Máu và nước

Đăng lúc: Thứ bảy - 26/04/2014 13:39 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
MÁU VÀ NƯỚC

Bạn mến!

Mỗi khi bước nhà nguyện hoặc đi đến nhà thờ, nhìn lên cung thánh, bạn nhìn thấy Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên Thập Tự với một hình ảnh trần trụi. Sự trần trụi của Ngài cho ta thấy thêm vẻ đau thương. Vì yêu nhân loại, Chúa Cha đã hiến tế Con Một của Người để cứu chuộc con người.Đức Giêsu đã hy sinh đến giọt máu, giọt nước cuối cùng.

Máu và nước quan trọng với sự sống con người. Thiếu nước con người không thể tồn tại. Thiếu máu con người không thể sống. Với bản tính con người, Đức Giêsu đã bước vào hành trình rao giảng sau khi chịu phép rửa tại sông Giođan. Nhờ dòng nước đó, Thiên Chúa chấp nhận bản tính nhân loại như bao người. Vì thế, máu và nước như là khí cụ để Chúa Cứu Thế chiếu tỏa “Ánh Sáng Mới” cho con người.
  1. Máu và nước của Chúa trên Thập Tự dẫn đưa ta nhìn lại Cuộc Thương Khó.
Từ trên Thập giá, Vị Tư Tế Tối Cao, Người mà bạn và tôi “thần tượng” đau đớn, lạnh lẽo.
Nhìn lên Thập tự, bạn thấy được máu và nước từ cạnh sườn của Đức Vua Dân Do Thái. Tôi thấy được máu nhiễu trên mão gai đang co cuốn đầu Ngài. Và chúng ta thấy được máu ở  lòng bàn tay và bàn chân của Ngài. Tại sao Ngài phải chịu đau đớn và phải chết trên Thập tự như vậy? Tịnh lòng một chút bạn có thể cảm nhận được câu trả lời từ Chúa: “Chính con người đã hành hạ Chúa đến chết”.
Chúa chết là do toan tính của con người. Vì sự tàn độc của giới lãnh đạo tôn giáo thời bấy giờ, vì sự đồng lõa của tổng trấn Philatô, vì sự phản bội của người dân thành Giê-ru-sa-lem. Dẫn đến việc Chúa chịu roi đòn cùng những cực hình khủng khiếp đến nỗi thân xác nát tan và toàn thân “đẵm” máu. Chúng ta thấy được từ đầu cuộc Thương Khó, Chúa đã rải đầy những cánh hồng trên đường khổ giá bằng bửu huyết của Ngài.


 
  1. Máu và nước gợi nhớ bạn và tôi đến với phép Thánh Thể tiến dâng của lễ hằng ngày.
Ôi! Lòng từ bi của Thiên Chúa thật diệu kì. Chúa đã trao tác vụ cho các tông đồ để các ngài cộng tác với Chúa qua Bí tích Truyền Chức Thánh. Các tông đồ lại kết hợp với Chúa qua bí tích Thánh Thể. Nhờ “Đặc Sủng Thánh” sau khi truyền phép, bánh trở nên thịt thật của Chúa và rượu trở thành máu thật của Ngài. Nhờ vậy mà con người hưởng nhiều ơn ích thiêng liêng khi cử hành Mầu Nhiệm Thánh. Vì “Ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì ở lại trong Tôi, và Tôi ở lại trong người ấy” (Mt 6,56). Vì vậy, khi tham dự Bàn Tiệc Thánh, bạn cũng như được tái sinh trong trong Phép Thánh Thể nhờ máu và nước.

 
  1. Máu và nước minh chứng cho Lòng Thương Xót của Chúa dành cho con người.
Thiên Chúa bày tỏ tình yêu của Ngài một cách cụ thể. Từ khi Adam và Eva pham tội, Thiên Chúa đã ban Con Một xuống trần để cứu thế. Chúa Con khi ở thế gian đã không ngừng rao giảng, dạy bảo cho con người đến với Chân Lý Sự Sống. Không dừng lại ở đó, khi về trời, Chúa vẫn thương yêu con cái đến cùng. Để thể hiện lòng Thương Xót với nhân loại, ngày 22/02/1931, Chúa đã hiện ra với Sơ Faustina để mặc khải Sứ điệp Lòng Thương Xót của Ngài. Chân Dung của Đức Kitô Thương Xót khi hiện ra có hai luồng sáng đỏ và trắng từ cạnh sườn. Thánh Nữ Faustina giải thích trong Nhật kí: “Những luồng ánh sáng trắng nhạt biểu hiện Nước, sẽ làm cho các linh hồn nên công chính đạo đức. Những luồng ánh sáng màu đỏ biểu hiện Máu, là sự sống của các linh hồn”. Như vậy, lại một lần nữa chúng ta thấy được tình yêu của Vị Linh Mục Thượng Phẩm Tối Cao dành cho đoàn con nơi hạ giới. Đó là một tình yêu trao ban đến cùng nguồn ơn cứu độ dựa vào máu và nước của Ngài, trao ban đến giọt máu và giọt nước cuối cùng của sự sống nơi trần thế.

Ôi! máu và nước từ nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu như nguồn mạch yêu thương tưới mát sự sống con người. Máu và nước ấy là biểu tượng của các đặc ân trong Sứ Điệp Thương Xót. Là sợi chỉ hồng đan kết hàng triệu con tim trong cùng nhịp thở.

Có thể nói, cùng với Chuỗi Kinh Mân Côi của Đức Mẹ, chuỗi Kinh Thương Xót đưa ta đến với Chúa và cảm nghiệm tình yêu của Người một cách sâu sắc hơn và xem là một đặc ân. Nhờ đặc ân đó, chúng ta cùng đồng hành với Chúa không chỉ ở Mùa Chay Thánh, hay trong cuộc Thương Khó mà là đồng hành với Chúa trong từng giây, từng phút của cuộc sống con người.

Cùng đón nhận Nguồn Ơn Thánh qua việc siêng năng lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể sẽ là của lễ đẹp Lòng Chúa giúp bạn và tôi cứu rỗi được phần hồn của mình. Và đặc biệt, cảm nghiệm tất cả ân ban như trời biển của Chúa qua lòng thương xót. Cũng như biết mau mắn và khôn ngoan đến với Chúa. Hãy hiến tế những lời kinh Thương Xót như cụ Apbraham xưa dâng con mình làm hy tế cho Chúa trong xã hội ngày nay. Nhờ thế, anh em chúng ta mới hưởng cùng mối phúc trong Sứ Điệp Của Lòng Từ Ái: “Kính Lạy Máu Và Nước Đã Trào Tuôn Từ Trái Tim Chúa Giêsu Như Nguồn Mạch Thương Xót Chúng Con, Con Tín Thác Vào Chúa” (Nk 187)

Giuse Đào Quốc Dũng
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận