Tác phẩm nghệ thuật về Năm Thánh trên cánh đồng

Đăng lúc: Thứ bảy - 19/12/2015 01:59 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Tác phẩm nghệ thuật về Năm Thánh trên cánh đồng

Trên diện tích 24.000m2 đất vườn ở tỉnh Verona Castagnaro, bắc Ý, một tác phẩm nghệ thuật có hình khuôn mặt Đức Giêsu đã được thực hiện nhân dịp Năm Thánh Lòng Thương xót. Tác phẩm nghệ thuật mang theo dòng chữ “Jubilaeum misericordiae 2015 - 2016 (Năm thánh lòng thương xót 2015 - 2016)”. Nghệ sĩ người Ý Dario Gambarin đã tạo ra mảnh vườn nghệ thuật bằng chiếc máy cày. Ông đã từng thực hiện theo loại hình nghệ thuật này chân dung những người nổi tiếng như ông Nelson Mandela, Đức Giáo hoàng Phanxicô.

 

50 năm Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền dòng nữ

Năm kỷ niệm nửa thế kỷ hiện hữu của Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền dòng nữ khai mạc vào ngày 12.12 với buổi lễ do Đức Hồng y João Braz de Aviz, Tổng trưởng Bộ các Dòng tu, chủ sự tại nhà thờ Santa Maria In Traspontina, số 14 đường Hòa Giải. Cách đây 50 năm, ngày 8.12.1965, các nghị phụ Công đồng chung Vatican II đã chấp thuận việc thành lập Liên hiệp Các bề trên tổng quyền dòng nữ. Năm 1967, Đại hội đầu tiên của Liên hiệp được tiến hành với sự tham dự của khoảng 200 nữ Bề trên Tổng quyền. Ngày nay Liên hiệp quy tụ 1857 Bề trên Tổng quyền các dòng nữ thuộc quyền giáo phận, cũng như các dòng tu thuộc quyền Tòa Thánh, hiện diện tại hơn 100 quốc gia và đại diện cho hơn 350.000 nữ tu.

 

Sứ vụ của Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền dòng nữ là mời gọi các bề trên đáp ứng tinh thần cộng tác và sáng tạo đối với những thách đố mới của đời sống thánh hiến nữ giới, sứ mạng tăng trưởng và biến đổi trong sự dấn thân đối với những nhu cầu mới và cấp thiết trên thế giới. Năm kỷ niệm này sẽ kết thúc trong Đại hội các Bề trên Tổng quyền dòng nữ tiến hành tại Roma từ ngày 9 đến 13.5.2016.

Tin vui từ Bình Nhưỡng

Hội đồng Giám mục Hàn Quốc cho biết, các linh mục thuộc Tổng giáo phận Seoul sẽ đến nhà thờ Chánh tòa Bình Nhưỡng mỗi năm vào những dịp lễ trọng và cử hành thánh lễ tại đây. Cuộc viếng thăm đầu tiên của linh mục Hàn Quốc sẽ diễn ra dịp lễ Phục Sinh năm 2016.

Các Giám mục Hàn Quốc dâng thánh lễ tại nhà thờ Chánh tòa Changchung ở thủ đô Bình Nhưỡng

Tin vui trên đến từ một thỏa thuận đã được ký kết ngày 4.12 vào cuối cuộc viếng thăm của phái đoàn Giám mục Hàn Quốc tại thủ đô Bình Nhưỡng. Phái đoàn các Giám mục Hàn Quốc viếng thăm Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Triều Tiên từ ngày 1.12 - 4.12 gồm 17 người, trong đó có 4 giám mục, do Đức Tổng Giám mục Hyginus Kim Hee-joong của giáo phận Gwangju, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hàn Quốc, làm trưởng đoàn. Các Giám mục cũng nói về vấn đề tái thiết một thánh đường ở Bình Nhưỡng cũng như thảo luận với ông Kim Yong Dae, Phó chủ tịch Quốc hội Triều Tiên về phương thức cải tiến quan hệ giữa hai nước. Ngày 3.12, các Giám mục đã dâng thánh lễ tại nhà thờ Chánh tòa Changchung ở Bình Nhưỡng. Hiện nay, cộng đoàn Công giáo tại CHDCND Triều Tiên có khoảng 3.000 tín hữu.

Ngày Năm Thánh dành cho các gia đình

Chúa nhật 27.12, Lễ Thánh Gia thất cũng là ngày Năm Thánh dành cho các gia đình trên toàn thế giới. Tại Roma, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ lúc 10 giờ. Tại các Giáo hội địa phương, Tòa Thánh đã đề nghị triệu tập các gia đình tại một thánh đường có cửa Năm Thánh để mừng lễ. Đức Tổng Giám mục Vincenzo Paglia, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Gia đình nói: “Lòng thương xót là điều thúc đẩy các cửa thánh đường và tư gia mở rộng. Ngày 27.12, mọi gia đình được mời gọi tiến qua cửa Năm Thánh ở các nhà thờ Chánh tòa trên thế giới để có khả năng mở cửa nhà của họ. Mỗi cửa nhà phải là một Cửa Thánh để tiến ra ngoài, hướng về tha nhân và đón tiếp người nghèo”.

Mở cửa Năm thánh tại điểm đón người vô gia cư

Ngày 18.12, Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm trung tâm của Caritas Roma để cử hành nghi thức mở Cửa Lòng Thương Xót nhân dịp Năm Thánh. Nằm cạnh nhà ga trung tâm Termini, trung tâm này mới được khánh thành ngày 7.10, có chỗ ngủ cho hơn 200 người và mỗi ngày cung cấp từ 500 đến 600 bữa ăn cho người vô gia cư. Theo thống kê mới nhất, tính đến cuối năm 2014, tại Ý có 51.000 người vô gia cư, tức là tăng thêm 3.000 người so với năm 2011. Theo Cộng đồng thánh Egidio, tại Roma có 8.000 người vô gia cư. 85% người vô gia cư ở Ý là nam giới và hơn một nửa đến từ nước ngoài. Ngày 10.12, Bộ trưởng Lao động Ý Giuliano Poletti loan báo sẽ dành 100 triệu euro trong vòng 7 năm tới đây để giúp các cơ sở dành cho những người vô gia cư.

Văn kiện mới về mối liên hệ với Do Thái giáo

Ngày 10.12, Ủy ban Tòa Thánh liên hệ với Do Thái giáo đã công bố một văn kiện mới với tựa đề “Vì những hồng ân và ơn gọi của Thiên Chúa không bao giờ bị hồi lại. Những suy tư về các vấn đề thần học liên quan tới các quan hệ Công giáo và Do Thái giáo”. Văn kiện được công bố nhân dịp kỷ niệm 50 năm tuyên ngôn “Nostra Aetate” của Công đồng Vatican II, về tương quan giữa Công giáo và các tôn giáo không Kitô. Tài liệu không phải là một văn kiện của Huấn quyền Hội Thánh hoặc là một giáo huấn đạo lý của Giáo hội Công giáo, nhưng là một suy tư về những vấn đề thần học hiện nay để tiến tới sự đào sâu, phong phú hóa và tăng cường chiều kích thần học trong cuộc đối thoại giữa Do Thái và Công giáo.

Đức Hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh liên hệ với Do Thái giáo, đã giới thiệu Văn kiện này trong cuộc họp báo sáng 10.12 tại Phòng báo chí Tòa Thánh, cùng với Rabbi David Rosen, Giám đốc đặc trách liên tôn thuộc Ủy ban Do Thái Mỹ và ông Edward Kessler, chuyên gia người Anh về các quan hệ liên tôn.

COP21 đạt mục tiêu 2C

Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP21) tổ chức ở thủ đô Paris (Pháp) đã thông qua bản thỏa thuận chống biến đổi khí hậu toàn cầu vào lúc 17 giờ 30 giờ Paris, tức 23 giờ 30 giờ Việt Nam ngày 12.12. Đây là một thỏa thuận lịch sử vì lần đầu tiên tất cả 196 bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về chống biến đổi khí hậu (UNFCCC) đã thống nhất một văn kiện buộc tất cả các nước cắt giảm lượng phát thải khí carbon. Bản thỏa thuận một phần mang tính ràng buộc pháp lý, một phần mang tính tự nguyện. Mục tiêu quan trọng nhất là giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong thế kỷ này dưới 2° C, rồi tiếp đó cùng thúc đẩy nỗ lực để xuống còn 1,5° C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Bản Thỏa thuận cũng quy định rằng để giúp các nước đang phát triển sử dụng nguồn năng lượng xanh và ứng phó với Biến đổi khí hậu, các nước phát triển sẽ cung cấp 100 tỷ USD/năm.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật 13.12 với 30.000 tín hữu tại Quảng trường thánh Phêrô, sau khi ban phép lành, Đức Phanxicô đã nhắc đến việc thông qua thỏa thuận tại Paris là một sự kiện có tính chất lịch sử, và cho rằng: “Việc thực thi hiệp định này đòi phải có sự dấn thân và lòng tận tụy quảng đại từ phía mỗi người. Tôi cầu mong có một sự quan tâm đặc biệt được dành cho những dân tộc dễ bị tổn thương nhất, và tôi khuyên toàn thể cộng đồng quốc tế tiếp tục mau mắn theo đuổi con đường đã đề ra trong dấu chỉ một tinh thần liên đới ngày càng trở thành thực tại”.

Canada kỷ niệm 50 năm Tuyên ngôn Nostra Aetate

Cuộc đối thoại song phương lần đầu tiên giữa Hội đồng Giám mục Canada và Hội đồng các Rabbi Do Thái tại Canada được tiến hành vào ngày 5.12, nhân dịp kỷ niệm 50 năm tuyên ngôn Nostra Aetate của Công đồng chung Vatican II về quan hệ của Công giáo với các tôn giáo không Kitô.

Mỗi bên có 6 đại diện tham dự. Trong dịp này, Rabbi chủ tịch Baruch Frydman-Kohl tuyên bố người Do Thái phải nhìn nhận rằng Công giáo ngày nay đã chịu ảnh hưởng sâu đậm của Công đồng chung Vatican II và những sự lên án, mạ lị người Do Thái xưa kia đã bị loại trừ khỏi nền giáo dục Công giáo. Về phần Công giáo, Đức cha John Anthony Boissonneau, Giám mục phụ tá giáo phận Toronto, đồng chủ tịch Đối thoại với Do Thái giáo, đã giải thích tuyên ngôn Nostra Aetate là một trong những món quà quý giá nhất của Công đồng Vatican II, giúp đưa quan hệ giữa Công giáo và Do Thái đến một con đường mới, cung cấp cho các tín hữu Công giáo một giáo huấn quy phạm khẳng định mối liên hệ thiêng liêng giữa tín hữu hai tôn giáo, đồng thời khẳng định rằng trào lưu bài Do Thái là điều không thể dung hợp với Tin Mừng yêu thương...


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận