Người ông khôn ngoan trong nhà – Đức Phanxicô và Đức Giáo hoàng Danh dự

Đăng lúc: Thứ ba - 28/06/2016 21:33 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
NGƯỜI ÔNG KHÔN NGOAN TRONG NHÀ – ĐỨC PHANXICÔ VÀ ĐỨC GIÁO HOÀNG DANH DỰ

Trên chuyến bay từ Armenia về Roma, hôm chúa nhật, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã có buổi phỏng vấn trên máy bay như lệ thường với các ký giả.

 

Ngài nói lên suy nghĩ về nhiều vấn đề, từ chuyến đi Armenia, đến các chuyến tông du sắp tới ở Azerbaijan và Ba Lan, đến vai trò của Đức Giáo hoàng Danh dự, sự hiệp nhất Kitô, phong trào kháng cách, Brexit, ý tưởng về nữ phó tế, và việc Giáo hội phải xin lỗi vì những kỳ thị với người đồng tính.

 

 

Elisbetta Piqué, từ La Nacion: Chúng con xin hỏi cha, chúng con biết rằng cha và Đức Bênêđictô Giáo hoàng Danh dự đều đang hiện diện, và mới đây một vài phát biểu của Giám sự Điện Giáo hoàng, đức cha Georg Gaenswein đã cho rằng có một mục vụ ngai tòa Phêrô được chia sẻ, với một Giáo hoàng hoạt động và một Giáo hoàng chiêm niệm. Có phải có hai giáo hoàng không?

 

Có thời trong Giáo hội có đến ba giáo hoàng kia! (bật cười) Cha không đọc những lời này, bởi cha không có giờ. Đức Bênêđictô là Đức Giáo hoàng Danh dự, ngài đã nói rõ điều này vào ngày 11-02-2013 khi ngài tuyên bố sẽ thoái vị vào ngày 28-02, ngài sẽ về hưu và giúp Giáo hội trong lời cầu nguyện.

 

Và Đức Bênêđictô đang cầu nguyện trong một tu viện. Cha đến thăm ngài nhiều lần …hoặc gọi điện thoại. Có lần ngài viết cho cha một lá thư nho nhỏ. Ngài vẫn ký với chữ ký của mình, chúc cha tông du tốt đẹp, và có lần, không phải một, mà là nhiều lần, cha nói rằng thật là có phúc khi có một người ông khôn ngoan trong nhà. Cha cũng nói với ngài như thế, và ngài bật cười, nhưng với cha ngài là Đức Giáo hoàng Danh dự. Ngài là một người ông khôn ngoan. Ngài là con người bảo vệ đôi vai cho cha, và nâng đỡ cha trong lời cầu nguyện.

 

Cha không bao giờ quên bài diễn văn ngài nói với các hồng y trong đó có cha, vào ngày 28-02, ‘trong số anh em, tôi chắc chắn có một người sẽ kế nhiệm tôi. Tôi hứa vâng phục.’ Và ngài đã làm thế. Nhưng cha có nghe chuyện, mà chuyện này cha không chắc bởi có thể chỉ là chuyện kháo nhau, nhưng nó đúng với cá tính của ngài. Là có người tìm đến với ngài để phàn nàn về Giáo hoàng mới …và ngài đuổi họ đi, đuổi theo kiểu trí thức Bravia, nhưng ngài đuổi họ đi. Cha không biết chuyện này có thật không. Thật tuyệt nếu ngài là con người như thế. Ngài là người nhất ngôn cửu đỉnh, một con người kiên định, tứ mã nan truy.

 

Ngài là Đức Giáo hoàng Danh dự. Và cha không biết anh chị em có nhớ hay không, là cha đã công khai cảm ơn ngài. Cha không biết lúc nào, nhưng cha nhớ là trên chuyến bay, cảm ơn ngài vì đã mở cánh cửa cho cương vị Giáo hoàng Danh dự. Nhưng 70 năm trước, không có chuyện giám mục danh dự. Ngày nay thì có rồi …thời nay người ta sống lâu hơn, nhưng liệu có thể điều hành giáo hội với tuổi cao, với đủ bệnh tật đau đớn hay không? Và ngài đã dũng cảm, với lời cầu nguyện và khoa học, thần học, quyết định mở ra cánh cửa này, và cha tin đây là chuyện tốt cho Giáo hội.

 

Nhưng chỉ có một Giáo hoàng, và người kia …có lẽ cũng như giám mục danh dự, cha không nói nhiều là có nhiều, nhưng có thể có đến hai hay ba giám mục danh dự. Các vị sẽ là cương vị danh dự …

 

Ngày kia (28-6) là kỷ niệm 65 năm linh mục của ngài. Anh của ngài là Georg cũng sẽ đến, bởi cả hai anh em cùng được phong chức một lần. Sẽ có một sự kiện nhỏ với các trưởng tu viện và vài người nữ, bởi ngài thích …ngài chấp nhận, nhưng muốn buổi lễ thật khiêm tốn thôi, và cha cũng sẽ ở đó, và cha sẽ nói đôi đều với con người vĩ đại này, con người cầu nguyện và can trường, Đức Giáo hoàng Danh dự của chúng ta, người nhất ngôn cửu đỉnh, một con người cao thượng của Chúa, người rất thông minh, và với cha là một người ông khôn ngoan trong nhà.

 

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ CNA

Từ khóa:

cầu nguyện, tu viện

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận