Ðức Bênêđictô XVI kỷ niệm 65 năm linh mục

Đăng lúc: Thứ ba - 28/06/2016 21:31 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Ðức Bênêđictô XVI kỷ niệm 65 năm linh mục

Vào ngày 29.6, Giáo hội Công giáo sẽ hân hoan mừng đón một trong những sự kiện trọng đại trong cuộc đời Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI : 65 năm ngày thụ phong linh mục.

Trang Crux Now dẫn tuyên bố của Tổ chức Ratzinger cho biết, buổi lễ sẽ diễn ra tại Sảnh Clementine thuộc Điện Tông tòa ngày 28.6, đêm trước ngày lễ chính. Cả Đức đương kim Giáo hoàng Phanxicô và Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI, người hiếm khi xuất hiện kể từ khi từ chức và chuyển sang sống trong một tu viện tại thành Vatican, sẽ tham dự buổi lễ này. Đức Bênêđictô XVI, sẽ được tặng một quyển sách về cuộc đời linh mục của ngài. Sách được đặc biệt soạn thảo cho dịp kỷ niệm đáng nhớ.

Ký ức không xóa nhòa

Thầy Joseph Aloisius Ratzinger (tên khai sinh của Đức Bênêđictô XVI) thụ phong linh mục vào ngày 29.6.1951, đúng vào lễ hai thánh Phêrô và Phaolô, tại nhà thờ Freising và người truyền chức là Đức Hồng y Tổng giám mục thành phố Munich, Michael von Faulhaber. Người anh của ngài tên Georg, hiện vẫn còn tại thế, cũng được thụ phong cùng với em trai. Trong cuốn hồi ký nhan đề “Milestones: Memoirs, 1927-1977” (tạm dịch là Những bước ngoặt: Các ký ức, 1927-1977), xuất bản vào năm 2015, Đức Bênêđictô XVI đã kể lại những ký ức dường như vẫn còn hết sức mới mẻ về thời khắc quan trọng đó. “Đó là một ngày hè tươi đẹp, đến nay tôi vẫn chưa thể nào quên được, và cũng là ngày quan trọng nhất trong cuộc đời tôi”, ngài viết. Có hơn 40 người được thụ phong vào ngày hôm đó.

Sau lời nhắc nhở độc giả không nên quá tin vào những điều mê tín, cuốn sách tiếp tục ghi lại diễn biến khi Đức Hồng y Tổng giám mục đặt tay lên đầu của vị Giáo hoàng tương lai, “một con chim nhỏ, có lẽ là chim chiền chiện, bay lên từ bệ thờ cao của nhà thờ và hót lên một khúc điệu rộn rã hân hoan. Đối với tôi, như thể đó chính là một giọng nói từ trên cao vọng xuống: Tốt rồi, con đang đi đúng đường”. Khi đứng tại nhà thờ mà mình đã thụ phong linh mục, Đức Bênêđictô vào ngày 14.9.2006 đã kể như thế trước các linh mục và trợ tế tại đây.

“Tôi cúi đầu nằm phủ phục ở đây, được bao quanh với những lời cầu nguyện của các vị thánh. Tôi nhận ra rằng trên con đường này, chúng ta không đơn độc, có vô vàn những vị thánh vĩ đại đang cùng đi với chúng ta, và những vị thánh sống, với niềm tin vào hôm nay và ngày mai, hỗ trợ và bước đi cùng với chúng ta”, theo Đức Bênêđictô XVI. “Kế đến, một bàn tay đặt lên đầu tôi, và cuối cùng Đức Hồng y Faulhaber tuyên bố với chúng tôi: “Iam non dico vos servos, sed amicos” - “Ta không gọi các người là kẻ tôi tớ, mà là bạn bè”, vào thời điểm đó, tôi trải nghiệm lễ thụ phong chính là một bước khởi đầu bước vào vòng tay của các thân hữu của Đức Giêsu, do Ngài kêu gọi và để trao cho thế gian thông điệp của Ngài”, theo hồi ký.

Vào ngày 11.6.2010, trong bài thuyết giảng để kết thúc sự kiện Năm linh mục, cũng là dịp tưởng niệm 150 năm ngày mất của Thánh Gioan Vianney, vị thánh đỡ đầu cho mọi linh mục, Đức Bênêđictô XVI đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thánh thể trong cuộc đời của một linh mục. Theo ngài, cuộc đời của một linh mục, không phải chỉ đơn giản một nhiệm vụ, mà còn là một ân sủng.

Nhà cải cách vĩ đại

Người đời sau sẽ có thời gian để chứng minh cho luận điểm rằng : Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI là “nhà cải cách vĩ đại”. Đầu tiên, dù Đức Giáo hoàng Phanxicô đã triển khai một chương trình đầy tham vọng với mục tiêu cải cách tài chính, cần nhớ rằng quá trình này thật ra đã được khởi xướng từ thời Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI. Có lẽ quyết định quan trọng nhất trong lĩnh vực này mà Đức Bênêđictô XVI từng thực hiện chính là lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hội đã tiến hành thanh tra tài chính đối với Vatican trước Ủy ban chuyên gia đánh giá các biện pháp chống rửa tiền của Hội đồng châu Âu (Moneyval). Vào ngày 30.12.2010, Đức Bênêđictô XVI đã đưa việc công khai và kỷ luật tài chính lên thành ưu tiên hàng đầu khi cho thành lập Cơ quan Thông tin tài chính, một cơ quan độc lập, nhằm giám sát các hoạt động tiền tệ và thương mại của mọi tổ chức có liên quan đến Vatican, bao gồm cả Viện Giáo vụ (IOR), tức Ngân hàng Vatican, nhằm chống các hoạt động rửa tiền.

Khi còn là Tổng trưởng Thánh bộ Giáo lý Đức tin, Đức Hồng y Joseph Ratzinger đã thúc đẩy thông qua các luật mới về kỷ luật của Giáo hội, và ký thông qua những luật này trên cương vị giáo hoàng. Cũng chính Đức Ratzinger đã điều động nhân vật hàng đầu trong Bộ Giáo lý Đức tin là cha Charles Scicluna triển khai cuộc điều tra linh mục Marcial Maciel Degollado, bất chấp ông này có quan hệ sâu xa với những nhân vật tại Vatican. Kết quả là linh mục Maciel trong năm 2006 đã nhận phán quyết buộc “cầu nguyện và sám hối” đến hết đời. Đức Bênêđictô XVI cũng là vị giáo hoàng đầu tiên gặp gỡ các nạn nhân trong vụ xâm phạm tình dục để xin lỗi họ.

Đức Bênêđictô XVI cũng được nhớ tới vì tính khiêm cung và giản dị của ngài. Ví dụ, sau khi được bầu làm giáo hoàng, ngài quay lại nơi ở cũ và tự mình cảm ơn từng nữ tu sống và tu viện. Quan trọng nhất có lẽ là quyết định rời khỏi vị trí giáo hoàng vào ngày 11.2.2013, hành động được xem là khiêm tốn nhất của một giáo hoàng trong ít nhất 500 năm qua.

GIANG VÔ YÊN

Thạc sĩ về Joseph Ratzinger

Theo trang tin Catholic News Agency, Đức Bênêđictô XVI là một chuyên gia thần học tầm cỡ. Đức Bênêđictô XVI đã nghiên cứu và xuất bản rất nhiều quyển sách và văn bản có giá trị. Tiếp nối tinh thần học hỏi và nghiên cứu của ngài, các tín hữu và những người ngoại đạo có thể đăng ký chương trình Thạc sĩ về Đức Giáo hoàng. Tháng 2.2016, tại Viện Patristic Augustinianum ở Rome, chương trình “Joseph Ratzinger: Các nghiên cứu và thuyết duy linh” đã được khai giảng, với 8 chủ đề về Đức Giáo hoàng danh dự. Chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh và Ý.


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận