Sắc Tím Mùa Vọng

Đăng lúc: Thứ ba - 29/11/2016 15:51 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
SẮC TÍM MÙA VỌNG

Những sắc màu làm nên sự phong phú cho cuộc sống của con người. Bước vào Mùa Vọng, sắc tím chờ mong, như nhắc nhở một kiếp người nhanh chóng trôi nhanh, để tìm về cuối chân trời nơi có Đấng đã đến trong đời và đã về trời, để dọn chỗ cho con người.
Giở qua một quyển lịch khác của năm phụng vụ. Tạm đóng lại quyển lịch cũ đã qua. Mọi cái dường như qua rất nhanh, và đời người cũng trôi theo dòng thời gian, để xuôi về một nhịp đẩy mái đưa. Mùa Vọng mong chờ Đấng Cứu Tinh mang đến cho con người niềm hy vọng vĩnh cửu. Nếu như trên cõi đời này, năm tháng thời gian, được đan dệt bởi những ly tan, vất vả, thấm đẫm mồ hôi và nước mắt. Nhọc nhằn, tuổi tác bệnh tật như làm cho con người có cảm giác mong manh, và trống vắng, thì chân trời xa xa màu tím của mùa hồng ân, như được tìm thấy trong heo hút gió chiều đông, những ấm áp, vạm vỡ, sự chuyển mình của đất trời, và hằng vạn tiếng ca vang dội, để đón mừng ơn cứu độ của Đấng sẽ đến trong nhân loại. Bóng đêm sẽ không còn, vì ánh sáng của Ngôi Lời sẽ chiếu rọi vào trong tâm tư, ước vọng của muôn người. Sẽ hết thời chinh chiến, gươm đao được đúc thành cày, trẻ em sẽ chơi với rắn lục. Thời thịnh vượng và nền hòa bình viên mãn sẽ thay thế, và sẽ đến trên mọi nước mọi dân: “  Họ sẽ lấy gươm mà rèn nên lưỡi cày, lấy giáo rèn nên lưỡi liềm. Nước này không còn tuốt gươm ra đánh nước kia nữa; người ta cũng sẽ không còn thao luyện để chiến đấu nữa.
Hỡi nhà Giacób, hãy đến , và chúng ta hãy bước đi trong ánh sáng của Chúa” (Is 2, 4-5)
Sắc tím chuyển mình làm nên nét đặc trưng của Mùa Vọng. Chờ mong Đấng Cứu Thế giáng sinh cũng là một phách mạnh trong suốt những ngày hồng ân. Giang tay cầu khấn, cúi đầu nhận tội, để được ơn giao hòa, về cùng Thiên Chúa, và tâm hồn như đất hạn gặp mưa rào, sẽ đâm chồi nảy lộc: yêu thương, tha thứ và dấn thân phụng sự Chúa, trong anh chị em mình.

Lm Giacobe Tạ Chúc
 
MÙA VỌNG VÀ CÕI LÒNG

Mỗi độ thu sang đông về, cứ nghe đâu đây tiếng gọi mời của Mùa Vọng. Sắc tím trở mình trong phụng vụ nói lên một điều gì đó, như mong nhớ, hoài thương, dù đất trời không rõ nét nhưng đâu đây hơi ấm mùa đông, cũng phảng phất trong lòng mỗi sáng trở mình thức dậy. Mùa vọng với những điệu ru muôn thưở: tỉnh thức, sẵn sàng, đón chờ Đấng Cứu Thế.
Màu tím không phải điệu buồn như đồi tím hoa sim, cũng chẳng phải tím màu vụn vỡ của sắc  hoa ti-gôn. Tím của đợi chờ, tím của trung thành với Đấng đã nối kết với con người. Thế giới đang tan chảy trong những kết nối của facebook, zalo. Con người có thể khuây khỏa trong những nhớ nhung của mình, qua các phương tiện truyền thông hiện đại. Chỉ cần vài ba kỹ thuật xử lý, là chúng ta có thể gần nhau, dù trong một chiều kích của thế giới ảo. Thiên Chúa Đấng vượt ngàn trùng bể khơi, đã không để mặc con người chơi vơi, bơi giữa những đại dương giới hạn khôn cùng. Ngài xé trời mà đến, để tìm gặp con người. Nhưng Thiên Chúa cũng ưa thích ẩn mình đi trong những kiểu bóng gió, để chơi một cuộc trốn tìm. Ngài muốn con người khát mong, và kiếm tìm Ngài. Bộc bạch một cách trực diện quá có thể không là cách thức của Đấng quyền năng. Dẫu sao cũng phải để con người bằng những nổ lực, gắng công, gắng sức, và nhất là trong những khoảng khắc của đợi chờ. Mùa vọng như là một sáng tác còn dang dở của Thiên Chúa. Ngài chỉ mới bắt đầu với một vài phiên khúc, phần còn lại Ngài dành để cho con người. Đến lúc kết thúc, Thiên Chúa sẽ đặt vào trong nhân loại một nốt nhạc cuối cùng, để khép lại bản tình ca của Đấng là Thiên Chúa. Con người được mời gọi để cất công lên đường tìm về với nguồn cội. Về phần mình, Thiên Chúa luôn tạo ra nhiều cơ hội, ở những góc sút khác nhau để con người có cơ may tận dụng, làm nên những bàn thắng đẹp mắt. Những cơ hội trong mỗi tuần phụng vụ, đều được các Thánh ký trình bày, cũng ở những lăng kính khác nhau. Nếu khéo léo xử lý, thì mỗi người có thể tìm được cho mình cơ hội nào phù hợp nhất. Lòng quảng đại của Thiên Chúa không chỉ trải qua mấy tuần trong Mùa vọng, nhưng là đi đến tận cùng của lịch sử cứu độ.
Chỉ vỏn vẹn trong bốn tuần ngắn ngủi, nhưng không thể phủ nhận những sắc thái của màu tím vọng lại, có những âm hưởng, khi trầm khi bỗng, khi ngân nga réo rắt như những hồi chuông trên các giáo đường. Lòng người nghe xôn xao, đâu đây những bản thánh ca mùa đông, mùa Giáng sinh lại trỗi lên nghe ấm lòng đến lạ. Ôi lại sắp đến một mùa Noel nữa rồi!

Lm Giacobe Tạ Chúc 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận