Vài bí mật dễ thương của ÐỨC PHANXICÔ

Đăng lúc: Chủ nhật - 21/02/2016 02:57 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Vài bí mật dễ thương của ÐỨC PHANXICÔ

Luôn mang trong người ảnh Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt

Arnaud Bédat, ký giả của tỉnh Porrentruy, Thụy Sĩ, tác giả cuốn sách “Phanxicô, người Argentina”, cho rằng Đức Phanxicô luôn mang trong người ảnh Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt. Trong một buổi canh thức cầu nguyện với Đức Mẹ được tổ chức vào tối thứ Bay 12.10.2013 tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô đã nói: “Đức tin của Đức Maria tháo gỡ nút thắt của tội lỗi. Điều này có nghĩa là gì ? Các nghị phụ của Công Đồng Vatican II đã dùng lại một lối nói của Thánh Irênê, rằng nút thắt của sự bất tuân của bà Evà đã được tháo gỡ bởi sự vâng phục của Đức Maria; những gì Evà đã trói buộc bằng sự bất tín, đã được Đức Trinh nữ Maria tháo cởi bằng đức tin của ngài”. Năm 1986, sau nhiệm kỳ làm quản giáo cho các sĩ tử Dòng Tên ở San Miguel, cha Bergoglio đi du học một thời gian tại Frankfurt bên Đức. Trong thời gian này, ngài đã có dịp thăm viếng bức ảnh Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt ở Augsburg. Ngài mang một bản sao của bức hình về Argentina và trở thành một cổ động viên cho phong trào sùng kính Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt lúc đó mới chớm nở ở Argentina.

Ơn gọi của Đức Phanxicô

Đức Phanxicô, khám phá ra ơn gọi nhân một buổi xưng tội. Ngài kể với tuần báo Croire xuất bản ở Pháp là vào ngày 21.9.1953, khi ngài được 17 tuổi, đó là ngày lễ mùa Xuân và lễ của học sinh ở Argentina. Hôm ấy dọc đường đến nhà ga xe lửa Flores, ngài ghé lại giáo xứ mà ngài vẫn lui tới và cảm thấy bị thúc đẩy vào nhà thờ. ĐTC nhớ lại : “Tôi vào và thấy từ bên hông nhà thờ có một linh mục tôi không quen đang đi tới gần. Trong lúc ấy, tôi không biết điều gì đã xảy ra cho tôi, nhưng tôi cảm thấy cần xưng tội. Khi ra khỏi tòa giải tội, tôi khác hẳn, tôi bị thay đổi. Tôi trở về nhà với xác tín mình phải dâng mình cho Chúa”.

Ở Vương cung thánh đường San Jose, Buenos Aires có tòa giải tội danh tiếng, nơi thanh niên trẻ Bergoglio 17 tuổi nhận ra ơn gọi của mình. Bây giờ đây là một nơi được nhiều người tìm đến

Bỏ lại đàng sau một thời trai trẻ

Các bạn thân nhất của Bergoglio là Oscar và Alberto, đều 77 tuổi, tiết lộ về những năm thiếu niên vô tư của giáo hoàng. Những người bạn chí cốt của cậu học sinh Bergoglio gọi là nhóm bạn 10 Muchachos (10 chàng trai), mỗi sáng tụ tập uống cà phê ở quán El Tuyense gần trường trước khi vào học.

Giờ tan học, thỉnh thoảng họ chơi bi-da ở quán bar gần đó, hay học chung với nhau ở nhà của Jorge Bergoglio. Còn cuối tuần thì thường cả nhóm tập trung ở nhà Oscar, tổ chức những bữa tiệc sôi động, hay sẵn sàng đi nhảy. Bergoglio nằm trong một nhóm 10 cậu trai cố gắng mời các cô gái đi khiêu vũ. Giữa những ức đoán không ngừng về việc liệu có cô gái nào từng một thời cướp mất trái tim của Jorge Bergoglio hay không, những người bạn thân nhất của ngài tiết lộ rằng: “Chỉ có một người, cô gái tên là Tonecha đã khiến cho cậu ấy mê mệt. Cô ấy là một cô gái thực sự quá dễ thương, với da bánh mật, tóc nâu, rất xinh”. Oscar cho biết: “Tôi không biết ai đã nói chia tay. Nhưng Jorge đã cảm thấy tiếng gọi làm linh mục, và có lẽ biết rằng mối quan hệ này chẳng đi đến đâu”.

Là Giám mục tự nấu ăn

Ông Jose Ignacio Bergoglio, cháu của Đức Thánh Cha Phanxicô, nói về người bác của mình : “Ngài biết cách làm nhiều loại mỳ Ý. Ngài thích nấu ăn, dọn bữa cho các bạn bè, tự làm bữa nhẹ cho mình, và tự dọn giường. Ngày nay, tất nhiên, ngài không thể vào bếp được nữa, nhưng ngài dậy sớm, lúc 4 giờ, dọn giường chiếu, cầu nguyện, và rồi bắt đầu làm việc ngay”.

Vị giáo hoàng thích trà Mate

Đây là một thức uống truyền thống của Argentina. Thức uống có nhiều caffein này được uống nóng, theo truyền thống là trong một quả bầu rỗng ruột với ống hút bằng kim loại. Các lá khô của cây yerba (tên khoa học Ilex paraguariensis) thuộc họ cây nhựa ruồi (holly) được chế trong nước sôi như trà. Yerba được trồng và sử dụng đầu tiên bởi người Guarani, một dân tộc thổ dân ở Paraguay. Thức uống này được du nhập vào trong các cộng đồng thu nhỏ của Dòng Tên hồi thế kỷ XVII, và Dòng Tên chính là nơi quảng bá cho loại trà này, bằng cách xuất khẩu nó, đến mức người ta gọi đây là “trà Dòng Tên”. Đức ông Guillermo Karcher, đặc trách nghi lễ phụng vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô kể rằng : “Người Achentina ngay từ khi còn bé đã uống trà mate rồi. Còn hơn thế nữa, ngay khi bạn còn bé tí thì mẹ đã cho bạn uống trà mate nguội hơn một chút và pha chung với sữa, nó biến thành một loại nước pha, một loại trà hơi đặc biệt, nhưng nó đồng hành với bạn suốt cuộc đời, và rồi nó khiến cho chúng tôi đồng hành với nhau. Uống trà mate khiến cho người ta trở thành bạn với nhau. Bởi vì khi bạn uống nó, thì luôn luôn có người nào đó cùng uống với bạn. Nó có ý nghĩa gia đình rất là sâu đậm”.

Thánh Giá bạc của Đức Phanxicô

Đức Phanxicô mang một thánh giá bạc mà ngài đã mang từ thời làm Giám mục Buenos Aires.

Chiếc nhẫn Đức Phanxicô đeo gọi là nhẫn Ngư phủ, một biểu tượng uy quyền của ngài. Đây là chiếc nhẫn vàng mạ bạc, được thư ký của Đức Giáo hoàng Phaolô VI chuyển giao lại. Chiếc nhẫn của Đức Bênêđictô XVI được làm riêng, nặng 35gr vàng ròng.

Năng xưng tội

Đức Phanxicô đã “thú” với báo Croire : “Tôi là người tội lỗi, tôi cảm thấy là người tội lỗi và tôi chắc chắn về điều đó. Tôi là người tội lỗi mà Chúa đã nhìn với lòng xót thương, như tôi đã nói với các tù nhân ở Bolivia “tôi là người được tha thứ, Thiên Chúa đã nhìn tôi với lòng thương xót và đã tha thứ cho tôi”. Cả bây giờ tôi còn phạm nhiều điều sai lầm, tội lỗi và tôi xưng tội 15 hoặc là 20 ngày một lần. Sở dĩ tôi xưng tội là vì cần được cảm thấy Lòng Thương Xót của Chúa vẫn còn đối với tôi”. Theo NBCnews ngày 28.3.2014, Đức Phanxicô đã gây bất ngờ cho Đức ông Guido Marini, Trưởng ban nghi lễ, khi ngài xưng tội với một linh mục bình thường tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô. Hôm đó sau khi giảng về, thay vì đến một tòa Giải tội trống để ngồi tòa, Đức Thánh Cha đã đến một tòa giải tội, quỳ gối và xưng tội với linh mục đó.

Và có lẽ, mọi người còn nhớ Đức Phanxicô đã có lần “thú nhận tội” cách công khai, khi kể về cây thánh giá mà ngài bỏ trong túi nhỏ đeo trước ngực : “Tôi đã đến một cửa hàng bán hoa ở Buenos Aires, bởi vì chúng ta có thể mua những cây thánh giá làm bằng hoa bán trên đường phố. Tôi mua một vòng hoa hồng, rồi đến dự đám tang, và bắt đầu đặt vòng hoa trên quan tài của một vị linh mục thánh thiện. Tôi nhìn thấy cây thánh giá nhỏ trong tràng chuỗi trên tay ngài. Ngay lập tức, tên trộm trong tâm trí chúng ta xuất hiện trong đầu. Thế là khi đặt vòng hoa xuống quan tài của vị linh mục, tôi đã lấy cây thánh giá từ trong tràng chuỗi, tôi kéo nhè nhẹ tràng chuỗi và gỡ cây thánh giá đó ra. Tôi nhìn vào vị linh mục trong quan tài và nói: Xin chia cho tôi phân nửa lòng thương xót của cha”.

Câu chuyện này xảy ra khi ngài là Tổng Giám mục Buenos Aires.

Đôi giày tham gia vào cuộc trưng bày tại COP 21

Đôi giày đen của Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gia nhập cùng hàng ngàn đôi khác tại một buổi triển lãm tại Paris, như là một phần của chiến dịch toàn cầu trước hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của LHQ tại thủ đô nước Pháp (30.11 – 11.12.2015). Liên quan đến chuyện giày dép, tại quê nhà, Đức Phanxicô luôn đóng giày nơi một tiệm quen do ông Calos Samaria làm chủ. Ông cho biết giày mà Đức Thánh Cha Phanxicô mang “đơn giản và làm bằng da thuộc màu đen, với mũi giày mềm và không trang trí”. Sau khi được bầu làm Giáo hoàng, Đức Phanxicô đã gọi điện cho ông Calos Samaria:

- Xin chào ông Samaria, Bergoglio đây !

- Nhưng đây là ai vậy ?

- Ông Samaria, Phanxicô đây, giáo hoàng đây mà.

Theo chương trình đài Phát thanh Brazil, Đức Thánh Cha nói với ông Samaria : “Không đóng giày đỏ nhé, đóng giày đen bình thường như mọi khi thôi”.

Ông Samaira cho biết : “Ngài không muốn đi giày mới, tôi chỉ sửa những đôi giày cũ cho ngài”.

Quốc Việt sưu tầm


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận