"Có quỷ, đừng ngây ngô… nhưng Chúa Kitô đã thắng"

Đăng lúc: Chủ nhật - 09/08/2015 17:37 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
"Có quỷ, đừng ngây ngô… nhưng Chúa Kitô đã thắng"
 
 
 
 
 
Đức Giáo hoàng luôn nghĩ như vậy và đã nghĩ từ khi ngài còn là linh mục trẻ Jorge Mario Bergoglio.
 
 
 
 

PopeFrancis.jpg

 

 

  

 
Bạn tin có Satan? Vậy thì chắc chắn bạn sẽ thích những lời nói cứng rắn này của Đức Phanxicô: “Người ta nghĩ rằng quỷ là một huyền thoại, một hình ảnh, một ý tưởng, một tư tưởng xấu. Nhưng quỷ tồn tại và chúng ta phải chiến đấu chống nó. Đó là Thánh Phaolô nói chứ không phải tôi nói! Lời Chúa đã nói. Vậy mà chúng ta đã không thật sự tin” (30 octobre 2014).

Tất cả chúng ta đều bị cám dỗ trong suốt cuộc đời mình

Đó là điều không chối cãi được. Trong suốt cuộc đời mình, tất cả chúng ta lúc này lúc kia đều bị cám dỗ; chúng ta gặp sự dữ và cám dỗ, đau khổ, chia rẽ và thường chúng ta run rẩy trước thử thách. Khi còn là linh mục trẻ, rồi là tổng giám mục ở Buenos Aires và bây giờ là Giáo hoàng, Đức Phanxicô đã nói ảnh hưởng của sự dữ tác động trên chúng ta nếu chúng ta để chúng làm. Nhưng quỷ đã làm suy yếu và ủy diệt chúng ta như thế nào? Đâu là mưu chước của nó?

Quỷ tấn công đức tin, đức cậy và sự hiệp nhất của chúng ta

Quỷ đeo đuổi hai mục đích chính: làm cho chúng ta mất đức tin, đức cậy và làm cho chúng ta không hiệp nhất. Để đức tin, đức cậy bị suy yếu hay bị biến mất thì không có gì tốt hơn là thay thế Chúa bằng ngẫu tượng. Và nó làm theo hai cách:

– Cách thứ nhất là xúi giục chúng ta huênh hoang; quỷ xúi chúng ta đừng chiến đấu mỗi ngày, thay vì chiến đấu thì đi theo các con đường khác: “Theo lẽ đi theo con đường vững vàng, nó xúi chúng ta đi đường tắt, quyến rũ chúng ta, tìm cách bứt chúng ta ra khỏi hy vọng, một niềm hy vọng không làm thất vọng” (2 tháng 6-2007).
 
 
 
– Cách thứ nhì là mời mọc các trò chơi này kia, theo chủ nghĩa tiêu thụ, thăng quan tiến chức, nói cách khác thay thế Chúa, cầm chân chúng ta vào những “lời hứa giả tạo của quỷ” (24 tháng 12-2003).

Không bằng lòng chừng đó, kẻ thù còn tìm cách chia rẽ, vì nó biết, tình yêu có được do sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu đương nhiên là do sự hiện diện của Chúa Kitô nơi những người được rửa tội cũng như chưa được rửa tội.

Vứt các cám dỗ ngay lập tức

Bí tích Thánh Thể làm cho chúng ta thành một thân thể duy nhất và Satan muốn hủy hoại điều này: “Quỷ không bao giờ ở yên; đó là cha của nói dối, cha của chia rẽ, cha của bạo lực. Chúng ta không thương ông cha này vì ông cha gây chia rẽ, không để chúng ta là anh em của nhau” (1 tháng 10-2006). Và chiến thuật của nó luôn giống nhau: bắt đầu bằng cám dỗ và nếu chúng ta không vứt cám dỗ ngay lập tức thì nó sẽ lớn lên, lớn lên và bao gồm các chuyện khác; và nếu nó làm ô nhiễm các chuyện khác thì cuối cùng nó sẽ biện minh bằng cách cầu viện vào chuyện vu khống, nói dối, vào ý thức hệ và với tất cả các phương pháp để đánh lừa chúng ta. Đức Giáo hoàng cho ví dụ: “Chuyện bép xép: mới đầu tôi thấy ham một chút, ghen một chút với một người nào đó, tôi không giữ riêng cho mình, cuối cùng tôi đem nó ra ‘chia sẻ’ và nói xấu về người này. Chúng ta tất cả đều bị cám dỗ, Đức Giáo hoàng lặp lại, vì quy tắc của đời sống thiêng liêng, đời sống Kitô giáo là một cuộc chiến đấu” (11 tháng 4- 2014).
Cần phải ý thức vì lòng trung tín của mình vào Phúc Âm và vào Giáo hội nên chúng ta bị Satan càng ngày càng tấn công mạnh vì Satan rất sợ tình yêu của Chúa và tình yêu giữa con người với nhau. Chúng ta đừng ngây ngô cũng đừng hèn: luôn cẩn thận, đi trong sợ hãi và run rẩy và nhất là ý thức Chúa Kitô đã thắng và luôn đi cùng với chúng ta. Chắc chắn sẽ có những lúc chúng ta nản lòng và có thể làm chúng ta sụp đổ nhưng có nhiều lý do mạnh hơn nâng đỡ hy vọng của chúng ta!

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch
Nguồn: aleteia.org, Marcelo López Cambronero, 2015-07-01

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận