Abel em ngươi đâu ?

Đăng lúc: Thứ sáu - 30/01/2015 02:48 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
"ABEL EM NGƯƠI ĐÂU ?" (St 4,9)

Nhà thơ Tố Hữu có đoạn viết trong bài thơ Từ ấy rất hay như sau:

“Tôi đã là con của vạn nhà,
Là em của vạn kiếp phôi pha,
Là anh của vạn đầu em nhỏ,
Không áo cơm cù bất cù bơ”.

Có lẽ hơn bao giờ hết, là người Công giáo trong năm phúc âm hoá Giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến, mỗi người cần để tâm suy nghĩ trong cách sống bác ái yêu thương của mình, như lời dạy của Chúa Giêsu: “ Anh em hãy yêu thương nhau”.

Thiên Chúa phán với Cain: “ Abel em ngươi ở đâu?”, một án mạng khủng khiếp đã xảy ra, huynh đệ tương tàn và vẫn còn đó những máu của Abel vẫn chảy mỗi ngày, qua dòng thời gian, với những tiến bộ vô cùng của con người. Trong những ngày đầu năm dương lịch, nước Pháp và cả thế giới đã phải rúng động với một vụ khủng bố đã cướp đi sinh mạng của 17 người, và nhiều người bị thương. Không chỉ ở Pháp mà còn rất nhiều nơi khác, khủng bố tràn lan, chiến tranh dâng tràn, những người dân vô tội, những trẻ thơ ngơ ngác không biết mình bị cướp đi sinh mạng từ lúc nào. Tại Việt Nam, nếu đọc trên các trang báo tuổi trẻ, thanh niên…thì phải nói rằng tin tức những án mạng Abel với con số báo động. Vụ giết người tại bệnh viện đa khoa Thiên Phước thành phố Phan Thiết,vào chiều ngày 03/12/2014 đã làm mọi người sửng sốt và bàng hoàng vô cùng. Người ta hỏi tại sao, tại sao con người tàn ác với nhau như vậy. Sự ác không đến từ Thiên Chúa, nó đến từ sự lạm dụng tự do của con người. Cain đã nhẫn tâm sát hại em mình, vì lòng tự ái, sự ích kỷ, và thói ghen tương. Người ta sát hại nhau chỉ vì tranh giành lợi lộc, và quyền thế. Cơn cám dỗ tình, tiền, lạc thú dẫn con người đi vào tội ác. Trong một xã hội vắng bóng Thiên Chúa, hay người ta đã giết chết Ngài thì con người không thể biết yêu thương nhau cho đúng nghĩa được. Triết gia Friedrich Nietzsche, một triết gia hiện sinh đã bảo Thiên Chúa đã chết rồi. Con người chối từ Thiên Chúa, hoặc giết chết Ngài, để rồi đau thương và sự ác cứ ngày một lên ngôi.

Theo sự hướng dẫn của Giáo Hội, và qua bức thư mục vụ đầu năm dương lịch 2015 gởi các linh mục, nam nữ tu sỹ và anh chị em giáo dân, của vị Cha chung Giáo Phận thì các thành phần dân Thiên Chúa, hãy nổ lực xây dựng Giáo xứ thành một cộng đoàn Phụng vụ, cộng đoàn Lời Chúa và cộng đoàn Hiệp thông, để không còn những án mạng Abel xảy ra, gây biết bao đau thương cho con người, trong cuộc sống hằng ngày.

Lm Giacobe Tạ Chúc
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận