Tân Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ GP. Phan Thiết Tuyên Thệ Nhậm Chức Nhiệm Kỳ 2014-2018

Đăng lúc: Chủ nhật - 08/06/2014 18:22 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Tân Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ GP. Phan Thiết Tuyên Thệ Nhậm Chức Nhiệm Kỳ 2014-2018


450 thành viên thuộc Hội Đồng Mục Vụ (HĐMV) của 82 giáo xứ trên khắp GP. Phan Thiết đã tề tựu về Nhà thờ Chính Tòa ngày 08/06/2014 tham dự họp mặt nhân dịp nhiệm kỳ phục vụ mới 2014-2018. Thánh lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống và nghi thức tuyên thệ nhậm chức trang trọng do chính Đức Giám Mục Giáo Phận chủ sự.
Chương trình họp mặt do Cha Tổng đại diện GB. Hoàng Văn Khanh khai mạc. Cha Fx. Phạm Quyền, Hạt trưởng Hạt Phan Thiết kiêm đặc trách HĐMV của giáo phận hiện diện chào mừng các Ban thường vụ mới.

xem hình

Cha Giuse Hà Văn Định, giáo sư ĐCV Xuân Lộc thuyết trình đề tài “Phúc Âm Hóa Đời Sống Gia Đình”. Cha diễn giải 3 nội dung chính: Phúc Âm Hóa Gia đình (PÂHĐSGĐ) là đem tinh thần Phúc Âm vào trong cuộc sống của mình và gia đình, nhờ đó mỗi người và gia đình được biến đổi. PÂHĐSGĐ qua việc giữ truyền thống trên thuận dưới hòa trong gia đình và tỏ lòng hiếu kính với ông bà tổ tiên. Ngài gợi ý những việc làm cụ thể như: Duy trì các bữa ăn trong gia đình, tổ chức các giờ kinh tối trong gia đình, đời sống làm gương sáng của cha mẹ, sống tình liên đới với hàng xóm. Đề tài tiếp nối với phần thảo luận sau giờ cơm trưa của các giáo hạt để tìm ra những việc cần làm thiết thực trong tinh thần PÂHĐSGĐ ngay tại giáo xứ của mình.

Cao điểm của ngày họp mặt là Thánh lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống và nghi thức tuyên thệ nhậm chức của các Ban Thường Vụ mới diễn ra lúc 10g30. Đức Giám mục Giuse Vũ Duy Thống và đoàn đống tế trong sắc áo đỏ hân hoan tiến lên cung thánh. Đức Cha chào mừng và chúc mừng toàn thể các vị Tân HĐMV của các giáo xứ. Thánh lễ hôm nay được dâng cầu nguyện cách đặc biệt xin Chúa Thánh Thần đổ muôn ơn giúp các vị HĐMV chu toàn trọng trách đã được cộng đoàn giáo xứ tín nhiệm bầu cử là cộng tác với cha quản xứ  trong việc điều hành và phát triển giáo xứ. Cùng đồng tế có Cha Hạt trưởng Phan Thiết và Bắc Tuy, cha thuyết trình và quý cha xứ.

Nghi thức tuyên thệ bắt đầu với phần tuyên xứng đức tin. Tiếp đó, các vị HĐMV hướng tay về phía Sách Thánh tuyên đọc : "Nhờ ơn Chúa, nhờ Đức Mẹ và các thánh Tử Đạo Việt Nam chuyển cầu, vì ích lợi của Giáo hội và giáo phận, chúng tôi xin đoan hứa trước mặt Thiên Chúa và mọi người : Sẵn sàng hy sinh, dấn thân phục vụ Chúa và anh chị em, chu toàn nhiệm vụ Giáo xứ trao phó. Hứa trung thành với Giáo hội, vâng phục và hợp tác với các vị đại diện Chúa nơi trần gian. Hứa cố gắng sống đời chứng tá Phúc âm, luôn cổ võ tình yêu thương đoàn kết, hầu tôn vinh danh Chúa và mưu ích cho mọi người". Sau phần tuyên hứa, Đức Cha Giuse trao Thư Bổ Nhiệm cho đại diện 5 giáo hạt.

Cha Fx. Phạm Quyền, đặc trách HĐMV của giáo phận, trong phần trao đổi đúc kết nhắc lại nhiệm vụ của HĐMV là cùng với linh mục Quản Nhiệm - làm thăng tiến Cộng Đoàn Dân Chúa trong đời sống tâm linh đạo đức, thể hiện qua đời sống bí tích và qua những sinh hoạt được gọi là mục vụ theo những quy định của Giáo Luật. Ngài mong ước các thành viên HĐMV cùng dấn thân phục vụ Cộng Đoàn Giáo Hội theo tinh thần liên đới trách nhiệm, đối thoại, bình đẳng và hoà đồng trong hiệp nhất. Ngài cầu chúc từng thành viên được tràn đầy 7 ơn của Chúa Thánh thần hầu trở nên chứng nhân sống động của Chúa Kitô tại môi trường giáo xứ trong nhiệm kỳ 2014-2018.  Ngày họp mặt bế mạc với phép lành của Chúa Giêsu Thánh thể.

Theo Giáo luật, điều 536, 537: Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX), là cơ chế gồm những giáo dân thuộc giáo xứ được mời gọi và tuyển chọn để hợp lực cộng tác với linh mục chính xứ trong việc quản trị giáo xứ, tổ chức và điều hành các sinh hoạt mục vụ, xây đắp tình liên đới và sự hiệp thông, giải quyết những vấn đề, giải toả những bất đồng, nhằm góp phần xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn tư tế phụng thờ Thiên Chúa, sống, làm chứng và loan truyền Tin Mừng, yêu thương và phục vụ cho sự sống và phẩm giá con người trong bối cảnh văn hoá xã hội ngày nay. Nhiệm kỳ của HĐMV là bốn (4) năm kể từ ngày lễ nhậm chức và được hợp thức hoá bằng một nghi lễ công khai ‘Tuyên Thệ Dấn Thân và Sai Đi’ phục vụ Cộng Đoàn trong phần phận vụ trách nhiệm đã lãnh nhận, trước sự chứng giám của Đại Diện giáo quyền sở tại.

Hồng Hương
 
 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 31 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận