Bài 3: Yếu Tố Hội Thánh Trong Huấn Giáo

Đăng lúc: Thứ ba - 27/12/2016 14:02 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
CÙNG HỌC GIÁO LÝ - THÁNG 12.2016

Bài số 4

PDF

 
    YẾU TỐ HỘI THÁNH TRONG HUẤN GIÁO

Trong Bài số 3, chúng ta bàn về đặc tính “qui Kitô”. Phải nhấn mạnh đến đặc tính này vì ai thấy Người là thấy Chúa Cha (X. Ga 14,9). Nhưng, để có thể thấy Chúa Kitô, ta phải nhờ đến Hội Thánh, vì Hội Thánh  là  thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô (X. 1Cr 12, 12; Cl 1,18). Bởi vậy, song song với việc nhấn mạnh đến đặc tính “qui Kit ô”, GLV đồng thời cần lưu ý đến yếu tố Hội thánh, cụ thể, cần nhớ rằng:
 
I.      Nhờ Hội thánh, chúng ta lãnh nhận đức tin.
-     Hội  thánh  được  thiết  lập  để  loan  báo  Tin  mừng.  Chính  Đức Giêsu đã truyền cho các Tông đồ rằng: “Anh em hãy đi và làm cho muôn  dân trở thành môn đệ, làm phép  rửa cho họ nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28, 19; Mc 16,14-18; Lc 24,36-49; Ga 20, 19-23; Cv 1, 6-8).
-     Vâng lời Đức Giêsu, “các Tông đồ ra đi  rao giảng khắp nơi” (Mc 16, 20), và nhờ  sứ mạng Tông đồ  được  chuyển trao và  tiếp nối trong truyền thống của Hội thánh, chúng ta có thể biết và tin vào Đức Kitô.  Quả  vậy,  từ  Hội  thánh,  ta  đón  nhận  Lời  Thiên  Chúa,  từ  Hội thánh, ta lãnh nhận ân sủng của các bí tích, nâng đỡ ta trên đường tiến vào Nước Trời (GLHTCG 2030).
-      Vì thế, Hội thánh thực sự là  Mẹ  sinh ra  chúng ta trong đức tin (GLHTCG 2030).
 
II.    Cùng Hội thánh, chúng ta giảng dạy đức tin.
-    Không chỉ là Mẹ, Hội thánh còn là  Thầy  của chúng ta. “Đức Giáo Hoàng và các Giám mục, với tư cách là  những thầy dạy đích thực, nghĩa là những người giảng dạy bằng quyền bính của Đức Kitô,  rao giảng  cho  dân  được  trao  phó  cho  các  ngài,  những  điều  phải  tin  và phải áp dụng vào cách ăn nết ở” (GLHTCG 2034)
-    Nhờ luôn có Chúa Giêsu  hiện diện  bên cạnh, như Ngài đã hứa (X. Mt 28:20)  và sự hướng dẫn  của Chúa Thánh Thần, Hội thánh không thể  sai  lầm,  đặc  biệt  trong  việc  giảng  dạy  đức  tin  và  luân  lý (GLHTCG 683- 684;768).
-   Vì  thế,  GLV  cần  phải  tuyệt  đối  trung  thành  với  nội  dung  giáo  lý đức tin  của  Hội thánh, vì Hội thánh  là  “cột trụ và điểm tựa của chân lý” (1Tm 3, 15; GLHTCG 2032).
 
III.    Giúp các em hiệp thông và yêu mến Hội thánh.
     -   Bằng việc giúp các em yêu mến Hội thánh, GLV đang giúp các em yêu mến Đức Kitô, vì như đã nói trên, Hội Thánh là thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô.
-   Kinh nghiệm cho thấy, tình yêu mến đối với nhau được bày tỏ cách cụ thể và mãnh liệt nhất qua sự hiệp thông. Không có hiệp thông,  không  có  yêu  mến.  Cũng  vậy,  nếu  ta  yêu  mến  Thiên Chúa, ta phải hiệp thông với Thiên Chúa; nếu ta yêu mến Hội thánh, ta cũng phải hiệp thông với Hội thánh.
-   Cụ thể, cần dạy cho em các em cách chính  xác và toàn vẹn nội dung đức tin như Hội thánh tin; cần giúp các em hiểu ý nghĩa và  tham  dự  các  tích  cực  các  cử  hành  phụng  thánh  như  Hội thánh  cử  hành;  cần  khuyến  khích  các  em  thực  hành  đời  sống luân lý như Hội thánh dạy; cần phải giúp các em sốt sắng cầu nguyện  như  Hội  thánh  cầu  nguyện.  Nhờ  đó,  cùng  với  Hội thánh, ngang qua việc giảng dạy giáo lý, ta có thể tham gia vào công cuộc loan báo Tin mừng Đức Giêsu cho thế giới.
 
      Thư  Chung  Hậu  Đại  Hội  Dân  Chúa,  2010,  của  HĐGMVN  xác định: “Hội thánh thực sự là gia  đình của Thiên Chúa, có Thiên Chúa là Cha, có Đức Kitô là trưởng tử giữa đàn em đông đúc, và có Chúa Thánh Thần là tình yêu hiệp thông”  (Số  10).  Trong nỗ lực dạy giáo lý, GLV cần hiểu và cố gắng làm thế nào giúp các em sống tinh thần hiệp thông này trong gia đình Hội thánh Chúa Kitô.
 
                                                                   Lm. Anrê Lương Vĩnh Phú
      
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận