55 năm Giáo phận Đà Nẵng

Đăng lúc: Chủ nhật - 28/01/2018 11:05 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

55 năm Giáo phận Đà Nẵng

Sáng 18.1.2018, tại giáo xứ Hội An, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân đã cử hành thánh lễ tạ ơn mừng 55 năm thành lập giáo phận Đà Nẵng và phong chức phó tế cho 3 chủng sinh của giáo phận. Đồng tế có linh mục Tổng Đại diện Bonaventura Mai Thái và linh mục đoàn cùng đông đảo giáo dân.

 

Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse khái quát hành trình đức tin của GP Đà Nẵng. Năm 1615, ba tu sĩ dòng Tên là linh mục Francesco Buzomi (người Ý), linh mục Diego Carvalho và tu huynh Antonio Dias (cùng từ Bồ Đào Nha), cộng với hai người Nhật Bản là Jose và Paulo đến Đà Nẵng rồi vào Hội An, vừa truyền giáo vừa chăm sóc mục vụ cho cộng đồng tín hữu Nhật tại đây. Đến tháng 4.1615 đã có 10 giáo dân vùng Hội An được rửa tội và một năm sau, con số này đã lên tới 300 người. Trải theo thời gian, ngày 18.1.1963, Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII, với tuyên sắc “In Vitae Naturalis Similitudinem”, đã thiết lập giáo phận Đà Nẵng, tách ra từ giáo phận Qui Nhơn và bổ nhiệm Đức cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi làm giám mục tiên khởi.

Đức Giám mục Giuse cũng nêu lên những khó khăn, thách thức trong đời sống đạo hiện nay và mời gọi giáo dân canh tân cuộc sống, loan báo Tin Mừng: “Nếu tính từ khi thành lập năm 1963, đến nay tròn 55 năm, giáo phận Đà Nẵng vẫn được xem là giáo phận trẻ. Tuy vậy, với những yếu tố lịch sử, địa lý, xã hội, giáo phận Đà Nẵng lại mang trong mình nhiều dấu ấn của một Giáo hội Việt Nam kiên cường và sống động. Những thăng trầm trong dòng lịch sử của Giáo hội hoàn vũ, đất nước và địa phương đã cho Đà Nẵng những khả năng để minh chứng đạo Chúa, làm cho sứ điệp Tin Mừng của Chúa Kitô được sống động và hiệu quả đối với con người nơi vùng đất Quảng Nam - Đà Nẵng nhiều thử thách này”. Hướng về các tân chức, Đức cha Giuse quảng diễn ý nghĩa tác vụ phó tế và mời gọi đời sống dấn thân, sẵn sàng làm chứng cho Tin Mừng: “Được bén rễ và xây dựng trong đức tin, các con hãy ăn ở trong sạch, để không có gì đáng trách trước mặt Thiên Chúa và người đời, phù hợp với thừa tác viên của Đức Kitô và với các người ban phát những mầu nhiệm Thiên Chúa”, ngài nhấn mạnh.

Dịp này, Đức cha Giuse đã làm phép 2 tượng thánh nữ Inê Lê Thị Thành và chân phước tử đạo Anrê Phú Yên đặt tại tiền đường nhà thờ Hội An.

 

Năm 1963, khi thành lập, Giáo phận Ðà Nẵng có tổng diện tích là 11.555 km2, với 35 địa sở, 365 họ nhánh, 84.000 giáo dân, 15.000 dự tòng, 40 linh mục. Theo thống kê năm 2017, giáo phận hiện có 50 giáo xứ, 6 giáo họ biệt lập thuộc các hạt Ðà Nẵng, Hòa Vang, Hội An, Trà Kiệu và Tam Kỳ, hơn 72.000 giáo dân, 107 linh mục, 294 nam nữ tu sĩ thuộc các hội dòng và 30 đại chủng sinh tu học tại Ðại Chủng viện Huế.

NGUYÊN HƯNG (cgvdt.vn)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận