Những câu chuyện về các bức họa Mẹ Têrêsa

Đăng lúc: Thứ hai - 12/09/2016 14:20 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Những câu chuyện về các bức họa Mẹ Têrêsa

Một số bức họa về Mẹ Têrêsa mang theo những câu chuyện đầy ý nghĩa, theo đó các họa sĩ bằng cách nào đó đã có sự liên hệ về tâm linh đối với vị nữ tu vừa được tuyên thánh.

Bức chân dung trong lễ phong thánh của Mẹ Têrêsa, với bản sao được treo trên tường Đền Thánh Phêrô khi lễ tuyên thánh diễn ra, được trình bày với mục đích phản ánh niềm hoan hỉ và lòng vị tha của Mẹ. “Bức chân dung đó sẽ mang nhiều người đến gần với Chúa”, theo trang tin Catholic News Agency dẫn lời nữ tu Tanya, bề trên của tu viện thuộc Dòng Thừa sai bác ái Món quà của Hòa bình (Missionaries of Charity Gift of Peace), một hội truyền giáo ở Washington D.C (Mỹ). Tổ chức Các hiệp sĩ của Columbus, chịu trách nhiệm đặt vẽ bức chân dung trên từ họa sĩ nổi tiếng Chas Fagan, cũng đã in 1 triệu thẻ cầu nguyện có hình Mẹ Têrêsa để phân phát cho những người hành hương.

Bức chân dung phong thánh

Bức chân dung đã được công bố vào ngày 1.9, tức 3 ngày trước lễ tuyên thánh, tại đền thờ quốc gia Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ở thủ đô Mỹ, đong đầy tình yêu thương và lòng kính trọng của tổ chức Các hiệp sĩ của Columbus đối với Mẹ Têrêsa. Tổ chức này đã đồng hành với Mẹ trong hơn 20 năm, kể từ khi bắt tay cùng nhau hành động vì người nghèo trong thập niên 1970, theo ông Pat Kelly, giám đốc điều hành đền thờ phát biểu trong sự kiện công bố chân dung. “Kể từ khi Mẹ lìa thế, các hiệp sĩ của Columbus đã vinh danh Mẹ Têrêsa thông qua sự hỗ trợ không ngừng nghỉ đối với Dòng Thừa sai bác ái”, ông nói.

Họa sĩ Fagan, người đã vẽ chân dung cho mọi tổng thống Mỹ, đã được Các hiệp sĩ của Columbus trao phó việc họa chân dung cho Mẹ Têrêsa. Ông cũng là người thực hiện bức tượng của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Công đoạn phác thảo mất ít nhất 1 tháng, trước khi Fagan chính thức vẽ trong vòng 6 tuần. Điểm trọng tâm của bức họa chính là lời nói của Mẹ Têrêsa khi còn sống, rằng “niềm hoan hỉ chính là sức mạnh”. “Bà có vóc dáng nhỏ bé, nhưng bằng cách nào đó lại là nhân vật gây rúng động thế giới”, và những người từng gặp Mẹ kể lại rằng “khi Mẹ Têrêsa nhìn họ, giống như thể Mẹ đang tỏa ra ánh sáng”, theo họa sĩ. Do vậy, ông cố gắng truyền tải ý tưởng đó thông qua bức chân dung. “Nếu bạn muốn tạo ra một hình ảnh tỏa sáng, bạn buộc phải vẽ hình nền tuyền đen”, ông khẳng định.

Fagan cũng vô cùng ấn tượng về lòng vị tha mà Mẹ Têrêsa luôn thể hiện trong toàn bộ cuộc đời của bà. Ông nhớ lại điều từng được cố vấn học tập trong trường trung học dạy bảo: “vào thời điểm bạn bắt đầu giúp đỡ người khác, mọi vấn đề của bạn cũng sẽ bắt đầu biến mất”, và Mẹ Têrêsa đã sống trọn vẹn với tinh thần đó. Fagan tin tưởng rằng ai cũng có thể noi theo bước chân của Mẹ Têrêsa. Thậm chí vị họa sĩ còn mô tả mình có thể cảm giác được sự hiện diện của bà tại xưởng vẽ trong lúc thực hiện bức chân dung. “Khi có một bức chân dung cần thực hiện, giống như thể bạn đang sống cùng với tác phẩm của mình”, và cảm giác càng thêm mãnh liệt vào giai đoạn cuối, khi bức họa đã tượng hình. “Và vô cùng khó khăn khi cuối cùng phải nói lời chia tay với bức họa. Mẹ Têrêsa đã mang lại niềm vui cho xưởng vẽ của tôi, cho ngôi nhà của tôi, và giờ đây tôi sẽ rất nhớ bà”, hãng tin Catholic News Agency dẫn lời họa sĩ.

Bức họa quá tuyệt, theo nữ tu Tanya, người cho rằng họa sĩ đã chuyển tải được thần thái của Mẹ Têrêsa thông qua đôi mắt, và bất cứ ai nhìn vào chân dung cũng cảm thấy như người trong tranh đang nhìn mình một cách chăm chú và đầy hoan hỉ. Giống như ngoài đời thực, Mẹ Têrêsa luôn quên mình để quan tâm, chăm sóc và mang lại niềm vui cho người khác.

Thông điệp bí ẩn

Nhân sự kiện Vatican tuyên thánh Mẹ Têrêsa, họa sĩ Mỹ nổi tiếng Frederick La Vergne đã chia sẻ lại một thời khắc vô cùng đặc biệt cách đây gần 20 năm, khi có một giọng nói thúc giục ông hãy vẽ chân dung của một trong những nhân vật tôn giáo mà ai cũng biết: Mẹ Têrêsa. Theo trang tin Asbury Park Press thuộc mạng lưới truyền thông của hãng USA Today, họa sĩ 81 tuổi giờ đây không thể đi lại dễ dàng như nhiều năm trước vì chứng viêm khớp hành hạ, nên ông chỉ dõi theo các hoạt động như thánh lễ, buổi cầu nguyện đêm và những cuộc triển lãm được tổ chức tưng bừng nhân dịp tuyên thánh của Mẹ Têrêsa, qua màn ảnh truyền hình. Thế nhưng, thời khắc đó vẫn in đậm trong tâm trí của vị họa sĩ già bất chấp nhiều năm tháng đã trôi qua.

Ông nhớ lại vào một buổi sáng thứ bảy của mùa đông, khi đang kiểm tra thư từ tại nhà trẻ tư nhân do vợ mình thành lập trên đại lộ Myrtle tại TP.Long Branch của bang New Jersey (Mỹ): “Trong lúc tôi bước tới lui trong bếp để rót nước vào ly, bỗng dưng một giọng nói từ đâu vọng đến: “Hãy vẽ Mẹ Têrêsa”. Tôi nhìn quanh, cho rằng đó là tiếng của người đưa thư, và thậm chí còn suýt buộc miệng hỏi “anh có ý gì?”. Thế nhưng, chẳng có ai ở đó. Ông không từ bỏ và tiếp tục đi xung quanh tìm kiếm, nhưng cuối cùng phát hiện chỉ có mình đứng đó. Bản thân ông cũng cảm thấy câu chuyện này hết sức kỳ quặc, nhưng câu nói đó vẫn quanh quẩn trong tâm trí.

Một tháng sau đó, ông chia sẻ câu chuyện này với một tu sĩ tại lễ rửa tội của đứa cháu. Và thế là ông bắt tay vào vẽ bức tranh sơn dầu 1,52 x 1,83 m về Mẹ Têrêsa, hoàn tất trong vòng vài tháng, và đặt tên cho bức họa là “Cảm hứng thiêng liêng”. Trong bức vẽ, Mẹ Têrêsa trong tư thế đứng với đôi cánh tay duỗi ra và đầu cúi xuống. Một hình người đứng dưới chân bà, mà như họa sĩ La Vergne diễn giải rằng: “Mẹ đang cầu nguyện cho nhân loại”.

Kể từ đó, bức tranh thực hiện những cuộc du hành đầy ấn tượng, bao gồm thời gian dài được treo tại sứ quán Ấn Độ ở Washington D.C., trước khi nó được chuyển tận tay đến nhà thờ tổ của Dòng Thừa sai bác ái tại Kolkata. Những mẩu chuyện về bức tranh của họa sĩ La Vergne xuất hiện trong các bài viết của giới truyền thông Mỹ và Ấn Độ trước đó. Navin B. Chawla, nhà viết tiểu sử cho Mẹ Têrêsa, xác nhận qua thư điện tử đã trao tận tay nữ tu Prema, mẹ bề trên của Dòng Thừa sai bác ái tại Kolkata. Tuy nhiên, hiện không rõ bức họa này đang được treo ở đâu trong các tu viện của Kolkata.

BẠCH LINH


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận