Thứ Sáu tuần 10 thường niên.

Đăng lúc: Thứ sáu - 10/06/2016 02:10 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Thứ Sáu tuần 10 thường niên.

"Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi".

 

 

Lời Chúa: Mt 5, 27-32

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe dạy người xưa rằng: "Chớ ngoại tình". Phần Thầy, Thầy bảo các con: Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi. Nếu mắt bên phải con làm con vấp phạm, thì hãy móc quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Và nếu tay phải con làm con vấp phạm, thì hãy chặt mà quăng đi, vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.

"Có lời dạy rằng: "Ai bỏ vợ mình, hãy trao cho vợ một giấy ly dị". Phần Thầy, Thầy bảo các con: bất cứ ai bỏ vợ mình-ngoại trừ vì lý do gian dâm-là làm cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới người vợ bị bỏ, cũng phạm tội ngoại tình nữa".
 

GIỮ LÒNG THANH TỊNH
Huệ Minh

          Trang Tin Mừng hôm nay ta lại tiếp tục nghe bài giảng núi của Chúa Giêsu. Bài giảng trên núi này được nhiều người con như là bản văn có nhiều cảm hứng trong Tân Ước.

Qua những lời trong Bài Giảng Trên Núi, tất cả những ý tưởng mô tả những phẩm chất mà những người theo (môn đệ) Chúa Giêsu cần phải có. Khi ta đọc trang Tin Mừng này cẩn thận, ta sẽ thấy nhiều thách thức, qua đoạn Tin Mừng hôm nay. Ta hãy cùng nhau suy niệm về bài học Chúa Giêsu giảng dạy ta hôm nay.

         "Bất cứ ai  nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi" (Mt 5, 28). Đây là một lời nói rất khẳng khái, và mạch lạc bởi vì câu nói đó cho thấy ta rằng ngay cả con mắt thôi cũng có thể phạm tội ngoại tình. Ta ta đã nghĩ gì về những người khác, và cái cách chúng ta nhìn vào người khác cũng có thể dẫn chúng ta đến sự tội lỗi. Điểm này là điểm căn bản mà Chúa Giêsu muốn chú trọng một thực tế là không phải chỉ có hành vi của chúng ta mới có thể sai, gây ra tội, nhưng sự  suy nghĩ của chúng ta và lời nói của chúng ta cũng đưa chúng ta đến sự tội lỗi.

        Bài học quan trọng nhất mà chúng ta học được nơi Chúa Giêsu hôm nay là tội lỗi là sự hủy diệt thể xác và tinh thần. Tội lỗi không dẫn đến sự viên mãn của cuộc sống và rồi nó sẽ mang sự bất hạnh cho đời sau của ta.  

Hôm nay Chúa Giêsu, đã dùng những từ ngữ rất khẳng khái, mạnh mẽ, táo bạo để cảnh giác chúng ta là: Hãy cẩn thận và đừng phạm tội. Ngài thực sự muốn cứu chúng ta, nhưng  chúng ta phải tự cứu lấy chính mình trước đã.

Chúa Giêsu giải thích lại Luật "Chớ ngoại tình". Luật xưa và ngay cả nay cũng chỉ quy định: khi một người đang chung sống đời hôn nhân với một người, lại đi ăn ở với một người khác là phạm tội ngoại tình. Đức Giêsu đã nâng Luật này lên một tầm cao mới, đó là chỉ cần nhìn người nữ thôi mà ao ước phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi.

Hẳn ta còn nhớ Luật Chớ ngoại tình không những xét theo bên ngoài với những chứng cứ rõ ràng mà còn được quy định ngay trong chính tâm trí con người. Đó mới là Luật theo ý Thiên Chúa muốn và chỉ Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa mới hiểu rõ Cha mình, nên cách giải thích của Ngài mới đúng ý Thiên Chúa.

Thật ra, ta phải hiểu luật này áp dụng cho cả hai phái: cho phái nam và cho cả phái nữ, tức: một người nữ nhìn thấy người đàn ông mà ao ước phạm tội thì cũng đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi.

Ta đang tự hỏi, nếu hiểu theo lời của Chúa Giêsu thì trên thế giới có biết bao người phạm tội ngoại tình mà vẫn không hay biết? và trong xã hội ngày hôm nay, một xã hội mà đạo đức đang bị suy đồi trầm trọng, chuyện người ta thay người như thay áo, thì có biết bao người đã phạm tội ngoại tình mà pháp luật không thể rờ tới, vì những ao ước, thèm muốn bên trong nào có ai biết. Và rồi ta thấy lời Chúa Giêsu dạy mang một giá trị đặc biệt, người ta cứ tưởng: mới chỉ trong ý nghĩ thôi thì chưa phải tội, nhưng họ đã lầm, vì khởi đầu mọi điều xấu đều bắt đầu từ ước muốn bên trong.

Thật sự, vì yêu thương, Chúa Giêsu muốn chúng ta phải biết kiểm soát ngay cả những ước muốn, và khi đã kiểm soát được những ước muốn, ta sẽ làm chủ được con người của mình. Như vậy, điều quan trọng, đó là phải điều chỉnh lại cái nhìn, cái nhìn của ta phải là cái nhìn đạo đức, thánh thiện thì hành động của ta mới được đúng.

Đã hơn một lần ta đã nghe Chúa Giêsu dạy: Không có gì từ bên ngoài vào làm cho người ta ra ô uế, chỉ có những gì từ bên trong xuất ra mới làm cho ta ra ô uế, đó là những ước muốn dâm ô, tham lam, trộm cắp, ... Qua đó, Chúa muốn dạy ta rằng khởi đầu mọi tội lỗi đều từ ước muốn bên trong mà ra.

Tại sao ta không được ngoại tình? Để hiểu điều này cho thấu đáo, ta phải ghi nhớ mục đích của Bí tích Hôn phối: Hai yếu tố chính cấu thành Bí tích Hôn Phối: để hai người yêu thương nhau; và để sinh sản con cái cho Thiên Chúa.

Tình dục là hoa quả của tình yêu giữa người nam và nữ chứ không bao giờ là mục đích chính của hôn nhân. Chính vì vậy, khi ngoại tình, người ta đã đặt tình dục như là mục đích của hôn nhân và đó là sự vi phạm nặng nề đến Bí tích Hôn phối. Ngoài ra, ngoại tình còn đưa đến việc phá vỡ hạnh phúc gia đình, gây đau khổ cho người trong cuộc và nhất là cho con cái, nó sẽ là một bước để đi đến ly dị, tạo gánh nặng không những cho Giáo hội và cho cả xã hội. Chính vì thế mà cả Đạo và đời đều không chấp nhận việc ngoại tình.

 

Xin Chúa cho ta luôn giữ lòng thanh tịnh để ta không phản bội người phối ngẫu của ta và nhất là xin cho ta trung thành với những lời ta cam kết trong ngày ta lãnh nhận bí tích Hôn Nhân.

 

 

SUY NIỆM 1: Chớ ngoại tình, đừng ly dị

Hôn nhân không phải là một sự phối hợp tạm thời để có thể dễ dàng phân ly vì sự thay đổi hoặc vì đam mê của con người. Chúa Giêsu lên án những phóng đãng luân lý, như sự bất trung, ngoại tình, ly dị do pháp luật cho phép.

Chống lại sự bất trung, Chúa Giêsu lên án cách nhìn ngắm không trong sạch của những ước muốn xác thịt, liều mình đi đến chỗ phạm tội trong tâm hồn. Cử chỉ này bị coi là đã thành tội, vì tội phát sinh bởi ý muốn thầm kín của tâm hồn. Với những lời gắt gao, Chúa nhắc lại việc cần phải dấn thân một cách nghiêm chỉnh và cương quyết chống lại những lạc hướng do ích kỷ, để cứu vãn và tăng cường tình yêu hôn nhân bằng mọi giá.

Chống lại việc ly dị, Chúa Giêsu đã sửa lại luật Môsê cho phép ly dị trong một số trường hợp. Ðối với Ngài, lý do là sự lựa chọn của một tình yêu dâng hiến, với tình yêu này, người nam và người nữ dấn thân sống chung với nhau suốt đời. Ngài kêu gọi lương tâm của con người, và không luật nào được thay thế và vi phạm lương tâm này. Tội tà dâm phải được loại trừ tận gốc rễ, và trong tư tưởng thầm kín. Cái nhìn trong sạch: "Phúc cho ai có tâm hồn trọng sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa"; muốn thế, cần phải hy sinh những gì gây cớ vấp phạm.

Trong luật cũ có vẻ bao dung đối với nam giới và nghiêm khắc đối với nữ giới, thì Chúa Giêsu đặt cả hai trên cùng một cấp bậc: Ngài lên án rõ ràng và như nhau về việc ly dị đối với cả hai giới, và tuyên bố việc phối hợp với người khác sau khi ly dị là ngoại tình.

Theo giáo huấn của Chúa, việc phối hợp giữa người nam và người nữ là một biểu lộ của tình yêu, và tình yêu này đến từ Thiên Chúa, chứ không do tình dục ích kỷ. Tình yêu là một sự trao ban cho nhau, là cuộc gặp gỡ của tự do.

Xin Chúa cho chúng ta biết tiến lên theo Thánh Thần thúc đẩy, để chúng ta không chiều theo những ước muốn và hành động của xác thịt; trái lại biết sống trong tự do của Chúa, nhờ đó lề luật của Chúa sẽ trở nên nguồn an vui và sức mạnh của chúng ta.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

SUY NIỆM 2: Giải phóng tình yêu

“Anh em đã nghe luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” (Mt. 5, 27-28)

Những lời nói cũ rích?

Có những người nói rằng thời đại ta là thời đại giải phóng tình dục và họ vỗ tay hoan hô. Những người khác nhìn thấy cảnh sống phóng túng tràn lan hầu như khắp nơi, thì lại chỉ buông lời trách móc. Ta nên xử trí thế nào cho phải. Cách ăn nết ở của đàn ông đàn bà cũng như của thanh thiếu niên nam nữ xưa đối với nhau có những mặt tốt và mặt xấu của nó. Xưa có những cách bày tỏ tình bằng hữu, cho đến cả tình yêu nữa, không phải luôn luôn hoàn hảo, xứng với con người hay hợp với tinh thần Kitô giáo đâu. Nhưng những cách cư xử mới của những người thời nay cũng không phải là hoàn toàn bảo đảm. Chắc chắn là chúng ta đã đạt tới những nếp sống phóng túng chẳng giúp gì cho việc khơi đậy và phát triển một tình yêu sâu xa giữa nam nữ cũng như giữa vợ chồng.

Trong bối cảnh hiện nay thì chắc chắn những lời Chúa phán kia có nguy cơ bị coi là lỗi thời. Không được thèm muốn vợ người khác, phải cương quyết để sống trung tín với người nam hay nữ mình yêu, người ta còn sẵn sàng thực hiện điều này không?

Yêu thương, khó đấy

Thế nhưng ta phải thực hiện yêu thương, sẽ phải luôn luôn thực hiện yêu thương, bởi lẽ không bao giờ một tình yêu muốn được coi là chân thật, bền bỉ và trung tín sẽ chịu dung dưỡng với những dễ dãi và thỏa hiệp.

Từ mấy thập niên qua, người ta dã tốn công nhiều để giải phóng người nam và người nữ khỏi một số những điều cấm kỵ vốn cản trở họ yêu nhau một cách hồn nhiên và được vui sướng. Nhưng giờ đây một trách vụ mới lại được đặt ra. Phải giải phóng tình yêu khỏi tất cả những gì làm thoái hóa, hư hỏng và bóp nghẹt tình yêu, làm cho tình yêu trở thành một thực phẩm không còn mùi vị gì nữa và không còn mời gọi vươn lên nữa.

Chúa Giêsu đã yêu thương đến độ đón nhận thập giá. Chẳng có tình yêu giữa hai vợ chồng khi tình yêu ấy không trải qua con đường này.

 

Suy niệm 3: HÃY SỐNG TRONG SẠCH TỪ TƯ TƯỞNG

Trên các trang mạng xã hội gần đây có đăng tải câu chuyện của một quan tham, ông ta là Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ông này có ý đồ dâm đãng với nhiều phụ nữ. Ông ta trở thành điển hình cho thói ăn chơi sa đọa và bệnh hoạn. Giấc mơ mà ông này đeo đuổi chính là được "qua đêm" với 1.500 người phụ nữ. Kết cục ông đã bị bắt (xc. http://www.tienphong.vn/the-gioi/quan-tham-trung-quoc-dat-muc-tieu-ngu-voi-1500-nguoi-phu-nu-711861.tpo).

Hôm nay Đức Giêsu dạy cho các môn đệ bài học về sự thanh bạch, khiết tịnh từ bên trong, Ngài nói: “Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi”. Sau đó, Ngài đã nói lên tính cẩn trọng, dứt khoát với tội để có sự toàn vẹn trong cuộc sống mai hậu: “Nếu mắt bên phải con làm con vấp phạm, thì hãy móc quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Và nếu tay phải con làm con vấp phạm, thì hãy chặt mà quăng đi, vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục”.

Trong đời sống thực tế, có nhiều người bên ngoài tỏ ra rất đạo đức, thánh thiện, nhưng bên trong luôn đi tìm muốn sự bất khiết.

Lời Chúa hôm nay nhắc cho mỗi chúng ta hãy tránh xa những dịp tội, nhất là tội dâm dục, để được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc trên Thiên Quốc mai sau.

Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con và ban cho có tự do, đồng thời Chúa cho phép chúng con sử dụng sự tự do đó để làm điều thiện hay xấu. Xin Chúa ban ơn trợ lực, để chúng con biết sử dụng ân huệ Chúa ban mà làm việc tốt, hầu sinh ích cho phần hồn chúng con. Amen.

 

Jos. Vinc. Ngọc Biển
 

Dứt Khoát Tận Căn
“Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã thì hãy móc mà ném nó đi, vì thà mất một phần thân thể còn hơn cả toàn thân bị ném vào hỏa ngục.” (Mt 5,29)

Suy niệm: “Nhổ cỏ phải nhổ tận gốc”. Lời Chúa không dạy chúng ta sống cực đoan, nhưng là dạy phải có một thái độ dứt khoát tận căn đối với tội lỗi: Muốn tránh tội phải khử trừ nguyên nhân và phương tiện phạm tội. “Thà mất một phần thân thể còn hơn là cả toàn thân bị ném vào hỏa ngục.”
Mời Bạn: Nhìn vào thực tế, chưa có lúc nào những giá trị của đời sống hôn nhân gia đình bị xâm thực trầm trọng đến như vậy. Hiện tượng gia đình chia rẽ, bất hoà nhan nhản khắp nơi. Các vụ ly dị ngày càng nhiều, đặc biệt nơi các gia đình trẻ. Các giải pháp của xã hội và cả Giáo Hội nữa sẽ không có hiệu quả nếu không có thái độ dứt khoát tận căn. Trước tiên đó là thái độ tôn trọng hôn nhân trong chương trình của Thiên Chúa: một vợ một chồng bất khả phân ly. Tiếp đến phải tiêu diệt tận gốc rễ lòng ham muốn hưởng thụ ích kỷ nơi mỗi người. Có lẽ trong đời sống gia đình bạn cũng có những lúc xào xáo, xung đột, thậm chí cả những lần có nguy cơ bị tan vỡ. Những lúc như vậy bạn hãy nhớ lại liệu pháp trị bệnh tận căn này.
Chia sẻ: Khi có những vấn đề mâu thuẫn trong gia đình, bạn có đối thoại trong tinh thần cảm thông tôn trọng lẫn nhau để tìm phương giải quyết không?
Sống Lời Chúa: Xét xem mình có thói xấu nào phương hại đến đời sống gia đình, ví dụ như thói lắm lời, đam mê cờ bạc, thích uống rượu say, đam mê lạc thú… Hãy tìm cách dứt khoát với nó, để duy trì và gìn giữ Hội Thánh tại gia của bạn.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Gia Đình với tâm tình sốt sắng.

Từ khóa:

lý do, ngoại tình

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận