Họp mặt Loan Báo Tin Mừng & Mục Vụ Gia Đình Hạt Hàm Thuận Nam

Đăng lúc: Thứ sáu - 19/09/2014 10:13 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
HỌP MẶT LOAN BÁO TIN MỪNG VÀ MỤC VỤ GIA ĐÌNH
HẠT HÀM THUẬN NAM

 
Hom nay ngày 18-9-2014,  ngày Họp Mặt Loan Báo Tin Mừng và Mục Vụ Gia Đình Giáo Hạt Hàm Thuận Nam được tổ chức tại Nhà Thờ Giáo Xứ Phao-lô.
Về tham dự Ngày Họp Mặt, có quí Cha Hạt Trưởng Hàm Thuận Nam, Cha Hạt Trưởng Đức Tánh –Đặc trách LBTM GP, Cha Hạt Trưởng Bắc Tuy – Đặc trách MVGĐ GP, Cha chính xứ Phao-lô – Đặc trách LBTM Hạt HTN, Cha Chính xứ Gx Phú Lâm, cùng với hơn 350 tham dự viên thuộc 13 Gx và 1 Giáo Họ với đủ mọi thành phần, hội đoàn, đoàn thể.

xem hinh

Đúng 8g sáng, sau kinh Đức Chúa Thánh Thần, Cha Hạt Trưởng Hàm Thuận Nam ban Huấn từ Khai Mạc. Ngài nhắc lại những con số biết nói về lịch sử LBTM tại GP nhà, và cũng biết nói về những nỗ lực đã qua, những trăn trở hiện tại và sắp tới về công cuộc LBTM.
Cha Đặc Trách LBTM ngỏ lời chào tất cả các cha và tham dự viên, đồng thời giới thiệu khái quát về Tông Huấn Niềm Vui của Tin Mừng của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài ước mong tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ cho nhiều thành phần dân Chúa để mỗi người sẽ là một ngọn nến sáng thắp lên Niềm Vui của Tin Mừng cho mọi người.
 
Cha Đặc Trách MVGĐ vào đề tài thuyết trình thứ nhất: “Ơn gọi và sứ mạng của gia đình, và 4 bổn phận của gia đình Ki-tô Hữu”. Ơn gọi của Gia Đình nằm trong Ý Định của Thiên Chúa. Và người nhận lãnh ơn gọi ấy, đồng thời nhận lấy một sứ mạng gồm 4 bổn phận:
- Xây dựng một cộng đồng các ngôi vị trong gia đình, để Gia Đình là Ngôi Nhà của những con người là con cái của Thiên Chúa.
- Gia đình: Ngôi Nhà Phục Vụ Sụ Sống: truyền sinh và giáo dục
- Gia đình: Ngôi Nhà của Công dân Đất Nước: tham gia phát triển xã hội
- Gia Đình: Ngôi Nhà của Thiên Chúa, một Hội Thánh Tại Gia, gồm những con người tham gia vào đời sống và sứ mạng của Hội Thánh.
          Bài thuyết trình sâu sắc nhắm đến việc xây dựng một gia đình sống và Loan Báo Tin Mừng. Phần thảo luận rất sôi nổi về những trăn trở của gia đình trong việc giáo dục Đức Tin cho con cái giữa một xã hội nghiêng chiều về vật chất, dẫn đến nguy cơ làm lung lạc đức tin thế hệ trẻ.
 
Sau mấy tiết mục đơn ca và vũ khúc do Gx Phao-lô trình bày, Cha Chính Xứ Phao-lô, Đặc Trách LBTM Hạt Hàm Thuận Nam thuyết trình đề tài 2: Gia đình sống Lời Chúa và Loan Báo Tin Mừng :
- Gia đình sống Lời Chúa bằng việc lắng nghe Lời Chúa, học hỏi Lời Chúa và đào sâu đức tin (Gia đình cầu nguyện). Gia đình được lôi cuốn vào cuộc đối thoại với Thiên Chúa bằng việc lắng nghe Lời Chúa, bằng việc cầu nguyện chung cũng như cầu nguyện riêng, bằng việc lãnh nhận các bí tích, đặc biệt là bí tích Thánh Thể và bí tích Hoà giải. Và nhất là đào sâu đức tin của mình bằng việc học và dạy giáo lý ngay trong gia đình của mình.
- Gia đình loan báo Tin Mừng bằng việc thực hành Lời Chúa (Gia đình truyền Giáo): Truyền giáo giữa các nhân vị trong gia đình, sống tình làng nghĩa xóm, và mỗi gia đình kết nghĩa với một gia đình lương dân để cảm hóa họ qua đời sống chuẩn mực của người tín hữu - điểm sáng đức tin.
Phần thảo luận càng lúc càng nóng lên với những thắc mắc, trăn trở của tham dự viên. Cả ba Cha Đặc Trách thay nhau trả lời những vấn nạn rất thực tiễn. Tham dự viên vui mừng vì được quí cha hướng dẫn khá là chi tiết cho việc Loan Báo Tin Mừng từ Gia Đình.
 
Cha Đặc Trách MVGĐ chủ sự giờ chầu Thánh Thể. Trong phần kết luận bài chia sẻ Tin Mừng Lc 7, 36-50, Ngài mời gọi:
“Một gia đình khăng khít với Chúa Giê-su, là một Hội Thánh Nhỏ
Một gia đình khắng khít với Lời Chúa và sống như Lời Chúa dạy, là gia đình tránh được nguy cơ hướng chiều về sự thấp hèn, về tội lỗi.
Một gia đình có cảm thông, tha thứ là gia đình hạnh phúc.
Một gia đình tràn ngập yêu thương, tha thứ, là gia đình Loan báo cho mọi người Tin mừng về sự hiện diện của Thiên Chúa trong nhà mình và trong thế giới ngày nay”.
(xin xem toàn bài chia sẻ cuối bản tin)
 
Phép lành Thánh Thể bế mạc Ngày Họp Mặt Loan Báo Tin Mừng và Mục Vụ Gia Đình Hạt Hàm Thuận Nam trong niềm vui thánh thiện. Quí Cha cùng tham dự viên chung nhau một bữa cơm huynh đệ ngoài trời, dưới những tàn cây râm mát, đơn sơ, mà thắm tình yêu thương hiệp nhất.
 
PV. Gx. Phao-lô, 18-9-2014
 
 
BÀI CHIA SẺ TIN MỪNG, GIỜ CHẦU THÁNH THỂ BẾ MẠC NGÀY HỌP MẶT
 

ĐỌC TIN MỪNG
Lc 7, 36-50 "Tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều".
 
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có một người biệt phái kia mời Chúa Giêsu đến dùng bữa với mình; Người vào nhà người biệt phái và vào bàn ăn. Chợt có một người đàn bà tội lỗi trong thành, nghe biết Người đang dùng bữa trong nhà người biệt phái, liền mang đến một bình bạch ngọc đựng thuốc thơm. Bấy giờ bà đứng phía chân Người, khóc nức nở, nước mắt ướt đẫm chân Người, bà lấy tóc lau, rồi hôn chân và xức thuốc thơm. Thấy thế, người biệt phái đã mời Người, tự nghĩ rằng: "Nếu ông này là tiên tri thì phải biết người đàn bà đang động đến mình là ai, và thuộc hạng người nào chứ: là một đứa tội lỗi (mà)!" Nhưng Chúa Giêsu lên tiếng bảo ông rằng: "Hỡi Simon, Tôi có điều muốn nói với ông". Simon thưa: "Xin Thầy cứ nói".
"Một người chủ nợ có hai con nợ, một người nợ năm trăm đồng, người kia nợ năm mươi. Vì cả hai không có gì trả, nên chủ nợ tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, người nào sẽ yêu chủ nợ nhiều hơn?" Simon đáp: "Tôi nghĩ là kẻ đã được tha nhiều hơn". Chúa Giêsu bảo ông: "Ông đã xét đoán đúng".
Và quay lại phía người đàn bà, Người bảo Simon: "Ông thấy người đàn bà này chứ? Tôi đã vào nhà ông, ông đã không đổ nước rửa chân Tôi, còn bà này đã lấy nước mắt rửa chân Tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã không hôn chào Tôi, còn bà này từ lúc vào không ngớt hôn chân Tôi. Ông đã không xức dầu trên đầu Tôi, còn bà này đã lấy thuốc thơm xức chân Tôi. Vì vậy, Tôi bảo ông, tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều. Kẻ được tha ít, thì yêu mến ít".
Rồi Người bảo người đàn bà: "Tội con đã được tha rồi". Những người đồng bàn liền nghĩ trong lòng rằng: "Ông này là ai mà lại tha tội được?" Và Người nói với người đàn bà: "Đức tin con đã cứu con, con hãy về bình an".
 
Đó là lời Chúa.
 
CHIA SẺ TIN MỪNG
 
Anh chị em rất thân mến,
 
Đã là con người, được sinh ra trong trần gian, thì không ai là người hoàn hảo, không ai vô tội. Có thể nói, tất cả con người đều nghiêng chiều về sự thấp hèn, phù du, mau qua, hư ảo, không bền vững, không cùng phục sinh, tiêu tan muôn đời… gọi là hướng hạ. Điều đáng tiếc là, chúng ta đang sống trong một thế giới mà những điều thấp hèn ấy lại được tôn vinh lên như cứu cánh, như cùng đích của con người. Người ta hướng về đồng tiền và tôn vinh đồng tiền là hạnh phúc. Người ta nhắm tới những phương tiện, tiện nghi và tôn vinh thành lẽ sống. Người ta bằng mọi giá để chiếm cho được cái quyền lực để thỏa mãn cái tham vọng. Người ta tự do hưởng thụ vật chất, thú vui ở đời này để thỏa mãn cuộc đời và tôn vinh lạc thú thành thần tượng!
Ai được nhiều của cải thế gian, ai được nhiều hạnh phúc thế gian thì thiên hạ cho là thành công, là hoàn hảo đấy sao? Là những người theo Chúa Ki-tô thì không thể có quan niệm thành công, hoàn hảo như thế được. Ngược lại, cần cảnh giác vì thành công kiểu ấy là nguy cơ dẫn đến bao tội lỗi. Vì khi lòng con người khắng khít với thế gian mà không khắng khít với Thiên Chúa thì không bảo đảm cho chúng ta một một cuộc sống trường sinh.
 
Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy cuộc trở về của một con người đã từng tôn vinh những việc thấp hèn lên thành ngẫu tượng. Và trong mắt mọi người, chị là một người tội lỗi!
Chị đã từng bị cộng đồng lên án và hòn đá sắn trên tay chờ ném vào chị cho đến chết. Nhưng chị đã được Chúa Giê-su cứu sống vì khi được hỏi có nên ném đá chị này không, Chúa đã trả lời “Ai trong các ngươi vô tội, hãy ném đá chị này trước đi”. Cuối cùng, không ai ném đá chị và Chúa Giê-su bảo “Chị hãy về đi và đừng phạm tội nữa”.
 
Hôm nay, chị đến với Chúa Giê-su biểu thị một cử chỉ tạ ơn người đã yêu mến và cứu sống chị. Lòng yêu mến của chị đã thôi thúc chị can đảm đến với Chúa Giê-su giữa bao ánh mắt dò xét, xem thường, khinh bỉ, sỉ nhục, giữa những lời xầm xì khó chịu của những người xung quanh. Lòng yêu mến của chị đã thôi thúc chị biểu tỏ lòng chân thành sám hối, nghĩa là biết mình là người có tội qua hành động khóc nức nở làm đẫm ướt đôi chân Chúa, lấy mái tóc thề mà lau chân. Và cũng lòng yêu mến của chị đã thôi thúc chị tế nhị tạ ơn Chúa bắng việc xức dầu thơm quí giá lên đôi chân Chúa.
Chúa biết những người biệt phái sống đạo giả hình, trong lòng đang âm thầm phản đối Chúa Giê-su vì cho là Chúa Giê-su hẳn phải biết chị này là người tội lỗi và nên tránh cho xa, Chúa Giê-su nói với Simon về chuyện hai con nợ: Người được tha nhiều hẳn sẽ phải yêu mến chủ nợ nhiều hơn.
Và Chúa đã nói ngược lại “ Ai yêu mến nhiều, sẽ được thứ tha nhiều”.
 
Anh chị em thân mến,
 
Lời Chúa đang tỏ rõ cho chúng ta một Tin Mừng của Lòng Thương Xót, Tin Mừng của Lòng Tha Thứ, hay đúng hơn, cho chúng ta thấy một Đức Giê-su Cứu Thế đầy lòng thương xót và tha thứ.
Chị tội lỗi kia gửi cho chúng ta một thông điệp về lòng sám hối chân thành, là không chỉ biết mình có tội có lỗi, mà còn phải biết thú nhận tội lỗi mình, và có cử chỉ quyết tâm thay đổi thành con người mới, nhờ lòng yêu mến tràn ngập trong trái tim mình.
Chúa cũng muốn cho chúng ta mặc lấy trái tim của Chúa biết chạnh lòng, biết cảm thông, biết mến yêu và tha thứ trong cuộc sống gia đình và cộng đồng của chúng ta.
 
 
Nhìn lại cuộc sống chung trong các gia đình, ai dám nói mình là người vô tội để có thể kết án người bạn đời của mình hay của con cái mình? Quyền bính của người gia trưởng, uy tin của người gia trưởng không phải mặc nhiên mà có, nhưng có được là do tấm lòng yêu thương theer hiện qua việc chu toàn bổn phận của mình với gia đình. Cũng vậy, người vợ người mẹ quản lý gia đình không phải là chỉ lo việc  thu chi tiền bạc, lo cơm áo gạo tiền, mà còn phải quản lý hạnh phúc nhà mình bằng sự khôn ngoan, thánh thiện, dịu hiền, khả ái của nàng, để gia đình được hạnh phúc. Cả vợ chồng cùng con cái phải sống trong một tình yêu thương như tình yêu thương của Chúa Giê-su, trong dó không chỉ hy sinh dâng hiến cho nhau, mà còn phải biết cảm thông và tha thứ cho nhau cách chân thành.
 
Một gia đình khăng khít với Chúa Giê-su, là một Hội Thánh Nhỏ
Một gia đình khắng khít với Lời Chúa và sống như Lời Chúa dạy, là gia đình tránh được nguy cơ hướng chiều về sự thấp hèn, về tội lỗi.
Một gia đình có cảm thông, tha thứ là gia đình hạnh phúc.
Một gia đình tràn ngập yêu thương, tha thứ, là gia đình Loan báo cho mọi người Tin mừng về sự hiện diện của Thiên Chúa trong nhà mình và trong thế giới ngày nay.
 
 
Nguyện xin Chúa Giê-su Thánh Thể, ban cho chúng ta một tình yêu dâng hiến và đầy lòng xót thương tha thứ ngay trong chính gia đình mình, để mỗi chúng ta, mỗi gia đình sẽ làm chứng cho thiên hạ rằng: chỉ có trong Chúa Giê-su, trong Thiên Chúa, con người mới được bình an và hạnh phúc.
A men.
 
Lm. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận