Hướng dẫn Lễ Đức Mẹ Lộ Đức Ngày thế giới bệnh nhân

Đăng lúc: Thứ sáu - 10/02/2017 02:01 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
HƯỚNG DẪN
LỄ ĐỨC MẸ LỘ ĐỨC
NGÀY THẾ GIỚI BỆNH NHÂN
TẠI CÁC GIÁO XỨ & HỘI DÒNG

 
 
 
- Thứ Bảy, ngày 11/2/2017 -

NHỮNG DIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC
1. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, khi thiết lập ngày Thế giới Cầu Nguyện cho Bệnh Nhân được cử hành hằng năm vào lễ Đức Mẹ Lộ Đức (11/2) vào năm 1992, đã nói: “Có một sự liên kết gần gũi giữa Đức Mẹ Lộ Đức và những người đau khổ và yếu đau. Trong đền thánh bên cạnh hang đá Massabielle, những bệnh nhân luôn là những người được ưu tiên và theo dòng thời gian, Lộ Đức đã trở nên một cứ điểm thật sự của đời sống và hy vọng”.
2. “Thiên Chúa, trong Con của Ngài, không để chúng ta phải âu lo và đau khổ, nhưng Ngài ở gần chúng ta, Ngài giúp chúng ta mang lấy những âu lo và đau khổ, và Ngài mong muốn chữa lành chúng ta trong tận chiều sâu tâm hồn (x. Mc 2,1-12)”[1].
3. Nhờ mọi con cái của mình, Giáo Hội tiếp nối sứ mạng của Đức Kitô trong việc chăm sóc nhưng anh chị em bệnh nhân và khổ đau. Đặc biệt, qua các Giám mục, Linh mục là những người không chỉ mang đến những nâng đỡ thể xác và tinh thần, mà còn mang đến ơn sủng cứu độ và chữa lành của Thiên Chúa trong cử hành các Bí tích, đặc biệt Bí tích Xức Dầu, Hòa Giải và Thánh Thể.
4. Nhiều giáo xứ trong Giáo phận có thói quen tổ chức thánh lễ Đức Mẹ Lộ Đức để cầu nguyện cho các bệnh nhân. Đây là một truyền thống rất đáng trân trọng vì vừa mang nhiều ơn Chúa cho các bệnh nhân, vừa nâng đỡ những người chăm sóc bệnh nhân, vừa có giá trị giáo dục cộng đoàn ý thức về trách nhiệm đức tin đối với các bệnh nhân và người khổ đau.
Đây cũng là cơ hội để các mục tử và toàn thể cộng đoàn diễn tả cụ thể và sống động lòng thương yêu, sự chăm sóc của Chúa Giêsu và của Giáo Hội đối với những chi thể đang đau bệnh, đang suy kém về sự sống, đang khát khao ơn chữa lành hoặc đang cần sự nâng đỡ.
5. Ban Phụng Tự Giáo Phận Xuân Lộc kính gửi đến Quý Cha bản Hướng Dẫn này:
a/ Đối tượng được hướng tới cách đặc biệt trong thánh lễ là:
- các bệnh nhân thể xác lẫn tinh thần,
- những người khuyết tật
- những người già yếu,
- các y bác sĩ, những người chăm sóc bệnh nhân.
b/ Một số giáo xứ có thói quen ban Bí tích Xức Dầu cho các bệnh nhân trong thánh lễ này. Về điều này, xin được lưu ý:
1/ Đối tượng được lãnh nhận Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân:
Giáo luật 1004 quy định rõ những điều kiện: người đã biết sử dụng trí khôn, khi họ lâm cơn hiểm nghèo vì bệnh tật hay tuổi già, được lặp lại nếu bệnh nhân sau khi hồi phục lại ngã bệnh nặng, hoặc bệnh kéo dài rồi bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.
Theo Giáo luật, Bí tích Xức Dầu được ban cho những người “lâm cơn hiểm nghèo vì bệnh tật hay tuổi già”. Nên sẽ không đúng nếu ban Bí tích này cho tất cả các bệnh nhân, kể cả người khuyết tật hiện diện trong thánh lễ. “Tốt nhất là linh mục chánh xứ lập một danh sách những người sẽ lãnh nhận Bí tích Xức dầu Bệnh Nhân để biết chắc chắn sự trầm trọng của cơn bệnh và để thuyết phục những ai mắc bệnh không nặng lắm hãy hoãn lại việc lãnh nhận Bí tích này.”[2]
2/ Vì vậy, có thể ban Bí tích Xức Dầu cho các người “lâm cơn hiểm nghèo vì bệnh tật hay tuổi già”, còn những bệnh nhân khác có thể đặt tay chúc lành.
c/ Nếu Thánh Lễ được cử hành chiều thứ Bảy:
- Đức Giám Mục Giáo Phận cho phép cử hành thánh lễ Đức Mẹ Lộ Đức để cầu nguyện cho các bệnh nhân.
- Đọc ba bài đọc, hát kinh Vinh Danh, đọc kinh Tin Kính trong thánh lễ.
- Ai dự lễ này là chu toàn luật dự lễ ngày Chúa Nhật.
d/ Trong Bản Hướng Dẫn này, chúng con đưa ra hai mẫu thánh lễ:
1/ Thánh lễ Đức Mẹ Lộ Đức & Nghi thức Xức Dầu Bệnh Nhân.
2/ Thánh lễ Đức Mẹ Lộ Đức & Nghi thức Chúc Lành cho Bệnh Nhân.
Ban Phụng Tự Giáo Phận

Mẫu I
THÁNH LỄ ĐỨC MẸ LỘ ĐỨC
& NGHI THỨC XỨC DẦU BỆNH NHÂN
 
·         Hát Kinh Chúa Thánh Thần (đứng).
·         Kính mời cộng đoàn ngồi.
LỜI DẪN
Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,
Hôm nay, lễ Đức Mẹ Lộ Đức, cộng đoàn giáo xứ hân hạnh đón tiếp anh chị em bệnh nhân, những người đã được thân nhân đưa đến nhà thờ để tìm gặp Đức Kitô, Đấng Cứu Độ, Đấng đã “mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta”[3] (Is 53,4).
Nhiều người lúc này đang thiết tha xin ơn chữa lành bệnh tật thể xác, nhưng điều cần hơn là sự chữa lành tâm hồn, bởi lẽ “căn bệnh đích thật và nặng nề nhất của con người, đó là sự thiếu vắng Thiên Chúa, thiếu vắng nguồi suối chân lý và tình yêu”[4]. Phép lạ cao cả nhất tại Lộ Đức là phép lạ của đức tin. Nhiều bệnh nhân đến đó đã tìm được ân sủng để tự nguyện chấp nhận bệnh tật, hầu chương trình của Thiên Chúa được hoàn tất nơi mình và góp phần làm ơn cứu độ được lan đến nhiều người, bởi “ý nghĩa đích thực của sự sống là biết đón nhận những đau khổ và giới hạn.”[5]
Xin cho tất cả bệnh nhân, người già yếu, nhất là những người không thể tự chăm sóc cho mình, cảm được Chúa luôn hiện diện với mình, vững lòng cậy trông Chúa và tháp nhập cuộc đời họ vào hy tế Thập Giá Chúa Giêsu, hầu khẩn xin ơn cứu độ cho mình và cho nhân loại.
Ước gì chúng ta biết để cho Đức Kitô, Đấng là thầy thuốc đích thật chữa lành mọi bệnh tật thể xác lẫn tâm hồn, mượn bàn tay, đôi mắt và con tim của chúng ta trong mọi nơi, mọi lúc. Xin cho các mục tử biết biểu lộ lòng thương xót của Thiên Chúa cho người bệnh tật, già yếu/ qua sự quan tâm ân cần, qua những lời mang niềm hy vọng và nhiệt thành cử hành các bí tích cho họ.[6]
Xin cho các y bác sĩ, những người trong gia đình, những người chăm sóc, nhận ra nơi bệnh nhân và người già yếu gương mặt đau khổ của Chúa Giêsu để phục vụ họ với cả tấm lòng.
Ước gì lòng trắc ẩn đầy tình từ mẫu của Mẹ Maria đồng hành và nâng đỡ đức tin, đức cậy của mỗi bệnh nhân, người đau khổ trên hành trình trần thế này.
Giờ đây, kính mời cộng đoàn đứng để bước vào thánh lễ. 
·         Có thể tổ chức đoàn rước với một số bệnh nhân.
 

I. NGHI THỨC NHẬP LỄ
·         Hát Ca Nhập Lễ.
·         Linh mục làm dấu Thánh Giá, chào chúc,
·         Hành động Sám Hối
·         Kinh Vinh Danh (nếu cử hành thánh lễ vào ban chiều)
·         Lời Nguyện Nhập Lễ: Đức Mẹ Lộ Đức (Sách lễ Rôma tr. 611).
LỜI NGUYỆN NHẬP LỄ
Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, ngày hôm nay chúng con kính nhớ Đức Maria vô nhiễm nguyên tội là Thánh Mẫu của Con Một Chúa. Xin nhậm lời Đức Mẹ chuyển cầu mà ban ơn trợ lực giúp chúng con là những kẻ yếu hèn được thoát khỏi vòng tội lỗi. Chúng con cầu xin…
II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA
1. Bài đọc I: Is 66,10-14a (Sách Bài Đọc Ngoại Lịch tr. 436)
“Đây Ta khiến sông bình an chảy vào nó”
Bài trích sách Tiên tri Isaia.
Các ngươi hãy vui mừng với Giêrusalem và hết thảy những ai yêu quý nó, hãy nhảy mừng vì nó, Hỡi các ngươi là những kẻ than khóc nó, hãy hân hoan vui mừng với nó, để các ngươi bú sữa no nê nơi vú an ủi của nó, để các ngươi sung sướng bú đầy sữa vinh quang của nó. Vì chưng Chúa phán thế này: “Ta sẽ làm cho sự bình an chảy đến nó như con sông và vinh quang chư dân tràn đến như thác lũ, các ngươi sẽ được bú sữa, được ẵm vào lòng và được nâng niu trên đầu gối.
Ta sẽ vỗ về các người như người mẹ nâng niu con, và tại Giêrusalem, các ngươi sẽ được an ủi. Các ngươi sẽ xem thấy, lòng các ngươi sẽ hân hoan, và các ngươi sẽ nẩy nở như hoa cỏ, và tôi tớ Chúa sẽ nhìn biết bàn tay của Chúa”.
Đó là lời Chúa.
2. Đáp ca: (Sách Bài Đọc Ngoại Lịch tr. 24-27)
3. Bài đọc II: Gc 5,13-14 (Sách BĐNL tr. 337 – đọc thêm bài này, nếu cử hành thánh lễ vào buổi chiều).
“Lời cầu nguyện phát xuất tự lòng tin sẽ cứu được bệnh nhân”
Bài trích thơ của Thánh Giacôbê Tông Đồ.
Anh em thân mến, ai trong anh em buồn sầu, người đó hãy cầu nguyện. Còn ai hân hoan, người đó hãy hát thánh vịnh. Ai trong anh em ốm đau ư? Hãy mời các trưởng lão Giáo Hội đến, để các ngài cầu nguyện và nhân danh Chúa xức dầu cho người đó. Lời nguyện cầu phát xuất tự lòng tin sẽ cứu được bệnh nhân và Chúa sẽ cho người đó được bình phục; và nếu người đó mắc tội, thì sẽ được tha.
Vậy anh em hãy thú tội với nhau và cầu nguyện cho nhau để anh em được cứu độ, vì lời cầu nguyện của người công chính rất linh nghiệm.
Đó là lời Chúa.
4. Allêluia. Allêluia. Kính chào Đức Maria đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh nữ, Trinh nữ được chúc phúc giữa các người phụ nữ. Allêluia.
5. Tin Mừng: Ga 2,1-11 (Sách BĐNL tr. 37)
“Có mẹ của Chúa Giêsu ở đó”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, có tiệc cưới tại Cana xứ Galilêa. Và có mẹ của Chúa Giêsu ở đó. Chúa Giêsu và các môn đệ Người cũng được mời dự tiệc cưới. Và bỗng thiếu rượu, mẹ Chúa Giêsu nói với Người: “Họ hết rượu rồi”. Chúa Giêsu nói với mẹ: “Hỡi bà, tôi với bà có can chi đâu, giờ tôi chưa đến”. Mẹ Người nói với những người giúp việc: “Hễ Người bảo gì thì phải làm theo”. Ở đó có sáu chum đá, dùng vào việc thanh tẩy của người Do Thái, mỗi chum đựng được hai hoặc ba thùng nước. Chúa Giêsu bảo họ: “Hãy đổ nước đầy các chum. Họ đổ đầy tới miệng. Và Chúa Giêsu bảo họ: “Bây giờ hãy múc đem cho người quản tiệc!” Và họ đem đi. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hóa thành rượu, ông không biết tự đâu ra, nhưng những người giúp việc đã múc nước thì biết, ông mới gọi tân lang mà nói: “Ai cũng đem rượu ngon ra trước, khi khách ngà ngà thì mới đem rượu xoàng hơn. Còn ông, ông lại giữ rượu ngon tới giờ này”. Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilê, và đã tỏ vinh quang Người và các môn đệ Người tin Người.
Đó là lời Chúa.
6. Giảng
CỬ HÀNH BÍ TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÂN [7]
·         Bí tích Xức Dầu chỉ dành cho người “lâm cơn hiểm nghèo vì bệnh tật hay tuổi già[8] nên có thể nhờ quý chức phân định và làm những bảng đeo làm dấu, để khi họ đến nhà thờ thì được đưa vào các vị trí phía trên.
·         Nhờ bảng đeo, linh mục nhận biết để ban Bí tích.
Lời dẫn: Giờ đây, một số bệnh nhân trầm trọng và người già yếu trong giáo xứ sẽ được lãnh nhận Bí tích Xức Dầu, để cả hồn lẫn xác được nâng đỡ, chữa lành nhờ ân sủng của Chúa Thánh Thần.
(Các bệnh nhân khác sẽ được linh mục nhân danh Chúa Kitô đặt tay cầu nguyện và chúc lành.)
Cử hành này bắt đầu bằng Kinh Cầu.
Kính mời cộng đoàn đứng.
1/ KINH CẦU (NTXD số 121)
LM: Anh chị em thân mến,
Với lời cầu nguyện do lòng tin, chúng ta khiêm tốn cầu xin Chúa cho các anh chị em chúng ta đây:
·         Một  hoặc các Thừa Tác Viên xướng các ý nguyện sau:
1. Xin cho các bệnh nhân thể xác cũng như tinh thần, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, được Chúa thương chữa lành và ban ơn trợ giúp.
2. Xin cho các y bác sĩ, những người đang chăm sóc người yếu đau, bệnh tật/ được dồi dào tình thương, lòng nhẫn nại, sự dịu dàng/ để mang lại nhiều an ủi cho những anh chị em khổ đau.
3. Xin Chúa đoái thương viếng thăm và làm cho những anh chị em này được thêm vững mạnh do ơn của Bí tích Xức Dầu thánh.
4. Xin Chúa đoái thương tha thứ mọi lỗi lầm và làm thuyên giảm những cơn đau của những anh chị em này.
5. Xin cho cộng đoàn phụng vụ chúng ta biết mở tâm hồn đón nhận lòng Thiên Chúa giàu lòng xót thương ngự trị, để trở nên dòng suối yêu thương làm dịu mát khổ đau của người thân và tha nhân.
2/ NGHI THỨC ĐẶT TAY (NTXD số 122)
Lời dẫn: Linh mục chủ sự thinh lặng đặt tay trên các bệnh nhân. Đây là cử chỉ Đức Kitô thường dùng để chữa lành bệnh tật và cũng là hành động Giáo Hội khẩn nài Chúa Thánh Thần ngự xuống trong các thụ nhân (NTXD số 106).
·         Linh mục chủ sự thinh lặng giơ tay trên các thụ nhân. Nếu được, các linh mục tiến đến đặt tay trên đầu từng người.
3/ LỜI TẠ ƠN TRÊN DẦU (NTXD số 123)
Lời dẫn: Linh mục chủ sự đọc lời tạ ơn trên dầu đã được Đức Giám Mục làm phép ngày thứ Năm Tuần Thánh.
LM: Lạy Chúa Cha toàn năng, chúc tụng Chúa là Đấng đã sai Con Chúa xuống trần gian vì chúng con để cứu độ chúng con.
CĐ: Chúng con chúc tụng Chúa.
LM: Lạy Chúa Con là Con Một Thiên Chúa, chúc tụng Chúa là Đấng đã muốn chữa lành những tật nguyền của chúng con, khi Chúa mặc lấy bản tính loài người chúng con.
CĐ: Chúng con chúc tụng Chúa.
LM: Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng an ủi, chúc tụng Chúa luôn dùng thần lực của Chúa mà làm cho những yếu đuối của chúng con nên vững mạnh.
CĐ: Chúng con chúc tụng Chúa.
LM kết: Lạy Chúa, xin ban cho tôi tớ Chúa khi được xức dầu thánh này với lòng tin, được nâng đỡ trong đau đớn và được nên mạnh mẽ trong những thử thách của bệnh tật. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
 CĐ: Amen.
4/ XỨC DẦU THÁNH (NTXD số 124)
Lời dẫn: Linh mục chủ sự (và các linh mục) xức dầu thánh cho người bệnh, người già yếu. Dầu thánh thấm nhập thân xác thì ơn sủng Chúa thấm nhập tâm hồn để đỡ nâng, chữa lành họ.
·         Trong lúc linh mục xức dầu, ca đoàn hát bài thích hợp.
·         Linh mục chủ sự (& các linh mục khác) lấy dầu thánh (OI) xức trên trán và hai tay bệnh nhân và đọc:[9]
LM (xức trên trán): Nhờ việc xức dầu thánh này và nhờ lòng từ bi nhân hậu của Chúa, xin Chúa dùng ơn Chúa Thánh Thần mà giúp đỡ ông (bà, anh, chị, con).
Đ: Amen.
LM (xức trên hai tay): Để Người giải thoát ông (bà, anh, chị, con) khỏi mọi tội lỗi, cứu chữa và thương làm cho ông (bà, anh, chị, con) được thuyên giảm.
·         Sau khi xức dầu cho các bệnh nhân hiểm nghèo xong, linh mục nhân danh Đức Kitô đặt tay trên đầu những bệnh nhân khác để cầu nguyện cho họ (nhiệm ý).
5/ LỜI NGUYỆN KẾT THÚC (NTXD số 125)
·         Linh mục chủ sự đọc sau khi đã xức dầu xong.
LM: Lạy Đấng Cứu Chuộc chúng con, xin dùng ơn Chúa Thánh Thần mà chữa lành những đau đớn của các anh chị em chúng con đây, xin làm tiêu tan mọi đau khổ xác hồn, và xin thương hoàn lại sức khỏe dồi dào trong ngoài cho các anh chị em này, để khi đã bình phục nhờ lượng từ bi Chúa, người anh chị em này lại có thể chu toàn nghĩa vụ như trước. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
CĐ: Amen.  
7. Kinh Tin Kính (nếu thánh lễ cử hành chiều thứ Bảy)
8. Lời Nguyện Chung
·         Nếu Cử hành Bí tích Xức Dầu thì bỏ Lời Nguyện Chung. Nếu không cử hành Bí tích này thì đọc Lời Nguyện Chung (Sau bài giảng nếu buổi sáng. Sau Kinh Tin Kính nếu buổi chiều).
Anh chị em thân mến,
Đức Maria đã muốn xây dựng một đền thánh tại Lộ Đức để tôn vinh Chúa và tôn kính Mẹ. Và chính tại đây, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, nhiều người đã được Thiên Chúa chữa lành bệnh tật xác hồn. Chúng ta cùng Mẹ ca ngợi Chúa và dâng lời nguyện xin:
1. Mẹ Maria tha thiết kêu gọi chúng ta: “Hãy cải thiện đời sống. Xin cho mọi thành phần dân Chúa nỗ lực hoán cải đời sống mình nên giống Đức Kitô, để tình yêu cứu độ của Chúa lan tỏa và sưởi ấm thế giới này.
2. Đức Bà cứu kẻ liệt, kẻ khốn. Xin cho các bệnh nhân thể xác cũng như tinh thần, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, được Chúa thương chữa lành hoặc ban ơn trợ giúp.
3. Đức Bà an ủi kẻ âu lo. Xin cho các y bác sĩ, những người đang chăm sóc người yếu đau, bệnh tật/ được dồi dào tình thương, lòng nhẫn nại, sự dịu dàng/ để mang lại nhiều an ủi cho những anh chị em khổ đau.
4. Đức Maria là Mẹ của Lòng Thương Xót. Xin cho cộng đoàn phụng vụ chúng ta biết mở tâm hồn đón nhận Thiên Chúa giàu lòng xót thương ngự trị, để trở nên dòng suối yêu thương làm dịu mát khổ đau của người thân và tha nhân.
Lạy Chúa toàn năng, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Lộ Đức, xin cho chúng con luôn trung thành bước theo Con Chúa với trái tim đầy lửa mến/ biết đón nhận mọi sự theo thánh ý Chúa và hết lòng yêu mến phục vụ tha nhân. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
CĐ: Amen.
III. PHỤNG VỤ THÁNH THỂ
·         Nếu được cho các bệnh nhân dâng lễ vật.
LỜI NGUYỆN TIẾN LỄ (Sách lễ Rôma tr. 762)
Lạy Chúa, chúng con dâng tiến lễ vật này để kính nhớ Thân Mẫu của Đức Kitô Con Một Chúa, xin Chúa thương chấp nhận và tuôn đổ ơn thánh dồi dào khiến chúng con cũng thành cảu lễ đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
·         Kinh Nguyện Thánh Thể.
·         Có thể cho bệnh nhân rước lễ dưới hai hình.
IV. NGHI THỨC KẾT LỄ
LỜI NGUYỆN HIỆP LỄ (Sách lễ Rôma tr. 762)
Lạy Chúa, Chúa vừa cho chúng con tham dự vào mầu nhiệm Thánh Thể nhân ngày kính nhớ Đức Trinh nữ Maria. Cúi xin Chúa nhận lời chúng con kêu khấn mà ban cho chúng con niềm vui được đầy tràn ân sủng và được thấm nhuần ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
PHÉP LÀNH KẾT THÚC
LM: Chúa ở cùng anh chị em.
CĐ: Và ở cùng cha.
1/ Xin Thiên Chúa là nguồn mọi niềm an ủi chúc phúc cho anh chị em trong mọi sự/ và ban cho anh chị em niềm hy vọng mọi ngày trong suốt cuộc đời. CĐ: Amen.
2/ Xin Thiên Chúa phục hồi sức khỏe cho anh chị em và ban cho anh chị em ơn cứu độ. CĐ: Amen.
3/ Xin Thiên Chúa đổ đầy lòng anh chị em sự bình an và dẫn đưa anh chị em đến cuộc sống muôn đời. CĐ: Amen.
LM: Và xin phép lành của Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con V và Thánh Thần, xuống trên anh chị em và ở lại cùng anh chị em luôn mãi.
Ptế: Lễ xong chúc anh chị em đi bình an.
CĐ: Tạ ơn Chúa.
Lời dẫn: Giờ đây, chúng ta cùng hướng về Mẹ Maria và phó dâng anh chị em bệnh nhân của chúng ta cho trái tim từ ái của Mẹ.
  • Hát một bài thích hợp phó dâng anh chị em bệnh nhân cho Đức Mẹ.
Mẫu II
THÁNH LỄ ĐỨC MẸ LỘ ĐỨC
& NGHI THỨC CHÚC LÀNH CHO BỆNH NHÂN
 
·         Hát Kinh Chúa Thánh Thần (đứng).
·         Kính mời cộng đoàn ngồi.
LỜI DẪN
Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,
Hôm nay, lễ Đức Mẹ Lộ Đức, cộng đoàn giáo xứ hân hạnh đón tiếp anh chị em bệnh nhân, những người đã được thân nhân đưa đến nhà thờ để tìm gặp Đức Kitô, Đấng Cứu Độ, Đấng đã “mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta”[10] (Is 53,4).
Nhiều người lúc này đang thiết tha xin ơn chữa lành bệnh tật thể xác, nhưng điều cần hơn là sự chữa lành tâm hồn, bởi lẽ “căn bệnh đích thật và nặng nề nhất của con người, đó là sự thiếu vắng Thiên Chúa, thiếu vắng nguồi suối chân lý và tình yêu”[11]. Phép lạ cao cả nhất tại Lộ Đức là phép lạ của đức tin. Nhiều bệnh nhân đến đó đã tìm được ân sủng để tự nguyện chấp nhận bệnh tật, hầu chương trình của Thiên Chúa được hoàn tất nơi mình và góp phần làm ơn cứu độ được lan đến nhiều người, bởi “ý nghĩa đích thực của sự sống là biết đón nhận những đau khổ và giới hạn.”[12]
Xin cho tất cả bệnh nhân, người già yếu, nhất là những người không thể tự chăm sóc cho mình, cảm được Chúa luôn hiện diện với mình, vững lòng cậy trông Chúa và tháp nhập cuộc đời họ vào hy tế Thập Giá Chúa Giêsu, hầu khẩn xin ơn cứu độ cho mình và cho nhân loại.
Ước gì chúng ta biết cho Đức Kitô, Đấng là thầy thuốc đích thật chữa lành mọi bệnh tật thể xác lẫn tâm hồn, mượn bàn tay, đôi mắt và con tim của chúng ta trong mọi nơi, mọi lúc. Xin cho các mục tử biết biểu lộ lòng thương xót của Thiên Chúa cho người bệnh tật, già yếu/ qua sự quan tâm ân cần, qua những lời mang niềm hy vọng và nhiệt thành cử hành các bí tích cho họ.[13]
Xin cho các y bác sĩ, những người trong gia đình, những người chăm sóc, nhận ra nơi bệnh nhân và người già yếu gương mặt đau khổ của Chúa Giêsu để phục vụ họ với cả tấm lòng.
Ước gì lòng trắc ẩn đầy tình từ mẫu của Mẹ Maria đồng hành và nâng đỡ đức tin, đức cậy của mỗi bệnh nhân, người đau khổ trên hành trình trần thế này.
Giờ đây, kính mời cộng đoàn đứng để bước vào thánh lễ. 
·         Có thể tổ chức đoàn rước với một ít bệnh nhân đại diện.
 

I. NGHI THỨC NHẬP LỄ
·         Hát Ca Nhập Lễ.
·         Linh mục làm dấu Thánh Giá, chào chúc.
·         Hành động Sám Hối
·         Kinh Vinh Danh (nếu cử hành thánh lễ vào ban chiều)
·         Lời Nguyện Nhập Lễ: Đức Mẹ Lộ Đức (Sách lễ Rôma tr. 611).
LỜI NGUYỆN NHẬP LỄ
Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, ngày hôm nay chúng con kính nhớ Đức Maria vô nhiễm nguyên tội là Thánh Mẫu của Con Một Chúa. Xin nhậm lời Đức Mẹ chuyển cầu mà ban ơn trợ lực giúp chúng con là những kẻ yếu hèn được thoát khỏi vòng tội lỗi. Chúng con cầu xin…
II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA
1. Bài đọc I: Is 66,10-14a (Sách Bài Đọc Ngoại Lịch tr. 436)
“Đây Ta khiến sông bình an chảy vào nó”
Bài trích sách Tiên tri Isaia.
Các ngươi hãy vui mừng với Giêrusalem và hết thảy những ai yêu quý nó, hãy nhảy mừng vì nó, Hỡi các ngươi là những kẻ than khóc nó, hãy hân hoan vui mừng với nó, để các ngươi bú sữa no nê nơi vú an ủi của nó, để các ngươi sung sướng bú đầy sữa vinh quang của nó. Vì chưng Chúa phán thế này: “Ta sẽ làm cho sự bình an chảy đến nó như con sông và vinh quang chư dân tràn đến như thác lũ, các ngươi sẽ được bú sữa, được ẵm vào lòng và được nâng niu trên đầu gối.
Ta sẽ vỗ về các người như người mẹ nâng niu con, và tại Giêrusalem, các ngươi sẽ được an ủi. Các ngươi sẽ xem thấy, lòng các ngươi sẽ hân hoan, và các ngươi sẽ nẩy nở như hoa cỏ, và tôi tớ Chúa sẽ nhìn biết bàn tay của Chúa”.
Đó là lời Chúa.
2. Đáp ca: (Sách Bài Đọc Ngoại Lịch tr. 24-27)
3. Bài đọc II: Gc 5,13-14 (Sách BĐNL tr. 337 – có thể bỏ bài này nếu cử hành thánh lễ vào buổi sáng).
“Lời cầu nguyện phát xuất tự lòng tin sẽ cứu được bệnh nhân”
Bài trích thơ của Thánh Giacôbê Tông Đồ.
Anh em thân mến, ai trong anh em buồn sầu, người đó hãy cầu nguyện. Còn ai hân hoan, người đó hãy hát thánh vịnh. Ai trong anh em ốm đau ư? Hãy mời các trưởng lão Giáo Hội đến, để các ngài cầu nguyện và nhân danh Chúa xức dầu cho người đó. Lời nguyện cầu phát xuất tự lòng tin sẽ cứu được bệnh nhân và Chúa sẽ cho người đó được bình phục; và nếu người đó mắc tội, thì sẽ được tha.
Vậy anh em hãy thú tội với nhau và cầu nguyện cho nhau để anh em được cứu độ, vì lời cầu nguyện của người công chính rất linh nghiệm.
Đó là lời Chúa.
4. Allêluia. Allêluia. Kính chào Đức Maria đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh nữ, Trinh nữ được chúc phúc giữa các người phụ nữ. Allêluia.
5. Tin Mừng: Ga 2,1-11 (Sách BĐNL tr. 37)
“Có mẹ của Chúa Giêsu ở đó”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, có tiệc cưới tại Cana xứ Galilêa. Và có mẹ của Chúa Giêsu ở đó. Chúa Giêsu và các môn đệ Người cũng được mời dự tiệc cưới. Và bỗng thiếu rượu, mẹ Chúa Giêsu nói với Người: “Họ hết rượu rồi”. Chúa Giêsu nói với mẹ: “Hỡi bà, tôi với bà có can chi đâu, giờ tôi chưa đến”. Mẹ Người nói với những người giúp việc: “Hễ Người bảo gì thì phải làm theo”. Ở đó có sáu chum đá, dùng vào việc thanh tẩy của người Do Thái, mỗi chum đựng được hai hoặc ba thùng nước. Chúa Giêsu bảo họ: “Hãy đổ nước đầy các chum. Họ đổ đầy tới miệng. Và Chúa Giêsu bảo họ: “Bây giờ hãy múc đem cho người quản tiệc!” Và họ đem đi. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hóa thành rượu, ông không biết tự đâu ra, nhưng những người giúp việc đã múc nước thì biết, ông mới gọi tân lang mà nói: “Ai cũng đem rượu ngon ra trước, khi khách ngà ngà thì mới đem rượu xoàng hơn. Còn ông, ông lại giữ rượu ngon tới giờ này”. Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilê, và đã tỏ vinh quang Người và các môn đệ Người tin Người.
Đó là lời Chúa.
6. Giảng
CỬ HÀNH
NGHI THỨC CHÚC LÀNH CHO BỆNH NHÂN [14]
Lời dẫn: Giờ đây, linh mục cử hành Nghi thức Chúc Lành cho các Bệnh Nhân. Xin Thiên Chúa đổ đầy Thánh Thần trong họ để nâng đỡ và chữa lành họ cả hồn lẫn xác.
·         Linh mục chủ sự tiến ra trước Bàn thờ để cử hành Nghi thức Chúc Lành. Ngài mời gọi:
LM: Anh chị em thân mến,
Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã làm những điều thiện hảo và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, đã truyền lệnh cho các môn đệ của Ngài chăm sóc, cầu nguyện và đặt tay trên các bệnh nhân. Trong cử hành này, chúng ta tin tưởng phó dâng những anh chị em bệnh tật của chúng ta cho sự chăm sóc của Chúa. Xin Chúa giúp họ mang lấy những khổ đau với ý thức rằng, nếu họ chia sẻ những khổ đau của họ với cuộc thương khó của Đức Kitô, họ cũng sẽ được thông dự vào quyền năng của cuộc khổ nạn mang lại an ủi và sức mạnh.
·         Thinh lặng giây lát rồi linh mục giang tay đọc Lời Nguyện Chúc Lành:
LM: Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, Chúa đã sai Con Chúa đến trần gian để mang lấy những tật nguyền của chúng con và gánh chịu những khổ đau của chúng con.
Chúng con nài xin Chúa tuôn đổ sức mạnh của Chúa trên các tôi tớ Chúa đang đau bệnh đây, để họ vượt thắng những yếu đuối nhờ sự nhẫn nại và niềm cậy trông nơi Chúa, và nhờ sự trợ giúp của Chúa mà họ sớm được phục hồi sức khỏe.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
CĐ: Amen. 
·         Sau khi đọc xong Lời Nguyện, nếu được, các linh mục trong giáo xứ tiến tới đặt tay trên đầu từng bệnh nhân. Nếu không Linh mục rảy Nước Thánh trên bệnh nhân và cộng đoàn rồi tiếp tục thánh lễ.
Lời dẫn: Giờ đây, (các) linh mục lặp lại cử chỉ của Chúa Giêsu ngày nào, là đặt tay trên từng Bệnh nhân, cầu nguyện và nhân danh Chúa chúc lành cho họ. Xin Chúa thương ban ơn nâng đỡ.
·         Trong khi các linh mục đặt tay, ca đoàn hát những bài thích hợp.
7. Kinh Tin Kính (thánh lễ cử hành chiều thứ Bảy)
8. Lời Nguyện Chung
Anh chị em thân mến,
Đức Maria đã muốn xây dựng một đền thánh tại Lộ Đức để tôn vinh Chúa và tôn kính Mẹ. Và chính tại đây, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, nhiều người đã được Thiên Chúa chữa lành bệnh tật xác hồn. Chúng ta cùng Mẹ ca ngợi Chúa và dâng lời nguyện xin:
1. Mẹ Maria tha thiết kêu gọi chúng ta: “Hãy cải thiện đời sống. Xin cho mọi thành phần dân Chúa nỗ lực hoán cải đời sống mình nên giống Đức Kitô, để tình yêu cứu độ của Chúa lan tỏa và sưởi ấm thế giới này.
2. Đức Bà cứu kẻ liệt, kẻ khốn. Xin cho các bệnh nhân thể xác cũng như tinh thần, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, được Chúa thương chữa lành hoặc ban ơn trợ giúp.
3. Đức Bà an ủi kẻ âu lo. Xin cho các y bác sĩ, những người đang chăm sóc người yếu đau, bệnh tật/ được dồi dào tình thương, lòng nhẫn nại, sự dịu dàng/ để mang lại nhiều an ủi cho những anh chị em khổ đau.
4. Đức Maria là Mẹ của Lòng Thương Xót. Xin cho cộng đoàn phụng vụ chúng ta biết mở tâm hồn đón nhận Thiên Chúa giàu lòng xót thương ngự trị, để trở nên dòng suối yêu thương làm dịu mát khổ đau của người thân và tha nhân.
Lạy Chúa toàn năng, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Lộ Đức, xin cho chúng con luôn trung thành bước theo Con Chúa với trái tim đầy lửa mến/ biết đón nhận mọi sự theo thánh ý Chúa và hết lòng yêu mến phục vụ tha nhân. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
CĐ: Amen.
III. PHỤNG VỤ THÁNH THỂ
·         Có thể tổ chức dâng lễ vật do các bệnh nhân.
LỜI NGUYỆN TIẾN LỄ (Sách lễ Rôma tr. 762)
Lạy Chúa, chúng con dâng tiến lễ vật này để kính nhớ Thân Mẫu của Đức Kitô Con Một Chúa, xin Chúa thương chấp nhận và tuôn đổ ơn thánh dồi dào khiến chúng con cũng thành cảu lễ đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
·         Kinh Nguyện Thánh Thể.
·         Có thể cho bệnh nhân rước lễ dưới hai hình.
IV. NGHI THỨC KẾT LỄ
LỜI NGUYỆN HIỆP LỄ (Sách lễ Rôma tr. 762)
Lạy Chúa, Chúa vừa cho chúng con tham dự vào mầu nhiệm Thánh Thể nhân ngày kính nhớ Đức Trinh nữ Maria. Cúi xin Chúa nhận lời chúng con kêu khấn mà ban cho chúng con niềm vui được đầy tràn ân sủng và được thấm nhuần ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
PHÉP LÀNH KẾT THÚC
LM: Chúa ở cùng anh chị em.
CĐ: Và ở cùng cha.
1/ Xin Thiên Chúa là nguồn mọi niềm an ủi chúc phúc cho anh chị em trong mọi lối bước/ và ban cho anh chị em niềm hy vọng mọi ngày trong suốt cuộc đời.
CĐ: Amen.
2/ Xin Thiên Chúa phục hồi sức khỏe cho anh chị em và ban cho anh chị em ơn cứu độ.
CĐ: Amen.
3/ Xin Thiên Chúa đổ đầy lòng anh chị em sự bình an và dẫn đưa anh chị em đến cuộc sống muôn đời.
CĐ: Amen.
LM: Và xin phép lành của Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con V và Thánh Thần, xuống trên anh chị em và ở lại cùng anh chị em luôn mãi.
Ptế: Lễ xong chúc anh chị em đi bình an.
CĐ: Tạ ơn Chúa.
 
Lời dẫn: Giờ đây, chúng ta cùng hướng về Mẹ Maria và phó dâng anh chị em bệnh nhân của chúng ta cho trái tim từ ái của Mẹ.
  • Hát một bài thích hợp phó dâng anh chị em bệnh nhân cho Đức Mẹ.
 
 
 
                                                                                  

 
 
 
 
 
 
 
 
 

[1] ĐGH Bênêđictô XVI, Sứ điệp Ngày Thế Giới Bệnh Nhân lần 20, 11/2/2012, số 1.
[2] Giuse Phạm Đình Ái, Cử hành Phụng vụ Bí tích, NXB Hồng Đức 2014, tr. 143.
[3] Is 53,4; x. Mt 4,24.
[4] ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền tin, Chúa Nhật V Thường Niên, 08/2/2009.
[5] ĐGH Phanxicô, Bài giảng Thánh lễ ngày Năm Thánh Lòng Thương Xót dành cho các bệnh nhân và người khuyết tật về thể xác lẫn tâm trí, ngày 12/6/2016.
[6] x. Thánh Augustinô, Thư 95,1: PL 33,351-352.
[7] Cf. The Roman Ritual, Pastoral Care of the Sick, Rites of anointing and viaticum, ns. 131-134 (từ đây sẽ viết tắt là NTXD); x. Cử hành Phụng vụ Bí Tích (Lm Giuse Phạm Đình Ái), tr. 144-145.
[8] GL 1004, triệt 1: “Có thể ban Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân cho tín hữu đã biết sử dụng trí khôn, khi họ bắt đầu ở trong tình trạng hiểm nghèo vì bệnh tật hay vì tuổi già”; Hiến chế Phụng vụ số 73: “Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân không phải là Bí tích dành riêng cho những người hấp hối. Dĩ nhiên, thời gian thuận tiện để lãnh nhận chắc chắn là lúc tín hữu bắt đầu nguy tử vì bệnh tật hay tuổi già”.
[9] Nghi thức trích dẫn từ Cẩm Nang các Nghi Thức Bí Tích và Á Bí Tích (Linh mục Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ), tr. 77-80.
[10] Is 53,4; x. Mt 4,24.
[11] ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền tin, Chúa Nhật V Thường Niên, 08/2/2009.
[12] ĐGH Phanxicô, Bài giảng Thánh lễ ngày Năm Thánh Lòng Thương Xót dành cho các bệnh nhân và người khuyết tật về thể xác lẫn tâm trí, ngày 12/6/2016.
[13] x. Thánh Augustinô, Thư 95,1: PL 33,351-352.
[14] Nghi thức trích từ Book of Blessing, Cạtholic Book Publishing corp. New York 1989, ns. 380-398; p. 164-172.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận