Thánh Baxiliô Cả và thánh Grêgôriô Nazianzênô

Đăng lúc: Thứ hai - 02/01/2017 02:47 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Thánh Baxiliô Cả và thánh Grêgôriô Nazianzênô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.

"Có một Ðấng sẽ đến sau tôi, nhưng chính Ðấng đó đã có trước tôi"

 

* Thánh Baxiliô sinh tại Xêdarê miền Capađôxia năm 330, trong một gia đình Kitô giáo. Vốn là người tinh thông văn học lại nổi tiếng nhân đức, ban đầu thánh nhân chọn cuộc đời đan tu. Đến năm 370, người được cắt đặt làm giám mục cai quản nơi người sinh trưởng. Người tích cực chống lại giáo phái Ariô, viết nhiều tác phẩm. Đặc biệt, người đã soạn thảo những quy luật cho đời sống đan tu, mà cho đến bây giờ, nhiều đan sĩ đông phương vẫn còn tuân giữ. Người hết sức chăm lo cho người nghèo. Người qua đời ngày 1 tháng Giêng năm 379.

* Thánh Grêgôriô cũng sinh năm 330 gần thành Nadien. Người đi rất nhiều nơi để học hỏi, người đã kết thân với thánh Baxiliô, đã chọn cuộc sống tu hành, nhưng sau đó thụ phong linh mục, rồi được chọn làm giám mục. Năm 381 người được đặt lên cai quản giáo phận thành Công-tăng-ti-nô-pô-li; tuy nhiên, 18 tháng sau, vì có sự chia rẽ và bè phái trong địa phận, người lui về thành Nadien và qua đời tại đó ngày 25 tháng Giêng năm 389 hay 390. Hậu thế thường gọi thánh nhân là nhà thần học vì người vừa am tường đạo lý cao siêu, vừa có tài hùng biện.

 

LỜI CHÚA: Ga 1,19-28

Ðây là chứng của Gioan, khi những người Do thái từ Giêrusalem sai các vị tư tế và các Thầy Lêvi đến hỏi ông: "Ông là ai?" Ông liền tuyên xưng, ông không chối, ông tuyên xưng rằng: "Tôi không phải là Ðấng Kitô". Họ liền hỏi: "Như vậy là thế nào? Ông có phải là Elia chăng?" Gioan trả lời: "Tôi không phải là Elia". "Hay ông là một đấng tiên tri?" Gioan đáp: "Không phải". Họ liền bảo: "Vậy ông là ai, để chúng tôi trả lời cho những người sai chúng tôi. Ông tự xưng là ai?" Gioan đáp: "Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo". Và những người đã được sai đến đều thuộc nhóm biệt phái. Họ hỏi Gioan rằng: "Nếu ông không phải là Ðức Kitô, cũng không là Elia, hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép rửa?" Gioan trả lời: "Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các ngươi, có Ðấng mà các ngươi không biết. Ðấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Ðấng đó đã có trước tôi, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người". Việc này xảy ra tại Betania, bên kia sông Giođan, nơi Gioan làm phép rửa.

 

 

 

Suy Niệm 1: Lời Chứng Của Gioan

Con người thường mang tâm trạng thích được khen, người nhận lời khen cảm thấy tâm hồn thoải mái, vui tươi, phấn khởi. Ðó là một nghệ thuật để khuyến khích người khác hăng hái tiếp tục công việc họ đang làm ngày càng khá hơn. Trong gia đình, người chồng khen người vợ biết trang hoàng căn phòng lịch sự, sáng sủa, đơn sơ sẽ làm cho người vợ thương mến người chồng hơn, hoặc người chồng được vợ khen là biết chọn màu áo trang nhã, tiệm may vừa khít trông đẹp, phải chăng tình thương nồng ấm, đậm đà giữa vợ chồng trong gia đình càng tăng thêm hạnh phúc hơn.

Nếu một người nhân viên trong sở làm, người giám đốc mỉm cười khen một cách thành thực là anh đi làm rất đúng giờ có phải là một ích lợi lớn lao cho anh, vì được ông chủ để ý đến mình và biết đâu anh ta nhờ đó mà siêng năng, chăm chỉ hơn trong công việc của mình. Cho nên, khen là một điều nên thực hiện khi có thể đối với nhau. Tuy nhiên, điểm tác hại sâu xa nhất là khen hời, khen quá hóa nịnh là chuyện không nên. Người ta không có mà chúng ta đưa lên tận mây xanh làm họ mở mắt không ra, không nhìn thấy khả năng thực sự của mình và làm họ cứ ảo tưởng nghĩ rằng mình giỏi thật, đó thật là một chuyện nguy hiểm và là chuyện tâm lý bình thường của con người. Có một điểm nữa là từ đó con người ưa nói quá về mình. Chúng ta không có nhưng người ta nịnh gán cho mọi thứ tài giỏi hay ho, chúng ta cũng cứ nhận bừa lấy và trở thành như là của mình để rồi cứ nhận tiếp những lời khen quá đáng như thế.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Gioan Tẩy Giả đã cho chúng ta một bài học trung thực về chính cuộc đời của ông. Khi những người Do Thái từ Giêrusalem sai các vị tư tế và các thầy Lêvi đến hỏi ông là ai? Ngụ ý của họ là muốn biết Gioan có phải là Ðức Kitô, Ðấng phải đến chăng? Gioan xác nhận ngay: "Tôi không phải là Ðức Kitô". Ðức Kitô thì chắc hẳn Gioan không dám tự nhận nhưng ông có thể nhận mình là Elia được, vì có ai biết được Elia đâu, người ta chỉ nghe truyền thuyết là Elia không chết, ông ngồi trên xe lửa mà về trời và sau này ông sẽ trở lại. Nhưng Gioan Tẩy Giả cũng không nhận mình là Elia và ngay cả người ta hỏi: "Ông có phải là một tiên tri không?" vì Gioan cũng làm nhiều điều lạ, ông kêu gọi mọi người ăn năn hối cải và người ta đến rất đông để nhận lãnh phép rửa do ông ban cho. Ông cũng có thể nhận mình là một tiên tri nào đó thì có ai biết đến, thế nhưng ông vẫn trả lời:"Tôi không phải là một tiên tri" mà ông tự nhận như sau: "Tôi là tiếng kêu trong hoang địa, hãy sửa đường cho ngay thẳng để Chúa đi", như lời tiên tri Isaia đã loan báo.

Một con người thấp hèn với địa vị khiêm tốn, nào ai trong chúng ta chấp nhận được tinh thần như Gioan Tẩy Giả. Và còn hơn thế nữa, Gioan đã nhìn nhận con người kém cỏi của mình so với Ðấng Cứu Thế mà ông đang rao giảng: "Ðấng sẽ đến sau tôi nhưng tôi không xứng đáng cởi dây giầy cho Ngài". Một câu nói khác mà Chúa Giêsu đưa ra để cho chúng ta noi gương, Chúa Giêsu đã nói: Khi vào bàn tiệc hãy ngồi chỗ rốt hết để sau đó người ta mời mình lên nơi cao có phải vinh dự hơn không?" Còn nếu chúng ta ngồi vào chỗ nhất, chỗ nhì thì sau đó người ta sẽ lại đến nói với chúng ta: "Xin nhường chỗ cho vị này" có phải là chúng ta xấu hổ mà ngồi lui xuống dưới chăng.

Khi người khác nhờ chúng ta một việc gì trong khả năng mà chúng ta có thể làm được thì chúng ta sẽ giúp họ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn khiêm tốn nói: "Nếu không có gì trở ngại, tôi sẽ làm giúp cho anh", hay "theo khả năng của tôi, tôi hy vọng giúp được anh". Nói thế không hẳn là chúng ta thiếu tự tin hay không sốt sắng sẵn sàng trong những công việc người khác nhờ chúng ta. Nhưng nói như vậy là chúng ta nói lên sự tế nhị, sự khiêm tốn trong khả năng Thiên Chúa ban cho mỗi người trong chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho chúng con bắt chước thánh Gioan Tẩy Giả có một tinh thần khiêm nhu, ôn hòa để qua cuộc sống của chúng con, mọi người nhận ra được khuôn mặt nhân hậu, từ ái bao la của Chúa. Amen.

(Trích trong ‘Suy Niệm Phúc Âm Hằng Ngày’ - Radio Veritas Asia)

 

Suy Niệm 2: Ngài đang ở giữa anh em.

Vào một đêm trăng. Thích Ca ngồi giữa các đệ tử, ngài lấy ngón tay chỉ mặt trăng và nói: “Kia là mặt trăng, cứ ngó theo ngón tay ta thì thấy, nhưng đừng tưởng ngón tay ta là mặt trăng”.

Tin Mừng hôm nay cũng đề cập đến một cuộc đối thoại tương tự giữa Gioan Tẩy giả và những biệt phái đến từ Yêrusalem. Họ đặt ra ba hình ảnh về về Gioan. Trước hết, họ hỏi ông có phải là Đấng Kitô không? Thật thế, người Do Thái đã và vẫn còn mong đợi Đấng Kitô, nhưng không ai có ý niệm đích xác về Ngài: kẻ thì nghĩ đó là Đấng đem hòa bình đến cho nhân loại, người thì cho đó là Đấng đến thiết lập sự công chính, một số đông hy vọng đó là vị anh hùng sẽ lãnh đạo dân Do Thái đi chinh phục toàn thế giới, có người còn hình dung đó là một siêu nhân đến từ Thiên Chúa. Câu trả lời phủ định của Gioan ngầm hiểu rằng Đấng Kitô không phải là người như các ông nghĩ, nhưng nếu chịu khám phá, các ông sẽ nhận ra Ngài đang ở giữa các ông.

Họ lại hỏi ông có phải là Êlia mà theo tục truyền đã được đưa về trời cách kỳ diệu và bây giờ lại xuất hiện không? Người Do Thái vẫn tin rằng trước khi Đấng Kitô đến. Êlia phải trở lại để chuẩn bị cho thế giới đón nhận Ngài, nhất là sẽ phong vương cho Ngài để được gọi là Kitô. Nhưng Gioan đã chân thành nhận mình không phải là Êlia.

Cuối cùng họ hỏi ông có phải là tiên tri không? Hỏi như vậy là vì có lời trong sách Thứ luật: “Thiên Chúa sẽ cho nổi dậy một tiên tri như ta” (18,15). Người Do Thái có khi hiểu lầm và áp dụng vào Đấng Cứu thế (Cv 6,k4), có khi cho đó là một đại tiên tri, như Isaia, Yêrêmia (Mc 8,28), nhưng Gioan lại từ chối và cho mình chỉ là tiếng kêu trong sa mạc: “Hãy dọn đường Chúa”.

Gioan đã làm chứng cho Chúa trong sự khiêm tốn. Người Kitô hữu cũng phải làm chứng cho Chúa về nhiều phương diện: không những giơ ngón tay chỉ Chúa Giêsu cho người khác, mà còn phải là chứng nhân bằng chính cuộc sống nữa. Đó là sứ mạng cao cả mà chúng ta cần nhiều ơn Chúa để có thể chu toàn trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

 

Suy Niệm 3: Có một vị đang ở giữa các ông

Người ta chỉ lớn lên khi ra khỏi mình, ra khỏi những bận tâm về mình.

Người ta chỉ lớn hết mức khi không còn coi mình là trung tâm.

Trung tâm được đặt nơi Thiên Chúa và tha nhân.

Đức Giêsu đã từng khẳng định rằng trong con cái loài người, không ai lớn hơn ông Gioan Tẩy Giả (x. Mt 11,11).

Gioan lớn vì ông là vị ngôn sứ giới thiệu trực tiếp Đấng Mêsia là Đức Giêsu, một điều mà không một ngôn sứ nào trong Cựu Ước được diễm phúc làm.

Nhưng Gioan cũng lớn vì ông đã chấp nhận nhỏ đi: “Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Ga 3, 30).

Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy cách Gioan làm mình nhỏ lại.

Khi Gioan đã nổi tiếng bởi lối sống khắc khổ và lời giảng mạnh mẽ, thì người Do Thái, người Pharisêu, sai các tư tế và các thầy Lêvi từ Giêrusalem đến với Gioan đang làm phép rửa ở bên kia sông Giođan.

Họ muốn biết ông Gioan là ai.

Gioan đã không nhận mình là Đấng Kitô, hay Êlia tái giáng (Ml 4,5), hay vị Ngôn Sứ cao cả đã được ông Môsê loan báo (Tl 18, 15.18), mặc dù có người đã nghĩ ông là như vậy.

Những lời từ chối của Gioan càng lúc càng ngắn hơn và sắc hơn.

“Tôi không phải là Đức Kitô. - Tôi không phải là. - Không”.

Gioan từ chối những chức danh mà nhiều người thèm muốn, bởi lẽ ông biết rõ mình là ai.

Khi bị bắt buộc phải đưa ra một câu trả lời về con người của mình, Gioan đã chọn câu của ngôn sứ Isaia (40, 3).

“Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa cho thẳng con đường của Chúa”.

Gioan nhận mình chỉ là người dọn đường cho một Đấng đến sau, Đấng ấy là người ông không xứng đáng cởi quai dép.

Cởi quai dép của chủ là việc chỉ dành cho người nô lệ thấp kém nhất.

Gioan là người làm chứng tuyệt vời về ánh sáng (Ga 1, 7-8).

Ông là “tiếng” làm chứng cho “Lời” là Con Một Thiên Chúa.

Cám ơn Gioan vì nhờ ông mà ta gặp được Ánh Sáng thật.

Cám ơn Gioan vì tiếng của ông dẫn ta đến với Lời của Thiên Chúa.

 

Suy Niệm 3: Sứ điệp của Gioan Tẩy Giả cho người Do thái

Thánh Gioan Tiền Hô giới thiệu cho người Do Thái: “Có một Vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết”. Chúa Giêsu âm thầm đồng hành bên ta. Cần có đức tin để nhận ra Chúa

Một số môn đồ của Gioan Tảy Giả rao giảng về Thầy mình như là Đấng Mê-si-a”.Một số khác coi ông là Ê-li-a, vị đại tiên tri đến trong thời đại sau hết. Hay cứ theo thói thường, người ta coi ông là tư tế vì sinh ra trong dòng tộc tư tế hay ông đáng gọi là một tiên tri vì là một nhà giảng thuyết đông đảo dân chúng đến nghe. Nhưng Gio-an đã lần lượt phủ nhận tất cả. Gio-an chỉ nhận mình là : “tiếng người hô trong hoang địa” một vai trò độc đáo, mới mẻ, không giống ai. Gio-an đã nhận biết, sống và chết cho sứ mệnh của mình.

Trả lời cho câu hỏi “Ông nói gì về chính ông?” Đây là vấn đề “tự biết mình” và xác lập căn tính của mỗi nguời, để khám phá chỗ đứng độc đáo, một ơn gọi riêng không thay thế được trong chương trình cứu độ của Chúa. Phúc cho ai khám phá ra, và trong ơn thánh Chúa, ngày ngày thể hiện mình, trở nên chính mình, sống với một cái tôi chân thật, không vay mượn, không ngụy tạo.

Người ta chỉ lớn lên khi ra khỏi mình, ra khỏi những bận tâm về mình. Người ta chỉ lớn hết mức khi không còn coi mình là trung tâm. Trung tâm được đặt nơi Thiên Chúa và tha nhân.

 

SUY NIỆM

1. Lời chứng của ông Gioan
Trong Thánh Lễ hôm nay và trong những ngày sắp đến, trước Lễ Chúa Hiển Linh, Giáo Hội tiếp tục mời gọi chúng ta chiêm ngắm chân dung của thánh Gioan Tẩy Giả, được kể lại trong sách Tin Mừng theo thánh Gio-an, như là chứng nhân của Đức Ki-tô, Đấng là Sự Sống và Ánh Sáng.
Xin Chúa cũng khơi dậy nơi chúng ta lòng ước ao trở thành chứng nhân của Đức Giê-su Ki-tô, bằng cách đón nhận sự sống mỗi ngày của chúng ta từ chính Người, Ngôi Lời Sự Sống, như lời nguyện Thánh Vịnh 104 và Kinh Lạy Cha mời gọi :

Hết mọi loài ngửa trông lên Chúa
đợi chờ Ngài đến bữa cho ăn.
(Tv 104, 27)

Xin Cha cho chúng con lương thực hàng ngày.1
Và xin Chúa cho chúng ta sống sự sống của chúng ta như là ánh sáng, thay vì như là bóng tối. Bởi vì Ngôi Lời là Sự Sống và ở nơi Người Sự Sống là Ánh Sáng.

2. « Tôi là tiếng người hô trong hoang địa”

Trả lời cho câu hỏi về căn tính « ông là ai ? », thánh Gioan tuyên bố thẳng thắn, mình không phải là Đấng Ki-tô. Nhưng điều phải làm cho chúng ta ngạc nhiên, đó là ông cũng không tự cho mình là ngôn sứ Elia hay là một ngôn sứ nào khác :

Họ lại hỏi ông: “Vậy thì thế nào?
Ông có phải là ông Ê-li-a không?”
Ông nói: “Không phải.”
Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?”
Ông đáp: “Không.” (c. 20-21)

Trong khi đó, Đức Giê-su sẽ nói về ông như là vị ngôn sứ lớn nhất và như chính ngôn sứ Elia trở lại: “Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả… Và nếu anh em chịu tin lời tôi, thì ông Gio-an chính là Ê-li-a, người phải đến (x. Mt 11, 11-15 và 17, 10-13).

Tâm tình của thánh Gioan Tẩy Giả nhắc nhớ chúng ta tâm tình của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, và giúp chúng ta hiểu tâm tình của thánh nhân, khi Mẹ luôn nhận mình là « Nữ Tì », và là « Nữ Tì hèn mọn » của Đức Chúa (x. Lc 1, 38 và 48). Và vì là Nữ tì, nên tất cả những gì Mẹ có và Mẹ là đều là ân huệ Thiên Chúa ban, đều là « những điều cao cả » Chúa làm cho Mẹ cách nhưng không. Như thế, ngôi vị và cuộc đời của Mẹ là một bài ca tuyên xưng tình yêu và lòng thương xót của Chúa. 
Và cũng tương tự như thế nơi thánh Gioan, ngôi vị và cuộc đời của thánh nhân là « Một Tiếng Hô » hướng hoàn toàn về Đức Chúa :

“Tôi là tiếng người hô trong hoang địa:
Hãy sửa đường cho thẳng
để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói.” (c. 23)

3.  “Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.”

Thánh Gioan đã trở thành điều mà lời ngôn sứ Isaia đã loan báo trước đó ; thật vậy, ông nói : « Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói » (c. 23). Cũng vậy, chúng ta được mời gọi để cho lời Kinh Thánh được ứng nghiệm nơi cuộc đời của mình. Xin cho Lời Chúa mà chúng ta « ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng », lời nguyện Thánh Vịnh mà chúng ta đọc và hát dâng lên Chúa hàng ngày cũng được ứng nghiệm, được thực hiện nơi cuộc đời và trong mỗi ngày sống của chúng ta.

Thánh Gioan đã hoàn toàn hướng về và sống cho Đức Ki-tô, như ông tuyên bố: « Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người » (c. 26-27). Cũng vậy, chúng ta được mời gọi sống sự sống của mình, sống thời gian Chúa ban, sống đời mình và ơn gọi của mình như một lời mời gọi, không phải mời gọi qui về mình, nhưng là qui về Đức Ki-tô.
Cuộc đời của thánh Gioan, sự sinh ra, sự sống và sự chết của ông đều loan báo Đức Ki-tô và trở nên một với Người. Cũng vậy, với tư cách là Ki-tô hữu nhờ phép Thanh Tẩy, trong ơn gọi độc thân, gia đình hay tu trì, chúng ta cũng được mời gọi trở nên một Gioan khác, nghĩa là sự sinh ra, sự sống và sự chết của chúng ta cũng phải loan báo Đức Ki-tô và trở nên một với Đức Ki-tô.

* * *

Xin cho chúng ta cũng ước ao có được tâm tình khiêm tốn này của Đức Mẹ và của thánh Gioan. Nhưng thực ra, Đức Ki-tô đã trở nên một với chúng ta trước rồi, qua sự sinh ra, sự sống và sự chết của Ngài ; và mỗi ngày, Ngài tiếp tục trở nên một với chúng ta ngang qua Lời của Ngài, ngang qua Mình và Máu Thánh của Ngài. Chúng ta chỉ cần đáp lại thôi, nghĩa là ở lại và trở nên một với Đức Ki-tô, như lời Người mời gọi:

Anh em hãy mang lấy ách của tôi,
và hãy học với tôi,
vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. (Mt 11, 29)

 

Mùa Giáng Sinh 2016
Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc

Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày – song ngữ

(http://gallerix.ru)

Monday (January 2): Christ stands among you

 

Scripture: John 1:19-28

19 And this is the testimony of John, when the Jews sent priests and Levites from Jerusalem to ask him, “Who are you?” 20 He confessed, he did not deny, but confessed, “I am not the Christ.” 21 And they asked him, “What then? Are you Elijah?” He said, “I am not.” “Are you the prophet?” And he answered, “No.” 22 They said to him then, “Who are you? Let us have an answer for those who sent us. What do you say about yourself?” 23 He said, “I am the voice of one crying in the wilderness, `Make straight the way of the Lord,’ as the prophet Isaiah said.” 24 Now they had been sent from the Pharisees. 25 They asked him, “Then why are you baptizing, if you are neither the Christ, nor Elijah, nor the prophet?” 26 John answered them, “I baptize with water; but among you stands one whom you do not know, 27 even he who comes after me, the thong of whose sandal I am not worthy to untie.” 28 This took place in Bethany beyond the Jordan, where John was baptizing.

Thứ Hai     2-1           Đức Kitô ở giữa anh em

 

Ga 1,19-28

19 Và đây là lời chứng của ông Gio-an, khi người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử một số tư tế và mấy thầy Lê-vi đến hỏi ông: “Ông là ai? “20 Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: “Tôi không phải là Đấng Ki-tô.”21 Họ lại hỏi ông: “Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Ê-li-a không? ” Ông nói: “Không phải.” – “Ông có phải là vị ngôn sứ chăng? ” Ông đáp: “Không.”22 Họ liền nói với ông: “Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông? “23 Ông nói: Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói.24 Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pha-ri-sêu.25 Họ hỏi ông: “Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Ki-tô, cũng không phải là ông Ê-li-a hay vị ngôn sứ? “26 Ông Gio-an trả lời: “Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết.27 Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.”28 Các việc đó đã xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an làm phép rửa.

Meditation: Do you recognize the presence of the Lord Jesus in your life? John the Baptist did such a great job of stirring the peoples’ expectation of the Messiah’s arrival, that many thought he might be the Messiah himself, or at least the great prophet Elijah who was expected to reappear at the Messiah’s coming (see Malachi 4:5, Deuteronomy 18:15). John had no mistaken identity. In all humility and sincerity he said he was only a voice bidding people to prepare the way for the coming of the Messiah King.

 

John points to the Redeemer who comes to save us from sin and death 

John the Baptist bridges the Old and New Testaments. He is the last of the Old Testament Prophets who points the way to the Messiah. He is the first of the New Testament witnesses and martyrs. He is the herald who prepares the way for Jesus and who announces his mission to the people: Behold the Lamb of God who takes away the sins of the world! John saw from a distance what the Messiah came to accomplish – our redemption from slavery to sin and our adoption as sons and daughters of God, our heavenly Father. Do you recognize your identity as an adopted child of God and a citizen of God’s heavenly kingdom?

John was the greatest of the prophets, yet he lived as a humble and faithful servant of God. He pointed others to Jesus, the Messiah and Savior of the world. The Christian church from the earliest of times has given John many titles which signify his prophetic mission: Witness of the Lord, Trumpet of Heaven, Herald of Christ, Voice of the Word, Precursor of Truth, Friend of the Bridegroom, Crown of the Prophets, Forerunner of the Redeemer, Preparer of Salvation, Light of the Martyrs, and Servant of the Word. Do you point others to Jesus Christ by the testimony of your witness and example?

The Lord reveals his presence to us through the Holy Spirit 

Luke tells us that when the presence of the Lord Jesus was revealed to Mary (Luke 1:35), and to her cousin Elizabeth (Luke 1:41), and to John the Baptist in the womb of his mother (Luke 1:15,41), and to Zechariah, John’s father (Luke 2:67) – they were all filled with the Holy Spirit. The Holy Spirit reveals to us the presence of the Lord Jesus who comes to dwell within us. Ask the Lord Jesus to fill you with the Holy Spirit and to renew in you the gifts of faith, hope, and love, and the boldness and courage to point others to the presence and power of the Lord Jesus.

“Lord Jesus, fill me with your Holy Spirit and make me a herald of your word of truth and grace. Fill me with the joy of the Gospel that I may eagerly point others to you as John did through his life and testimony.”

Suy niệm: Bạn có nhận ra sự hiện diện của Chúa Giêsu trong cuộc đời mình không? Gioan tẩy giả đã làm tốt công việc khơi dậy sự mong đợi của dân chúng về việc Đấng Mêsia đến, đến nỗi nhiều người nghĩ rằng ông có thể chính là Đấng Mêsia, hay ít ra cũng là vị ngôn sứ Êlia vĩ đại, người được mong đợi sẽ tái hiện lúc Đấng Mêsia đến (Mk 4,5; Ðnl 18,15). Gioan không lầm lẫn về căn tính. Gioan đã không lầm lẫn về căn tính. Với tất cả sự khiêm tốn và thành thật, ông đã nói ông chỉ là tiếng kêu công bố cho người ta chuẩn bị con đường cho vị Vua Mêsia đang đến.

 

Gioan chỉ cho thấy Đấng cứu độ, Đấng đến cứu chúng ta khỏi tội lỗi và sự chết

Gioan tẩy giả là cầu nối giữa Cựu ước và Tân ước. Ông là vị người cuối cùng của các ngôn sứ thời Cựu ước, người chỉ đường đến với Đấng Mêsia. Ông là người đầu tiên của các chứng nhân và tử đạo thời Tân ước. Ông là vị sứ giả chuẩn bị con đường cho Ðức Giêsu và loan báo sứ mệnh của Người cho dân chúng:Đây Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian! Gioan thấy trước những gì Đấng Mêsia đến để hoàn thành – sự cứu rỗi của chúng ta khỏi sự nô lệ tội lỗi và được nhận làm con cái của Thiên Chúa, Cha trên trời của chúng ta. Bạn có nhận ra căn tính của mình là con cái của Thiên Chúa và là công dân nước trời của Thiên Chúa không?

Gioan là người cao trọng nhất trong các ngôn sứ, vì ông sống như một người tôi tớ hèn mọn và trung thành của Thiên Chúa. Ông đã chỉ cho người khác tới Ðức Giêsu, Đấng Mêsia và Đấng cứu độ trần gian. Giáo hội Công giáo từ những thời kỳ sơ khai nhất đã tặng cho Gioan nhiều tước hiệu bày tỏ sứ mệnh ngôn sứ của ông: chứng nhân của Ðức Chúa, tiếng kèn của Thượng giới, sứ giả của Đức Kitô, tiếng nói của Ngôi Lời, người tiên báo Chân lý, người bạn của Chàng rể, vương niệm của các Ngôn sứ, người báo trước Đấng cứu độ, người chuẩn bị Ơn cứu rỗi, ánh sáng của các Vị tử đạo, và người tôi tớ của Ngôi Lời. Bạn có chỉ cho người khác biết Đức Giêsu Kitô bằng chứng tá và gương sáng của mình không?

Chúa bày tỏ sự hiện diện của Người cho chúng ta qua Chúa Thánh Thần

Thánh Luca nói với chúng ta rằng khi sự hiện diện của Chúa Giêsu được bày tỏ cho Maria (Lc 1,35) và cho người chị họ là Elizabeth (Lc 1,41) và cho Gioan tẩy giả trong lòng mẹ (Lc 1,15.41) và cho Zechariah, cha của Gioan (Lc 2,67) – họ được tràn đầy Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần mặc khải cho chúng ta sự hiện diện của Chúa Giêsu, Đấng đến và ở giữa chúng ta. Hãy cầu xin Chúa Giêsu ban cho bạn Chúa Thánh Thần và canh tân trong bạn các ân huệ: tin, cậy, và mến, và lòng dũng cảm và can đảm chỉ cho người khác thấy sự hiện diện và quyền năng của Chúa Giêsu.

Lạy Chúa Giêsu, xin đỗ đầy lòng con Thánh Thần của Chúa và biến con thành sứ giả của Lời sự thật và ơn sủng của Chúa. Xin đỗ đầy lòng con niềm vui Tin mừng để con hăng hái chỉ cho người khác biết Chúa như Gioan đã làm qua cuộc sống và lời chứng của ông.

 

Tác giả: Don Schwager
(http://dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/)
Bro. Paul Thanh Vu – chuyển ngữ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận