Giấc Mộng Của Người Công Chính

Đăng lúc: Thứ tư - 14/12/2016 03:51 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
GIẤC MỘNG CỦA NGƯỜI CÔNG CHÍNH (Mt 1, 18-24)

Sống trong cuộc đời thiếu gì những hoàn cảnh éo le, đôi khi làm cho chúng ta không biết phải giải quyết thế nào, cho hợp tình hợp lý. Đứng trước những thực tại mà có khi người trong cuộc, bị đẩy vào con đường tưởng như không lối thoát. Thánh Giuse, trước khi về chung sống với Đức Trinh Nữ Maria, thì lại rơi vào cảnh huống dở khóc, dở cười, Maria đã mang thai.

Làm sao lý giải được, dẫu cho đó là việc sắp đặt của thánh ý Thiên Chúa, qua quyền năng của Chúa Thánh Thần, nhưng cứ đặt vào hoàn cảnh của Ông Giuse, thì liệu chúng ta có dễ dàng đón nhận bao miệng tiếng thị phi, và có đủ tỉnh táo mà dằn lòng lại, vì nghĩ rằng, người bạn đời đã chơi khăm mình không. Kinh Thánh luôn đặt để cho Giuse một danh xưng là: người công chính. Công chính tức là người kính sợ Thiên Chúa, và luôn thực thi những điều Người truyền dạy. Khác hẳn mọi suy nghĩ, cũng như tính toán của con người. Giuse đã có những quyết định của một con người khiêm nhu, và tôn trọng sự thánh thiện của người bạn đời. Có lẻ nên: “Đào vi thượng sách”, cho dù ý định này cũng không phải là tích cực, nhưng thà như vậy, rút êm và cứ để lại mọi chuyện của Thiên Chúa, thì chắc Ngài cũng sẽ lo liệu. Nhưng không phải vậy, vì: “ Áo mặc đâu qua khỏi đầu”, trong lúc toan tính như thế, thì Sứ thần Chúa, hiện đến báo mộng cùng ông rằng: “Này ông Giuse, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón nhận bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1, 20). Thoạt nghe có vẻ đơn giản quá, việc đại sự mà Thiên Chúa giải quyết một cách chóng vánh thế ư? Thánh Giuse đang định tâm bỏ đi, vì ông không muốn lên án bạn mình, cũng như không muốn chịu cảnh: “Ách giữa đàng lại quàng vào cổ”. Hẳn không như vậy, những người như Thánh Giuse, chắc phải có một nhạy bén rất tinh tế, của tiếng nói xuất phát tận đáy lòng, và nhất là có thể biện phân được đâu là tiếng nói đến từ Thiên Chúa. Việc báo mộng cho Giuse không phải  xảy ra một lần này, mà sau này, cũng chính sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho Thánh Giuse, đang đêm chỗi dậy, đem Hài Nhi và mẹ người trốn sang Ai-cập (Mt 2, 13-15). Từ đó có thể thấy được, mối tâm giao giữa Giuse và Thiên Chúa, mật thiết là dường nào, đến nỗi trong những hoàn cảnh có tính chất quyết định, thì Giuse đã rất tỉnh táo, và khôn ngoan để dìu dắt gia đình mình, đi theo đúng với ý định của Thiên Chúa. Đừng lầm tưởng với những giấc mơ của trần gian: mơ nhà cao cửa rộng, vợ đẹp con xinh, công thành danh toại. Giấc mơ bé bỏng của những người công chính, như Thánh Giuse, là sao cho thánh ý Chúa được thực hiện. Và công trình cứu độ của Đấng Thiên sai, không bị trở ngại, hay chậm trễ, để Đấng là Emmanuel mau ngự đến với con người.

Cánh cửa của mùa Vọng dần khép lại, và cửa mở lối dẫn đến hang đá Bê-lem cũng đã sáng lên, những con người chuẩn bị cho Đấng Cứu Thế ngày giáng lâm cũng đã được các Thánh ký, những người ghi chép Tn mừng,  giới thiệu hầu như gần hết. Thánh Giuse và Mẹ Maria như là một hành trình của niềm trông đợi, nơi dân Do Thái, được cô đọng lại trong biến cố lớn lao của một đêm Giáng sinh tràn đầy thánh ân.

Lm Giacobe Tạ Chúc 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận