Đức TGM Leopoldo viếng thăm Giáo xứ Mân Côi.

Đăng lúc: Thứ hai - 10/10/2016 03:02 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Đức TGM Leopoldo viếng thăm Giáo xứ Mân Côi.

Ngày 09.10.2016, mừng lễ Bổn Mạng, giáo xứ Mân Côi, Gp Phan Thiết, hân hạnh đón tiếp Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam đến viếng thăm mục vụ.

xem hinh

Sau những ngày mưa bão, bầu trời hôm nay bỗng nắng đẹp lạ thường, dường như ơn Mẹ ban để đồng hành với con cái nồng nhiệt đón tiếp Đấng đại diện cho Tòa Thánh. Từ rất sớm khuôn viên nhà thờ Mân Côi đã đông nghẹt người, ai cũng nôn nao để rồi vờ òa trong tiếng kèn trống chào đón Đức Tổng đến với cái vẫy tay và nụ cười thân thiện.

Đúng 9g00, Phái đoàn đi theo đoàn rước tiến vào cung thánh. Cha Hạt Trưởng thay mặt cho Giáo hạt Hàm Tân mở đầu nghi thức bằng lời chào mừng Đức Tổng và phái đoàn và đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Tổng đã thương viếng thăm Giáo Hạt qua sự hiện diện tại nhà thờ giáo xứ Mân Côi hôm nay.

Ngày sau đó, Đức Tổng đã chủ tế thánh lễ. Trên 20 linh mục trong giáo Hạt đã đồng tế với Ngài. Nhắc đến vai trò của Đức Mẹ, ngài đã khởi đầu bài giảng bằng sự kiện Sứ Thần Gabriel đến truyền tin cho Đức Maria với lời chào “Trinh Nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Mẹ”. Mẹ Maria cộng tác đặc biệt trong công trình cứu chuộc, Mẹ đã đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa trong đức tin qua lời thưa “Xin Vâng” phó thác hoàn toàn vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Ngài mời gọi mọi người chạy đến với Mẹ qua tràng chuỗi Mân Côi để nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa, nhất là trong thời gian cuối cùng của năm “lòng Chúa thương xót” này. Mặt khác, trong kinh cầu Đức Bà, Mẹ Maria được gọi là cửa thiên đàng. Vì thế, chúng ta cũng hãy đến gõ và bước vào ngưỡng cửa của lòng Chúa thương xót qua sự cầu bầu của Mẹ Maria, nhờ đó đức tin của chúng ta sẽ được trưởng thành và lớn lên trong ân sủng và tình thương của Thiên Chúa.

Cuối lễ, cha chánh xứ giáo xứ Mân Côi đã giới thiệu vài nét về giáo xứ, phát biểu lời cảm ơn đồng thời kính dâng lên Đức Tổng những món quà đơn sơ mộc mạc đến từ xứ nhà Mân Côi.  Hòa vào lời cảm ơn là vũ khúc “Khúc cảm tạ”  do các em thiếu nhi trong giáo xứ biểu diễn.

Đáp lời, Đức Tổng gửi đến quý cha đồng tế cùng tất cả mọi người lời cám ơn vì đã cộng tác tổ chức cho ngày lễ hôm nay.
Sau khi ban phép lành cuối lễ, quý cha cùng chụp hình lưu niệm, dùng bữa trưa thân mật và sau cùng đến thăm giáo họ Antôn – giáo điểm truyền giáo.

Ngày lễ bổn mạng kết thúc với niềm vui của mọi người nói chung, của giáo dân trong giáo xứ Mân Côi nói riêng cùng hồng ân của Thiên Chúa và Đức Mẹ Mân Côi.

Ban Truyền Thông Hạt Hàm Tân

Audio Bài giảng: 






hình ảnh

BÀI CHÀO MỪNG VÀ CÁM ƠN CỦA GIÁO XỨ MÂN CÔI VỚI ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC LEOPOLDO GIRELLI
ĐẠI DIỆN KHÔNG THƯỜNG TRÚ CỦA TÒA THÁNH TẠI VIỆT NAM


***
Trọng kính Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam.

Kính thưa Cha Hạt trưởng Hạt Hàm Tân 
Kính thưa Cha thông dịch viên; Kính thưa quý Cha đồng tế 
Kính thưa quý Tu sĩ nam nữ; Kính thưa quý cấp chính quyền 
Kính thưa quý vị ân nhân và cộng đoàn dân Chúa.

Thời tiết mấy ngày gần đây rất xấu do ảnh hưởng của con bão số 6, nhưng hôm nay mẹ thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Giáo xứ Mân Côi chúng con một ngày đẹp trời. Tuyệt vời hơn nữa Mẹ Giáo hội lại  ban tặng cho gia đình giáo xứ Mân Côi chúng con niềm hãnh diện và vui sướng khi được Đức Tổng giám mục Leopoldo, với tư cách đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam ghé thăm và chủ sự thánh lễ mừng kính Bổn mạng. Vâng, quả là một ngày lễ mừng kính Bổn mạng Mẹ Mân Côi đi vào dòng lịch sử của giáo xứ. Đây là một hồng ân và vinh dự rất lớn cho gần 400 gia đình trong giáo xứ Mân Côi chúng con. Trong niềm vui và hạnh phúc dâng tràn, gia đình giáo xứ chúng con xin dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, Đấng giầu lòng thương xót, đã ban cho chúng con đặc ân cao quý này; và giờ đây, con xin mời cộng đoàn phụng vụ cùng với gia đình giáo xứ chúng con gửi đến Đức Tổng Giám mục Leopoldo một tín hiệu hân hoan bằng tràng vỗ tay thật nồng nhiệt để chào mừng ngài! (cộng đoàn vỗ tay)

Trọng kính Đức Tổng Giám mục Leopoldo!

Nhân dịp được ngài ghé thăm, chúng con xin kính báo đôi nét về giáo xứ Mân Côi nhỏ bé của chúng con.
Giáo xứ Mân Côi chúng con thuộc giáo hạt Hàm Tân, giáo phận Phan Thiết. Năm 2008, Đức Cố GM Phaolo Nguyễn Thanh Hoan cho ký quyết định thành lập tách ra khỏi Giáo xứ Mẹ Cù Mi. Cho đến ngày nay, Giáo xứ chúng con vừa tròn 8 tuổi bao gồm 1 Giáo họ biệt lập mang tên Thánh Anton Padova, 4 giáo họ và một giáo điểm truyền giáo; có tất cả 397 gia đình với gần 2000 giáo dân. Có 4 Sơ thuộc Hội Dòng MTG PT đang phục vụ. Có 9 đoàn thể Công giáo tiến hành gồm: Hội Gia trưởng Công giáo, Hội Bà Mẹ Công giáo, Giới trẻ Công giáo, Đoàn Giáo lý viên – Huynh trưởng, Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, Hội Legio Mariae, Hội Lòng Chúa thương xót, Hội Têrêsa, Hội Caritas. Chương trình mục vụ trọng yếu của giáo xứ bao gồm các cử hành phụng vụ; kiến thiết xây dựng làm cho bộ mặt giáo xứ ngày càng xinh tươi hơn; chuong trình học hỏi Lời Chúa, dạy giáo lý; công tác bác ái xã hội: quan tâm nâng đỡ người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, bài trừ các tệ nạn xã hội; bên cạnh đó chúng con đang tiến hành xây dựng đài Thánh Antôn; xây dựng nhà máy nước sạch, xây dựng cổng và hàng rào cho nhà thờ Thánh Antôn.

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này, chúng con nhắc nhở nhau không những chỉ sống mà còn loan báo lòng thương xót Chúa cho mọi người. Chúng con cố gắng để biết “Thương Xót như Chúa Cha” bằng việc làm cụ thể theo thông điệp của Đức Thánh Cha, đó là ba việc thực hành sau:
Một là: loại trừ lối sống tha hóa.
Hai là: chăm chuyên lắng nghe và thực hành Lời Chúa.
Ba là: sống bác ái yêu thương, chia sẻ cho anh em kém may mắn trong cuộc sống.

Vâng, vài nét về giáo xứ và hoạt động của giáo xứ mà chúng con vừa trình bày để xin Đức Tổng Giám mục thêm lời cầu nguyện để giáo xứ chúng con mỗi ngày thêm thăng tiến trong tình thương của Thiên Chúa.

Chúng con kính dâng lên Đức Tổng Giám mục lời cám ơn chân thành về sự hiện diện đầy trân quý và yêu thương mà Đức Tổng Giám Mục đã dành cho Giáo phận Phan Thiết chúng con nói chung và cách riêng với gia đình Mân Côi chúng con. Sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục hôm nay đã đem đến cho chúng con chính Đức Giêsu Kitô, hiện thân của lòng thương xót; đem đến cho chúng con Mẹ Mân Côi, Mẹ của lòng thương xót; đem đến cho chúng con phúc lành của Đức Thánh Cha Phanxicô, vị thủ lĩnh của Giáo hội Công giáo Hoàn vũ; đúng như lời kinh của Năm Thánh Lòng Thương Xót đã ghi: “xin làm cho tất cả những ai tiếp cận với các ngài 
đều cảm thấy họ đang được Thiên Chúa  quan tâm, yêu mến và thứ tha”.
Qua Đức Tổng Giám mục, xin cho giáo xứ chúng con kính gửi đến Đức Thánh Cha Phanxicô lòng biết ơn, sự yêu mến, và vâng phục của đàn chiên nhỏ bé Mân Côi chúng con.

Chúng con cũng xin kính cám ơn Cha Hạt trưởng Hạt Hàm Tân, Cha Thư Ký văn phòng Hội Đồng GM VN, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ.

Xin cám ơn ban Tôn giáo tỉnh Bình Thuận, ban Tôn giáo huyện Hàm Tân và  các cấp chính quyền, đặc biệt cám ơn UBND Xã Tân Thắng đã tạo mọi điều kiện để giáo xứ Mân Côi có được ngày trọng đại này.

Chúng con cũng xin chân thành quý Thầy giúp lễ, cám ơn gia đình ông bà Cảnh Thủy, cám ơn quý ân nhân trong và ngoài Giáo xứ, cùng cộng đoàn dân Chúa đã hiện diện chia sẻ niềm vui với giáo xứ chúng con trong ngày mừng Bổn mạng và đón tiếp Đức Tổng Giám mục hôm nay.

Rất đặc biệt, xin cám ơn sự góp mặt của Hội Nhạc kèn - Đồng hương Quần Cống tại Miền Nam và quý ân nhân đến từ Tổng giáo phận Sài gòn. Cám ơn công ty TNHH Quảng cáo AD màn hình Led đến từ Thị xã Lagi và anh em quay phim Giáo xứ Thanh Xuân, ban âm thanh ánh sáng, và mọi người  đã cộng tác để chúng con có được ngày lễ sốt sắng hôm nay.

Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Mân Côi, chúng con xin Thiên Chúa giầu lòng thương xót ban xuống cho Đức Tổng Giám mục Leopoldo, quý Cha, Quý
Tu sĩ nam nữ, quý ân nhân nhiều Ơn Chúa, niềm vui, niềm bình an và dồi dào sức khỏe.

Để biểu tỏ tấm lòng tôn quý và yêu mến của  chúng con với Đức TGM, xin Đức Tổng nhận nơi chúng con khung hình nhà thờ giáo xứ Mân Côi, 100 chiếc bánh tráng, một sản phẩm của địa phương Tân Thắng, 100 quả trứng gà “cây nhà lá vườn” của giáo xứ chúng con.

Sau Thánh lễ, xin kính mời Đức Tổng, quý Cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và quý khách mời xin ở lại với chúng con trong tiệc mừng Bổn mạng.

Và sau đây các em thiếu nhi trong giáo xứ sẽ dâng tặng Đức Tổng GM, quý Cha và cộng đoàn những vũ điệu dễ thương trên nền bài hát “ Khúc cảm tạ”

 
 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận