Lễ Đức Mẹ Sầu Bi

Đăng lúc: Thứ sáu - 15/09/2017 10:39 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Lễ Đức Mẹ Sầu Bi

Mẹ “sầu” mà không thảm – “bi” mà không lụy

Lễ Đức Mẹ Sầu Bi được kính nhớ liền ngay sau lễ Suy Tôn Thánh Giá. Giáo Hội muốn nhắc nhở con cái mình khi suy tôn Thánh Giá Chúa Giêsu, không được quên một hình ảnh sống động đứng dưới chân Thánh Giá là Đức Maria. Dĩ nhiên dưới chân Thánh Giá còn có những môn đệ khác, song Mẹ là người hiệp thông sâu xa nhất với cuộc thương khó của Chúa Giêsu, con mình. Sâu xa đến độ người ta không ngần ngại xưng tụng Mẹ với tước hiệu Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc. Thế nhưng tại sao lại gọi ngày lễ hôm nay là lễ Đức Mẹ Sầu Bi. Phải hiểu thế nào là sự “sầu bi” nơi Đức Mẹ ?

- Đức Mẹ “sầu” mà không “thảm”

“Sầu” mà “thảm” là cái “sầu” của người thất bại chua cay, cái “sầu” của người tuyệt vọng, thê lương; cái “sầu” của người bị bồ đá, bị vỡ nợ chẳng hạn. Đây là những cái “sầu” thường dẫn đến tự vẫn.

Cái “sầu” nơi Đức Mẹ là “sầu thương”. Sầu vì thương Chúa Giêsu đã quá yêu nhân loại nên phải chết đớn đau trên Thánh Giá, phải bị lưỡi đòng đâm thâu qua cạnh nương long… Sầu vì thương nhân loại yếu đuối, bất trung, bội phản và đã sa vòng nô lệ của tội lỗi, của quỷ ma.

- Đức Mẹ “bi” mà không “lụy”

“Bi” mà “lụy” là cái “bi” của người khi đối diện với đau khổ đã sụt sùi, rũ rượi và quỵ ngã. Còn cái “bi” nơi Đức Mẹ là “bi hùng”. Chính vì thế, trong đau khổ tột cùng Mẹ vẫn đứng anh dũng dưới chân Thánh Giá, tư thế mà thánh Gioan đã mô tả: “Đứng dưới chân Thập Giá Chúa Giêsu có thân mẫu Người,…..” (Ga 19,25). Mẹ đứng để hiệp thông đau khổ với con mình hầu cứu chuộc nhân gian. Mẹ đứng để một lần nữa dâng con mình lên Chúa Cha làm hy lễ đền tội cho con người. Mẹ đứng để lãnh nhận sứ mạng làm mẹ của Gioan và Mẹ của toàn thể nhân loại mà Chúa Giêsu sẽ trăn trối. Và sau nữa, Mẹ đứng để ôm ẵm con mình khi người ta hạ xác xuống phú trao cho Mẹ. Một “dáng đứng” rất đỗi bi hùng, ngay dưới chân Thập Giá khổ đau.

Thức tế ta thấy có những thứ đau khổ làm cho người ta sợ, có thứ đau khổ khiến cho người ta thấy tội nghiệp, nhưng cũng có thứ đau khổ làm cho người ta ngưỡng mộ và kính trọng, như đau khổ mà Mẹ Maria phải chịu khi đứng đưới chân Thập Giá.

Tôi nhìn đau khổ thế nào? Thái độ của tôi ra sao khi đối diện với khổ đau, với thập giá trong đời?

Xin được mượn bài thơ của nhà thơ Trầm Thiên Thu với nhan đề “MẸ SẦU BI” để gợi ý trả lời cho những câu hỏi tự vấn trên đây:

 

Dưới chân Thập tự
Mẹ nhìn Con yêu
Tử nạn tiêu điều
Đau đớn lòng Mẹ.
Loài người thật tệ!
Cớ sao đành tâm?
Mẹ thầm ghi nhớ
Lời Si-mê-on:
“Gươm đâm thấu lòng
Héo hon lòng Mẹ”
Nhìn Con tắt thở
Trong nỗi hàm oan

 

Đắng cay Mẫu Tâm
Hiệp công Cứu chuộc.
Xin giúp con vượt
Mọi bước gian truân.
Vì kiếp phàm nhân
Luôn đầy yếu đuối
Sớm chiều tội lỗi
Nhưng vẫn tin yêu.
Con muốn noi theo
Gương Mẹ ngời sáng
Hy sinh thầm lặng
Vâng Ý Chúa Trời.

 

 

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận