ĐTC chủ sự các lễ nghi Vọng Phục Sinh trong Đền Thờ Thánh Phêrô

Đăng lúc: Thứ hai - 06/04/2015 02:07 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

ĐTC chủ sự các lễ nghi Vọng Phục Sinh trong Đền Thờ Thánh Phêrô

VATICĂNG: Lúc 8 giờ rưỡi tối hôm qua (4-4) ĐTC Phanxicô đã chủ sự lễ nghi vọng phục sinh trong Đền Thờ Thánh Phêrô.

Cùng đồng tế thánh lễ với ĐTC có 40 Hồng Y và Giám Mục và hàng trăm linh mục trước sự hiện diện của khoảng 10.000 tín hữu và du khách hành hương. ĐTC đã làm phép lửa mới trong hành lang tiền đền thờ. Trong thánh lễ ngài đã ban bí tích Rửa Tội cho 10 tân tòng gồm 4 người Ý, 3 người Albania, 1 người Bồ Đào Nha, 1 người Kenya và một bé gái Campuchia 13 tuổi.

Giảng trong thánh lễ ĐTC đã quảng diễn ý nghĩa thánh lễ Vọng Phục Sinh và nói: Chúa không ngủ, nhưng tỉnh thức và với quyền năng tình yêu thương, Ngài đã làm cho dân Do thái vượt qua Biển Đỏ và khiến cho Đức Giêsu phục sinh từ vực thẳm của cái chết và thế giới bên dưới. Đêm nay là đêm canh thức đối với các nam nữ môn đệ của Chúa Giêsu. Đêm của đớn đau và sợ hãi. Các người nam  đóng kín trong nhà tiệc ly,  nhưng trái lại các phụ nữ, vào sáng sớm sau ngày sabát, đã đi ra mộ để xức dầu thơm cho xác Đức Giêsu. Con tim họ đầy xúc động và họ tự hỏi: “Chúng ta làm sao vào mộ được? Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi mộ cho chúng ta?” Nhưng này đây dấu chỉ thứ nhất của Biến Cố: hòn đã to đã được dời đi và mộ mở!

“Vào mộ họ trông thấy một thanh niên, ngồi bên phải, mặc áo trắng…” Mc 16,5) Các phụ nữ là những người đầu tiên trông thấy dấu chỉ lớn lao này: đó là ngôi mộ trống, và họ đã là những người đầu tiên bước vào trong.

“Bước vào trong mộ”. Thật tốt cho chúng ta trong đêm canh thức này, dừng lại suy tư về kinh nghiệm của các nữ môn đệ Chúa Giêsu, là kinh nghiệm cũng gọi hỏi chúng ta. Thật vậy, chính vì thế mà chúng ta ở đây để bước vào trong Mầu Nhiệm, mà Thiên Chúa đã hoàn thành với sự canh thức tình yêu của  Ngài. Không thể sống lễ Phục Sinh mà không bước vào trong mầu nhiệm. Đây không phải là một sự kiện trí thức, không phải chỉ là biết, đọc hiểu… Nó còn hơn thế nữa, hơn thế rất nhiều!

Tiếp tục bài giảng ĐTC nói: “Bước vào mầu nhiệm” có nghĩa là có khả năng kinh ngạc, chiêm ngưỡng; có khả năng lắng nghe sự thinh lặng và cảm thấy tiếng thì thầm cùa một sợi dây thinh lặng vang lên, qua đó Thiên Chúa nói với chúng ta (x. 1 V 19,12). Bước vào trong mầu nhiệm đòi hỏi chúng ta không sợ hãi trước thực tại, không khép kín trong chính mình, không trốn chạy trước điều chúng ta không hiểu, không nhắm mắt trước các vấn đề, không khước từ chúng, không loại bỏ các câu hỏi…

Bước vào trong mầu nhiệm có nghĩa là đi xa hơn các an ninh thoải mái, vượt qúa sự lười biếng và thờ ơ kìm hãm chúng ta, đi kiếm tìm sự thật, vẻ đẹp và tình yêu, tìm ra một ý nghĩa không thấy trước, một câu trả lời không tầm thường cho các vấn nạn khiến cho đức tin, lòng trung thành và lý trí của chúng ta gặp khủng hoảng. Nhưng để bước vào trong mầu nhiệm cần có sự khiêm nhường, khiêm tốn hạ mình, xuống khỏi bệ cao của cái tôi biết bao kiêu căng của chúng ta, khiêm tốn tự lượng định trở lại chính mình, bằng cách nhận biết chúng ta thực sự là ai: là các thụ tạo với các điều tốt lành và các thiếu sót, là những người tội lỗi cần ơn tha thứ. Để có thể bước vào trong mậu nhiệm cần có sự hạ thấp này là sự bất lực, là sự dốc đổ các “thần giá”… là thờ lậy. Không thờ lậy, không thể bước vào trong mầu nhiệm.

Tất cả những điều này các nữ môn đệ Chúa Giêsu dã dậy cho chúng ta. Họ canh thức đêm hôm đó cùng với Mẹ Maria. Và Mẹ là Trinh Nữ - Mẹ đã giúp họ không đánh mất đi niềm tin và niềm hy vọng. Như thế họ đã không là tù nhân của sự sợ hãi và khổ đau, nhưng mới tờ mờ sáng đã đi ra, tay đem theo thuốc thơm và với con tim được xức dầu tình yêu. Họ đi ra và tìm thấy mộ đã mở. Và họ đã vào. Họ canh thức, đi ra và bước vào trong Mầu Nhiệm. Chúng ta cũng hãy học nơi họ canh thức với Thiên Chúa và với Mẹ Maria, Mẹ chúng ta, để bước vào trong Mầu Nhiệm khiến cho chúng ta từ cái chết bước vào sự sống (SD 4-4-2015)

Linh Tiến Khải


Bài Giảng Lễ Đêm Vọng Phục Sinh, Thứ Bảy 4/4/2015 

 

Nghi thức Vọng Phục Sinh được bắt đầu từ khuôn viên của Đền Thờ Thánh Phêrô, với việc làm phép lửa và thắp nến từ Cây Nến Phục Sinh. Sau đó là cộng đồng phụng vụ tiến lên bàn thờ cùng với Cây Nến Phục Sinh, thế rồi bài ca Hãy Vui Lên vang vọng khắp đền thờ, trong Lễ Vọng Đức Thánh Cha chủ tế cũng ban các Bí Tích Gia Nhập Kitô Giáo cho 10 dự tòng: 6 nữ và 4 nam thuộc các quốc tịch và lứa tuổi khác nhau. Người trẻ nhất là 1 nữ Cam Bốt sinh năm 2002 và người già nhất là một phụ nữ Kenya sinh năm 1948, chưa kể đến 4 người Ý, 3 người Albany và 1 nam nhân Bồ Đào Nha.

Sau đây là một số ý tưởng chính yếu tiêu biểu của vị giáo hoàng chủ tế trong bài giảng cho Lễ Đêm Vọng Phục Sinh Thứ Bảy 4/4/2015. 

 

"Đêm hôm nay là một đêm canh thức. Chúa không ngủ; Đấng Canh Đêm đang canh chừng dân của Ngài (xem Thánh Vịnh 121:4) để mang họ ra khỏi thân phận nô lệ và mở ra trước mắt họ con đường dẫn đến tự do". 

"Chúa vẫn cứ canh chừng, và bằng quyền năng của tình yêu Ngài, Ngài đang mang dân của Ngài qua Biển Đỏ. Ngài cũng mang Đức Giêsu băng qua vực thẳm chết chóc và âm phủ". 

"Đây là một đêm canh thức cho thành phần môn đệ của Chúa Giêsu, một đêm buồn thảm và lo sợ. Những nam nhân này vẫn nép kín trong Căn Thượng Lầu. Tuy nhiên, các phụ nữ lại đi ra mộ từ sáng sớm Chúa Nhật để xức dầu cho thi thể của Chúa Giêsu. Tấm lòng của họ lo âu bối rối tự hỏi nhau rằng: 'Chúng ta làm sao để vào đây? Ai là người sẽ đẩy tảng đá ngôi mộ?...' Thế nhưng dấu lạ đầu tiên của biến cố cả thể này đó là tảng đá lớn đã bị chuyển đi và ngôi mộ đã được mở ra!" 

"Những người phụ nữ là thành phần đầu tiên được thấy dấu lạ lớn lao này, dấu lạ mồ trống; và họ là những người đầu tiên tiến vào bên trong... 'tiến vào trong mộ'. Thật là tốt đẹp cho chúng ta vào đêm Canh Thức này suy niệm về cảm nghiệm của các phụ nữ là những gì cũng nói với chúng ta nữa. Vì đó là lý do tại sao chúng ta ở đây: để tiến vào, tiến vào Mầu Nhiệm mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi đêm canh thức yêu thương của Ngài".  

"Chúng ta không thể nào sống Lễ Phục Sinh mà không tiến vào mầu nhiệm này. Nó không phải là một cái gì đó có tính chất tri thức, một cái gì đó chúng ta chỉ biết về hay đọc về... Nó còn hơn thế nữa, hơn thế nữa nhiều!" 

"'Tiến vào mầu nhiệm này' nghĩa là khả năng biết ngẫm nghĩ, biết chiêm niệm; khả năng biết lắng nghe cái thinh lặng và biết nghe thấy tiếng thì thào nho nhỏ giữa cái thinh lặng mêng mang mà Thiên Chúa muốn nói với chúng ta". 

"Việc tiến vào mầu nhiệm này buộc chúng ta không được sợ hãi thực tại: ở chỗ chúng ta không được khóa kín bản thân mình, chúng ta không được tẩu thoát khỏi những gì chúng ta không hiểu được, chúng ta không được nhắm mặt lại trước những vấn đề hay chối bỏ chúng, chúng ta không được gạt đi các vấn nạn của chúng ta..." 

"Việc tiến vào mầu nhiệm này có nghĩa là vượt ra khỏi những gì là thoải mái dễ chịu của mình, ra khỏi những gì là lười biếng và dửng dưng lạnh lùng của mình kềm giữ chúng ta lại, và xông pha đi tìm sự thật, sự mỹ và tình yêu". 

"Nó là việc tìm kiếm một ý nghĩa sâu xa hơn, một giải đáp, không phải là một giải đáp dễ dàng cho những vấn đề đang thách đố đức tin của chúng ta, lòng trung thành của chúng ta và chính đời sống của chúng ta".  

"Để tiến vào mầu nhiệm này chúng ta cần phải khiêm nhượng, cần đến những gì là thấp hèn để hạ cấp chúng ta xuống, để xuống khỏi cái bệ 'Tôi' quá ư là kiêu hãnh đầy tự phụ; cần đến một sự khiêm tốn không coi mình quá quan trọng, nhìn nhận mình thực sự là ai: là tạo vật có mạnh có yếu, là tội nhân cần được thứ tha". 

"Để tiến vào mầu nhiệm này chúng ta cần đến những gì là thấp hèn tức là sự bất lực, là từ bỏ các thứ ngẫu tượng của chúng ta... tắt một lời, chúng ta cần phải biết tôn thờ. Không biết tôn thờ chúng ta không thể nào tiến vào mầu nhiệm ấy". 

(Đó là những gì "các phụ nữ môn đệ Chúa Giêsu" dạy chúng ta). 

"Họ đã tiếp tục canh thức đêm hôm ấy, cùng với Đức Maria. Và Vị Trinh Mẫu này đã giúp họ để họ không bị mất đức tin và niềm hy vọng. Nhờ đó, họ đã không nhốt mình trong sợ hãi và buồn đau, mà vừa hừng đông họ đã mang theo dầu xức, mang theo tấm lòng đã được xức dầu yêu thương. Họ đã lên đường và đã thấy ngôi mộ mở ra. Rồi họ tiến vào. Họ đã canh thức, họ đã ra đi và họ đã tiến vào Mầu Nhiệm này".

"Chớ gì chúng ta học được từ họ việc canh thức với Thiên Chúa và với Đức Maria Mẹ của chúng ta, nhờ đó cả chúng ta nữa được tiến vào Mầu Nhiệm dẫn chúng ta từ sự chết đến sự sống".

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch dựa theo Vatican Insider

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận