Thánh sử Mathêu

Đăng lúc: Thứ tư - 21/09/2016 01:21 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Thánh sử Mathêu - 21.9

BỨC TRANH ĐỔI ĐỜI TUYỆT ĐẸP
Image result for THÁNH SỬ MATTHÊUKhi ngắm bức tranh vẽ chân dung thánh sử Mathêu mà tình cờ tôi bắt gặp trên mạng, tôi thấy bức tranh được vẽ bằng 4 gam màu chủ đạo rất ấn tượng, cũng chính là những gam màu làm nên câu chuyện đổi đời tuyệt đẹp về thánh sử Mathêu. Bốn gam màu chủ đạo đó là những gam màu nào?
1. Gam màu tím của lòng ăn năn
Bao nhiêu năm quay cuồng sống trong tội lỗi: tội bắt tay với ngoại bang để bóc lột chính đồng bào mình với nghề thu thuế, lỗi bất công gian lận với những khoản thu hàng ngày. Nay được Chúa mời gọi, ngài đã nhanh chóng giã từ quá khứ lỗi tội, để quyết tâm làm lại cuộc đời. Chúa đã mở ra cho ngài cơ hội để công khai bày tỏ lòng sám hối ăn năn về những tội lỗi mà mình đã phạm đối với anh em đồng bào của mình. Chính lòng sám hối ăn năn là gam màu đầu tiên, gam màu tím, làm nên bức tranh đổi đời nơi con người của thánh Mathêu.
2. Gam màu xanh của niềm hy vọng
Đã lỡ ăn bổng lộc của hoàng đế Xêzarê nên từ bỏ nghề mình đang làm sẽ mang tội với triều đình Rôma, nhưng nếu cứ tiếp tục thì sẽ bị đồng bào xỉa xói, khinh khi và loại trừ. Hơn nữa nếu trở về thì cũng không thể gột bỏ được quá khứ đen tối của mình. Mọi nẻo đường về đã bị chặn lối. Chính vì thế, Mathêu đã buông theo số phận. Dẫu biết là tội lỗi, song đã lỡ “phóng lao thì đành phải theo lao”. Nhưng rồi khi Chúa Giêsu xuất hiện, Chúa đã mời gọi ngài đi theo Chúa và thắp lên cho ngài một niềm hy vọng tràn trề. Hy vọng sẽ “dứt” được “món nợ” đối với đồng bào, với dân tộc của mình, và tái nhập cộng đoàn dân thánh nhờ vào ơn gọi là Tông đồ của Đức Kitô.
3. Gam màu vàng của lòng nhiệt thành
Trước hết là nhiệt thành với Chúa. Chỉ với một lời mời gọi ngắn gọn “Hãy theo Ta”, Mathêu đã từ bỏ mọi sự: tiền tài, sự nghiệp, giàu sang để đi theo Chúa. Ngài đã dùng chính những khả năng của mình để truy tầm, ghi chép và sắp xếp những lời giảng dạy của Chúa để viết nên Tin Mừng thứ nhất - Tin Mừng theo thánh Mathêu.
Sau nữa là nhiệt thành với sứ mạng. Sau khi chiêm ngưỡng Thầy Giêsu về trời, cùng với các anh em Tông đồ khác, Mathêu hăng hái lên đường thực hiện sứ mạng mà Thầy Giêsu đã giao phó: giải thoát nhân loại khỏi ách nô lệ của quyền lực sự dữ, nhất là sự chết. Theo thánh truyền, sau 15 năm giảng dạy cho chính đồng bào của mình, thánh nhân đã rong ruổi đến tận miền Ethiopie, Ba Tư, Parthes và rao giảng Tin Mừng cho các dân tại đó, bất chấp mọi gian khổ hiểm nguy. Tất cả cho sứ mạng: “cứu độ muôn người”.
4. Gam màu đỏ của tinh thần tử đạo
Đây là gam màu nổi bật nhất trong bức tranh đổi đời của thánh Mathêu. Theo Chúa không phải để được lợi lộc vật chất, hay chức quyền địa vị, mà theo Chúa là phải chấp nhận “từ bỏ mình, vác Thập giá mình”, và thậm chí là phải hy sinh cả mạng sống mình. Thánh nhân đã đáp lại lời mời gọi đó của Thầy Giêsu: chấp nhận đổ máu đào để làm chứng cho Thầy và làm chứng cho Tin Mừng của Thầy. Tương truyền rằng Ngài đã được lãnh phúc tử đạo vào năm 60A.D, tại Tarium thuộc xứ Ethiopi.
Tác giả làm nên bức tranh đổi đời tuyệt đẹp đó không ai khác, ngoài chính Đức Giêsu Kitô. Mừng lễ kính nhớ ngài hôm nay, chúng ta được mời gọi hãy tạ ơn Chúa vì tình yêu chọn gọi đặc biệt mà Chúa đã dành cho ngài, vì nhờ đó mà hậu thế chúng ta có được cuốn sách Tin Mừng thứ nhất để biết Chúa Giêsu nhiều hơn. Đồng thời, chúng ta cũng được mời gọi đáp lại tình yêu và lòng thương xót của Chúa dành cho ta theo gương thánh Mathêu. Tình yêu và lòng thương xót của Chúa dành cho ta qua hồng ân làm người, hồng ân làm con cái Chúa, hồng ân làm linh mục, tu sĩ… dù chúng ta có tội lỗi và muôn vàn bất xứng. Đáp lại tình thương của Chúa bằng cách sống xứng đáng với những ân huệ Chúa ban và nỗ lực đem Tin Mừng cứu độ của Chúa cho mọi người, Tin Mừng mà thánh Mathêu đã dày công chắp bút. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

 



Lời Chúa: Mt 9, 9-13

Khi ấy, Chúa Giêsu đi ngang qua, thấy một người ngồi ở bàn thu thuế, tên là Matthêu. Người phán bảo ông: "Hãy theo Ta". Ông ấy đứng dậy đi theo Người. Và xảy ra khi Người ngồi dùng bữa trong nhà, thì có nhiều người thu thuế và tội lỗi đến ngồi đồng bàn cùng Chúa Giêsu và các môn đệ của Người. Những người biệt phái thấy vậy, liền nói với các môn đệ Người rằng: "Tại sao Thầy các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?" Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo rằng: "Người lành mạnh không cần đến thầy thuốc, nhưng là người đau yếu! Các ông hãy đi học xem lời này có ý nghĩa gì: Ta muốn lòng nhân từ, chớ không phải hy lễ. Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi".

 

 

SUY NIỆM 1: Vị Thánh Là Ai?
 

Ngày kia một em bé được theo mẹ đi chợ. Từ nhà đến chợ, hai người phải đi qua một thánh đường nguy nga, to lớn. Em bé ngước mắt nhìn thánh đường, chợt em giơ tay chỉ cho mẹ và nói: "Mẹ xem kìa, những cửa kiếng màu bị đóng đầy bụi, xem thật dơ bẩn và không đẹp tí nào".

Bà mẹ không nói không rằng về nhận xét của con, nhưng tiếp tục nắm lấy tay dẫn em tiến vào bên trong nhà thờ. Tại đây, những cửa kiếng bên ngoài xem ra dơ bẩn, xấu xí lại trở nên sáng chói và rực rỡ nhiều màu sắc lộng lẫy.

Em bé ngạc nhiên mở to đôi mắt nhìn những cửa kiếng màu diễn tả nhiều hình ảnh đẹp mắt. Bỗng mắt em dừng lại ở cửa kiếng sau bàn thờ diễn tả hình của bốn thánh sử viết Phúc Âm trong lúc ánh mặt trời đang chiếu rọi qua. Em bé hỏi mẹ đó là những thánh nào và được mẹ giải thích vắn tắt về từng vị thánh.

Vài ngày sau, trong một lớp giáo lý, tình cờ giáo lý viên hỏi các em: "Này, trong các em có ai trả lời được: một vị thánh là ai?" Trước một câu hỏi có vẻ không có ý nghĩa, cả lớp giáo lý thinh lặng, chỉ có em bé được mẹ dẫn vào bên trong nhà thờ để nhìn ngắm các cửa kiếng giơ tay xin trả lời. Em nói: "Vị thánh là một người để cho ánh sáng mặt trời chiếu thấu qua".

Kinh nghiệm và câu trả lời của em bé trên có lẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn phần nào về cuộc đời của thánh Matthêu, vị thánh Giáo Hội mừng kính hôm nay, trước và sau khi được Ðức Giêsu kêu gọi, như được chính thánh nhân vắn tắt thuật lại như sau: Ði khỏi đấy, Ðức Giêsu thấy một người ngồiở bàn thâu thuế, tên là Matthêu. Chúa bảo ông rằng: "Hãy theo Ta". Ông Matthêu liền đứng dậy và đi theo Chúa.

Một tiếng gọi và một hành động đáp trả được diễn tả vắn gọn trong những dòng trên đây có thể nói được chỉ là bề mặt của trận chiến nội tâm diễn ra từ lâu nơi ông Matthêu. Một trận chiến giằng co để suy tính thiệt hơn, để cân nhắc cái lợi và cái bất lợi, để đắn đo nhưng cái mình phải mất với những cái mình sẽ đạt được, khi ông bỏ mọi sự để theo Chúa:

- Ông phải mất một nghề hái ra bạc nhưng tìm được một số mệnh và sứ mệnh thật sự có giá trị vĩnh viễn.

- Ông phải mất một gia tài to lớn nhưng tìm lại được danh dự.

- Ông phải mất sự bảo đảm xây dựng trên của cải vật chất để đi theo Ðức Giêsu trong một cuộc hành trình dẫn đến sự sống mà trước đó ông chưa bao giờ mơ ước.

Về phần Ðức Giêsu, khi chọn lựa và kêu gọi ông Matthêu, một người hành nghề thâu thuế, bị các người đồng hương thời đó coi như là người phản quốc, nối giáo cho giặc, bóc lột đồng bào để làm lợi cho dân ngoại xâm, cũng như bị lên án là kẻ tội lỗi, biển thủ, gian lận và bị nhóm biệt phái kết án là kẻ tội lỗi, Ðức Giêsu không nhìn những lỗi lầm, những vết nhơ bên ngoài, nhưng Ngài nhìn sâu thẳm tận tâm hồn, nhìn tận bên trong và nhất là Ngài đã lấy ánh sáng của tình yêu thương, lòng nhân hậu, quảng đại và tha thứ của Thiên Chúa để chiếu sáng và chiếu thấu, biến ông Matthêu từ một người thâu thuế thành một tông đồ và một thánh sử viết Phúc Âm.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

SUY NIỆM 2: Kêu gọi người tội lỗi

Người làm công lau kiếng mà chỉ nhận lau những tấm kiếng sạch thì quả là một người đãng trí, một cơ quan từ thiện bác ái mà chỉ đi giúp cho những người giàu có thì quả là một trò hề đáng trách; một nhà thương mà chỉ nhận săn sóc cho người mạnh khỏe thì quả thật là một nhà thương không thể nào chấp nhận được. Bài Phúc Âm hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu kêu gọi người thu thuế tội lỗi tên là Lêvi (sau này là tông đồ Mátthêu) theo Chúa nhắc chúng ta nhớ lại sự thật: Chúa Giêsu không còn là Chúa, là Ðấng cứu thế nữa, nếu Ngài chỉ muốn tiếp xúc với những con người tự phụ cho mình là công chính không cần đến Thiên Chúa.

Lời xác nhận của Chúa Giêsu không ngừng vang dội và mang lại hy vọng cho con người. Ai là kẻ công chính hoàn toàn vô tội trước nhan Thiên Chúa đến độ không cần tới ân sủng của Thiên Chúa, không cần đến Thiên Chúa. Thiên Chúa là Ðấng nhân từ hay thương xót, giàu lòng từ ái, chậm bất bình và hết sức khoan dung nhưng chúng ta đừng vì đó mà lạm dụng và ngồi lì trong tật xấu, trong những tội lỗi của mình.

Chúa Giêsu kêu gọi người tội lỗi để chữa lành, để đưa họ ra khỏi cảnh nô lệ tội lỗi, được sống trong tự do thật của những con cái Thiên Chúa. Chỉ mình Chúa là Ðấng yêu thương vô cùng và quyền năng vô biên mới có thể đối xử đại lượng được như vậy với những tật xấu, những tội lỗi của con người.

Lạy Chúa,

Con cảm tạ Chúa vì đã thương con, đã cho con nhiều dịp canh tân đời sống. Xin cho con khiêm tốn mở rộng tâm hồn đón nhận sự tha thứ của Chúa và cũng đừng có thái độ giả hình hẹp hòi muốn Chúa trừng phạt thẳng tay những tội lỗi của anh chị em chung quanh, không phải vì con sốt sắng muốn bảo vệ Chúa nhưng có thể là vì con ganh tị muốn trả thù anh chị em, không muốn anh chị em được ơn ăn năn trở lại và nhận sự tha thứ của Chúa. Xin cho con có tâm hồn quảng đại như Chúa, biết vui mừng với Chúa vì người anh chị em đã xa lìa Chúa nay ăn năn trở về.

Lạy Chúa,

Xin tình thương đầy sức mạnh tha thứ của Chúa tác động nơi con và nơi mọi anh chị em.

 

SUY NIỆM 3: Hãy theo Ta: Thánh Matthêu Tông Đồ

Matthêu người thâu thuế. Một nghề mang tiếng xấu, người bị coi là ô uế, không nên lui tới.

Hãy theo Ta.

Đức Giê-su đã cắt đứt quan niệm xấu về một người : “Hãy theo Ta”. Người không quan tâm đến hình ảnh xã hội của ông. “Ông đứng dậy và đi theo Người”. Thế là Matthêu đã bỏ cuộc sống ngày thường và lao vào cuộc phiêu lưu theo Tin Mừng. Mạo hiểm thế nào : Đức Giê-su ăn uống với người tội lỗi. Do cách làm đó, Đức Giê-su làm cho những kẻ sống thủ cựu vấp phạm nhưng Người tuyên bố do đó có ơn tha thứ của Chúa Cha. Đức Giê-su đã làm đảo lộn thế gian, Đức Giê-su đã lật ngược những vị thế truyền thống của chúng ta. Đức Giê-su đổi mới tận gốc.

Hãy theo Ta.

Không bắt ép làm những việc lớn, mà chỉ mời theo ơn gọi khác thường. Rất giản dị, hãy chia cơm bánh với người khác, đem một chút niềm vui của tôi, một nụ cười, giải trí cho bầu không khí nơi làm việc, giúp tập một nghề cách lương thiện.

Đối với mỗi người chúng ta, cần thực hiện tiếng gọi tại địa chỉ của mình, nơi chúng ta ở, trong tình trạng của những người tội lỗi. Ngày nay, từng bước từng bước theo Đức Ki-tô như người ta đồng hành với bạn thân, rất đơn giản.

Hãy theo Ta.

Như một bạn hữu ! không nói sẽ đi đến đâu, chỉ đề nghị ta đồng hành, không nói tại sao mời gọi ta hơn là người khác. Vâng ! không cần biết vì chúng ta yêu mến Người ! không cần biết vì chúng ta tín nhiệm Người, để chúng ta theo Người, để chúng ta đặt trọn đời sống chúng ta vào đời sống của Người, theo ân huệ của Người, vì Người đã thương gọi chúng ta, với niềm tin vững chắc chắn rằng Người yêu thương chúng ta !

Một cách rất thật nào đó, chúng ta dám nói với Đức Ki-tô rằng, xin theo con ! chúng ta xin Người đồng hành với chúng ta, làm cho chúng ta tin cậy vào chúng ta như Đức Ki-tô đã làm thế từ mãi mãi cho đến nay rồi.

Tình bạn tươi sáng đòi hỏi tất cả, cho tất cả, dâng tất cả và nhận tất cả. Không phải thế sao ? để đồng hành, nhưng cũng để tiến lên phía trước.

J.M

 

Suy niệm 4: Đứng dậy và bước theo Chúa như Matthêu

 
Theo truyền thuyết, Matthêu là người thu thuế ở Capharnaum, pục vụ cho vua HêRôđê Antipas. Bức tranh “Ơn Gọi của Mátthêu” rất nổi tiếng của họa sĩ Caravage, sinh năm 1571 tại Milan, Nước Ý, và qua đời năm 1610 ; bức tranh hiện đang được treo tại một nhà thờ nhỏ ở Roma.

Trong câu chuyện gọi môn đệ ở phúc âm Maccô, Matthêu là “LêVi von ông Alphê” (Mc 2,14 so Lc 5,27). Ở Matthêu chương 9 câu 9 và trong sách Tông Đồ ngài có tên đơn sơ là Matthêu. Sau ơn gọi, Matthêu chiêu đãi Chúa và những người tháp tùng một bữa tiệc, nơi đó Chúa Giêsu nói với những người Pharisêu “Tôi đến để kêu gọi kẻ tội lỗi, chứ không phải người công chính!”.

 

Có lẽ sau này Matthêu giảng đạo ở Ethiopie, Parthier và Ba Tư. Di hài của ngài được tôn kính ở Salermo.

 

Chúa Giê-su với phương châm: “Ta đến không phải để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi kẻ có tội,” Ngài gần gũi tiếp xúc với tội nhân. Trong khi những người khác khinh bỉ, Ngài và các môn đệ cùng ngồi ăn uống với những người tội lỗi và thu thuế. Hơn thế nữa, Ngài đã kêu gọi làm môn đệ - rồi sau sẽ chọn làm tông đồ - một người thu thuế là Lêvi, ngay lúc ông ta đang làm nghề thu thuế trước mắt mọi người.

 

Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lêvi là con ông Anphê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người. (c. 13).

 

Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay mở đầu và kết thúc với “ơn kêu gọi”. Và Chúa Giêsu không kêu gọi “những người công chính”, nhưng kêu gọi « những người tội lỗi”, là chính chúng ta, là mỗi người chúng ta. Và trong trường hợp của thánh Mát-thêu, đó không phải là ơn gọi “chung”, nhưng là ơn gọi tông đồ, là tông đồ thánh sử : Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi. (c. 17)

 

Thật thế, Tin Mừng mời gọi chúng ta vượt qua bình diện sự kiện để chiêm ngắm mầu nhiệm ơn gọi đến từ tình yêu nhưng không của chính Đức Giêsu : Đức Giêsu kêu gọi Mátthêu như ông đang là, đang lay hoay với công việc, với những bận tâm của riêng mình. Cũng giống như khi Ngài gọi hai anh em Phêrô và Anrê, hai anh em Giacôbê và Gioan; Ngài gọi khi họ đang lay hoay với lưới với thuyền cùng với những người thân, khi họ đang bận tâm với những vấn đề của cuộc sống (x. Mc 1, 16-20). Ngài dường như không cần chuẩn bị lâu dài các ông rồi mới gọi; tiếng gọi của Đức Giêsu thật nhưng không, đặt hết lòng tin nơi người nghe.

 

Lời kêu gọi của Chúa Giêsu mạnh đến độ làm bật tung Mátthêu ngay tại nơi ông làm việc, nơi ông gắn bó, nơi nuôi sống ông và gia đình, nơi là sự nghiệp của ông, là cuộc đời của ông. Chúng ta còn chậm chạp và dây dưa trong cách đáp lại, chính là vì chúng ta chưa thực sự nghe được tiếng gọi của Người. Vì thế, chúng ta hãy ước ao và xin đích thân nghe được tiếng Chúa gọi với tất cả sức mạnh của Lời Chúa, không chỉ một lần, nhưng hằng ngày và suốt đời. Lời Chúa sẽ đụng chạm đến chốn sâu thẳm nhất nơi con người của chúng ta, sẽ biến đổi chúng ta, vì Lời Chúa là Lời tạo dựng nên chúng ta .

 

Ơn gọi của Mátthêu làm chúng ta tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa. Chúa đâu có đòi hỏi chúng ta những lễ vật cao sang vì quả thật Chúa đâu cần và ta đâu có của gì xứng đáng với Chúa. Khi ta muốn Phúc Âm hóa đời sống mình là lúc ta muốn điều Chúa mong mỏi nơi ta. Ngài chỉ mong mỏi nơi chúng ta một điều đó là thái độ chân thành và dứt khoát để hoán cải đi theo Chúa như Mátthêu đã làm.

 

Đến với Chúa, Matthêu tìm được ý nghĩa đời mình ; đến với Chúa, bọn thu thuế và tội lỗi tìm lại phầm giá của người con ; đến với Chúa, ta được sống dồi dào, sống trọn vẹn, sống đời đáng sống nhờ lãnh nhận thần lực Thánh Thể và Lời hằng sống, nhờ yêu bằng trái tim của Thiên Chúa Tình Yêu, nhờ đi trên lối nẻo của Đấng là Đường và Sự Thật.

 

Lịch sử cho thấy lòng cảm thông và tha thứ của Thiên Chúa được thể hiện qua không biết bao nhiêu cuộc gặp gỡ của Ngài với các tội nhân cũng như những bài dụ ngôn của Ngài. Tha thứ thiết yếu có nghĩa là tạo ra một cơ may cho người khác. Với người thu thuế tên là Lêvi, Chúa Giêsu đã kết nạp ông vào hàng ngũ các môn đệ của Ngài. Với Gia kêu, thủ lãnh của những người thu thuế, Ngài đã đến tận nhà viếng thăm. Với người đàn bà phạm tội ngoại tình, Ngài đã nói với tất cả tâm tình trìu mến: Chị hãy về, và đừng phạm tội nữa. Với Phêrô, người môn đệ thân tín phản bội, Chúa Giêsu đưa mắt nhìn với tất cả cảm thông và thương mến. Lời mời gọi của Chúa vẫn luôn vang vọng và tha thiết: “Hãy theo Ta”. Tâm tình đáp trả còn tùy thuộc ở thái độ của mỗi người chúng ta.

 

Qua ơn gọi của Thánh Matthêu, ta thấy đó là kinh nghiệm nền tảng về lòng nhân từ của Thiên Chúa, và chính kinh nghiệm này làm cho chúng ta có thể nhân từ với nhau và hiến dâng đời mình để làm chứng nhân. Nếu chúng ta tự cho mình là công chính, tự cho thôi và vì thế chỉ là ảo tưởng, chúng ta sẽ không có kinh nghiệm về lòng nhân từ và cũng chẳng có thể sống nhân từ. Đi theo Đức Giê-su, trong ơn gọi Ki-tô hữu và nhất là ơn gọi thánh hiến, chính là đi theo “Hiện Thân Lòng Thương Xót của Thiên Chúa”.

 

Mỗi người trong chúng ta cũng có những lúc yếu đuối, …khiến chúng ta mặc cảm vì quá khứ không mấy tốt đẹp. Biết đâu chính chúng ta cũng có lúc ngã lòng, chán nản, muốn buông xuôi trước những lời dèm pha, đố kị, ghen tương của những người xung quanh…

 

Đừng nhìn vào quá khứ để buồn đau, cô đơn, tuyệt vọng, nhưng hãy nhìn về phía trước, nhìn vào tương lai, để sống trong vui tươi, hy vọng, bình an.

 

Đừng nhìn vào quá khứ tội lỗi của mình, để chìm sâu trong tuyệt vọng, nhưng hãy nhìn lên Chúa, là Đấng đầy lòng khoan dung, nhân từ, sẵn sàng đón nhận chúng ta, kể cả quá khứ tội lỗi của bản thân chúng ta.

 

Lòng thương xót của Chúa biểu lộ ra cho mỗi người chúng ta trong Bí tích Giải tội là bằng chứng Chúa yêu thương chúng ta, xóa bỏ tội lỗi của ta, để ta được giao hòa với Thiên Chúa và anh chị em của mình.

 

Ta hãy luôn ca ngợi lòng thương xót của Chúa.

 

Và ta hãy cầu xin Chúa cứu vớt nhân loại hôm nay đầy tràn tội lỗi, được nhận biết lòng nhân từ của Chúa để sám hối, trở về với Ngài. Ta hãy vui mừng sung sướng, như ông Matthêu được Chúa thứ tha, biến đổi để trở thành tông đồ của Chúa, và làm chứng lòng nhân từ thương xót của Ngài cho mọi người được biết, tin, yêu mến Ngài.

Huệ Minh

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận