Thư gửi các gia đình, tháng 01-2016.

Đăng lúc: Thứ ba - 29/12/2015 11:00 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THƯ GỬI CÁC GIA ĐÌNH, THÁNG 01-2016.

“Vì lòng thương xót của Chúa bền vững muôn đời” (Tv 136)


Cùng các gia đình thân mến,
Giáo Hội Việt Nam đã bước vào năm thứ 3 trong chương trình Tân Phúc Âm Hóa với chủ đề “Tân Phúc Âm Hóa Xã Hội”.
Và thật là hạnh phúc khi Giáo Hội đã mở Năm Thánh Bất Thường của Giáo Hội với tên gọi “Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa”.
Vì thế, có thể nói, đây là cơ hội thuận tiện để các tín hữu Việt Nam “chiêm ngưỡng, đón nhận và thi thố Lòng Chúa Xót Thương” để “làm cho xã hội dậy men Tin Mừng về một Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót”.

Vâng, cũng chính vì toàn cảnh xã hội hôm nay đang sống cách không tin vào Thiên Chúa, thiếu niềm tin vào Thiên Chúa, và cả cách sống loại trừ Thiên Chúa ra khỏi tâm tư, suy nghĩ, sinh hoạt của mình, đã làm cho sự dữ không những tồn tại mà còn tràn lan khắp cả địa cầu. Vắng bóng Thiên Chúa là vắng bóng tình yêu thương, vắng bóng sự thật. Sự dữ đang tồn tại và tràn lan đó là sự vô tâm, vô nhân, kiêu căng, ích kỷ, tham lam, lọc lừa, gian trá…
Một xã hội vô tâm và gian trá là một xã hội đang chết đời này, và là dấu chỉ sẽ chết cả đời sau nữa. Tình trạng này do bởi sự vắng bóng của Phúc Âm, hoặc không đón nhận Phúc Âm, là không đón nhận Đức Giê-su, Dung Mạo của Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
Như anh chị em đã biết, mỗi người, mỗi gia đình là một tế bào của xã hội. Sự sống của tế bào này có liên đới với sự sống của tế bào kia. Vì thế, mỗi người, mỗi gia đình đều có trách nhiệm đối với việc xây dựng xã hội. Cách riêng, mỗi gia đình Công Giáo có trách nhiệm xây dựng một xã hội tốt đẹp theo Đức Tin Công Giáo, đó là, một xã hội
-“nhận biết Thiên Chúa uy quyền nhờ lòng xót thương vô biên
-và thờ phượng Ngài bằng cách biết xót thương như Ngài”.

Trước tình thế này, và trong điều kiện tốt đẹp của năm Tân PÂHXH và Năm Thánh LTX, mỗi gia đình nên
-Củng cố đức tin vào Thiên Chúa: là Đấng đã dựng nên, cứu chuộc và phục hồi cho con người sự sống đời đời. Tất cả chỉ vì Tình Thương. Bởi vì: “Lòng thương xót của Chúa bền vững muôn đời”. (Tv 136).
-Học hỏi Lời Chúa trong Kinh Thánh, trong Tin Mừng, để hiểu được Lòng Chúa Xót Thương là dường nào, hiểu được khát khao của Thiên Chúa là Thương Xót và Tha Thứ cho con người, hiểu được ước muốn của Thiên Chúa là con người hãy biết xót thương và tha thứ cho nhau như Chúa đã yêu.
-Học hỏi Thư Mục Vụ của Đức Giám Mục Giáo Phận về Năm “Tân Phúc Âm Hóa Xã Hội” và “Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa” và gia đình cần có một quyết tâm chung, để cùng nhau thực hiện các bước: chiêm ngưỡng, ngợi khen, và tri ân Lòng Chúa Thương  Xót; mở lòng đón nhận LCTX qua việc sám hối, quyết tâm canh tân, và xưng thú tội lỗi để được thứ tha; và thực thi lòng “thương xót như Cha đã xót thương”

-Sống Lời Chúa đã dạy trong gia đình mình: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình” (Jn 15,12-13).Và cụ thể hơn trong đời sống chung nhiều va chạm, tổn thương, hãy thực hiện những điều Thánh Phao-lô khuyên bảo:  “Anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau, nếu người này có chuyện phải oán trách người kia” (Cl 3,12).
-Kết hợp với giờ kinh gia đình là phút nhìn lại của mỗi người để cảm ơn nhau, để xin lỗi nhau, để tha thứ hòa giải cho nhau, để tha thiết yêu cầu nhau hòa giải với Chúa qua bí tích Hòa Giải, để nhắc nhở nhau siêng năng tham dự Thánh Lễ và Rước Thánh Thể Chúa… trước khi chung lời ngợi khen Chúa, tạ ơn Chúa và khẩn xin Chúa cho gia đình mình, cho mọi người, cho xã hội.
-Mặc lấy Lòng Thương Xót của Chúa đã trải nghiệm trong gia đình, mà sống với mọi người chung quanh, với làng xóm, với giáo xứ, với xã hội. Biết nghĩ đến, nhớ đến, cảm thông với người khác trong suy nghĩ, trong mối bận tâm, trong cách ứng xử trong lời nguyện xin, và trong việc thực hành bác ái. Biết chạnh lòng thương trước những khổ đau thể lý, tinh thần. Biết chia sẻ, ủi an cho những người cùng khốn, hoạn nạn. Biết khoan dung tha thứ vô điều kiện cho những ai xúc phạm, làm tổn thương mình. Dùng lời lành mà an ủi giúp đỡ những người nguội lạnh, xa cách Chúa, hoặc trong tình trạng tội nhân công khai…

Cùng các gia đình thân mến,
Trên đây là một vài gợi ý nhỏ.
Hơn nữa, các gia đình cần theo định hướng sống năm PÂHXH và Năm Thánh LCTX mà các cha chính xứ đã đề ra cho anh chị em.
Nguyện xin Chúa chúc lành cho những kế hoạch thánh thiện của các gia đình anh chị em và ban nhiều  Hồng Ân cho các gia đình trong năm mới này.

Phan Thiết, Lễ Thánh Gia Thất, ngày 27 tháng 12 năm 2015

Đặc Trách UB MV GĐ
Trưởng Ban
 LM. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận