Thứ Ba Tuần 34 TN

Đăng lúc: Thứ ba - 25/11/2014 03:39 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THỨ BA TUẦN 24 TNTh. Ca-ta-ri-na A-lê-xan-ri-a, trinh nữ, tử đạo

Bài đọc (Kh 14, 14-19)
Tôi là Gioan, tôi đã nhìn thấy có đám mây trắng: trên đám mây có ai ngồi giống như Con Người, đầu đội triều thiên bằng vàng và tay cầm liềm sắc bén. Có một thiên thần khác từ trong đền thờ đi ra kêu lớn tiếng cùng Đấng ngồi trên đám mây mà rằng: “Hãy hạ liềm xuống mà gặt đi, vì đã đến mùa màng trên đất đã chín rồi”. Đấng ngự trên đám mây liền quăng liềm xuống đất và lúa trên đất được gặt hết. Có một thiên thần khác từ trong đền thờ trên trời đi ra, người cũng cầm một cái liềm sắc bén. Và một thiên thần khác nữa từ trong bàn thờ đi ra, vị này có quyền cai trị lửa, người kêu lớn tiếng cùng thiên thần cầm liềm sắc bén mà rằng: “Hãy hạ liềm sắc bén xuống mà cắt những chùm nho nơi vườn nho dưới đất, vì nho trong vườn đã chín rồi”. Thiên thần kia hạ liềm sắc bén xuống đất, cắt nho nơi vườn nho dưới đất và bỏ vào thùng lớn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa.

Tin Mừng (Lc 21, 5-11)
Khi ấy, có mấy người trầm trồ về đền thờ được trang hoàng bằng đá tốt và những lễ vật quý, nên Chúa Giêsu phán rằng: “Những gì các con nhìn ngắm đây, sau này sẽ đến ngày không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào mà chẳng bị tàn phá”. Bấy giờ các ông hỏi Người rằng: “Thưa Thầy, bao giờ những sự ấy sẽ xảy ra, và cứ dấu nào mà biết những sự đó sắp xảy đến?” Người phán: “Các con hãy ý tứ kẻo bị người ta lừa dối: vì chưng, sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến mà tự xưng rằng: ‘Chính ta đây và thời gian đã gần đến’, các con chớ đi theo chúng. Khi các con nghe nói có chiến tranh loạn lạc, các con đừng sợ: vì những sự ấy phải đến trước đã, nhưng chưa phải là hết đời ngay đâu”.
Bấy giờ Người phán cùng các ông ấy rằng: “Dân này sẽ nổi dậy chống lại dân kia, và nước này sẽ chống với nước nọ. Sẽ có những cuộc động đất lớn mọi nơi, sẽ có ôn dịch đói khát, những hiện tượng kinh khủng từ trên trời và những điềm lạ cả thể”.


Thánh Catarina Alexandria, Tử đạo

Thánh nữ Catarina sống vào thời Giáo hội sơ khai. Ngài là con gái của một gia đình dân ngoại giàu có ở thành Alexanđria, nước Ai Cập. Thánh nữ là một cô gái rất đẹp và rất ham thích việc học hành. Catarina Alêxanđria say mê nghiên cứu những vấn nạn sâu xa của triết học và tôn giáo. Một ngày kia, thánh nữ Catarina Alêxanđria bắt đầu đọc các sách viết về Kitô giáo. Và chẳng bao lâu, Catarina Alexanđria trở thành Kitô hữu.
Thánh nữ Catarina Alexanđria được 18 tuổi khi hoàng đế Maxentiô bắt đầu bách hại các Kitô hữu. Rất mực can đảm, thánh nữ đáng yêu này đã đến nói cho nhà vua biết về sự độc ác của ông. Khi ông vua này bàn về các tà thần, Catarina đã minh nhiên chỉ cho ông thấy các thần ấy là giả tạo. Maxentiô không thể lý giải được các vấn nạn của Catarina; và vì thế, ông đã triệu vời 50 triết gia ngoại giáo hảo hạng nhất đến để đối phó với Catarina. Một lần nữa, Catarina lại làm sáng tỏ chân lý của đạo Công giáo. Tất cả 50 triết gia này đều phải công nhận rằng Catarina có lý. Hết sức tức giận, Maxentiô đã cho lính giết chết từng người trong họ. Sau đó, ông cố gắng chinh phục Catarina bằng cách tặng cho thánh nữ chiếc vương miện hoàng hậu. Khi biết Catarina Alexanđria nhất mực từ chối, ông liền sai quân lính đánh đòn và tống giam Catarina vào ngục.
Đang lúc Maxentiô cắm trại ở nơi xa, vợ ông và một viên sĩ quan đã tò mò đến nghe cô bé Kitô hữu lạ lùng này thuyết giảng. Họ đã tới bên phòng giam của Catarina Alexanđria. Kết quả là họ cùng 200 lính canh khác đã được ơn trở lại. Vì chuyện này, hết thảy cả bọn đã bị Maxentiô lên án tử. Bản thân Catarina thì bị đặt trên một bánh xe đầy đinh nhọn để chịu hành hình. Thế nhưng khi bánh xe bắt đầu quay, thì lạ lùng thay, nó cứ bị bật ra. Sau cùng, Catarina Alexanđria bị trảm quyết. Thánh nữ được tôn tặng danh hiệu là thánh bổn mạng của các triết gia Công giáo.
Thánh nữ Catarina Alexanđria đã trân quý vẻ đẹp của niềm tin Kitô giáo. Đó là lý do thánh nữ có thể thuyết phục cách hiệu quả những người khác tôn giáo cùng tin theo đạo. Chúng ta hãy nài xin thánh nữ Catarina Alexanđria giúp chúng ta tăng triển lòng yêu mến đối với các chân lý đức tin như ngài.

Suy niệm 1: NGÀY PHÂN BIỆT…

Một công trình hoành tráng, nguy nga, hùng vĩ được xây dựng lên để thách đố với thời gian, khẳng định với thời đại, đó chính là thành thánh Giêrusalem. Quả thật, đây là công trình thế kỷ; là niềm tự hào, hãnh diện của người Dothái… Tuy nhiên, công trình này rồi cũng như hoa kia sớm nở tối tàn mà thôi. Dù nguy nga, đồ sộ cỡ nào thì trước mặt Chúa cũng chỉ là phù vân!
Quả thật, sự kiện năm 70 sau Chúa Giáng Sinh, quân đội Rôma đã phá đổ tan tành, không còn hòn đá nào chồng lên hòn đá nào, và nó đã thành biển lửa và máu. Ngày nay, người ta chỉ còn biết đến nó như là một sự kiện của lịch sử hay như một kỷ niệm buồn tủi với nước mắt… mà thôi.
Hình ảnh thành thánh Giêrusalem bị tàn phá là tiền đề để giúp cho chúng ta cảm thấy trước sự kinh hoàng, ghê rợn trong ngày chung cuộc của con người và thế giới. Ngày đó đến với các điềm báo trước như: hạn hán, mất mùa, bệnh dịch, những điềm lạ xuất hiện trên trời như: kinh thiên, động địa, hay chiến tranh tàn phá và loạn lạc… Ngày đó là ngày phán xét, ngày phân biệt tốt và xấu; thiện và ác; chiên và dê; lúa và cỏ lùng; cá tốt và cá xấu…
Sứ điệp Lời Chúa ngày nay mời gọi chúng ta hướng về Nước Trời như một điểm đến của chúng ta. Cần nhạy bén với các dấu chỉ thời đại, hầu thay đổi cuộc sống để trở nên tốt hơn. Cần tránh cho xa những điều bất chính và mặc lấy thái độ của những người sống trong ân sủng. Suy nghĩ, hành động tốt để ngày Chúa đến với chúng ta là một ngày tràn ngập vui mừng. Chớ dại mà bám víu vào những thứ tưởng chừng sẽ tồn tại trong cuộc sống như: vật chất, chức quyền, danh vọng; hay những thú ăn chơi, đàn điếm, cờ bạc mà quên đi mục đích tối hậu của mình.
Chỉ có Lời Chúa là tồn tại và là Lời Hằng Sống có sức biến đổi cũng như cứu vãn chúng ta khi chúng ta lắng nghe và thực hành mà thôi.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết tỉnh thức và sẵn sàng, vì không biết ngày nào, giờ nào Chúa đến. Xin ban ơn cứu độ cho chúng con. Amen.

Suy niệm 2

Đức Giêsu và các môn đệ ở trong Đền thờ Giêrusalem. Đáp lại sự trầm trồ thán phục của các môn đệ về những công trình vĩ đại của Đền thờ, Đức Giêsu tiên báo sự kiện thành sẽ bị tàn phá. Khi ấy, các môn đệ xin Đức Giêsu cho biết rõ khi nào biến cố đó xảy đến và có dấu hiệu nào báo trước, Ngài trả lời bằng diễn từ dài, với một loạt những hình ảnh: các cuộc bách hại, chiến tranh và các tai ương.
Hôm nay, niềm tin Kitô giáo vẫn nhắc tôi về niềm hy vọng cánh chung, mà trên hết và thiết thực nhất là tôi phải sống trọn vẹn hoàn cảnh mà Chúa trao cho tôi ở đây và bây giờ.
Mong sao, niềm tin vào đời sau nhắc nhớ tôi sống thật tốt ở đời này.
Mong sao, khi sống thật tốt hiện tại Chúa ban, tôi biết mình có quyền hy vọng vào ơn cứu độ Chúa ban trong ngày sau hết.

Suy niệm 3: MỌI SỰ SẼ QUA ĐI

Khi ấy, nhân có mấy người nói về Đền Thờ lộng lẫy nguy nga với những phiến đá đẹp và những đồ dâng cúng, Đức Giê-su bảo: “Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào.” (Lc 21,5-6)
Suy niệm: Những chuyến bay định mệnh MH370 và MH17 trong năm qua vẫn còn làm thế giới bàng hoàng. Trong số những nạn nhân trên hai chuyến bay ấy, chắc hẳn không mấy người ngờ rằng đó là chuyến bay cuối cùng của đời mình. Mọi sự trên đời này, kể cả sự hiện hữu của chúng ta, tưởng là bền vững mãi mãi nhưng thực ra rất mong manh và mau qua chóng tàn. Lời Chúa trong những ngày cuối năm Phụng vụ nhắc nhở chúng ta về chân lý ấy. Đứng trước thành Giê-ru-sa-lem huy hoàng tráng lệ tưởng như sẽ mãi “trơ gan cùng tuế nguyệt”, Chúa Giê-su cảnh báo: “Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết.”
Mời Bạn: Một trong những sai lầm tệ hại nhất đời người là coi những sự tạm thời như những thực tại vĩnh cửu. Ngược lại, nếu biết nhận ra tính cách tạm thời của những sự đời này, chúng ta sẽ có cái nhìn rõ hơn để hướng về những thực tại bền vững trên trời. Như thế, người Ki-tô hữu không bị mặc cảm lạc lõng như “người ngoài hành tinh” mà họ sống như “sen giữa bùn”, không chỉ không vương mùi bùn mà còn phải toả ngát hương thơm thánh thiện.
Sống Lời Chúa: Luôn sẵn sàng chia sẻ cách quảng đại để sống siêu thoát đối với những sự chóng qua đời này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin hướng dẫn chúng con, để khi biết cách dùng những của cải chóng qua đời này, chúng con đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại (Lời nguyện Chúa Nhật tuần 17 TN).
***
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng con tham dự vào đại hội trần thế này. Chúng con thật hạnh phúc vì được chiêm ngưỡng biết bao kỳ công mà Chúa đã làm. Chúa còn cho chúng con vinh dự là hình ảnh của Chúa. Chúa còn cho chúng con nên nghĩa tử trong gia đình của Chúa. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Xin giúp chúng con biết khám phá ra tình thương của Chúa luôn đong đầy trong cuộc đời chúng con, để nhờ đó chúng con biết hết mình ca hát ngợi khen tình yêu Chúa.
Lạy Chúa, nhìn những bông hoa hồng vừa hé nở đẹp quá! Thế mà chỉ vài ngày sau nó đã tàn úa, vì đó chỉ là vẻ đẹp chóng qua. Hôm nay Chúa nhìn đền thờ Giê-ru-sa-lem nguy nga lộng lẫy, nhưng Chúa lại tiên đoán một ngày kia nó sẽ bị tàn phá. Vâng lạy Chúa, giữa những vẻ đẹp nhân tạo, giữa những vẻ đẹp của trần thế mau qua, Chúa muốn chúng con tìm kiếm vẻ đẹp không bao giờ tàn úa. Đó chính là vẻ đẹp của tâm hồn thanh khiết không bợn nhơ tội lỗi, vẻ đẹp của tâm hồn cao thượng luôn biết sống yêu thương và phục vụ mọi người. Xin giúp chúng con biết tô điểm vẻ đẹp không bao giờ tàn phai nơi chúng con là các việc lành phúc đức, là cách ăn ở đoan trang, thanh khiết. Xin cho chúng con biết mặc vào cuộc đời mình chiếc áo của ân sủng để vượt thắng những cám dỗ trần gian.
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, xin ngự đến tâm hồn chúng con và củng cố đức tin còn yếu kém nơi chúng con. Xin giúp chúng con vượt thắng mọi trở ngại để sống tuân hành theo thánh ý Chúa luôn. Amen.


SUY NIEM 4: Thời kỳ đã đến gần
 
Đền Thờ Giêrusalem lộng lẫy là niềm kiêu hãnh của người Do thái, nhưng Chúa Giêsu đã nhìn thấy trước ngày quân đội Rôma đến phá hủy Đền Thờ và dân chúng phải tản mát bốn phương trời. Từ tương lai gần là Đền Thờ Giêrusalem bị tàn phá, Chúa Giêsu loan báo thời điểm chấm dứt lịch sử nhân loại và vũ trụ này. Sẽ có những dấu chỉ trên trời cũng như ở dưới đất để cho con người nhận định, nhưng Chúa cũng cảnh báo là chưa phải chung cục ngay đâu. Đứng trước những điềm báo, những ai có Đức Tin không được sợ hãi, nhưng phải vững vàng đặt trọn niềm tin và trông cậy nơi Chúa, bời vì sau một cuộc biến đổi, Chúa Giêsu sẽ đến trong vinh quang để đưa tất cả công trình cứu độ về với Chúa Cha, thành Trời Mới Đất Mới đời đời.
Thật ra, từ ngày Chúa Giêsu đến trần gian này thì cuộc biến đổi đã bắt đầu rồi. Người môn đệ cần nhận ra những dấu chỉ của cuộc biến đổi ấy và cộng tác tích cực và có hiệu quả để cảnh Trời Mới Đất Mới bắt đầu ngay trong cuộc đời mình và nơi  cuộc sống trần thế này.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận