Những Phương Cách Để Nhận Ân Xá Trong Năm Thánh Ngoại Thường

Đăng lúc: Chủ nhật - 13/12/2015 20:41 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
NHỮNG PHƯƠNG CÁCH
ĐỂ NHẬN ÂN XÁ TRONG NĂM THÁNH NGOẠI THƯỜNG.



Qua bức thư Đức Thánh Cha Phan-xi-cô gởi Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội Đồng Giáo hoàng về Cổ võ việc Tân-Phúc Âm hóa ngày 1.9.2015, ngài mong ước Ân xá Năm Thánh sẽ đến với mỗi người như là một kinh nghiệm thực sự về lòng Chúa thương xót.
Sau đây là những phương cách Đức Thánh Cha đưa ra để các tín hữu, tùy hoàn cảnh riêng, hưởng Ân xá trong Năm Thánh Ngoại thường “Lòng Thương Xót”. Ngài đề cập trong bức thư nói trên. Xin tóm tắt và kèm theo vài chú thích cần thiết.
1. Khách hành hương:
- Hành hương và bước qua Cửa Thánh[1] đã được mở ở nhà thờ Chính Tòa giáo phận hay ở các nhà thờ khác trong giáo phận do Đức Giám mục Giáo phận chỉ định, hoặc hành hương đến một trong bốn Vương cung Thánh Đường thuộc Giáo hoàng tại Rô-ma.[2]
- Tương tự, Ân xá có thể được lãnh nhận khi hành hương đến các Đền thánh[3] nơi Cửa Lòng Thương xót đã được mở hay những nơi theo truyền thống được xem là những Nhà thờ Toàn xá.[4]
Điều kiện: Xưng tội, rước lễ và suy niệm về lòng thương xót, tuyên xưng đức tin, cầu nguyện cho Đức Thánh Cha và hiệp ý cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha.
2. Những người già yếu, bệnh tật không thể hành hương:
Họ có thể lãnh nhận Ân xá trong Năm Thánh bằng việc sống những giờ khắc thử thách với đức tin và niềm vui hy vọng, bằng việc lãnh nhận Mình Thánh Chúa[5] hay hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện chung với cộng đoàn, ngay cả qua các phương tiện truyền thông.[6]
3. Các tù nhân đang bị giam giữ, với quyền tự do bị hạn chế:
Có thể lãnh nhận Ân xá tại nguyện đường của nhà tù.[7]
4. Mỗi tín hữu lãnh nhận Ân xá khi mỗi lần đích thân thực hành Một hay nhiều hành vi của lòng thương xót, về phần xác cũng như về phần hồn.[8] Các hành vi được gợi ý cụ thể như sau:
+ Phần xác: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc, cho khách đỗ nhà, chuộc kẻ làm tôi, chôn xác kẻ chết.
+ Phần hồn: lấy lời lành mà khuyên người, mở dạy kẻ mê muội, yên ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có tội, tha kẻ dể ta, nhịn kẻ mất lòng ta, cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
5. Những người đã qua đời:
Được hưởng Ân xá khi người sống nhớ đến họ trong cử hành Thánh Thể và nhờ tin vào mầu nhiệm các Thánh thông công, cầu nguyện cho họ hầu Dung Mạo Thương Xót của Chúa Cha giải thoát họ khỏi các vế nhơ tội lỗi và đưa họ vào hạnh phúc vô biên.
6. Hai điểm liên quan đến bí tích Hòa Giải:
- Để việc lãnh nhận bí tích Hòa Giải được thuận tiện đối với mọi hối nhân, Đức Thánh Cha ban cho mọi Linh mục[9] năng quyền giải tội[10] cho các tội nhân đã “phạm tội phá thai, có lòng sám hối, tìm ơn tha tội”. Điều kiện để hối nhân nhận ơn tha tội là “thật lòng ăn năn, đến lãnh nhận bí tích Hòa Giải với lòng thành ước mong giao hòa với Chúa Cha.”
- Đức Thánh Cha cũng ban năng quyền để việc ban bí tích Hòa Giải được hữu hiệu và hợp pháp[11] cho các Linh mục thuộc Huynh đoàn thánh Pi-ô X, để họ giải tội cho các tín hữu đến lãnh nhận bí tích này nơi họ.

Hiệp thông trong ngày Đức Giám mục Giáo phận mở Cửa Năm Thánh tại Giáo phận.
Lm. GB.

 
 
 



[1] Xem Thông điệp Dung Mạo Lòng Thương Xót – Misericordiae Vultus (MV), số 3.
[2] Đại Vương cung Thánh đường thánh Gio-an ở La-tê-ra-nô (MV, số 3),  Vương cung Thánh Đường thánh Phê-rô, Vương cung Thánh Đường Đức Bà Cả và Vương cung Thánh Đường Thánh Phao-lô Ngoại Thành.
[3] Luật phân biệt Nhà thờ thông thường với Đền thánh là Nhà thờ hoặc nơi thánh được thiết lập thành điểm hành hương. Trung tâm Hành Hương cũng được xếp vào mục Đền thánh (Shrine).
[4] Một số nhà thờ, vương cung thánh đường hay Đền thánh… lâu nay đã được Thẩm quyền Giáo hội chỉ định như là nơi hành hương để lãnh nhận Ân xá, hoặc theo luật định hoặc do một đặc ân.
[5] Có thể hiểu là rước Mình Thánh Chúa tại nhà do Thừa Tác viên ngoại lệ.
[6] Có thể hiểu là việc xem và hiệp ý cầu nguyện theo các chương trình cầu nguyện được phát sóng trên các phương tiện truyền thông khi không thể đến nhà thờ cùng cộng đoàn.
[7] Ở nước ngoài, nhà tù vẫn có nhà nguyện và Cha Tuyên úy.
[8] MV, số 15.
[9] Ban cho mọi Linh mục và chỉ ban trong Năm Thánh Ngoại thường này.
[10] Phá thai nếu thành sự (x. giáo luật điều 1398) thì mắc ngay vạ tuyệt thông tiền kết làm tội nhân không thể lãnh nhận các bí tích, nên ở đây phải hiểu là bao hàm cả quyền giải vạ trước khi ban phép tha tội.
[11] Giới hạn chỉ trong Năm Thánh này và trong việc ban bí tích Hòa giải mà thôi, vì lợi ích của giáo dân.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận