Trở Về Với Niềm Vui

Đăng lúc: Thứ tư - 06/07/2016 02:39 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
TRỞ VỀ VỚI NIỀM VUI

Trong Thánh Vịnh 125 có câu: “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng. Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo; lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng” (Tv 125,5-6). Quả thật, niềm vui của người môn đệ Chúa là được ra đi gieo giống và trở về với bó lúa trên tay, như các môn đệ ngày xưa được Chúa Giêsu sai đi và trở về trong niềm vui hớn hở vì khi “nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con”(cf. Lc 10,17). Nhưng Thầy Giêsu lại bảo cho các ông biết: “Anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời”(Lc 10,20). Như thế, niềm vui của người môn đệ Chúa không chỉ hệ tại khi nhìn thấy kết quả của những công lao vất vả mà mình gieo vãi, bởi “Tôi trồng, anh Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên” (1Cr 3,6), nhưng là niềm vui khi đáp lại lời mời gọi của Chúa, niềm vui trở nên người phục vụ Tin Mừng, ra đi loan truyền Tin Mừng cứu độ cho hết thảy muôn loài, bằng đời sống chứng tá chứ không đơn thuần chỉ bằng những lời nói hoa mỹ. Trong ý hướng đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có bài huấn dụ trước Kinh Truyền Tin cho những tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô vào Chúa Nhật XIV Thường Niên, ngày 03/07/2016.

Anh chị em thân mến!

Đoạn Tin Mừng hôm nay trích từ chương X của Tin Mừng Luca (Lc 10,1-12.17-20) giúp chúng ta hiểu được sự khẩn thiết để kêu cầu Thiên Chúa: “Xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (cf. Lc 10,2). Những thợ gặt mà Chúa Giêsu nói ở đây là những nhà truyền giáo của Nước Chúa, chính Chúa Giêsu đã kêu gọi và sai đi “Người chỉ định bảy mươi hai môn đệ khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến”(Lc 10.1). Nhiệm vụ của họ là công bố một sứ điệp cứu độ cho hết thảy mọi người. Những nhà truyền giáo luôn luôn rao giảng một sứ điệp cứu độ cho mọi người; nó không chỉ là nhiệm vụ của những người đi đến một nơi xa xôi nào đó, mà ngay cả chúng ta, những Kitô hữu truyền giáo nói một lời tốt đẹp cho sự cứu rỗi. Và đây là món quà Chúa Giêsu trao ban cho chúng ta – Chúa Thánh Thần. Đây là lời loan báo: “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông” (Lc 10,9), bởi Chúa Giêsu là Thiên Chúa ở cùng chúng ta; Thiên Chúa trở nên con người như chúng ta; trong Chúa Giêsu, Thiên Chúa ngự trị giữa chúng ta, Lòng Thương Xót của Người vượt quá tội lỗi và nỗi lầm than khốn cùng của con người.
Và đây là Tin Mừng mà những người thợ gặt mang đến cho mọi người, một sứ điệp của niềm hy vọng và sự ủi an, của sự bình an và lòng khoan dung. Khi Chúa Giêsu sai các môn đệ của Người đi trước, vào tất cả các làng mạc, Người đã khuyên họ: “Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: Bình an cho nhà này! […] Hãy chữa những người đau yếu trong thành” (Lc 10,5.9). Tất cả những điều này có nghĩa là Nước Chúa đang được xây dựng từng ngày, và rồi tặng ban cho trần gian này hoa quả của sự hoán cải, sự tinh tuyền, tình yêu và sự an ủi ở giữa con người. Điều này thật tốt đẹp biết bao! Hãy đi trước để dựng xây Nước Chúa từng ngày (bằng hành động). Đừng phá hủy, nhưng hãy dựng xây!
Tinh thần của người môn đệ Chúa Giêsu sẽ mang theo khi thi hành sứ vụ là gì ? Trước hết, người Kitô hữu cần phải nhận thức được những thực tại khó khăn và đôi khi thù địch đang đợi chờ mình; Chúa Giêsu không giấu giếm điều này; quả thật, Người nói: “Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói” (Lc 10,3). Điều đó thật rõ ràng!
Sự thù địch luôn luôn là căn nguyên của sự bắt bớ các Kitô hữu; bởi Chúa Giêsu biết rằng, sứ vụ truyền giáo bị cản lối bởi hành động của ma quỷ. Vì thế, người thợ gặt của Tin Mừng sẽ phải chiến đấu để thoát khỏi những ảnh hưởng của ba thù, và cũng đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép (cf. Lc 10,4), như Chúa Giêsu đã căn dặn, để chỉ cậy dựa vào sức mạnh của Thập Giá Đức Kitô. Điều này có nghĩa là từ bỏ tất cả những ý riêng, sự kiêu căng, ngạo mạn của việc tham lam danh vọng hoặc khao khát quyền lực, và chiến đấu bằng những khí cụ âm thầm của sự cứu rỗi, được thực hiện nhờ hiến tế của chính Chúa Giêsu.
Đó là một sứ mạng tuyệt vời của người Kitô hữu trong thế giới, một sứ mạng dành cho tất cả mọi người, không loại trừ ai, là một sứ mạng phục vụ, nó đòi hỏi một tấm lòng vị tha, và đặc biệt là đôi mắt và tâm hồn phải luôn hướng về Trời cao để kêu cầu sự cứu giúp của Thiên Chúa. Có quá nhiều nhu cầu để cho các Kitô hữu chứng tỏ niềm vui Tin Mừng trong mỗi ngày sống. Những người môn đệ được Chúa Giêsu sai đi, “hãy trở về với niềm vui hớn hở” (Lc 10,17). Khi chúng ta thực hiện điều này, tâm hồn chúng ta sẽ tràn đầy niềm vui. Và sự biểu lộ này làm cho tôi (Đức Giáo Hoàng) nghĩ về cách thức Giáo Hội vui mừng, vui mừng khi nhìn thấy những đứa con của mình nhận ra Tin Mừng, bằng sự dâng hiến của nhiều người nam và người nữ đang mỗi ngày loan truyền Tin Mừng: những Linh mục – những Mục tử nhân lành chúng ta biết đến – những Nữ tu – những người dâng hiến, những người nam nữ thuộc hội truyền giáo – và tôi tự hỏi – có bao nhiêu người lắng nghe được lời mời gọi – bao nhiêu bạn trẻ đang có mặt ở đây tại quảng trường hôm nay, lắng nghe và suy đi nghĩ lại tiếng gọi của Thiên Chúa để bước theo Người ? Đừng sợ hãi! Hãy cam đảm và mang đến cho người khác ngọn đuốc của lòng nhiệt thành tông đồ đã được nối gót bởi rất nhiều mẫu gương Tông đồ.
Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa, nhờ sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ sẽ không bao giờ để cho Giáo Hội thiếu thốn những tâm hồn quảng đại, những người làm việc tông đồ để mang đến cho tất cả mọi người tình yêu và sự dịu hiền của Cha trên trời.

[Original text: Italian] [Translation by Deborah Castellano Lubov]
Hoahướngdương, dịch, nguồn zenit.org.
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận