Tết Về Nhớ Lắm Những Người Đã Khuất

Đăng lúc: Thứ ba - 17/02/2015 14:38 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
TẾT VỀ NHỚ LẮM NHỮNG NGƯỜI ĐÃ KHUẤT

Một năm nữa lại trôi qua. Một năm mới lại về. Mọi người đang bận rộn lo cho cái Tết. Tết về vui thật, nhưng ai trong ta vẫn có chút gì đó ngậm ngùi, thương nhớ về những người thân đã khuất mà nay không còn để vui tết với ta nữa. Thương cho những ai không còn cha mẹ. Thiếu cha, vắng mẹ, một sự trống vắng đôi lúc cảm thấy tê tái, lạnh người. Tết về vui buồn cứ lẫn lộn.
Nỗi niềm thương nhớ về người đã khuất trong dịp tết được thể hiện rất rõ nét nơi mỗi người: ngoài việc chăm chút hương khói, đèn hoa cho bàn thờ và nghĩa trang, người Công giáo còn xin lễ và tham dự Thánh lễ vào dịp Tết để cầu nguyện cho các ngài. Đẹp nhất là hình ảnh các cụ già chống gậy đi xin lễ cho ông bà cha mẹ. Trong đó có những cụ đã ngoài 80 tuổi. Sao thấy cảm động quá! Tuy đã cao tuổi, ấy thế mà trong sâu thẳm cỏi lòng của các cụ vẫn còn đó hình ảnh tổ tiên ông bà cha mẹ. Nghĩa cử cao đẹp ấy là một bài học sâu sắc vá quý giá cho con cháu về lòng hiếu thảo, bởi sống trong một thế giới văn minh hiện đại hôm nay, không ít người trẻ đánh mất chữ hiếu, sống vô cảm: vô cảm không chỉ với người đã khuất và nhất là còn vô cảm với các bậc sinh thành còn sống.
Ngày xưa quê hương ta còn nghèo, mỗi độ tết về, nỗi âu lo luôn hiện rõ trên khuôn mặt của cha mẹ. Ước mơ ngày Tết của ông bà cha mẹ thuở ấy thật đơn sơ, bé nhỏ: sao cho có nồi măng kho, sao cho miếng thịt, sao cho có ba bữa cơm trắng là mừng lắm rồi. Ấy thế mà mơ ước vẫn khó lòng toại nguyện. Cuộc sống bây giờ khấm khá hơn nhiều so với cha ông ta trước đây, chính vì thế mà ta lại càng thấy thương nhớ ông bà cha mẹ nhiều hơn, bởi các ngài không còn nữa để chia vui sẻ buồn với ta, khi cuộc sống đã có phần đổi thay.
Tết về bao kỷ niệm cứ trào dâng. Hình ảnh tổ tiên, ông bà cha mẹ và những người thân cứ quanh quẩn đâu đây: nhớ hình bóng của các linh mục một thời nay không còn nữa, nhớ bóng dáng của các nữ tu thánh thiện, hiền hậu giờ cũng đi xa, nhớ giọng ngắm Mùa chay ngân vang của mấy cụ già cũng vụt tắt, nhớ mấy ông trùm xứ, nhớ mấy cụ từ một thời giật chuông nay cũng xa vắng, nhớ nụ cười hồn nhiên của mấy em thiếu nhi cũng không còn nữa, nhớ mấy chàng thanh niên thân thiện và mấy cô gái duyên dáng cũng đã vắng bóng. Các ngài đã cách xa ngàn trùng. Chính thời gian là nguyên nhân đã làm chúng ta xa cách. Nhưng nỗi thương nhớ ấy cứ miên man và làm sống lại trong ta hình ảnh gần gủi thân thương của những người đã khuất. Và rồi sự xa cách tưởng chừng vời vợi ấy cũng được rút ngắn lại. Hãy trân trọng những giây phút được sống bên nhau.
Tết về là cơ hội ta nối lại tình thân thương giữa người với người, nhưng cũng là dịp để liên tưởng và thương nhớ đến những người đã khuất bóng mà cầu nguyện cho các ngài.
Lạy Thiên Chúa, xin cho chúng con được vui hưởng những ngày Tết trong an bình, yêu thương, và xin cho tổ tiên ông bà cha mẹ chúng con cũng được vui hưởng một Mùa Xuân hạnh phúc viên mãn trên quê trời.

Phước An, 16/02/2015
Lm Châu Linh

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận