Tình huynh đệ độc nhất

Đăng lúc: Thứ ba - 19/07/2016 11:34 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Tình huynh đệ độc nhất

Năm nay, lễ hai thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ ngày 28.6 cũng là ngày kỷ niệm 65 năm thụ phong linh mục của Đức Bênêđictô XVI. Dịp này chúng ta đã được chứng kiến những cử chỉ đẹp và lời nói ấm áp, như một biểu tượng của tình huynh đệ mà Đức Giáo hoàng Phanxicô và Đức Giáo hoàng Danh dự dành cho nhau.

Mối dây liên kết giữa Đức Phanxicô và Đức Bênêđictô XVI có thể xem là một mối quan hệ chưa từng tồn tại trước đây, đó chính là một tình huynh đệ siêu nhiên, độc nhất và không giống như bất kỳ mối quan hệ nào khác trên trái đất này. Và có lẽ chỉ có hai vị mới có thể hiểu nhau. Chỉ có Đức Phanxicô mới có thể hoàn toàn đánh giá những gì Đức Bênêđictô XVI thiết lập trong mối tương quan giữa hai ngài sau khi vị tiền nhiệm từ chức vào năm 2013.

Tổng biên tập Elizabeth Scalia của trang tin Aleteia nhận định, những hình ảnh xúc động của hai vị Giáo hoàng tại buổi lễ làm bà liên tưởng đến hai chứng từ trong sách Khải Huyền là“hai cành ô liu và hai chân đèn”. Với sự khiêm tốn, giản dị của hai vị, chúng ta bắt gặp những khoảnh khắc sâu lắng nhất.

Buổi lễ nhiều cảm xúc

Sau một thời gian dài ít xuất hiện trước công chúng, lần đầu tiên Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã có bài phát biểu để chia sẻ những tâm tình nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thụ phong linh mục của ngài.

Đức Bênêđictô XVI đặc biệt nhắc đến Đức Giáo hoàng Phanxicô:“Tôi muốn cảm ơn Đức Thánh Cha. Tấm lòng của ngài kể từ thời điểm ngài được bầu chọn và trong từng khoảnh khắc của cuộc đời tôi ở đây đã đánh động tôi một cách sâu sắc, là nguồn cảm hứng thực sự dành cho tôi hơn cả khu vườn Vatican cùng vẻ đẹp của nó. Lòng tốt của ngài là nơi tôi sống và là nơi tôi cảm thấy được bảo vệ”. Ngài còn mong muốn Đức Phanxicô tiến bước trên con đường lòng thương xót Chúa và hy vọng vào một thế giới tràn đầy tình yêu và sự sống chứ không phải chết chóc.

Đại sảnh đường Clementine của Vatican là nơi diễn ra buổi lễ rất đặc biệt này, được bắt đầu bởi cái ôm thắm thiết trong tình huynh đệ của hai vị Giáo hoàng. Đức Bênêđictô XVI gỡ mũ của mình ra chào vị kế nhiệm như một dấu chỉ của sự tôn kính. Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự lễ kỷ niệm 65 năm thụ phong linh mục của Đức Giáo hoàng Danh dự Bênêđictô XVI bằng một nghi thức giản dị với sự tham gia của rất nhiều vị hồng y, các hội đoàn, trong đó có một phái đoàn của Đại kết Chính Thống giáo Constantinople. Đức Giáo hoàng tiền nhiệm ngồi bên phải Đức Phanxicô, đối diện với các hồng y của Giáo triều, một số giám mục và khách mời.

Ngưỡng mộ vị tiền nhiệm

ĐGH Phanxicô đã không giấu giếm sự ngưỡng mộ dành cho Đức Bênêđictô XVI khi thường so sánh vị tiền nhiệm với hình ảnh “người ông thông thái trong nhà”. Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc đến cuộc đời phục vụ tận tụy trong ơn gọi linh mục của Đức Bênêđictô XVI qua câu đáp của Thánh Phêrô với Chúa:“Thưa Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Đây là câu nói chi phối cả cuộc đời của ngài trong việc phục vụ với vai trò là linh mục và trong việc nghiên cứu thần học đích thực mà ngài từng định nghĩa là “tìm kiếm Người được yêu mến” một cách tình cờ.

ĐGH Phanxicô còn cảm ơn Đức Bênêđictô XVI vì những cống hiến không ngơi nghỉ dành cho Giáo hội ngay cả khi ngài đã về hưu, mà nay là lời cầu nguyện từ tu viện Mater Ecclesiae ở Vatican, nơi ngài sống sau khi thoái vị. Đức Thánh Cha cho biết rằng Đức Bênêđictô XVI đã giúp đỡ ngài rất nhiều: “Ngài tiếp tục phục vụ Giáo hội và ngài không ngừng đóng góp cho sự phát triển với sức mạnh và sự khôn ngoan. Nhờ lời cầu nguyện của ngài, chúng tôi đạt được sự minh bạch, bình an, sự tinh tường, sự trưởng thành, sự tận tụy, sự trung thành. Điều đó giúp đỡ tôi và toàn thể Giáo hội. Nơi ngài luôn tỏa ra nét hóm hỉnh vui tươi và lành mạnh”.

Dịp này, Đức Hồng y Angelo Sodano, niên trưởng Hồng Y đoàn, thay mặt các vị trong giáo triều gởi lời chúc mừng 65 năm linh mục đến Đức Bênêđictô XVI. ĐHY Sodano nhắc lại bài giảng của Đức Bênêđictô XVI vào năm 2006 tại nhà thờ chánh tòa Freising (Bayern, nước Đức), nơi mà ngài thụ phong linh mục cùng ngày với anh trai là Georg Ratzinger, người hiện vẫn còn sống và cũng có mặt tại buổi lễ.

Ngoài ra, Đức Hồng y Gerhard Muller, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin đã trao cho Đức Bênêđictô XVI cuốn sách đầu tiên trong tuyển tập các bài giảng của Đức nguyên Giáo hoàng về chức linh mục, có tựa đề “Dạy và học tình yêu Thiên Chúa”. Tờ báo tiếng Ý La Repubblicađã cho đăng tải bài tựa của sách do chính Đức Phanxicô viết. Lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra những suy tư về người tiền nhiệm của ngài, trong đó ngài ca ngợi Đức nguyên Giáo hoàng là một “nhà thần học bàn quỳ”. Ngài còn ví Đức Bênêđictô XVI với nhà thần học vĩ đại là Thánh Giáo hoàng Leo và khẳng định vị Giáo hoàng tiền nhiệm là một con người của đức tin luôn bền bỉ cầu nguyện, một con người của sự thánh thiện và hòa bình.

Trong buổi lễ kỷ niệm này, Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI tỏ ra rất xúc động khi nghe những lời phát biểu của Đức Giáo hoàng Phanxicô và Hồng Y đoàn, ngài đã dùng một từ Hy Lạp mà ngài từng viết trên tấm thiệp mừng Thánh lễ mở tay, đó là “eucharistomen”, để diễn tả tất cả những suy tư của ngài về lời tạ ơn với những chiều kích nhân loại mới mà Chúa Kitô đã mang lại. Cuối cùng, Đức Bênêđictô XVI cầu mong mọi người biết dâng lời tạ ơn, cùng với sự giúp đỡ của Thiên Chúa để có thể đón nhận và giúp biến đổi thế giới này trở nên một thế giới của tình yêu và sự sống.

TRIỆU MINH


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận