Một Vài Suy Nghĩ Nhân Năm Chuẩn Bị Cho Người Trẻ Bước Vào Đời Sống Hôn Nhân

Đăng lúc: Thứ bảy - 31/12/2016 02:21 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
MỘT VÀI SUY NGHĨ NHÂN NĂM CHUẨN BỊ CHO NGƯỜI TRẺ BƯỚC VÀO ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN

Giáo hội mời gọi mỗi người tích cực hưởng ứng các chủ đề của ba năm (2017-2019), liên quan đến Bí tích hôn phối, và đời sống gia đình, nhất là những gia đình trẻ, để chuẩn bị(2017), đồng hành(2018), và đối diện với những thách đố trong hoàn cảnh hiện nay(2019). Nhân đây cũng có vài suy nghĩ hết sức cá nhân,  về mục vụ Bí tích Hôn phối cho những người trẻ.

Nhìn trên bình diện thực tế

Làn sống di dân bùng nổ, những người trẻ ở các vùng nông thôn, hoặc sau khi tốt nghiệp 12, hoặc bỏ học nửa chừng, thì họ hối hả đổ xô về các đô thị, để tìm công ăn việc làm, hoặc đi học, kể cả xuất khẩu lao động ra nước ngoài. Vì vậy, trong khi ở các nơi đô thị thì lớp Giáo lý hôn nhân, và dự tòng có thể nói là quá tải. Thì ngược lại, ở nông thôn, khi tổ chức một lớp Giáo lý hôn nhân, và dự tòng với một con số rất ít. Việc dạy theo khóa và lớp, thường gặp nhiều khó khăn. Đa số các bạn trẻ không muốn tham gia học, khi mình chưa có quyết định kết hôn. Phần lớn, lúc đã dạm hỏi, hoặc có vấn đề…Lúc đó mới đưa nhau tới để đăng ký học. Như vậy việc tổ chức và giảng dạy gặp nhiều khó khăn, có khi phải dạy theo nhu cầu, và lắm khi gấp rút để cử hành các Bí tích, nhằm giúp gia đình thỏa mãn trong việc tổ chức đám cưới. Các bậc làm cha mẹ cũng gặp không ít khó khăn, vì ngày hôm nay người trẻ rất thoải mái, và tự do yêu nhau. Khi yêu nhau, họ chỉ muốn có nhau và bằng mọi giá cũng như bất chấp tất cả. Nhiều cha mẹ phải cắn răng  tổ chức cưới hỏi cho con cái, khi chưa có bí tích hôn nhân. Nếu có học thì đôi khi cũng vì gượng ép, nhất là khi những người tân tòng chưa đủ chín muồi về đức tin, và sau khi lập gia đình thì rất khó để giữ đạo.

Nhìn trên bình diện Bí tích

Các Bí tích là ân sủng của Chúa ban, điều này có nghĩa là con người hoàn toàn nhận được một cách nhưng không. Thế nhưng để đón nhận trước hết cần có lòng tin, kế đến là hiểu biết và yêu mến. Bí tích không do con người, mà chỉ đến từ Thiên Chúa. Con người có tự do hoặc đón nhận, hoặc khước từ. Để chuẩn bị cho một nghề nghiệp, một kế hoạch nào đó, đôi khi chúng ta mất một khoảng thời gian rất dài, để thực hiện. Người ta lên chương trình, dự án, kinh phí, thời gian…Có khi mất cả vài chục năm. Trong khi để đón nhận các Bí tích cho người dự tòng, hoặc Bí tích hôn phối, chỉ vỏn vẹn trong một vài tháng. Một thời gian ít ỏi để chuẩn bị xây dựng một tòa nhà thiêng liêng cao cả, về một gia đình thánh thiện, thì liệu có đủ chưa, cho một hành trình đại quy mô này. Trong thực tế, việc hướng dẫn giáo lý cho những anh chị em dự tòng rất khó. Vì đa số họ đến học đạo không phải tin Chúa, nhưng vì người bạn đời của mình. Có những anh chị tâm sự rất cởi mở: “ Thưa cha, con đi học để người yêu con vui chứ con không tin gì hết, vả lại con là con một trong gia đình”.

Ngoài ra còn có rất nhiều những yếu tố khác, khiến cho việc dạy Giáo lý cho những người trẻ bước vào đời sống hôn nhân, và gia đình cũng gặp không ít những khó khăn: công việc, trình độ, tôn giáo, lứa tuổi…Thiết nghĩ, nên chăng có một sự hướng dẫn đồng bộ, về giáo lý, cử hành, thời gian, và sự quan tâm từ phía các bậc phụ huynh, nhất là chính những đương sự, những người trẻ. Để vấn đề mục vụ gặp được những đều kiện thuận lợi hơn, cho một bước đi mới trong năm 2017: “chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân”.

Lm Gia-cô-bê Tạ Chúc
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận