khởi đã vạch ra: Sống kiên trung đến cùng trong sứ mệnh làm chứng cho đức tin.

Ước gì niềm vui Giáng sinh củng cố chúng ta trong những cố gắng theo Chúa, sẵn sàng đón nhận và đương đầu với những thử thách và bách hại, bởi vì như Ngài đã báo trước: “Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người thù ghét”.
 

Suy nim 3:

Giáo Hội mừng kính lễ thánh Stêphanô vào ngay sau lễ Giáng Sinh. 
Ngài đã chết như chứng nhân đầu tiên cho Chúa Giêsu. 
Người làm chứng đã trở thành người tử đạo. 
Stêphanô là một phó tế đầy đức tin và Thánh Thần (Cv 6, 5), 
đầy ân sủng và quyền năng, làm được những điềm thiêng dấu lạ (c. 8). 
Ông gặp sự chống đối từ một số người Do Thái gốc Hy Lạp (c. 9). 
Nhưng họ không địch nổi sự khôn ngoan và Thần Khí nơi ông. 
Ông đã bị bắt, bị đem ra xử trước Thượng Hội Đồng (c. 12). 
Stêphanô đã giảng một bài dài về dòng lịch sử cứu độ (Cv 7). 
Chính bài giảng này đã khiến họ tức điên lên chống lại ông.

Khi đứng trước Thượng Hội Đồng Do Thái giáo, 
khuôn mặt của Stêphanô giống như thiên thần (Lc 6, 15). 
Ông nhìn lên trời, thấy trời mở ra và thấy vinh quang Thiên Chúa. 
Nhưng hình tượng quan trọng ông thấy là Đức Giêsu. 
Ngài đang đứng ở bên hữu Thiên Chúa, ở vị trí danh dự (c.56). 
Ông đã tuyên xưng trước mặt mọi người điều mình vừa thấy. 
“Tôi thấy Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa.” 
Stêphanô gọi Đức Giêsu là Con Người, 
một lối nói Đức Giêsu vẫn hay dùng để nói về bản thân. 
Tuyên xưng của ông bị coi là xúc phạm đến Thiên Chúa. 
Những người nghe đã xông vào, lôi ông đi và ném đá ông ở ngoài thành. 
Stêphanô bị ném đá vì tội nói phạm thượng (cc. 57-58). 
Thật ra ông đã chỉ làm chứng về Đấng Công Chính là Đức Giêsu (c. 52).

Cái chết tử đạo của Stêphanô được thánh Luca kể lại 
với những nét giống với cái chết trước đó của Đức Giêsu. 
Cái chết của ông là cái chết an hòa và bao dung. 
Như Đức Giêsu trên thập giá, ông chết khi ông đang cầu nguyện. 
Đức Giêsu đã kêu lên Thiên Chúa, Đấng mà Ngài âu yếm gọi là Cha: 
“Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (Lc 23, 46). 
Khi cận kề với cái chết, Stêphanô cũng cầu xin với Đấng ông vừa thấy: 
“Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy hồn con” (c. 59). 
Ông gọi Đức Giêsu phục sinh là Chúa và ông trao đời ông cho Ngài, 
như Ngài đã trao đời Ngài vào tay Cha. 
Như Đức Giêsu, Stêphanô đã kêu một tiếng lớn trước khi chết, 
Ông chết trong tư thế quỳ, đống đá đè trên người ông và vùi lấp ông. 
Ông chết trong tư thế cầu nguyện cho kẻ giết mình. 
“Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này” (c. 60).

Bầu khí xử án Stêphanô là bầu khí của Ba Ngôi. 
Có sự hiện diện của Thiên Chúa, của Chúa Giêsu và Thánh Thần. 
Thánh Thần giúp chúng ta làm chứng về Chúa Giêsu cho thế giới. 
Ơn gọi Kitô hữu bao giờ cũng đòi chúng ta lội ngược dòng. 
Ngược dòng với thế gian, với những cám dỗ đến từ chính lòng mình. 
Không chỉ trao linh hồn ta vào tay Chúa lúc ta gần chết, 
chúng ta phải trao đời ta vào mỗi buổi sáng và trong suốt hôm nay.

Cầu nguyn:

Lạy Chúa Giêsu,
nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại
chọn những cầu thủ bóng đá,
những tài tử điện ảnh
làm thần tượng cho đời mình.

Hôm nay
Chúa cũng muốn biết chúng con chọn ai,
và chúng con thật sự đắn đo
trước khi chọn Chúa.

Bởi chúng con biết rằng
chọn Chúa là lội ngược dòng,
theo Chúa là bước vào con đường hẹp :
con đường nghèo khó và khiêm nhu,
con đường từ bỏ và phục vụ.

Hôm nay, chúng con chọn Chúa
không phải vì Chúa giàu có, tài năng hay nổi tiếng,
nhưng vì Chúa là Thiên Chúa làm người.
Chẳng ai đáng chúng con yêu mến bằng Chúa.
Chẳng ai hoàn hảo như Chúa.

Ước gì chúng con can đảm chọn Chúa
nhiều lần trong ngày,
qua những chọn lựa nhỏ bé,
để Chúa chiếm lấy toàn bộ cuộc sống chúng con,
và để chúng con
thông hiệp vào toàn bộ cuộc sống của Chúa. Amen.

 

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

 

Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày – Song ngữ

thanh Tephano

Monday (December 26)  “The one who endures to the end will be saved”

 

Scripture:  Matthew 10:17-22

17 Beware of men; for they will deliver you up to councils, and flog you in their synagogues, 18 and you will be dragged before governors and kings for my sake, to bear testimony before them and the Gentiles. 19 When they deliver you up, do not be anxious how you are to speak or what you are to say; for what you are to say will be given to you in that hour; 20 for it is not you who speak, but the Spirit of your Father speaking through you. 21 Brother will deliver up brother to death, and the father his child, and children will rise against parents and have them put to death; 22 and you will be hated by all for my name’s sake. But he who endures to the end will be saved.

Thứ Hai     (26-12 )     Ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu thoát

 

Mt 10,17-22

 17 “Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ.18 Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết.19 Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì:20 thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.21 “Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết.22 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.

Meditation: What is the connection between Bethlehem and Calvary – the birth of our Savior Jesus Christ and his passion and death on a cross? The very reason the Son of God took on flesh and became a man for our sake was to redeem us from slavery to sin and death and to give us new life as the adopted children of God. The way to glory in the kingdom of God is through the cross. If we want to share in Jesus’ glory, then we, too, must take up our cross each day and follow in his footsteps. 

Jesus never hesitated to tell his disciples what they might expect if they followed him. Here Jesus says to his disciples: This is my task for you at its grimmest and worst; do you accept it? This is not the world’s way of offering a job. After the defeat at Dunkirk during World War II, Churchill offered his country “blood, toil, sweat, and tears.” Suffering for the name of Christ is not the message we prefer to hear when the Lord commissions us in his service. Nonetheless, our privilege is to follow in the footsteps of the Master who laid down his life for us. The Lord gives us sufficient grace to follow him and to bear our cross with courage and hope. Do you know the joy and victory of the cross of Jesus Christ?

“Lord Jesus, your coming in the flesh to ransom us from slavery to sin gives us cause for great rejoicing even in the midst of trials and pain. Help me to patiently and joyfully accept the hardships, adversities, and persecution which come my way in serving you. Strengthen my faith and give me courage that I may not shrink back from doing your will”.

Suy niệm: Mối liên kết giữa Bêlem và Canvê – ngày sinh của Đấng cứu chuộc chúng ta, Đức Giêsu Kitô và cuộc khổ nạn và cái chết của Người trên thập giá là gì? Lý do thật sự Con Thiên Chúa mặc lấy xác phàm và trở nên người phàm vì chúng ta là để cứu chúng ta thoát khỏi ách nô lệ tội lỗi và sự chết và ban cho chúng ta sự sống mới như những người con nghĩa tử của Thiên Chúa. Con đường vinh quang trong nước Thiên Chúa là ngang qua thập giá. Nếu chúng ta muốn chia sẻ vinh quang của Đức Giêsu, thì chúng ta cũng phải mang lấy thánh giá của mình mỗi ngày và bước theo dấu chân của Người.

Đức Giêsu không bao giờ do dự để nói với các môn đệ những gì họ có thể gặp phải nếu họ đi theo Người. Ở đây, Đức Giêsu nói với các môn đệ: Đây là công việc của Thầy dành cho anh em ở sự khắc nghiệt và tệ hại nhất của nó; anh em có đón nhận nó không? Đây không phải là cách của thế gian về việc đề nghị một công việc. Sau cuộc thất bại ở Dunkirk Churchill đã hiến cho tổ quốc của mình máu, công việc vất vả, mồ hôi, và nước mắt. Đây không phải là sứ điệp chúng ta thích nghe khi Chúa giao phó cho chúng ta công việc của Người. Tuy nhiên, đặc ân của chúng ta là đi theo những bước chân của vị Thầy, đã hiến mình vì chúng ta. Chúa ban cho chúng ta đủ ơn sủng để bước theo Người và mang lấy thánh giá của mình với lòng can đảm và hy vọng. Bạn có biết niềm vui và sự chiến thắng của thập giá Đức Giêsu Kitô không?

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đến trong thân xác để cứu chuộc chúng con khỏi ách nô lệ tội lỗi, và ban cho chúng con lý do cho việc vui mừng lớn lao thậm chí giữa những thử thách và đau đớn. Xin giúp con kiên nhẫn và vui mừng đón nhận những khó khăn, nghịch cảnh, ngược đãi xảy đến với con trong việc phụng sự Chúa. Xin củng cố đức tin của con và ban cho con lòng can đảm để không thối lui trong việc thi hành ý Chúa.

Tác giả: Don Schwager
(http://dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/)
Bro. Paul Thanh Vu – chuyển ngữ


Từ khóa:

ghét bỏ, bền chí

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận