Hiếu Thảo với Mẹ Cha

Đăng lúc: Thứ năm - 12/02/2015 01:58 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
HIẾU THẢO VỚI MẸ CHA

Hc 44, 1-15; Ep 6, 1-4.18-23; Mt 15, 1-6

Một trong những vấn đề gây thắc mắc và tranh luận cho những anh chị em chưa tin Chúa, trở lại với Chúa là việc thờ kính ông bà tổ tiên. Nhiều gia đình của các anh chị em người dự tòng lo sợ  khi con cái mình theo đạo, là bỏ ông bà, cha mẹ, tức là không còn nhang khói và thờ cúng được nữa, vì đã đi theo Chúa. Thật là một sự hiểu lầm đáng tiếc, bởi vì hơn bao giờ hết, người Ki-tô hữu được giáo dục, dạy dỗ và thực hành đạo hiếu một cách cụ thể và chân thực khi trong Thập giới, sách Huấn ca cũng như Giáo huấn của Chúa Giê-su qua Giáo hội, luôn luôn phải thảo kính cha mẹ.
Như vậy, theo Chúa, thờ Chúa lại càng giúp con người nhân bản hơn trong tình máu mủ, mà cụ thể là nhớ và biết ơn các bậc ông bà, cha mẹ, những người đã cưu mang ta vuông tròn. Ngày mồng hai tết, Giáo hội mời gọi con cái mình thể hiện một cách đậm nét chữ hiếu đối với những vị đã có công sinh thành, và dưỡng dục nên chúng ta.

Đối với những vị đã khuất

Người tín hữu trong mỗi ngày, khi tham dự thánh lễ, họ cầu nguyện cho những anh chị em đã qua đời: “ Xin Chúa cũng nhớ đến anh chị em chúng con đang an nghỉ trong niềm hy vọng sống lại, và mọi người, đặc biệt các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ và thân bằng quyến thuộc chúng con, đã ly trần trong tình thương của Chúa…” (Kinh nguyện Thánh Thể II).

Đối với những vị còn sống

Phụng dưỡng và chăm sóc các Ngài, nhất là khi các Ngài tuổi cao sức yếu, không còn đi lại được. Con cháu được kêu mời, và có trách nhiệm dưỡng nuôi, không phải tính tháng tính ngày mà luôn luôn trong suốt cuộc đời của mình. Con cháu ngày tết quây quần xung quanh cha mẹ, để mừng tuổi, để tỏ lòng tôn kính mến yêu.

Đạo công giáo luôn theo lời dạy và gương sống của Chúa Giê-su, trong mái ấm gia đình, Đức Giê-su hằng vâng phục Đức Maria và Thánh Giuse. Điều này cũng rất phù hợp với truyền thống của dân tộc Việt Nam, đề cao đạo hiếu: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “ Thờ cha kính mẹ…”.
Ngày xuân, mỗi người hãy thắp lên nén hương lòng để cầu cho ông bà: những người còn sống, hay đã ly trần. Có thể nói, người Công giáo luôn được hướng dẫn và truyền rao lòng đức độ với các vị tiền bối nhiều hơn cả, nhất là vào những độ xuân về, tết đến.

Lm Giacobe Tạ Chúc
 
 
 CHÚC TUỔI ÔNG BÀ
( Ngày mồng 2 Tết - NĂM 2015 )
 
Trọng kính Cha, kính thưa Thầy, quý Soeur, Hội Đồng mục vụ Giáo xứ cùng cộng đoàn dân Chúa. Cho phép con được thay mặt cho các bạn thiếu nhi trong Giáo xứ có đôi lời kính chúc quý ông bà, cha mẹ trong ngày mồng 2 tết.

Kính thưa quý ông bà, cha mẹ hôm nay ngày đầu năm mới, chúng con xin  bày tỏ chút lòng thành của chúng con với ông bà, cha mẹ trong ngày đầu xuân này.
Ngày mồng Hai Tết, Giáo hội dành riêng để kính nhớ ông bà tổ tiên, nhắc nhớ chúng con hãy luôn luôn sống trong tâm tình thảo hiếu, không chỉ đặc biệt có trong thánh lễ hôm nay mà cả trong cuộc đời của chúng con.
         
“Kính già, già để tuổi cho”, “Tu đâu cho bằng tu nhà, thờ cha kính mẹ mới là chân tu”. Quả thật, chữ hiếu là đạo làm người; đạo lý đó thể hiện rất rõ trong cuộc sống gia đình nề nếp gia phong. Do vây chúng ta phải có hiếu với ông bà, cha mẹ vì các ngài đã sinh thành, dưỡng dục chúng ta; công ơn đó thật là lớn lao không kể siết!

Chúng con cũng rất tự hào vì ông bà, cha mẹ chúng con đa phần là những người lao động chân chính, tảo tần một nắng hai sương để nuôi chúng con từ hạt lúa, củ khoai chân chất. Tất cả chúng con được hưởng những bữa cơm đầm ấm, thấm đẫm ân tình công lao vất vả của ông bà, cha mẹ.

Chúng con chỉ mong ông bà, cha mẹ vui sống với chúng con luôn mãi vì ông bà, cha mẹ là những người đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống Đức tin. Trong gia đình, ông bà, cha mẹ là những cây cổ thụ giúp gia đình xây dựng đời sống Đức tin.
 
Ngày hôm nay, có những người con dìu dắt ông bà, cha mẹ già lọm khọm đến nhà thờ để dâng lễ. Hình ảnh này làm cho chúng con cảm động và thấy mình cần có trách nhiệm với ông bà, song thân sinh thành dưỡng dục mình. Riêng đoàn con cháu chúng con,  nhiều lúc đã có những lời nói hay hành động đã làm cho ông bà, cha mẹ phải đau lòng, lo âu và làm tăng thêm những nếp nhăn trên trán của ông bà, cha mẹ. Chúng con có được niềm vui ngày hôm nay thì ông bà, cha mẹ chúng con phải đổi lấy biết bao nhiêu giọt mồ hôi, sự hy sinh làm lụng nặng nhọc, vất vả, sự âm thầm cầu nguyện liên lỉ ngày đêm của ông,bà,cha,mẹ.
         
Thì giờ đây, ngày đầu năm mới, chúng con xin ông bà, cha mẹ tha thứ những lỗi lầm của chúng con trong năm qua.

Trong giờ phút này, chúng con cùng nhau hiệp nhau dâng một lời cầu xin lên Thiên Chúa để cầu nguyện cho linh hồn tổ tiên ông bà, cha mẹ đã qua đời, để ngày Xuân của chúng ta không vắng bóng những người thân thương, đó cũng là cách báo hiếu của chúng con giờ đây.

Trong năm, chúng con sẽ cố gắng chăm ngoan học hành, siêng năng tham dự Thánh lễ, học giáo lý, chầu Thánh Thể, tham gia vào các hội đoàn và biết vâng lời Cha xứ, Thầy, Soeur, cùng các anh chị Giáo lý viên cũng như Thầy cô. Chúng con quyết tâm sống thể hiện lòng con thảo, ngoan hiền trong suốt cuộc đời của chúng con nhất là trong năm Tân Phúc âm hóa đời sống giáo xứ và cộng đoàn. Chúng con sẽ thánh hóa bản thân để thành những đứa con cháu  ngoan hiền, thiếu nhi tốt và học sinh chăm chỉ, thật thà và biết quan tâm đến ông bà, cha mẹ. Có như thế thì chúng con mới làm vơi đi những nỗi buồn, lo lắng, những bận tâm, những thao thức của ông bà, cha mẹ.

Giờ đây chúng con không biết nói gì hơn, chúng con chỉ biết cầu xin Thiên Chúa chúc lành đổ tràn hồng ân xuống trên quý ông bà, cha mẹ để quý ông bà, cha mẹ tiếp tục là những ánh sao sáng dẫn đường, chỉ lối và nuôi dưỡng hồng ân đức tin cho chúng con.
 
                                                               
Chúng con xin hết lời.
                                                                              
Anna Ngọc Linh (Gx. Gia-an)




 
 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận