Nhật ký Thượng Hội đồng Giám mục về gia đình (6,7,8,9)

Đăng lúc: Thứ sáu - 17/10/2014 10:13 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Nhật ký Thượng Hội đồng Giám mục về gia đình
 
– Ngày thứ sáu –
 
WHĐ (14.10.2014) – Sau hai ngày nghỉ cuối tuần kết thúc giai đoạn làm việc thứ nhất, sáng thứ Hai 13-10, các nghị phụ tham dự Thượng Hội đồng ngoại thường về gia đình (THĐ) đã trở lại làm việc.
 
– Buổi sáng: Phiên họp khoáng đại XI
 
Các nghị phụ đã nghe Đức hồng y Péter Erdő, Tổng tường trình viên của THĐ, trình bày Bản Tường trình đúc kết thảo luận (Relatio post disceptationem) đã được Ban văn kiện soạn thảo, gồm các vị:
 
- Đức hồng y Péter Erdő (Hungary), Tổng tường trình viên
 
- Đức hồng y Lorenzo Baldisseri (Italia), Tổng thư ký THĐ
 
- Đức Tổng giám mục Bruno Forte (Italia), Thư ký đặc biệt của THĐ
 
- Đức hồng y Gianfranco Ravasi (Italia), Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Văn hóa
 
- Đức hồng y Donald Wuerl (Hoa Kỳ), TGM Washington
 
- Đức Tổng giám mục Victor Manuel Fernandez (Argentina), Giám đốc Đại học Giáo hoàng Argentina
 
- Đức Tổng giám mục Carlos Aguiar Retes (Mexico), Chủ tịch Liên Hội đồng giám mục châu Mỹ Latinh
 
- Đức Giám mục Peter Kang U-Il (Hàn Quốc), Giám mục giáo phận Cheju
 
- Linh mục Adolfo Nicolás, Bề trên tổng quyền Dòng Tên.
 
Bản Tường trình đúc kết thảo luận (Relatio post disceptationem) có đề cương như sau:
 
Dẫn nhập
 
Phần I - Lắng nghe: bối cảnh và những thách thức liên quan đến gia đình
 
- Bối cảnh văn hóa xã hội
 
- Tầm quan trọng của đời sống tình cảm
 
- Những thách thức mục vụ
 
 
Phần II - Nhìn về Đức Kitô: Tin Mừng của gia đình
 
- Nhìn về Chúa Giêsu và tiến từng bước trong lịch sử cứu độ
 
- Gia đình trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa
 
- Xem xét những giá trị hiện có trong các gia đình đang mang thương tích
 
- Và trong những tình huống bất thường
 
- Chân lý và vẻ đẹp gia đình và lòng thương xót
 
Phần III - Thảo luận: những quan điểm mục vụ
 
- Loan báo Tin Mừng về gia đình ngày hôm nay trong những bối cảnh khác nhau
 
- Hướng dẫn những đôi vợ chồng tương lai trên con đường chuẩn bị hôn nhân
 
- Đồng hành những năm đầu của cuộc sống hôn nhân
 
- Các khía cạnh tích cực trong kết hôn dân sự và sống chung
 
- Chăm sóc các gia đình đang mang thương tích (ly thân, ly dị không tái hôn, và ly dị tái hôn)
 
- Đón tiếp người đồng tính
 
- Thông truyền sự sống và thách thức của việc giảm sút tỷ lệ sinh sản
 
- Thách thức trong việc giáo dục và vai trò của gia đình trong công cuộc Phúc âm hóa
 
Kết luận
 
 


* * *
 
Đối với tất cả những ai, trong và ngoài Giáo hội, đang quan tâm đến tình trạng hôn nhân và gia đình hiện nay trên thế giới, có thể tìm thấy qua 58 số của Bản Tường trình đúc kết thảo luận một bức tranh khái quát về thực trạng và những nét chính nơi những quan điểm mục vụ đang xuất hiện trong Giáo hội.
 
Trong đó, nổi bật nhất là nhận thức về chân lý và vẻ đẹp của gia đình, đồng thời về lòng thương xót; quan điểm mục vụ đối với những trường hợp ly dị (không tái hôn, tái hôn, việc lãnh nhận các bí tích…), hôn nhân đồng tính, kiểm soát sinh sản…
 
Các nghị phụ tiếp tục khẳng định chân lý và vẻ đẹp của gia đình trong bí tích Hôn nhân, tức Tin Mừng gia đình:
 
“Khi Tin Mừng về gia đình được tỏa sáng qua chứng từ của đông đảo các gia đình sống trung tín với bí tích, sẽ sinh hoa kết quả là sự thánh thiện đích thực trong cuộc sống hằng ngày. Chứng từ của các gia đình sống trung tín này vừa nuôi dưỡng những hạt mầm Lời Chúa (semina Verbi) đang chờ đâm chồi, vừa săn sóc những cây đã khô héo vẫn mong đừng bị bỏ rơi” (số 21).
 
Đồng thời nhìn nhận ý nghĩa tích cực của hôn nhân dân sự là đề cao “tình yêu sâu đậm”, “có trách nhiệm đối với con cái”, “khả năng đương đầu với những thử thách”, đặc biệt coi hôn nhân dân sự là “nụ hoa đang nở hướng đến bí tích hôn nhân” (số 22).
 
Bàn luận về lòng thương xót đối với các trường hợp hôn nhân và gia đình đổ vỡ, các nghị phụ nhấn mạnh lòng thương yêu và sự chăm sóc đối với con cái trong những gia đình đổ vỡ:
 
“Noi theo ánh mắt đầy lòng thương xót của Chúa Giêsu, Giáo hội phải lưu tâm đồng hành và quan tâm đến con cái của họ, những con người dễ bị tổn thương nhất, đang mang ấn tượng về một tình yêu đã bị tổn thương và mấtmát, bằng cách giúp chúng khôi phục lòng tin và hy vọng như tìm thấy ánh sáng hải đăng nơi bến cảng hoặc ánh đuốc vẫn bừng lên giữa cộng đoàn” (số 23).
 
Lòng thương yêu dành cho con cái những gia đình đổ vỡ sẽ tác động đến chính cha mẹ chúng, những người cần được ánh sáng hải đăng và ngọn đuốc của lòng tin và hy vọng “chiếu soi những ai đã lạc lối hoặc đang sống giữa bão tố”.
 
Các nghị phụ, qua những phát biểu tại các phiên họp giai đoạn một của THĐ, đã trình bày những quan điểm về những trường hợp mục vụ khó khăn, khác thường. Bản Tường trình đã dành nhiều số (từ 40 đến 52) để đúc kết những quan điểm đã được các nghị phụ trình bày về việc săn sóc những gia đình bị tổn thương (ly thân, ly dị không tái hôn và ly dị tái hôn) và việc đón tiếp những người đồng tính.
 
Các nghị phụ nhận thấy “phải khẩn cấp đề ra những con đường mục vụ mới”, không thể duy trì lối mục vụ lạnh lùng “còn cả hoặc mất hết”, đồng thời phải đề cao việc “đối thoại”, huy động được “sự tham gia của nhiều thành phần khác nhau” nhằm đáp ứng những nhu cầu mục vụ hôn nhân và gia đình vốn ngày càng khó khăn và phức tạp.
 
Về vấn đề thủ tục tiêu hôn, các nghị phụ đã lưu ý “làm sao cho thủ tục công nhận hôn nhân vô hiệu được dễ dàng và nhanh chóng hơn” (số 43).
 
Đồng thời cũng nhấn mạnh “phải lưu ý các đôi sắp kết hôn về tầm quan trọng của đức tin đối với việc thành sự của bí tích hôn nhân” (số 43).
 
Nói đến trường hợp ly dị không tái hôn, các nghị phụ mời gọi:
 
“Hãy đến với bí tích Thánh Thể để tìm được lương thực nâng đỡ tình trạng của mình. Cộng đoàn địa phương và các mục tử cần quan tâm đồng hành với những người này, nhất là nếu họ có con nhỏ hoặc đang sống rất nghèo” (số 45).
 
Về những người ly dị tái hôn, các nghị phụ lưu ý về thái độ ứng xử của cộng đoàn đối với họ:
 
“Hoàn cảnh những người ly dị tái hôn cần phải được xem xét cẩn trọng và đồng hành với họ với thái độ tôn trọng, tránh cách nói năng và thái độ khiến họ cảm thấy bị phân biệt đối xử. Việc chăm sóc những người này, đối với cộng đoàn Kitô hữu, không nói lên mình đã sa sút về đức Tin và về việc làm chứng cho tính bất khả phân ly của hôn nhân, trái lại, chính những chăm sóc này đang diễn tả đức Ái của cộng đoàn” (số 46).
 
Về việc người ly dị tái hôn có được xưng tội, rước lễ hay không, ý kiến của các nghị phụ được đúc kết như sau:
 
“Về khả năng lãnh nhận các bí tích Hòa giải và Thánh Thể, có một số lập luận ủng hộ kỷ luật hiện hành dựa trên cơ sở thần học, một số khác ủng hộ sự cởi mở đối với những điều kiện thật cụ thể, trong những trường hợp nên được đáp ứng để tránh phát sinh những bất công và đau khổ mới. Một số ý kiến cho rằng, để lãnh nhận bí tích, những người này trước đó phải qua giai đoạn ăn năn tội -thuộc phạm vi quyền hạn trách nhiệm của giám mục giáo phận-, và cam kết rõ ràng chăm lo cho con cái…” (số 47).
 
Các nghị phụ đề nghị cần có nghiên cứu sâu về thần học liên quan đến “rước lễ thiêng liêng”. Nhiều vị cho rằng đã rước lễ thiêng liêng được, sao lại không thể lãnh nhận bí tích (số 48).
 
Vấn đề những người đồng tính vốn được thế giới quan tâm đã được các nghị phụ bàn thảo và đúc kết trong ba số (50-52) của Bản Tường trình:
 
Các nghị phụ cho rằng người đồng tính có khả năng và mong muốn được đóng góp cho cộng đoàn. Các nghị phụ cũng nêu vấn đề: liệu việc chấp nhận khuynh hướng tính dục của những người này có làm ảnh hưởng đến giáo lý Công giáo về hôn nhân và gia đình không? (số 50)
 
Cùng với khẳng định cần chú ý đến giáo dục tính dục, các nghị phụ nhắc lại sự khẳng định của Giáo hội về đặc tính của hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ, qua đó nêu rõ: “Sự kết hợp giữa hai người đồng tính không thể đồng nhất với hôn nhân giữa người nam và người nữ” (số 51).
 
Về trẻ em con nuôi của những cặp đồng tính, các nghị phụ bày tỏ “sự lưu tâm đặc biệt đến trẻ em đang sống với những cặp đồng tính, thấy rằng phải đặt những yêu cầu và quyền của trẻ nhỏ lên hàng đầu” (số 52).
Cuối cùng, trong phần Kết luận, Bản Tường trình cho biết các suy tư được trình bày –là hoa trái của việc đối thoại tại Thượng Hội đồng trong bầu khí tự do và lắng nghe nhau– nhằm nêu lên những vấn đề và những viễn cảnh sẽ chín mùi và sáng tỏ hơn qua suy tư của các Giáo hội địa phương từ nay đến khi diễn ra Thượng Hội đồng Giám mục Khoá Thường lệ vào tháng Mười 2015 

 
- Kinh Giờ Ba: do Đức Tổng giám mục Salvador Piñeiro García-Calderón, Tổng giáo phận Ayacucho (Peru), chủ sự.
 
Trong bài giảng, Đức Tổng giám mục García-Calderón đã giảng giải ý nghĩa câu trích sách Lêvi: “Các ngươi phải thuộc về Ta, phải thánh thiện, vì Ta là Thiên Chúa, là Ðấng Thánh, và Ta đã tách biệt các ngươi ra khỏi các dân để các ngươi thuộc về Ta” (20, 26).
 
Đặt trong bối cảnh đang diễn ra THĐ, Đức Tổng giám mục nêu lên vai trò của gia đình giúp các thành viên của mình thực thi mệnh lệnh của Chúa: “Hãy nên thánh”. Con đường nên thánh của thánh nữ Rosa de Lima, đồng hương Peru với ngài, đã được vun đắp từ gia đình. Bản thân ngài nhớ mãi đã được cha mẹ dạy bảo từ tấm bé về nên thánh. Nên thánh qua việc phục vụ và yêu mến Giáo hội. Ngài hằng ghi nhớ giây phút cầm tay cha mẹ lúc giúp các ngài lâm chung, chiếc nhẫn giám mục của mình chạm vào nhẫn cưới của cha mẹ, ngài chợt nghĩ: Giáo hội được sinh ra từ giao ước hôn nhân.
 
Ngài kết thúc bài giảng: “Đừng quên rằng tình yêu vợ chồng, niềm an vui gia đình, và sự hy sinh hằng ngày đang giúp con người nên thánh”.
 
– Buổi chiều: Thảo luận theo nhóm
 
Buổi chiều cùng ngày, các nghị phụ thảo luận theo nhóm.
 
91 nghị phụ được chia thành 10 nhóm nhỏ, theo bốn ngôn ngữ: Tiếng Ý: 3 nhóm; tiếng Anh: 3 nhóm; tiếng Pháp: 2 nhóm; tiếng Tây Ban Nha: 2 nhóm.
 
Trước đó, vào cuối giai đoạn một, các nghị phụ đã bầu chọn vị trưởng nhóm (moderatore) và thư ký (relator) cho mỗi nhóm.
 
Thành Thi

 
Nhật ký Thượng Hội đồng Giám mục về gia đình
 
– Ngày thứ bảy –
 
WHĐ (15.10.2014) – Theo chương trình đã định, Thượng Hội đồng ngoại thường về gia đình (THĐ) đã dành trọn ngày 14-10 đê các nghị phụ tiếp tục thảo luận, đi sâu vào các nội dung văn kiện Tài liệu làm việc (Instrumentum Laboris), đặc biệt nội dung được trình bày trong Bản Tường trình đúc kết thảo luận (Relatio post disceptationem), tóm lược các ý kiến được phát biểu trong 10 phiên họp khoáng đại của giai đoạn một.
 
Trưa 14-10, trong cuộc họp báo thường lệ, cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, đã công bố Thông báo của Đức Tổng giám mục Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký THĐ.
 
Thông báo này nhằm khẳng định mục đích và ý nghĩa của việc soạn thảo Bản Tường trình đúc kết thảo luận, trước những ý kiến và phản ứng đa chiều trong dư luận sau khi ĐHY Péter Erdő, Tổng tường trình viên  công bố Bản Tường trình này tại phiên họp khoáng đại XI (x. bản tin của WHĐ: http://www.hdgmvietnam.org/nhat-ky-thuong-hoi-dong-giam-muc-ve-gia-dinh-%E2%80%93-ngay-thu-sau/6399.57.7.aspx).
 
Thông báo viết:
 
“Sau khi công bố bản Bản Tường trình đúc kết thảo luận, đã có những phản ứng và tranh luận, gán cho văn kiện này những tính chất không đúng với bản chất của nó. Văn phòng Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục nhắc lại đây là một văn kiện làm việc, tóm tắt những phát biểu và thảo luận trong tuần làm việc đầu tiên, và hiện đang được các thành viên Thượng Hội đồng sử dụng để thảo luận tại các nhóm, phù hợp với những quy định của Thượng Hội đồng.
 
Kết quả làm việc của các nhóm sẽ được trình bày tại Phiên họp khoáng đại vào sáng thứ Năm tới”.
 
Thành Thi
 
Nhật ký Thượng Hội đồng Giám mục về gia đình
– Ngày thứ tám –

 
WHĐ (16.10.2014) – Ngày 15-10, các nghị phụ Thượng Hội đồng Giám mục ngoại thường về gia đình (THĐ) bước sang ngày họp nhóm thứ hai. 191 nghị phụ thảo luận tại 10 nhóm.
Hai nhóm sử dụng tiếng Ý do hai Đức hồng y Filoni (Italia) và Bagnasco (Italia) điều hành. Hai Đức Tổng giám mục Menichelli (Italia) và Fisichella (Italia) làm đại diện tường trình.
Hai nhóm sử dụng tiếng Pháp do hai Đức hồng y Sarah (Ghinê) và Schönborn (Áo) điều hành. Đức Tổng giám mục Leonard (Bỉ) và linh mục dòng Tên Dumortier (Pháp) làm đại diện tường trình.
Hai nhóm sử dụng tiếng Tây Ban Nha do hai Đức hồng y Robles Ortega (Mexico) và Sistach (Tây Ban Nha) điều hành. Hai Đức Tổng giám mục Castro Quiroga (Colombia) và Valenzuela Nuñez (Guatemala) làm đại diện tường trình.
Ba nhóm sử dụng tiếng Anh do hai Đức hồng y Burke (Hoa Kỳ), Napier (Nam Phi) và Đức Tổng giám mục Kurtz (Hoa Kỳ) điều hành. Các Đức Tổng giám mục Dew (New Zealand), Martin (Ireland) và Brislin (Nam Phi) làm đại diện tường trình.
Các nghị phụ tiếp tục bàn thảo sâu rộng về Tài liệu làm việc (Instrumentum Laboris), đặc biệt về những ý kiến của các nghị phụ tại các phiên họp khoáng đại của giai đoạn một, được đúc kết trong Bản Tường trình đúc kết thảo luận(Relatio post disceptationem) hiện đang được dư luận trong và ngoài Giáo hội rất quan tâm.
Tại cuộc họp báo thường lệ vào trưa thứ Tư 15-10, do cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, điều hành, với sự tham dự của ba đại diện ba nhóm ngôn ngữ: Đức Tổng giám mục Joseph Kurtz (Hoa Kỳ), điều hành một nhóm tiếng Anh; Đức hồng y Lluis Martinez Sistach (Tây Ban Nha), điều hành một nhóm tiếng Tây Ban Nha, và Đức Tổng giám mục Rino Fisichella (Italia) đại diện tường trình một nhóm tiếng Ý.
Đức Tổng giám mục Joseph Kurtz phát biểu với báo chí về ba đóng góp của nhóm cho Bản Tường trình đúc kết thảo luận:
“Thứ nhất, phải làm nổi bật những chứng từ quan trọng của các gia đình ngày nay là tình yêu và sự hy sinh… Thứ hai, cần bảo đảm rằng chúng ta vẫn nói bằng ngôn ngữ đón chào và nói bằng trái tim… Thứ ba, phương pháp tiếp cận mục vụ của chúng ta được đặt trên vẻ đẹp của Thánh Kinh và giáo huấn của Hội Thánh”.
Đức Tổng giám mục Rino Fisichella cho biết nhóm của ngài mong muốn Giáo hội thể hiện sự minh bạch trong tiến trình xem xét việc tiêu hôn, là không nhận thù lao và không phải chỉ tiến hành các thủ tục cho những ai có khả năng trả tiền. Một vấn đề quan trọng khác: Giáo hội đừng quên phần đông những người xin con nuôi chỉ vì họ không thể có con, nhận con nuôi là một cách thể hiện tình yêu của họ.
Tại cuộc họp báo, ba vị điều hành các nhóm nhấn mạnh bầu khí thảo luận toát lên tinh thần “hiệp thông, huynh đệ và nhiệt tâm mục vụ”.
Một số nhà báo đặt câu hỏi có chăng những tác động của các nhóm vận động hành lang quy tụ về Roma trong những ngày này, cố gây ảnh hưởng lên các nghị phụ và các phiên họp. Các vị chủ tọa cuộc họp báo trả lời bằng cách nhấn mạnh: Những nội dung thảo luận tại THĐ này sẽ còn được tiếp tục tại các giáo phận trên toàn thế giới trong suốt một năm, đến khi diễn ra THĐ thường lệ khóa 14, với chủ đề “Ơn gọi và sứ vụ của gia đình trong Giáo hội và trong thế giới hiện nay”, được tiến hành tại Vatican từ ngày 04 đến ngày 25 tháng Mười 2015.
 
Thành Thi

Nhật ký Thượng Hội đồng Giám mục về gia đình
– Ngày thứ chín –

 
WHĐ (17.10.2014) - Ngày 16-10, các nghị phụ Thượng Hội đồng Giám mục ngoại thường về gia đình (THĐ) bước sang ngày làm việc thứ chín với Phiên họp khoáng đại XII.
*
Phiên họp khoáng đại XII
- Hiện diện: Đức Thánh Cha Phanxicô và toàn thể nghị phụ, dự thính viên và 8 đoàn khách mời thuộc các Giáo hội anh em.
- 10 nhóm thảo luận (Circuli minores) trình bày kết quả thảo luận và những kiến nghị của nhóm về bản Tường trình đúc kết thảo luận (Relatio post disceptationem) qua mười phiên họp kháng đại trong giai đoạn một của THĐ.
- Ngoài 9 vị được Đức Thánh Cha bổ nhiệm vào ban soạn thảo văn kiện THĐ cuối giai đoan một (x. Bản tin của WHĐ:http://www.hdgmvietnam.org/nhat-ky-thuong-hoi-dong-giam-muc-ve-gia-dinh-%E2%80%93-ngay-thu-sau/6399.57.7.aspx) hôm nay THĐ đã tăng cường hai vị vào ban này cho đầy đủ đại diện 5 châu lục: Đức hồng y Napier (Nam Phi) và Đức Tổng giám mục Hart (Úc). Như vậy ban văn kiện THĐ có 11 vị.
- Ban soạn thảo văn kiện của THĐ đã tóm tắt những điểm chính được các vị Đại diện tường trình của các nhóm trình bày tại Phiên họp khoáng đại XII.
Sau đây là toàn văn bản tóm tắt:
Nội dung làm việc tại phiên họp khoáng đại XII của THĐ gồm các bản tường trình của 10 nhóm, được chia theo ngôn ngữ: ba nhóm tiếng Anh, ba nhóm tiếng Ý, hai nhóm tiếng Pháp và hai nhóm tiếng Tây Ban Nha. Nhìn chung, các nhóm trình bày hai nội dung, một là nhận định về bản Tường trình đúc kết thảo luận, một văn kiện mang tính chất tạm thời, sơ kết nửa chặng đường làm việc của THĐ, và hai là, đưa ra những đề nghị đóng góp vào bản Tường trình đúc kết Thượng Hội đồng (Relatio Synodi), văn kiện cuối cùng, kết thúc THĐ.
Trước hết, có một số lo ngại cho rằng, bản Tường trình đúc kết thảo luận mặc dù hợp lệ, được coi là một tài liệu làm việc, nhưng không thể hiện được ý kiến đã được các nghị phụ nhất trí. Vì vậy, sau khi biểu dương công việc soạn thảo và cấu trúc của văn kiện này, các nhóm thảo luận đã đưa ra các đề nghị của mình.
Điều đầu tiên được các nhóm nhấn mạnh là, bản Tường trình đúc kết thảo luận đã tập trung vào các mối quan tâm đến các gia đình đang gặp khủng hoảng, nhưng lại không liên hệ rộng hơn đến sứ điệp tích cực của Tin Mừng về gia đình hoặc thực tế hôn nhân chính là một bí tích, là sự liên kết bất khả phân ly giữa một người nam và một người nữ, điều này vẫn là một giá trị rất thời sự, được nhiều đôi vợ chồng xác tín. Vì vậy, mong rằng bản Tường trình đúc kết Thượng Hội đồng sẽ thể hiện một sứ điệp mạnh mẽ nhằm khích lệ và nâng đỡ Hội Thánh và các đôi vợ chồng tín hữu.
Hơn nữa, các kiến nghị cũng đã nhấn mạnh việc chính yếu là phải nhấn mạnh rõ ràng hơn nữa giáo thuyết về hôn nhân, đặt trọng tâm vào hôn nhân chính là quà tặng được Thiên Chúa ban cho. Ngoài ra còn đề nghị những nội dung chưa được đề cập trong bản Tường trình đúc kết thảo luận sẽ được đưa vào bản Tường trình đúc kết Thượng Hội đồng, chẳng hạn vấn đề nhận con nuôi, sao cho các thủ tục hành chính được sắp xếp hợp lý, cả ở cấp quốc gia cũng như quốc tế, cũng như các vấn đề về công nghệ sinh học và sự quảng bá văn hoá qua internet đang ảnh hưởng lên đời sống gia đình, cũng như lưu ý về tầm quan trọng của các chính sách đối với gia đình.
Ngoài ra, các kiến nghị cho rằng cần lưu tâm hơn nữa đến sự hiện diện của bậc cao niên trong các gia đình, đến những gia đình đang sống trong cảnh đói nghèo cùng cực. Các phát biểu cũng đã tố cáo những vấn đề nghiêm trọng như nạn mại dâm, tục cắt bỏ cơ quan sinh dục nữ và tình trạng khai thác trẻ em vào các mục đích tình dục và lao động. Các ý kiến còn đề cập việc cần nhấn mạnh vai trò chính của gia đình trong công cuộc Phúc âm hoá và thông truyền đức Tin, làm nổi bật ơn gọi thừa sai của các gia đình. Tất cả đều nhằm mục đích mang lại một ý niệm quân bình và toàn cục về “gia đình” mang ý nghĩa Kitô giáo.
Về những hoàn cảnh khó khăn của gia đình, các nhóm thảo luận đã nhấn mạnh Giáo hội phải là ngôi nhà chào đón mọi người, để không một ai thấy mình bị khước từ. Tuy nhiên, cần nói rõ ràng hơn, tránh sự nhầm lẫn, cách nói lấp lửng, vòng vo, chẳng hạn nói về “luật tiệm tiến” sao cho không trở thành là “sự tiệm tiến về luật”. Ngoài ra, nhiều nhóm cũng thấy lúng túng về sự loại suy được nói đến trong số 8 của Hiến chế Lumen Gentium (Ánh sáng muôn dân), vì điều này có thể gợi lên ấn tượng Giáo hội sẵn sàng hợp pháp hoá những tình trạng gia đình không hợp lệ, mặc dù những tình trạng này có thể tiêu biểu cho một giai đoạn trong hành trình hướng đến bí tích hôn nhân.
Về khả năng những người ly dị tái hôn được rước lễ, có hai quan điểm chính được nêu lên: một đàng cho rằng không được thay đổi giáo thuyết và giữ nguyên như hiện nay; đàng khác lại nêu ý kiến, nên mở khả năng cho mối liên lạc với nhau, dựa trên sự đồng cảm và lòng thương xót, và chỉ thực hiện với những điều kiện nhất định. Ngoài ra một số ý kiến khác đề nghị: vấn đề này cần được nghiên cứu bởi một Uỷ ban liên ngành chuyên biệt. Có ý kiến đề nghị cần chú ý hơn đến những người ly dị không tái hôn, và thường họ là những chứng nhân anh hùng cho sự trung tín trong đời sống hôn nhân. Đồng thời, cũng cần thúc đẩy tiến độ của thủ tục tuyên bố hôn nhân vô hiệu hoặc thành hiệu, ngoài ra cần nhấn mạnh con cái không phải là gánh nặng mà chính là quà tặng của Thiên Chúa, hoa trái của tình yêu vợ chồng.
Sự định hướng cần “quy về trung tâm là Chúa Kitô” hơn nữa, cũng như cần phải nhấn mạnh một cách rõ ràng hơn về mối liên hệ giữa bí tích hôn nhân và bí tích thánh tẩy. Thế giới quan cần phải thông qua lăng kính Tin Mừng, khích lệ mọi người nam nữ hoán cải tâm hồn mình.
Hơn nữa, cần phải nhấn mạnh, dù không thể nào có chuyện đặt hôn nhân giữa một người nam và một người nữ ngang bằng với sự kết hợp của những người đồng tính, nhưng người người có khuynh hướng đồng tính này cũng phải được nhận sự đồng hành mục vụ và phẩm giá của họ cần phải được bảo vệ, tuy nhiên điều đó không hàm ý như vậy là đã được chấp thuận về phía Giáo hội đối với khuynh hướng và lối sống của họ. Còn về vấn đề đa thê, nhất là những người đa thê trở lại đạo Công giáo và muốn được lãnh nhận các bí tích, vấn đề này cần được nghiên cứu thấu đáo.
Các nhóm thảo luận ủng hộ việc cần suy tư hơn nữa, để khuyến khích các gia đình noi theo mẫu gương Đức Maria và Thánh gia về đời sống gia đình.
Cuối cùng, các nhóm đề nghị bản Tường trình đúc kết Thượng Hội đồng sẽ là văn kiện chuẩn bị cho Thượng hội đồng Giám mục khoá thường lệ được tổ chức vào tháng Mười 2015.
 
Thành Thi

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận