Đức hồng y Tagle được bầu làm chủ tịch Caritas Quốc Tế

Đăng lúc: Chủ nhật - 17/05/2015 14:51 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Đức hồng y Tagle được bầu làm chủ tịch Caritas Quốc Tế

Ngày 15/05/2015

Duc hong y Tagle

Đức hồng y Luis Antonio Tagle của Manila, Philippines

 

Đức hồng y Luis Antonio Tagle của Manila, Philippines được bầu làm chủ tịch mới của Caritas Quốc Tế tại Đại Hội Đồng lần thứ 20 tại Rôma.


Nói chuyện qua điện thoại, Đức hồng y Tagle nói với các đại biểu từ hơn 130 tổ chức thành viên trên toàn thế giới: “Xin chào mọi người!


“Cảm ơn sự tin tưởng các bạn dành cho tôi. Khả năng của tôi có giới hạn, nhưng với tất cả các bạn, với tình yêu mà Chúa Giêsu đã đổ tràn vào lòng các bạn và tên của tất cả những người nghèo trên thế giới, tôi xin chấp nhận sự bầu chọn này.


“Chúng ta hãy cùng nhau củng cố Giáo Hội của người nghèo để việc chứng tá của chúng ta có thể hướng dẫn chúng ta tới một thế giới của chân lý hiểu biết, tự do thật sự và bình an.”


Đức hồng y Tagle là người châu Á đầu tiên đảm nhận vai trò Chủ tịch Caritas Quốc Tế.


Đức hồng y Oscar Rodriguez Maradiaga, người mãn nhiệm sau hai nhiệm kỳ phục vụ, đã gởi lời chúc mừng và ủng hộ nhiệt tình.


Alexander Bodmann từ Úc cũng được bầu làm thủ quỹ mới của Caritas Quốc Tế.


Để có thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ Michelle Hough tại +39 06 69879721 / +39 334 2344136 hoặc hough@caritas.va.

 

Nguồn: Caritas Quốc Tế
 

Bài giảng của Đức Thánh Cha trong thánh lễ khai mạc Đại Hội Đồng thứ 20 của Caritas Thế Giới

Ngày 13/05/2015

 

Dai hoi dong Caritas

Lúc 5:30 chiều thứ Ba 12 tháng 5 tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ khai mạc Đại Hội Đồng lần thứ 20 của Caritas Thế Giới.

Dưới đây là bản dịch sang Việt ngữ toàn bộ bài giảng của ngài trong thánh lễ.

Bài đọc từ sách Tông Đồ Công Vụ (Cv 16: 22-34) mà chúng ta vừa nghe trình bày cho chúng ta một nhân vật khá đặc biệt. Đó là viên cai ngục của nhà tù ở Philippê, nơi hai tông đồ Phaolô và Silô bị giam giữ sau cuộc nổi loạn của đám đông dân chúng chống lại họ. Các quan tòa trước hết đã cho đánh đập Phaolô và Silô và sau đó tống ngục hai ông, ra lệnh cho viên cai ngục phải canh chừng nghiêm ngặt. Vì thế, trong đêm, khi viên cai ngục thấy động đất và cửa nhà tù mở toang, anh ta đầy tuyệt vọng và toan tính tự tử. Nhưng Thánh Phaolô trấn an anh ta. Run rẩy và đầy kinh ngạc, người cai tù quỳ mọp xuống và cầu xin ơn cứu rỗi.

Câu chuyện này nói với chúng ta rằng người cai ngục ấy đã ngay lập tức tiến hành những bước cần thiết trên con đường hướng tới đức tin và ơn cứu độ: Cùng với gia đình mình, ông lắng nghe Lời Chúa; rửa sạch các vết thương của Phaolô và Silô; đón nhận Phép Rửa với toàn bộ gia đình mình; và cuối cùng, tràn đầy niềm vui, anh ta đón Phaolô và Silô về nhà mình, dọn bàn và thết đãi họ.

Tin Mừng, như được loan báo và tin tưởng, thúc giục chúng ta rửa chân và các vết thương của những ai đau khổ và dọn bàn ăn cho họ. Ý nghĩa đơn sơ của các cử chỉ, nơi mà việc đón nhận Lời Chúa và bí tích Rửa Tội được đi kèm với sự đón tiếp anh chị em mình, là việc đón nhận Chúa và đón nhận tha nhân thực ra chỉ là một; đó là đón nhận tha nhân với ân sủng Thiên Chúa; là đón nhận Thiên Chúa và thể hiện hành động này trong sự phục vụ anh chị em mình. Lời Chúa, các phép bí tích và sự phục vụ liên hệ với nhau và nuôi dưỡng nhau như đã từng thấy trong những chứng tá của Giáo Hội sơ khai.

Chúng ta có thể nhìn thấy trong cử chỉ này, toàn bộ ơn gọi của Caritas. Caritas hiện nay là một Liên Đoàn lớn, được công nhận rộng rãi khắp thế giới vì công việc và những thành tựu của mình. Caritas là một thực tại của Giáo Hội ở nhiều nơi trên thế giới và vẫn phải tìm kiếm sự mở rộng lớn hơn trong các giáo xứ và cộng đồng khác, để canh tân những gì đã diễn ra trong những ngày đầu của Giáo Hội. Trong thực tế, nguồn mạch tất cả sứ vụ của anh chị em là việc đơn sơ và ngoan ngoãn chào đón Thiên Chúa và người lân cận mình. Đây là nguồn mạch; nếu anh chị em từ bỏ nguồn mạch này Caritas sẽ chết. Sự chào đón này trước hết phải được anh chị em cảm nghiệm một cách cá vị, trước khi anh chị em bước ra thế giới bên ngoài, và tại đó, phục vụ những người khác nhân danh Đức Kitô, Đấng mà anh chị em đã gặp gỡ và sẽ tiếp tục gặp gỡ nơi mỗi người mà anh chị em sẽ tiếp cận như người lân cận của mình. Như thế, anh chị em sẽ thực sự tránh được nguy cơ bị giản lược thành một tổ chức nhân đạo đơn thuần.

Không có "Caritas" lớn hay nhỏ, tất cả đều là như nhau. Chúng ta hãy xin Chúa ban ân sủng để hiểu được những chiều kích thực sự của "Caritas" là gì; xin Chúa ban ân sủng để không rơi vào cạm bẫy tin tưởng rằng con đường phải theo là một cấu trúc tập trung được tổ chức cho tốt; xin Chúa ban ân sủng để hiểu rằng "Caritas" luôn luôn có thể tìm thấy ở những vùng ngoại vi, trong mỗi Giáo Hội cụ thể; xin Chúa ban ân sủng để tin rằng các "Caritas" trung ương chỉ là sự hỗ trợ, phục vụ và kinh nghiệm chung chứ không phải là người đứng đầu của tất cả.

Bất cứ ai sống sứ vụ của Caritas đều không phải là nhân viên từ thiện đơn thuần, nhưng là một chứng nhân đích thực của Chúa Kitô. Người ấy tìm kiếm Chúa Kitô và để cho Chúa Kitô tìm kiếm mình; người ấy yêu mến với tinh thần của Đức Kitô, một tinh thần cho đi nhưng không. Tất cả các chiến lược và kế hoạch của chúng ta là hư không trừ khi chúng ta mang theo trong chúng ta tình yêu này. Không phải là tình yêu của chúng ta, nhưng là tình yêu của Ngài. Hay đúng hơn là tình yêu của chúng ta đã được thanh tẩy và củng cố bởi tình yêu của Ngài.

Như thế, chúng ta có thể phục vụ tất cả mọi người và dọn bàn cho tất cả. Đây là một hình ảnh đẹp mà Lời Chúa ban cho chúng ta hôm nay, đó là dọn bàn. Ngay cả lúc này đây, Chúa đang dọn bàn tiệc Thánh Thể. Caritas dọn nhiều bàn cho người đói. Trong những tháng gần đây anh chị em tung ra một chiến dịch lớn "Một gia đình nhân loại, lương thực cho tất cả". Hiện vẫn còn rất nhiều người ngày nay không có đủ thực phẩm. Hành tinh này có đủ lương thực cho tất cả mọi người, nhưng có vẻ như vẫn còn thiếu ý thức sẵn sàng chia sẻ cơm bánh với tất cả mọi người. Chúng ta phải dọn bàn cho tất cả, và yêu cầu rằng phải có bàn ăn cho tất cả mọi người. Chúng ta phải làm những gì có thể để mọi người có một cái gì đó mà ăn, nhưng chúng ta cũng phải nhắc nhở mạnh mẽ những kẻ có quyền có thế trên trái đất này rằng Thiên Chúa sẽ gọi họ ra trước tòa phán xét một ngày nào đó và lúc đó sẽ lộ ra là họ thực sự đã cho Ngài ăn hay không nơi mỗi con người (cf. Mt 25: 35) và họ đã làm những gì có thể hay không để bảo vệ môi trường hầu nó có thể sản xuất ra thực phẩm này.

Và khi nghĩ về bàn tiệc Thánh Thể, chúng ta không thể quên anh chị em Kitô hữu của chúng ta đang bị tước đoạt đi lương thực phần hồn và phần xác: họ bị đuổi khỏi nhà cửa và nhà thờ của mình – những ngôi nhà này đôi khi còn bị phá hủy. Tôi lặp lại lời kêu gọi chúng ta đừng quên những anh chị em này và những ai đang gánh chịu những bất công không thể chấp nhận được.

Do đó, cùng với nhiều tổ chức bác ái khác của Giáo Hội, Caritas tỏ cho thấy sức mạnh của tình yêu Kitô giáo và mong muốn của Giáo Hội để gặp gỡ Chúa Giêsu nơi tất cả mọi người, đặc biệt là người nghèo và những ai đau khổ. Đây là con đường phía trước chúng ta. Với ý hướng ấy, tôi hy vọng rằng anh chị em sẽ thực hiện được công việc của mình trong suốt khóa họp này. Chúng ta phó thác cho Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã biến việc chào đón Thiên Chúa và tha nhân thành các tiêu chí cơ bản của cuộc sống mình. Thực ra, ngày mai chúng ta sẽ mừng lễ Đức Mẹ Fatima, Đấng đã xuất hiện để loan báo chiến thắng trên sự ác. Với sự hỗ trợ lớn như vậy, chúng ta không ngại tiếp tục sứ mệnh của chúng ta. Amen.

 

J.B. Đặng Minh An
 

Một Giáo Hội của người nghèo và cho người nghèo

Ngày 14/05/2015

 

Dai hoi dong Caritas

Caritas Quốc Tế khai mạc Đại Hội Đồng với Thánh Lễ do Đức Thánh Cha chủ tế

Đại hội đồng lần thứ 20 của Caritas Quốc Tế đã được giới thiệu vào Thứ ba tại Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh, với sự tham dự của Chủ tịch – Đức hồng y Oscar Rodriguez Maradiaga, người đương nhiệm ở vai trò này trong tám năm. Cũng có sự hiện diện của Tổng thư ký Michel Roy; Chuyên gia nông nghiệp tại Ấn Độ, nhà nông nghiệp  Haridas Varikottil, và nhà thần học - Cha Gustavo Gutierrez – sẽ là diễn giả trong cuộc họp. Đại hội sẽ bầu lại các vị lãnh đạo mới, từ chiều ngày 12 tháng 5 với Thánh lễ do Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Vương cung Thánh đường thánh Phêrô.

Theo ghi nhận của Đức Hồng Y Honduras: “Đại hội Caritas Quốc Tế diễn ra bốn năm một lần, đề ra kế hoạch tương lai và nâng cao các mối quan hệ trong mạng lưới 162 Caritas Quốc Gia thành viên. Đặc biệt, hiện giờ chúng tôi cảm nhận lời mời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về một Giáo Hội nghèo cho người nghèo.” 

Ngài cũng cho biết năm 2015 là một năm quan trọng vì “chúng tôi chờ đợi Thông điệp về sinh thái của Đức Thánh Cha” và cuộc họp sẽ được tổ chức tại Paris về biến đổi khí hậu, trong đó sẽ có những đề xuất thực hiện vì “những mục tiêu tương lai của phát triển thiên niên kỷ.” Đức Hồng Y thêm vào: Là Caritas, chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ những sự kiện này. 

Đức Hồng Y Maradiaga nhấn mạnh rằng tại cuộc họp này, chủ đề “Một gia đình nhân loại, Quan tâm đến Công trình sáng tạo” không chỉ bàn về về việc nóng lên toàn cầu nhưng còn đề cập đến công lý giữa các thụ tạo và giữa con người với nhau.

Về phần mình, cha Gustavo Gutierrez nói về nghèo đói trong sứ điệp Kitô giáo và sứ mạng của Giáo Hội. Ngài cho biết Caritas thể hiện điều này và là tiếng nói của Giáo Hội cho những người trong những hoàn cảnh khó khăn. Hơn nữa, Ngài thêm vào rằng trong thế giới ngày nay, người ta thích nói là chúng ta đang sống trong giai đoạn hậu xã hội chủ nghĩa, hậu tư bản chủ nghĩa và công nghiệp, nhưng không nói đến “hậu nghèo đói.” Vì thế, Giáo Hội phải là chứng nhân của Tin Mừng, nhưng lịch sử thay đổi nhiều và nghèo đói cách đây một trăm năm không giống như nghèo đói hiện nay. 

Trả lời cho những câu hỏi của một vài nhà báo, Tổng thư ký Michel Roy nhấn mạnh rằng vấn đề con số để biết đến mức độ về công việc của Caritas rất khó khăn. Ông khẳng định: “Không thể có con số rõ ràng về những gì Caritas thực hiện trong các lĩnh vực.” Một vài cố gắng được thực hiện cho sự liên kết này: “Chúng tôi biết con số ở cấp quốc gia, nhưng ở các Caritas giáo phận thì khó kiểm soát hơn.” Điều ông đưa ra là có hơn 2 triệu người thực hiện công việc cho Caritas, đặc biệt là các tình nguyện viên. Và số người nhận được hỗ trợ từ mạng lưới này là hàng chục triệu người.

Đức Hồng Y cũng trả lời câu hỏi về cảm xúc của ngài khi kết thúc nhiệm kỳ của mình ở vai trò chủ tịch. Ngài cho biết trong những năm nay ngài cảm nhận sự phong phú mạnh mẽ trong việc học hỏi những điều tốt đã được thực hiện trong Giáo Hội. Ngài lưu ý: “Giáo Hội đã nghiêm túc làm việc chứ không ồn ào.” Điều chính yếu là biết cách giáo dục người Kitô hữu về sự hiệp nhất Kitô giáo về của cải vật chất. Ngài nhấn mạnh: “Của cải vật chất trên trái đất này không thể bị tích lũy nhưng được phân phát cho người thân cận của nhau.” 

Cuối cùng, đề cập đến thông điệp sắp tới của Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y Maradiaga nói rằng trọng tâm tài liệu của Đức Thánh Cha sẽ là đạo đức và không phải khoa học. Hơn nữa, ngài thêm rằng trong Liên Hiệp Quốc, ngài đã nghe những chỉ trích chống lại tài liệu này dù nó chưa được công bố. Vì ý thức hệ liên quan đến môi trường, sáng tạo có mối tương quan mạnh mẽ tới tầm nhìn của chủ nghĩa tư bản vốn không muốn từ bỏ sự độc hại của môi trường để mất đi lợi nhuận.  Làm sao chúng ta phê bình cái chúng ta chưa biết? Còn ai tin rằng đây không chỉ là một tài liệu thêm vào bao tài liệu khác, nhưng là một tài liệu rất quan trọng thì sẽ tìm hiểu nó một cách nghiêm túc. 

 

Nguồn: Caritas Internationalis
 

Lãnh đạo Caritas chia sẻ tầm nhìn cho tương lai khi Đại Hội Đồng bắt đầu

Ngày 15/05/2015

 

Dai hoi dong CaritasChủ tịch Caritas – Đức hồng y Oscar Rodríguez Maradiaga phát biểu trong một cuộc họp báo tại Rôma khai mạc cho Đại Hội Đồng lần thứ 20 của mạng lưới nhân đạo: “Chúng tôi phải đặt người nghèo ở trung tâm mọi công việc Caritas.” Vào thứ ba ngày 12 tháng 5 năm 2015, bốn chuyên gia đã nói về sứ mệnh của Caritas và kế hoạch cho bốn năm tới.

Các chuyên gia bao gồm ông Michel Roy, tổng thư ký của Caritas Quốc Tế; cha Gustavo Gutiérrez O.P, nhà thần học; tiến sỹ Haridas Varikottil, chuyên gia nông nghiệp của Caritas Ấn Độ; và Đức Hồng Y Rodriguez Maradiaga. Đại Hội Đồng lấy chủ đề là “Một Gia Đình Nhân Loại, Quan Tâm Tới Công Trình Sáng Tạo.”

Tại buổi họp báo, Đức Hồng Y Rodriguez Maradiaga đã nói về công việc của 164 Caritas quốc gia thành viên trên khắp thế giới quan tâm đến những người khó khăn, đáp ứng việc cứu trợ khẩn cấp, bênh vực những người không có tiếng nói, và giảm đói nghèo trên khắp thế giới. Khi nhắc nhớ về một thế giới đang bị đau khổ vì chiến tranh, vô cảm và đói nghèo, ngài kêu gọi mọi người đừng quên người nghèo.

Ông Michel Roy nhận định rằng “Đại Hội Đồng là một thời điểm độc đáo để xác định lại chúng ta là ai.” Ông giải thích rằng các đại biểu của Hội Đồng sẽ bầu cử lãnh đạo cho nhiệm kỳ mới và sẽ thảo luận về một khung chiến lược đã được chuẩn bị, mà từ đó các thành viên của Caritas trên toàn thế giới sẽ triển khai cho bốn năm tới.

Cha Gustavo Gutiérrez nói về ý nghĩa của sứ mệnh Caritas, ngài nói rằng: “Không có bác ái mà không có công lý và công lý thì vượt xa pháp luật… Mọi người nói rằng chúng ta đang sống trong thời kỳ hậu xã hội chủ nghĩa, hậu tư bản chủ nghĩa hay hậu công nghiệp hóa. Mọi người thích sống giai đoạn ‘hậu’, nhưng chúng ta không sống trong giai đoạn hậu nghèo đói.”

Các chuyên gia thảo luận những nỗ lực của Caritas để giảm thiểu nghèo đói trên toàn thế giới – đặc biệt thông qua chiến dịch “Một Gia Đình Nhân Loại, Lương Thực Cho Mọi Người” – như một cách để tập sống yêu thương nhau, và kêu gọi các Kitô hữu trở nên giống Chúa Kitô trong tương quan với người khác.

Tiến sĩ Haridas Varikottil cho biết chiến dịch “Một Gia Đình Nhân Loại, Lương Thực Cho Mọi Người” là một thành công trong việc thúc đẩy sản xuất nông nghiệp bền vững, tiếp cận nước sạch và sinh kế. Chiến dịch này được phát động vào tháng 12 năm 2013, mang tất cả các thành viên Caritas chúng ta lại để cùng làm việc hướng đến việc đạt được những mục tiêu này.

Tổng thư ký của Caritas Quốc Tế Michel Roy đã kết thúc cuộc họp báo bằng việc mời giới truyền thông và bạn bè của Caritas tới Đại Hội Đồng 2015 tại Rôma. 

 

Nguồn: Caritas Internationalis
 

Nhật ký Đại hội Caritas Quốc tế lần thứ XX

 

Ngày 16/05/2015

Dai hoi dong caritas 2015Đại hội Caritas Quốc tế lần thứ XX được tổ chức tại Roma với chủ đề “Một gia đình nhân loại, chăm lo cho tạo thành”, diễn ra từ ngày 12-17/05/2015. Đức Giám Mục Tôma Vũ Đình Hiệu, Chủ tịch Ủy ban Bác ái xã hội – Caritas Việt Nam và Linh mục Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, SDB – Giám đốc Caritas Việt Nam tham dự Đại hội với tư cách thành viên chính thức của Caritas Quốc tế.


Tham dự Đại hội lần này có Đại diện của Tòa Thánh, các chuyên viên, các nhân viên văn phòng Caritas Quốc tế và 140 quốc gia thành viên tham dự. Riêng vùng Á Châu, Caritas Hongkong, Malaysia và Đông Timor không thể đến tham dự được.Tổng số đại biểu là 424 người. Trong dịp này, 7 phân vùng của mạng lưới Caritas trên thế giới cũng có cơ hội gặp gỡ và trao đổi hoạt động.


Các Đại biểu nghỉ tại 2 khách sạn Domus Mariae và Domus Pacis - Via Aurelia, 481 -  00165 Roma, thuộc Hội đồng Giám mục Ý. 

Thứ Ba ngày 12/5/2015


Buổi sáng, các phân vùng Caritas có cuộc gặp gỡ riêng. Trong cuộc họp của Caritas vùng Á Châu, các vị Chủ tịch và Giám đốc có dịp nhìn lại những hoạt động trong năm vừa qua, trao đổi thêm về những chương trình cho năm tới, những dự phóng, những điều muốn đóng góp cho Đại hội. Đặc biệt hơn cả, trong cuộc họp có phần chia sẻ của cha Pius, tổng Thư ký của Caritas Nepal về những biến cố đau thương của vụ động đất ngày 25/5/2015 vừa qua tại thủ đô Kathmandu. Các thành viên bày tỏ tình liên đới và bàn thêm về việc giải quyết những hậu quả lâu dài của biến cố này.


Lúc 17g30 chiều, toàn thể Đại biểu được mời đến tham dự Thánh lễ khai mạc tại Vương cung Thánh đường thánh Phêrô - Vatican do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ tế. 

Thứ Tư ngày 13/5/2015 – mừng kính Đức Mẹ Fatima


Ngày mới khởi đầu với giờ Kinh Sáng do nhóm các thầy Taizé hướng dẫn và bắt đầu làm việc lúc 9g00 sáng.
Đức Hồng Y Chủ tịch Oscar Rodriguez Maradiaga khai mạc Đại hội  và chào mừng Đức Ông Giampietro Dal Toso, Tổng Thư ký Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum và các thành viên tham dự. Trong buổi khai mạc cũng công bố các lời chào mừng, điện thư của các tổ chức đạo đức, trong đó nổi bật là sứ điệp video của ông Ban Ki Moon, Tổng thư ký Liên hiệp quốc, ông Kim, tổng thư ký quỹ Tiền tệ Quốc tế và của các bạn trẻ.


Từ 11g00 đến 13g00, các bài trình bày với chủ đề “Một Giáo hội cho người nghèo” được lần lượt chia sẻ với Đại hội qua nhà thần học Lm Gustavo Gutíerrea Merino, OP; Giáo sư Beverley Haddad,…


Vào giờ cơm trưa và sau đó từ 13g00-15g00, các Đại biểu lựa chọn tham dự chương trình trao đổi thảo luận theo từng nhóm về những vấn đề nóng bỏng như thực phẩm, truyền thông, HIV, biến đổi khí hậu, Giáo hội...


Những bài thuyết trình và chia sẻ về chủ đề “Sự lớn mạnh của hiện tượng bất bình đẳng: một thách thức cho Gia đình nhân loại”, do các diễn giả ưu biệt trình bày, trong đó có Giáo sư Jeffrey Sachs, giám đốc viện Trái đất của Đại học Columbia; cha Cedric Prakash, SJ,…


Từ 17g15 – 18g45, các ban báo cáo tình hình hoạt động của nhiệm kỳ vừa qua và đặc biệt đón nhận Caritas Nam Sudan trở thành thành viên thứ 165 của Caritas Quốc tế. Để chuẩn bị cho việc bầu cử, ban Tổ chức giới thiệu một số ứng cử viên vào chức vị Chủ tịch Caritas Quốc tế, phụ trách tài chính và Tổng Thư ký. Đức Hồng Y Oscar Maradiaga – Chủ tịch đương nhiệm đã phục vụ 2 nhiệm kỳ và theo luật ấn định không thể tái nhiệm.


Vào lúc 18g45, mọi người tham dự Thánh lễ đồng tế do Đức Hồng Y Chủ tịch chủ tế.


Ngày làm việc kết thúc với bữa cơm tối lúc 20g00. 

Thứ Năm ngày 14/5/2015


Thánh lễ đồng tế mở đầu ngày mới lúc 8g15. Vào lúc 9g00, ĐHY Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình trình bày đề tài “Biến đổi khí hậu và những ảnh hưởng đến việc phát triển của nhân loại”. Cùng chủ đề trên có thêm phần trình bày của bà Silvia Ribeiro, Giám đốc ETC Group, và cha Edwin, Caritas Philippines. Các Đại biểu thảo luận sôi nổi, không đủ thời gian vì có quá nhiều ý kiến đóng góp.


Lúc 11g00, ban thư ký Đại hội trình bày bản thảo của sứ điệp Đại hội, các bản báo cáo của Đức Hồng Y Chủ tịch và các Ủy ban khác nhau.


Buổi chiều được dành trọn cho bản thảo “Khung chiến lược 2015-2019” với chủ đề chính “Lắng nghe người nghèo: những thách đố của thế giới hôm nay” với 5 hướng đi chính: Caritas trong trái tim  của Giáo hội; Cứu sự sống, tái xây dựng cộng đòan; Tăng cuờng việc phát triển cộng cách tòan diện và bền vững; Xây dựng tình liên đới tòan cầu; Làm cho liên hiệp Caritas được hiệu quả hơn.


Từ 17g30 – 19g00: Đại hội lắng đọng trong bầu khí cầu nguyện, xin Chúa Thánh Thần soi dẫn cho việc bầu chọn vị Chủ tịch và phụ trách Tài chính của Caritas Quốc tế.


Và kết quả sau hơn 90 phút là niềm vui chung của mọi người. Đức Hồng Y Tagle, Tổng giám mục Manila, Philippines đắc cử Chủ tịch Caritas quốc tế, nhiệm kỳ 2015-2019. Mặc dù không hiện diện trong Đại hội, nhưng phần trình bày về Tầm nhìn, sứ mệnh và phương hướng hoạt động của ngài qua video lại mang tính thuyết phục cao và được nhiều người tán thành. Khi ông Tổng Thư ký Michel Roy gọi điện xin ý kiến, và ngài đã khiêm tốn đón nhận trọng trách Chúa trao phó.


Ông Alexander Bodmann từ Caritas Úc được chọn làm thủ quỹ mới của Caritas Quốc Tế.


Tất cả Đại hội dâng lời tạ ơn và chúc mừng trong giờ cầu nguyện ban tối và bữa cơm thân tình lúc 20g00. 
 

Nhật ký Đại hội Caritas Quốc tế lần XX (tiếp theo)

Ngày 16/05/2015

 

Thứ Sáu ngày 15/5/2015

 

Tất cả các hoạt động ngày IV của Đại hội Caritas Quốc tế (12-17/5/2015) lần XX diễn ra tại khách sạn Domus Pacis và khởi đầu bằng giờ cầu nguyện lúc 8g15.

 

Toàn bộ thời gian buổi sáng được dành cho Diễn đàn “Một gia đình nhân loại, lương thực cho mọi người”. Các diễn giả phát biểu về những kết quả và ảnh hưởng của chiến dịch này trển những lãnh vực quốc tế cũng như địa phương, đem lại lợi ích cho người nghèo và tạo tiếng vang và gây ý thức ra sao cho các chính phủ và tổ chức quốc tế.

 

Trong số các khách mời trong diễn đàn này, có tiến sỹ Jacques Diouf, đặc sứ của tổ chức Sahel và vùng Sừng Phi châu, và ĐHY José Luis Lacunza, chủ tịch Hội đồng Giám mục Panama. Trong Diễn đàn của Hội nghị, các Đại biểu trao đổi rất sôi nổi, cởi mở và hào hứng, tạo nên những không gian rộng cho việc tìm hiểu rõ hơn về chiến dịch ở các địa phương khác nhau.

 

 

 

Từ 12g00 - 13g00, các Caritas vùng trao đổi và góp ý về dự thảo “Kế họach chiến lược” của Caritas quốc tế 2015-2019. Những đóng góp của Caritas vùng Á Châu nhấn mạnh trên khía cạnh nhân bản của phần dự thảo.

 

Buổi chiều, các nhóm hội thảo về mục tiêu chiến lược của kế họach 2015-2019 như: liên đới, lương thực, biến đổi khí hậu, di dân, nạn buôn người, tinh thần giáo hội,… Mỗi nhóm nhỏ từ 6 đến 10 người, theo đề tài mình quan tâm và theo ngôn ngữ phù hợp (Anh, Pháp, Tây Ban Nha). Các tham dự viên trao đổi, bổ sung và ghi lại những ý kiến cụ thể cho từng đề tài thảo luận.

 

 

Hơn 40 nhóm, mỗi nhóm gồm những con người với màu da khác nhau, đến từ mọi miền trên thế giới, nhiều người đã chưa từng biết nhau, nhưng đã nhanh chóng trở thành bạn của nhau, vì cùng một ý hướng “phục vụ trong yêu thương”, quy tụ quanh những chiếc bàn, đặt rải rác trong hai phòng lớn, sôi nổi thào luận vế nhừng đề tài khác nhau, cho thấy sự nhiệt tình và sức sống mãnh liệt của các thành viên trong mạng lưới Caritas.

 

Thánh lễ đồng tế vào lúc 19g00 hôm nay do vùng Á châu trách nhiệm về Phụng vụ.

 

Một ngày làm việc nhiệt tình. Một niềm phấn khởi dâng tràn trong con tim mọi người.

 

Lm. Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng SDB

nguồn
caritasvietnam.org


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận