"Sao" đi tu và tu làm "sao"

Đăng lúc: Thứ tư - 11/03/2015 02:13 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
 

"Sao" đi tu và tu làm "sao"

 
 
Qua phương tiện truyền thông, chúng ta biết được một số trường hợp giới nghệ sĩ từ bỏ con đường nghệ thuật để đi tu hoặc ngược lại giới nhà tu trở thành sao. Cả hai trường hợp này đều tạo nên một ấn tượng và sự ngưỡng mộ của công chúng.
 
« Sao » đi tu 
 
Đây là trường hợp của nữ minh tinh màn bạc lừng danh Dolores Hart, sinh năm 1938, con gái của diễn viên Bert Hicks (1920-1965), và là cháu gái của nghệ sĩ Mario Lanza (1921-1959). Từng sánh vai diễn với nam tài tử nổi tiếng Elvis Presley trong các phim « Loving you » (1957), King Creole (1958), Dolores Hart còn nhập vai chính trong nhiều phim khác với các nam diễn viên nổi tiếng khác như George Hamilton, Robert Wagner, Stephen Boyd, Montgomery Clift v.v... 

 
   
Đang khi công danh và sự nghiệp sáng chói vào đầu thập niên 60, ngôi sao trẻ ấy tuyên bố giã từ làng điện ảnh và các đồng nghiệp để trở thành nữ tu chiêm niệm tại đan viện Regina Laudis ở Bethlehem, thuộc tiểu bang Connecticut. 
 
Đầu năm 2012, Mẹ Dolores với tư cách Bề Trên đan viện có mặt tại lễ trao giải điện ảnh Oscar để giới thiệu một bộ phim tài liệu "Thiên Chúa quan trọng hơn là Elvis", từng có trong danh sách đề cử của giải năm đó. Bộ phim này có giá trị rất lớn vì không chỉ dựng lại sự nghiệp điện ảnh lừng danh của Mẹ mà còn phục vụ đắc lực cho việc Phúc Âm hóa rất lớn.

Mới đây, trường hợp tương tự cũng xảy ra với người mẫu kênh truyền hình thể thao Tây Ban Nha, kiêm nữ diễn viên điện ảnh Olalla Oliveros. Sự nghiệp đang lừng danh, bỗng dưng ngôi sao này dũ bỏ để trở thành nữ tu bình thường của Dòng thánh Michael.
 
Được đánh động bởi chuyến hành hương Fatima, ngôi sao này cho biết như thế khi nói về ơn gọi của mình : « Ngài gọi trong hồn tôi, hãy theo Ngài! và tôi không thể từ chối ».

Tu làm « sao »
 
Mới đây nhất, một nữ tu trẻ trung dòng Ursuline, sơ Cristina, đoạt giải cao nhất của cuộc thi « Giọng hát nước Ý 2014 ». Ngay ở vòng đầu với bài hát « No one », nữ tu 25 tuổi khi đó đã chiếm lĩnh được sự mến mộ của ban giám khảo và khán giả. Bài hát này thu hút được hàng mấy chục triệu lượt người nghe trên youtube.
 
Được hỏi về lý do tham dự giải, sơ Cristina cho biết đây chính là sự khích lệ của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với các tu sĩ trong việc rao giảng Tin Mừng.  

 
 
Tất cả cho vinh quang Thiên Chúa
 
Quả vậy, giới làm công việc nghệ thuật có mối tương quan mật thiết với công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II trong thư gửi cho các nghệ sĩ đề ngày 04/04/1999 đã gọi họ là « hình ảnh của Thiên Chúa Tạo Hóa ». Ơn gọi của họ là « biến cuộc sống của mình thành một tác phẩm nghệ thuật kiệt tác » hướng mọi người đến cái đẹp, vì « đẹp là hình thức bên ngoài của cái tốt, cũng như tốt là điều kiện siêu hình của cái đẹp ».
 
Chỉ có Thiên Chúa mới là Đấng Sáng Tạo. Trong khi đó, « Người nghệ sĩ nào cũng nghiệm thấy có một quãng cách không sao vượt qua được giữa tác phẩm do tay mình làm ra, dù có thành công đến đâu, và vẻ đẹp tuyệt vời mà mình đã thoáng thấy trong một lúc được cảm hứng sáng tác: những gì họ cố gắng diễn tả qua tranh vẽ, tượng điêu khắc, tác phẩm sáng tác đều chẳng hơn gì một tia sáng phát ra từ ánh sáng đã từng loé lên trước đôi mắt tinh thần của họ trong một khoảnh khắc nào đó ».
 
Nếu như triết học Hy Lạp được các thánh giáo phụ coi là nguồn mạc khải của Thiên Chúa cho lương dân, thì các tác phẩm nghệ thuật được coi là vẻ đẹp giúp khám phá ra Thiên Chúa là Đấng Chân Thiện Mỹ.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô có lý khi quả quyết rằng niềm vui là vẻ đẹp của Tin Mừng và mời gọi chúng ta hãy trở nên những nhà chú giải sống động của Tin Mừng.

 
Ngày 07 tháng Ba năm 2015
 
Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận