Chia sẻ với Thiếu Nhi, CN 2 NĂM B

Đăng lúc: Thứ bảy - 13/01/2018 17:20 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

HÃY TRỞ THÀNH NHỊP CẦU

ĐƯA NGƯỜI KHÁC ĐẾN VỚI CHÚA

Chúa Nhật II - Năm B

(Chia sẻ với Thiếu Nhi)

Thiếu Nhi chúng con thấn mến!

- Có khi nào chúng con đang ngủ mà nghe tiếng ai gọi mình không? Chắc là có. Có nhiều. Đang ngủ mà nghe bố gọi, hoặc mẹ gọi đó, đúng không? Gọi dậy đi lễ, đi học…

- Có em nào đang ngủ mà được Chúa gọi tên mình chưa? Chẳng hạn Chúa gọi: Xoài ơi! Mít ơi! Cóc ơi, Ổi ơi! Có chưa? Chưa bao giờ ha!

- Cậu bé Samuel trong Bài Đọc I thì có đấy. Cậu được Chúa gọi khi đang ngủ. Ngủ ở đâu chúng con biết không? Trong Đền Thờ Giêrusalem. Sao lại ở trong Đền Thờ? (…) Chẳng những được Chúa gọi một lần mà nhiều lần. Cụ thể là mấy lần? Bốn lần.

- Ban đầu Samuel có nghĩ là Chúa gọi mình không? Không. Ban đầu Samuel cứ nghĩ rằng thầy Tư tế Hêli gọi mình.

- Ai đã giúp cho Samuel nhận ra được tiếng Chúa gọi? Chính thầy Tư tế Hêli. Chính Tư tế Hêli là chiếc cầu nối kết giữa Samuel và Thiên Chúa. Và một khi đã nhận ra tiếng Chúa rồi, thì cậu Samuel đã không bỏ sót một lời nào của Chúa: “Phần Samuel ngày càng lớn lên. Chúa hằng ở cùng cậu, và cậu không để rơi mất lời nào của Chúa” (1Sm 3,19). Chúa nói với Samuel nhiều chuyện lắm, như được ghi lại trong cuốn sách mang tên của ngài: sách tiên tri Samuel.

- Còn trong Tin Mừng, ai là người đóng vai trò làm nhịp cầu nối kết giữa Chúa Giêsu và hai môn đệ của Gioan? Chính là Gioan Tiền Hô. Gioan giới thiệu về Chúa Giêsu như thế nào với họ? Gioan giới thiệu về Chúa Giêsu với họ qua danh xưng: “Đây Chiên Thiên Chúa”. Nghe lời Gioan giới thiệu, lập tức hai môn đệ đã bỏ Gioan và đi theo Chúa Giêsu. Đi theo không phải vì tò mò. Đi theo cũng không phải vì bị Chúa Giêsu “bỏ bùa mê”. Mà đi theo Chúa Giêsu vì tin vào lời giới thiệu của Thầy mình là Gioan. Đi theo Chúa vì xác tín Chúa Giêsu đích thực là Đấng Thiên Sai, Đấng Cứu Thế mà muôn dân đang trông đợi. “Chiên Thiên Chúa” là Con Chiên đích thực được Thiên Chúa sai đến để chuộc tội trần gian như lời các ngôn sứ đã loan báo.

Chưa hết, sau khi hỏi biết nơi ở của Chúa và được Chúa Giêsu gọi mời “hãy đến mà xem”, các ông đã đến tận nơi Chúa Giêsu ở, để xem và ở lại với Chúa suốt cả một ngày.

- Ở lại với Chúa cả ngày để làm gì vậy? Có phải đi câu cá với Chúa không? Có phải đi đá banh với Chúa không? Không. Ở với Chúa để làm gì? Để học xem cung cách sống của Chúa.

- Nơi Chúa Giêsu ở là đâu vậy? Ta không biết chính xác nơi Chúa Giêsu ở thế nào, vì Thánh Kinh không nói. Có điều chắc chắn rằng nơi ở của Chúa Giêsu chẳng có gì hấp dẫn đâu. Vì chính Chúa Giêsu đã từng nói: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, con Con Người không có chỗ tựa đầu” (Mt 8,20). Rày đây mai đó, nên nơi Chúa Giêsu ở chẳng có gì hấp dẫn như biệt thự, resort hay khách sạn mấy sao.

Vậy thì điều gì đã giữ chân các môn đệ ở lại với Chúa suốt cả ngày? Chính con người, cuộc sống và lời giảng dạy của Chúa có sức hấp dẫn và lôi cuốn các môn đệ một cách lạ thường như thế.

Hấp dẫn đến độ, ngay sau khi trở về, ông Anrê liền đi tìm người em của mình là Phêrô để thuật lại cuộc gặp gỡ liền liền. Chúng con có thể tưởng tượng thánh Anrê nói gì với em mình? Có thể thánh Anrê nói: Bọn anh đã gặp “Soái Ca” Kitô rồi. Đấng ấy cao to đẹp trai; Đấng ấy có đôi mắt sáng, có mái tóc nâu huyền; Đấng ấy có giọng nói trầm ấm hấp dẫn bọn anh kỳ lạ. Nhất là Đấng ấy tốt lành lắm, giảng dạy hay lắm, và uy quyền lắm. Đấng ấy có khả năng làm phép lạ nữa, v,v…

Rồi Anrê tức tốc dẫn ngay em mình đến gặp Chúa Giêsu, để em mình cũng được tận mắt thấy được những điều mình vừa kể. Và rồi khi gặp được Chúa Giêsu, cả cuộc đời của em mình cũng được biến đổi.

Chúng con thấy rõ ràng là khi đã được ở lại với Chúa, được sống với Chúa, thánh Anrê đã trở thành người giới thiệu, người loan báo Chúa Giêsu cho người khác. 

Đến với Chúa, để biết Chúa, gặp gỡ Chúa, nhất là để ở lại với Chúa, chính là bí quyết để có thể giới thiệu Chúa cho người khác mà các môn đệ ngày xưa đã trải nghiệm.

Lúc này đây, Chúa Giêsu cũng muốn chúng con hãy đến với Chúa luôn, với tâm hồn chân thành đơn sơ, cụ thể là đến với Chúa qua các lớp Giáo lý, qua các bí tích, và qua Thánh Lễ mỗi ngày. Chúa Giêsu cũng muốn chúng con hãy luôn hướng tâm hồn về với Chúa, dù chúng con ở bất cứ đâu và làm gì, để được Chúa đồng hành, yêu thương và hướng dẫn. Có Chúa hướng dẫn và đồng hành, chắc chắn cuộc sống chúng con sẽ luôn an vui hạnh phúc. Có Chúa hướng dẫn và đồng hành, chắc chắn mọi lời nói, mọi hành vi và việc làm của chúng sẽ trở thành lời giới thiệu Chúa và Tin Mừng của Chúa cho những người chung quanh, đặc biệt là các bạn bè lương dân của chúng con.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng con. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

Từ khóa:

môn đệ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận