Niềm Vui Hai Trong Một Của Chủng Sinh GP Phan Thiết

Đăng lúc: Thứ hai - 07/12/2015 22:00 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
NIỀM VUI HAI TRONG MỘT CỦA CHỦNG SINH GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
 
Chúa nhật thứ II Mùa Vọng năm nay quả là một ngày đầy niềm vui và ý nghĩa với anh em Chủng Sinh Giáo Phận Phan Thiết, cách riêng là những anh em đang tu học tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc. Vì hôm nay là ngày bổn mạng Chủng Viện Thánh Nicolas Giáo Phận Phan Thiết, và cũng là ngày có 57 thầy lớp thần II (Khóa VI, ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc) được nhận thừa tác vụ Đọc Sách, trong đó có 9 thầy thuộc Giáo Phận Phan Thiết.

xem hinh

Trong tâm tình là những người con của Giáo Phận Phan Thiết và là những Chủng Sinh đã được ươm mầm ơn gọi nơi Chủng Viện Thánh Nicolas. Làm sao mà quên được cái thuở ban đầu lưu luyến ấy. Mặc dù phải xa gia đình thân yêu ruột thịt để bước theo tiếng gọi của Thầy Chí Thánh Giêsu, nhưng tất cả anh em Chủng Sinh đều nhận được tình cảm thân thương từ những người bạn cùng chí hướng. Tình cảm thiêng liêng cao đẹp ấy đã cho mỗi người có được khái niệm về một đại gia đình rộng lớn hơn. Đó là gia đình Đại Chủng Viện, gia đình Giáo Phận.
Năm nay, lễ thánh Nicolas trùng vào ngày Chúa nhật II Mùa Vọng. Tuy phụng vụ Giáo hội không mừng kính (lễ nhớ không buộc) nhưng tận sâu thẳm trong lòng anh em Chủng Sinh Giáo Phận Phan Thiết đều hướng về Chủng Viện Giáo Phận nhà và Đức Cha Cố Nicolas Huynh Văn Nghi, nguyên giám mục tiên khởi Giáo Phận Phan Thiết đã được Chúa gọi về.
Để chuẩn bị cho ngày lễ bổn mạng Nicolas, quý thầy trong ban đại diện đã tổ chức những hoạt động thể thao nhằm tăng thêm tinh thần đoàn kết cho anh em cùng Giáo Phận và mở rộng ra với những Giáo Phận bạn. Ban đại diện đã mời quý thầy thuộc Giáo Phận Bà Rịa giao lưu bóng chuyền để nối kết tình thân. Trận đấu bóng chuyền phải tạm dừng vì tiếng chuông báo hết giờ chơi của ĐCV vang lên trong khi hai đội vẫn đang ngang bằng điểm số và chưa phân thắng bại. Trận đấu đã để lại trong mắt người xem những hình ảnh đẹp với những pha bóng hấp dẫn và những cử chỉ ý nghĩa mà vận động viên hai đội đã dành cho nhau.
4 giờ chiều Chúa Nhật ngày 6.12.2015, tất cả anh em Chủng Sinh thuộc Giáo Phận Phan Thiết đang tu học tại ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc đều tập trung về sân bóng đá của ĐCV. Đúng 4h5 phút, trọng tài thổi còi bắt đầu trận bóng đá giao hữu giữa các thầy ban triết và các thầy ban thần (Giáo Phận Phan Thiết). Thắng – thua không phải là điểm mà cầu thủ hai bên nhắm tới, điều quan trọng hơn cả là tinh thần đoàn kết – hiệp nhất – yêu thương. Trận bóng đá đã cho tất cả khán giả cũng như các cầu thủ những giây phút thư giãn thật thoải mái.
Ngày bổn mạng Chủng Viện Nicolas của anh em Chủng Sinh Giáo Phận Phan Thiết như được tăng thêm niềm vui và ý nghĩa khi Đức Cha Giuse Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, Giám Mục phó Giáo Phận Xuân Lộc đã chủ tế thánh lễ và trao ban thừa tác vụ đọc sách cho 57 thầy lớp Thần học II (Khóa VI) diễn ra cùng ngày.
Thừa tác vụ Đọc sách là một nấc thang mà người Chủng sinh phải trãi qua trong hành trình tiến tới chức Linh mục. Đồng thời, đây cũng là dấu chỉ để khích lệ cho mỗi ứng sinh Linh mục cố gắng hơn nữa trong hành trình tu luyện và trao dồi nhân đức.
Trước đây, Thừa tác vụ Đọc sách là một trong 6 chức nhỏ (giữ cửa, cắt tóc, trừ quỷ, đọc sách, phụ phó tế, phó tế) mà ứng viên phải lãnh nhận trước khi tiến tới chức Linh mục. Ngày 15.8.1972, Đức Giáo Hoàng Phaolo VI đã bỏ đi 4 chức nhỏ và chỉ giữ lại hai chức còn gọi là thừa tác vụ Đọc sách và thừa tác vụ Giúp lễ. Thừa tác viên được tuyển chọn để lãnh thừa tác vụ Đọc sách có nhiệm vụ phải chu toàn phận vụ riêng của mình là đọc Lời Chúa trong các cộng đoàn phụng vụ. Trong thánh lễ và trong các cử hành phụng vụ khác, đương sự phải tuyên đọc các bài đọc trích ở Thánh Kinh (trừ bài Phúc âm), đọc bài Thánh Vịnh giữa hai bài đọc khi không có sẵn ca xướng viên, đọc các ý nguyện chung khi không có người đọc và không có phó tế, sau cùng là chuẩn bị những gì cần thiết để giáo dân lãnh nhận các Bí tích cách xứng đáng.
Thừa tác viên đọc sách phải ý thức trọng trách mình đã lãnh nhận, phải dùng mọi phương tiện cần thiết mà hết sức cố gắng sao cho mỗi ngày một thêm yêu mến sâu xa và hiểu biết Thánh Kinh, để nhờ đó mà trở nên môn đệ Chúa cách hoàn hảo hơn.
Ước gì, đây là dịp thuận lợi để anh em chủng sinh Giáo Phận Phan Thiết nhận ra hồng ân Thiên Chúa đã thương ban trên mỗi người, trên Chủng viện và trên Giáo Phận, để qua mỗi phút giây của cuộc sống chúng con luôn biết tạ ơn Chúa vì những hồng ân Chúa đã thương ban.
Tên quý thầy thuộc Giáo Phận Phan Thiết được lãnh nhận thừa tác vụ Đọc sách:
1.      Giuse: Cao Hùng Thế An
2.      GB: Phan Quốc Hùng
3.      Fx: Nguyễn Đức Huy
4.      Phêrô: Nguyễn Thanh Huy
5.      GB: Nguyễn Linh Kha
6.      Phaolo: Nguyễn Viết Khôi
7.      Phêrô Khanh: Trần Vi Tiến
8.      Gioan: Trần Chính Trọng
9.      Giuse: Nguyễn Vĩnh Tuấn
                                                
Jos Vĩnh Tuấn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận