Cha Tổng Đại Diện ban Bí Tích Thêm Sức tại GX Tin Mừng

Đăng lúc: Thứ hai - 29/02/2016 15:43 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Cha Tổng Đại Diện ban Bí Tích Thêm Sức tại GX Tin Mừng

Sáng Chúa Nhật 28.2.2016, cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Xuân Anh đã dâng Thánh lễ và ban phép Thêm Sức cho 97 em thiếu nhi của Giáo xứ Tin mừng.

xem hinh


BÀI GIẢNG
Anh chị em thân mến,
Lời Chúa hôm nay tiếp nối một trình tự chay tịnh mà Chúa muốn nói với chúng ta trong hai tuần trước: tuần 1 là phải chiến thắng cám dỗ, và tuần 2 là, vượt qua đau khổ để tiến đến vinh quang với Chúa, và hôm nay, tuần 3, thời gian không chờ đợi những ai ươn ái, phải khẩn cấp sinh hoa trái thiêng liêng trong cuộc đời.
        Vâng, bài Tin mừng đề cập đến một vấn đề khá thời sự cho mọi thời đại, đó là cái chết phần xác của con người. Cái chết luôn luôn bi thảm. Cái chết luôn luôn gây hoang mang. Cái chết dẫn đến bao điều nghi hoặc. Cái chết càng bi đát của một người, thì những người chưa chết lại cho là sự trừng phạt đáng đích của Thiên Chúa. Cái chết gây ngộ nhận và sai lầm. Vì thế, Chúa Giê-su giải thích:
“Các ông tưởng mấy người Galilê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Galilê khác sao? Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối thì các ông cũng sẽ CHẾT hết như vậy. Cũng như mười tám người kia bị tháp Silôác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giêrusalem sao? Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối thì các ông cũng sẽ CHẾT hết y như vậy
Trong câu trả lời giải thích, có vẻ Chúa Giê-su cứ mặc nhiên chuyện cái chết phần xác như là hệ lụy của tội nguyên tổ, và Ngài muốn nhắc đến cái chết quan trọng hơn, đó là cái chết của phần linh hồn. Vì thế Ngài nói:  Nếu các ông không chịu sám hối thì các ông cũng sẽ CHẾT hết y như vậy.
Vâng, sự chết phần xác của chúng ta hẳn là một điều không ai tránh khỏi từ sau khi nguyên tổ loài người phạm tội. Ngay cả cách chết và giờ chết, cũng ngoài giới hạn hiểu biết của chúng ta. Lòng Thương Xót vô cùng của Thiên Chúa Cha đã sai Người Con Một mình đến, để gánh lấy tội lỗi chúng ta, mà dùng cái chết của chính Ngài, như của lễ đền tội thay cho chúng ta. Từ đó, ai tin vào Đức Giê-su Ki-tô, ai sống theo Lời Đức Giê-su Ki-tô dạy, ai cùng chết với Đức Giê-su Ki-tô, sẽ cùng sống lại, và sống trường sinh với Ngài trong Nước Thiên Chúa. Như thế, sự chết của phần xác con người đã được đổi lại thành điều kiện, thành con đường dẫn đến sự sống lại, sự phục sinh trong vinh quang.
Nhưng để có được một kết cuộc sáng sủa trong niềm hy vọng phục sinh, chúng ta cần phải sám hối và tin vào Tin Mừng, chính là Đức Giê-su Ki-tô.
Sám hối là điều kiện tiên quyết để có thể đón nhận Tin mừng, đón nhận hồng ân tha thứ, đón nhận sự sống trường sinh bởi lòng xót thương của Thiên Chúa nhờ công nghiệp của Chúa Giê-su.
Nhưng nên hiểu, sám hối không chỉ dừng lại ở việc nhận ra mình có tội, rối đau đớn khóc lóc than van, lệ sầu lả chả, bôi tro trét trấu lên đầu lên cổ, tự làm xấu đi khuôn mặt của mình… mà sám hối phải tích cực hơn, chính là phải có một quyết tâm đổi mới, làm lại cuộc đời cho tốt hơn cho đẹp hơn, cho nguyên tuyền xứng đáng hơn, cho kịp với cái bản chất, cái phẩm giá cao quí nhất của con người thưở ban đầu, chính là con cái của Thiên Chúa,.
Vì thế, Chúa Giê-su đã dùng dụ ngôn cây vả, mà gởi đến cho chúng ta bài học sám hối tích cực đích thực: cây vả phải sinh hoa trái tốt xinh. Cây vả không thể sinh trái đèo đẹt, sâu sia, cọt còi, xấu xí….. Mỗi người chúng ta được xem như cây vả chưa bị đốn chặt đi vì đã được triển hạn, đã được gia hạn trong cuộc sống này, là để Lời Chúa Giê-su chăm bón, tưới tắm mà sinh hoa kết trái. Hoa nhân đức, trái tình thương. Hoa khiêm nhượng, trái hiền lành. Hoa Tin, Hoa cậy, Hoa Mến, để trổ sinh trái bác ái yêu người…. Đó là những hoa trái mà Chúa mong đợi cây vả chúng ta phải đổi mới, phải trổ sinh, để thực sự là sám hối trong mùa chay này.

Anh chị em thân mến,
Các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm sức thân mến,
Giáo xứ và gia đình đã chuẩn bị cho các em để các em được lãnh nhận Chúa Thánh Thần qua bí tích hôm nay. Thật là hồng phúc lớn lao cho các em và cho cả gia đình và giáo xứ. Bởi vì, Chúa Thánh Thần với nguồn Bảy Ơn Cực Trọng, sẽ giúp chúng ta nên thánh trong cuộc đời.
-Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta đổi mới chính con người ươn ái của chúng ta thành con người nhiệt thành,
- Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta đổi mới con người từ hướng chiều về sự dữ, sự xấu xa đến hướng chiều về sự thiện, sự thật, sự tốt đẹp của Thiên Chúa
- Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta đổi mới cái nhìn ngu muội về những bã phù vân chóng vánh này, thành cái nhìn khôn ngoan về một thực tại vĩnh cửu ở đời sau, chính là Thiên Chúa hằng sống
- Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta đổi mới cuộc sống nhát đảm của chúng ta thành cuộc sống anh hùng làm chứng nhân cho Tin Mừng, cho Nước Thiên Chúa.
- Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta đổi mới cuộc sống vị kỷ, vô cảm vô tâm vô tình của chúng ta, thành cuộc sống có trái tim biết chạnh lòng, biết cho đi, biết quan tâm, biết chia sẻ, biết thương xót thứ tha, biết khoan dung độ lượng
-Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta là những cây vả sinh trái đèo đẹt, cọt còi, là những tính hư nết xấu, thành những cây vả biết sinh những trái tốt xinh chính là các nhân đức sáng ngời xây dựng con người chúng ta thành những người con chí ái của Thiên Chúa.
Thật là một ngày hồng phúc cho các em. Cũng là ngày hồng phúc cho cả Giáo xứ và các gia đình.
Hồng phúc ấy gợi lên một trách nhiệm lớn lao cho cả giáo xứ, cho các cha mẹ, cho các anh chị trong gia đình, cho các giáo lý viên, cho tất cả những người đã chuẩn bị cho các em được lãnh nhận Chúa Thánh Thần hôm nay…Trách nhiệm lớn lao ấy là, chính chúng ta phải là người cụ thể sống với Chúa Thánh Thần, chính chúng ta phải là những người làm gương cho các em về việc sinh hoa trái nhân đức trong cuộc sống thiêng liêng. Nói cách khác, khi một giáo xứ có các em nhận lãnh Chúa Thánh Thần, thì ấy là cơ hội cho toàn giáo xứ không chỉ mừng vui, mà là cơ hội nên thánh, cơ hội đặt lại cuộc sống của mỗi người cần khẩn cấp sám hối, đổi mới và sinh hoa kết trái thánh thiện.
Thời gian là sự nhẫn nại của Thiên Chúa. Sự nhẫn nại đó là lòng thương xót của Ngài. Thật vậy, Ngài “không muốn kẻ gian ác PHẢI CHẾT, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và ĐƯỢC SỐNG” (Ed 33:11). Thiên Chúa nhẫn nại với chúng ta, Ngài cũng muốn chúng ta nhẫn nại với nhau: “Phúc thay những kẻ có lòng kiên trì” (Gc 5:11).
Nguyện chúc cho các em, cho các gia đinh, cho giáo xứ và cho tất cả chúng ta
- sống vui trong niềm vui được gia hạn thời gian sống
- sống vui trong niềm vui được Thiên Chúa nhẫn nại xót thương đợi chờ sinh hoa kết trái
- sống vui trong niềm vui được Chúa Thánh Thần tuôn đổ muôn ơn để thực hiện cuộc đổi đời nên thánh thiện
- sống vui trong niềm vui hiệp nhất yêu thương của cả giáo xứ trong cùng một mùa chay thánh thiện, trong cùng một Thánh Thần với ơn đổi mới.
Xin Chúa chúc lành cho những ý nguyện tốt đẹp của chúng con. A men

 
Bài giảng Cha Tổng
Từ khóa:

đại diện, thiếu nhi

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận