Những cảnh đau lòng ở Nepal

Đăng lúc: Thứ sáu - 01/05/2015 20:04 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
 

Những cảnh đau lòng ở Nepal

 

Trận động đất kinh hoàng 7.9 độ richter tấn công Nepal sáng sớm ngày thứ 7 đã gây nên sự tàn phá trên diện rộng, làm thương vong, chết chóc và mất đi sinh kế. Nhân viên Caritas Úc hiện diện trên vùng đất này để làm việc cùng với Caritas Nepal để điều phối việc ứng phó khẩn cấp cho hàng ngàn người nơi những vùng bị ảnh hưởng. Lilian Chan, biên tập viên online của Caritas Úc, đang làm việc tại Kathmandu khi trận động đất tấn công.
 

nepal
Những tòa nhà bị sụp đổ tại Kathmandu. Ảnh: Caritas Úc

Trận động đất xảy ra mà không hề được báo trước. Chỉ một phút tôi đang quay phim phỏng vấn một người tham gia vào một trong những chương trình của Caritas Úc tại một làng quê bên ngoài Kathmandu. Tiếp sau đó, chúng tôi chạy tới một mảnh đất trống khi đất rung chuyển dữ dội và các mảnh vỡ trên các ngôi nhà bay trên đầu.

May mắn là ngôi làng của Pharping tránh được nhiều sự tàn phá mà giờ chúng tôi được chứng kiến tại Kathmandu. Nhưng khi chúng tôi nhìn thấy các đám bụi mù mịt từ các căn nhà bị sụp đổ, tôi biết rằng sự hiện diện của Caritas tại vùng này quan trọng hơn bao giờ hết.

Sau khi mặt đất đã ổn định, chúng tôi đi quanh ngôi làng để đánh giá thiệt hại. Đã trải qua những trận động đất trước đây, hầu hết mọi người đều biết tìm nơi trống trải để trú ẩn. Tôi nhìn thấy một bé gái, có lẽ chưa đầy 4 tuổi, đang ngồi cùng gia đình mình, đôi mắt mở to đầy sợ hãi. Các em bé cùng tuổi này chưa bao giờ trải qua một trận động đất như vậy.

Trở lại Kathmandu lòng đầy buồn thảm. Khi chúng tôi còn chưa đi qua cộng đồng khác bị ảnh hưởng của dư chấn, tôi chú ý một nhóm người đang đứng trên một đống đổ nát ở phía xa xa. Dường như đó là ngôi nhà của họ đã bị sụp đổ hoàn toàn và đồng nghiệp của tôi nói rằng có thể những người này đang cố gắng cứu những người bị mắc kẹt ở bên trong. 

Cảnh tượng ở Kathmandu thật đau lòng. Các tòa nhà tôi đã nhìn thấy lần đầu tiên chỉ cách đây vài ngày đã trở thành đống đổ nát. Mọi người đã chạy ra khỏi nhà mà không có nơi để trú ẩn. Và chúng tôi thấy những bệnh nhân được đưa khỏi bệnh viện, chỉ được nằm trên đất, trên các con đường. 

Từ trận động đất đầu tiên, chúng tôi tiếp tục trải qua những cơn dư chấn, trong đó có một trận rung chuyển lớn 6.8 độ richter vào tầm giữa ngày Chúa nhật. Tôi chưa từng trải qua một trận động đất nào trước đây. Các chấn động ban đầu rất đáng sợ. Nhưng mối đe dọa tàn phá liên tục của các cơn dư chấn làm mọi người tổn thương lâu dài sau cú sốc đầu tiên. 

Một vài ngày sau trận động đất, nhiều người tại Kathmandu vẫn còn ngủ trên đường phố hay nơi công cộng trống trải. Nỗi sợ hãi sau các cơn dư chấn, mọi người vẫn lo lắng rằng nhiều ngôi nhà và tòa nhà khác sẽ bị sụp. 
 

nepal
Nhân viên Caritas phân phối hàng hóa thực phẩm khô sau trận động đất. Ảnh: Caritas Úc

Từ thứ Bảy, tôi có cơ hội nói chuyện với những người phải đi sơ tán hoặc mất nhà cửa hoàn toàn. Kinh nghiệm của họ rất khiêm tốn. Họ làm với những gì họ có và khuyến khích làm tất cả những gì có thể để chăm sóc bản thân và gia đình. Nhưng những cơn mưa và gió lạnh càng làm cho tình trạng thêm khó khăn, và lương thực, nước uống và những nhu yếu phẩm càng khan hiếm.

Vào lúc này, mạng lưới Caritas chúng ta đang hỗ trợ nhóm Caritas Nepal khi họ cần ưu tiên lều trại khẩn cấp, trị liệu tổn thương, lương thực, nước sạch và các vật dụng vệ sinh mà họ rất cần. Trong khi việc đối phó khẩn cấp vẫn đang tiếp tục, chúng ta cũng làm việc với các cộng đồng để tái thiết lại sinh kế của họ về mặt dài hạn.

Khi tôi làm việc với các đối tác tại Nepal, và thăm những cộng đồng bị ảnh hưởng, tôi bị choáng ngợp và được truyền cảm hứng bởi những con người tốt bụng, khéo léo và khả năng phục hồi. Với những lời cầu nguyện và hỗ trợ lan truyền từ mạng lưới Caritas Quốc tế, những cộng đồng này sẽ được củng cố bởi những hành động biểu lộ sự gắn kết khi họ làm việc để xây dựng lại tốt hơn. 
 

Nguồn: Caritas Internationalis


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận