“Các con hãy sống dễ thương”

Đăng lúc: Chủ nhật - 10/05/2015 03:33 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
“CÁC CON HÃY SỐNG DỄ THƯƠNG”

Sau Kinh Chiều, lúc 3g 15, ngày 6/5/2015, chuông điện thoại vang lên, tiếng chị H nghẹn ngào thổn thức: “Đức Cha Nicolas vừa mất rồi các chị ơi…!”  Dù biết rằng cuối cùng giờ này cũng phải đến… nhưng sao khi nghe tin, lòng ai nấy đều lặng đi, nghẹn ngào, xúc động: “Cha đã đi thật rồi sao?”
………………………..
Giờ đứng trước linh cửu của Cha, chị em Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết chúng con bùi ngùi nhớ lại lời dạy dỗ mà Cha không ngừng nhắc đi nhắc lại mỗi lần gặp gỡ: “Các con hãy sỗng dễ thương, dễ thương với Chúa và với mọi người.” Bao sự kiện và kỷ niệm chất chứa tình yêu thương mà Cha đã dành cho đoàn con bỗng ùa tràn về tâm trí từng người:
Nhân kỉ niệm 9 năm thành lập Giáo Phận Phan Thiết (17/04/1975 – 17/04/1984), với vòng tay hiền phụ đầy tình thương mục tử nhân từ, theo Quyết định Số 17, Đức Cha đã khai sinh và cưu mang chúng con giữa lòng Giáo phận Phan Thiết quý yêu.
Từ ngày đó, trong vành nôi của Giáo phận, chúng con được nuôi dưỡng và lớn lên theo thời gian. Từng ngày, từng tháng, từng năm… chúng con đón nhận biết bao sự chăm sóc chu đáo và đầy tinh tế của Đức Cha từ vật chất đến tinh thần, từ thiếu thốn đến đầy đủ:
Trong thư gửi cho Cha Hạt JB. Lê Xuân Hoa 25/09/1975, Đức Cha đã viết: “Cha Hạt thân mến, do văn thư ngày 25/08/1975, Đức Tổng Giám Mục Huế xin cho các chị nữ tu Mến Thánh Giá Tam Toà đang phục vụ tại Giáo phận Phan Thiết được gia nhập Giáo phận. Nhận thấy Chúa đã đưa họ vào đây, và trong tình đồng tu hành với nhau, tôi chấp nhận cho họ được làm con cái của Giáo phận. Xin cho Cha Hạt trưởng hay và trong khả năng hiện có, xin Cha Hạt giúp cho họ trong đời sống tu trì.”
Nói là làm, Đức Cha đã sớm liệu cho chúng con có ngôi nhà nguyện xinh xắn, trang nghiêm để sống tốt lý tưởng đời tận hiến. Những dãy nhà chật hẹp, thủng dột của tu viện dần dần được sửa thành ngôi nhà với phòng ốc thoáng mát thuận tiện cho đời sống cộng đoàn, cho việc huấn luyện và nơi nghỉ ngơi của các chị em cao tuổi. Song song với việc phát triển cơ sở hạ tầng, Đức Cha đã không quản ngại tìm kiếm mọi cơ hội để con cái tiến lên trong lãnh vực tông đồ và trong việc thăng tiến tri thức, ngay cả trong việc tìm kế sinh nhai…
Dù không ở gần, nhưng Đức Cha thường xuyên quan tâm, thăm hỏi và đích thân ghé thăm Hội Dòng mỗi khi có dịp thuận tiện; ngay cả những lúc chỉ có ít thời gian, vừa đủ kịp uống một ly nước giải khát kèm theo lời dặn dò: “chúng con hãy sống dễ thương…” Bù lại, trong dịp có thời gian nhiều hơn, bao giờ Đức Cha cũng ban lời huấn từ dạy bảo chị em sống đời tu cho thật dễ thương. Rồi Đức Cha đi một vòng thăm từ nhà nguyện đến nhà hữu dưỡng, từ phòng học đến nhà bếp, nhà cơm... Mỗi lần nghe chuông báo có Đức Cha đến, chị em già trẻ vui mừng gác lại mọi việc, tập trung về sum vầy bên Đức Cha. Chúng con hạnh phúc vì được thấy Cha cười và nhận được chúc lành từ nơi Cha.
Riêng chị em đi phục vụ tại các cộng đoàn, mỗi khi có dịp đi thăm mục vụ hay ban Bí Tích Thêm Sức tại các giáo xứ, Đức Cha thường ghé qua thăm cộng đoàn xem chị em sống thế nào để động viên và khích lệ chị em sống tốt trong đời sống tông đồ.
Như hạt lúa miến tan trong lòng đất để cây lúa lớn lên và trổ bông, sinh hạt, Đức Cha đã từng ngày hao mòn để chúng con được lớn lên… Dù khi đã hưu dưỡng, tâm tình ưu ái mà Đức Cha dành cho chị em chúng con cũng không thay đổi. Trong thư gửi Hội Dòng dịp Mừng 25 năm thành lập, Đức Cha đã viết: “Các con thân mến… Hiện nay, Cha đã già yếu, không còn đủ sức để đồng hành với chúng con trong mọi hoạt động, Cha chỉ còn đồng hành với chúng con trong lời cầu nguyện mỗi ngày của Cha. Mừng Ngân Khánh Hội Dòng, Cha cầu chúc chúng con ngày càng trưởng thành hơn trên đường nên thánh và phát triển. Nhớ tiếp tục phát huy những đức tính hiền lành, khiêm tốn, vui tươi và phục vụ của mình. Cố gắng sống đoàn kết, hiệp nhất và sẵn sàng cộng tác với các cha xứ trong việc phục vụ Dân Chúa. Ước mong chúng con tìm được niềm vui, hạnh phúc trong đời sống hiến dâng phục vụ.”
Dù tuổi cao sức yếu, trong thời gian hưu dưỡng, Đức Cha vẫn thường ghé thăm Hội Dòng và tiếp tục nhắn nhủ chị em “hãy sống dễ thương”. Ngay cả khi tay chân run rẩy, miệng lắp bắp không nói nên lời, thì câu nói cửa miệng của Đức Cha mỗi lần gặp gỡ vẫn luôn là: “chúng con hãy sống dễ thương”.
Nhớ về Cha, tri ân Cha, chúng con nguyện khắc ghi lời vàng ngọc: “chúng con hãy sống dễ thương” như bửu bối Đức Cha trao tặng con cái. Suy cho cùng, đó chính là bí quyết sống, là kinh nghiệm nội tâm mà Đức Cha đã một đời cảm nghiệm rút ra từ Lời Chúa hằng sống để chuyển trao lại cho con cái. Mãi mãi chúng con xin ghi nhớ lời dạy của Đức Cha: “chúng con hãy sống dễ thương”, để được Chúa thương hầu làm vinh danh Chúa, và để tri ân Cha.
Hôm nay, hiệp thông với đại gia đình Giáo phận nhà để tiễn biệt Đức Cha về cùng Chúa, chị em chúng con ghi nhớ tấm lòng hiền phụ mục tử đầy nhân ái của Đức Cha, chúng con không khỏi ngậm ngùi xúc động, buồn vui hoà lẫn tiếc nuối và hãnh diện khi nhớ về một thuở được sống tâm tình Cha con đầm ấm. Toàn thể chị em lớn bé trong Hội Dòng chúng con, thành kính cúi mình tri ân Đức Cha; cám ơn Đức Cha đã sinh thành dưỡng dục chúng con nên người nữ tu Mến Thánh Giá của Giáo phận Phan Thiết. Chúng con nguyện đền đáp công ơn Đức Cha bằng quyết tâm sống đời Dâng Hiến mỗi ngày một thánh thiện hơn.
Về cùng “Thiên Chúa là Tình Yêu”, xin Đức Cha chuyển cầu cho chúng con sống hiệp nhất yêu thương nhau và mãi là những nữ tu dễ thương như lòng Cha mong ước.


CHỊ EM HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 31 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận