Hướng dẫn Cử hành phụng vụ Những ngày Tết Âm Lịch 2016 & Thứ Tư Lễ Tro

Đăng lúc: Thứ bảy - 06/02/2016 11:35 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
 
HƯỚNG DẪN
CỬ HÀNH  PHỤNG VỤ
những ngày TẾT ÂM LỊCH 2016
& thứ tư lễ tro

 
 
 

hướng dẫn tổng quát
 
1. “Ngày cuối năm giúp các tín hữu suy niệm về ‘mầu nhiệm thời gian’ vốn trôi qua rất nhanh và vô phương xoay chuyển. Suy niệm đó dẫn tới hai phản ứng nơi chúng ta: trước hết, tâm tình sám hối về những lỗi lầm đã phạm, và vì tất cả các cơ hội sống trong ơn nghĩa Chúa mà mình đã đánh mất trong suốt năm qua; sau là cảm tạ Thiên Chúa vì những ơn lành Người ban.”[1]
Hai tâm tình này phát sinh các thực hành đó là đặt Mình Thánh Chúa để các tín hữu và tu sĩ có thể cầu nguyện lâu giờ; hát thánh ca Te Deum để dâng lời ngợi khen và cảm tạ vì những ơn huệ Chúa ban trong suốt năm qua[2]. Ngoài ra, có nơi tổ chức canh thức cầu nguyện và kết thúc bằng thánh lễ. Thực hành này không chỉ biểu lộ ước muốn đền bù lại những tội lỗi mà còn đánh dấu một sự chuyển tiếp từ năm này qua năm khác, là một buổi canh thức được dâng lên Chúa như của đầu mùa cho một năm mới. [3]
2. “Khởi đầu năm mới, các tín hữu đắm mình trong bầu khí lễ hội, chúc mừng nhau ‘năm mới tốt lành’. Tuy nhiên, trong khi vẫn giữ tập tục này, tín hữu có thể mang lại cho ngày đầu năm một chiều kích mới bằng cách nhấn mạnh ý nghĩa Kitô giáo của tập tục và còn có thể làm cho tập tục thành một việc đạo đức tôn giáo.”
“Các tín hữu biết rằng ‘năm mới’ được đặt dưới quyền năng tối cao của Chúa Kitô và do đó, khi chúc mừng nhau ‘năm mới’, họ minh nhiên ký thác năm mới cho Chúa toàn năng, Đấng làm chủ tất cả ngày, tháng, năm cho đến muôn đời (x. Cv 1,8; 22,13).
“Ước muốn đem đến cho ngày đầu năm một chiều kích trọn vẹn Kitô giáo, thể hiện trong tập tục rất phổ biến là hát kinh Chúa Thánh Thần trong ngày đầu năm, xin Ngài hướng dẫn suốt một năm[4], mọi tư tưởng, hành động của mỗi tín hữu và của các cộng đoàn giáo dân.” [5]
Gợi lên một vài hướng dẫn của Giáo Hội để chúng ta có nền tảng suy nghĩ về những sáng kiến cử hành việc đạo đức và phụng vụ của chúng ta trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. 
3. Để thánh hóa những ngày đầu năm Âm Lịch và làm cho tinh thần Tin Mừng thấm nhập vào đời sống, vào phong tục của các Kitô hữu, Giáo Hội Việt Nam đã thiết lập:
-          Ngày 01: Tạ ơn Chúa và xin ơn ban Bình An cho Năm Mới.
-          Ngày 02: Cầu nguyện cho Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ.
-          Ngày 03: Thánh hóa Công Ăn Việc Làm.
Giáo Hội hướng ba ngày đầu năm về những tương quan mật thiết nhất làm nên nền tảng cuộc sống con người: đó là với Thiên Chúa, với cha mẹ (tha nhân), với bản thân qua công việc làm ăn, nhằm giúp các tín hữu sống những ngày đầu năm trong niềm vui đức tin và làm cho tinh thần Tin Mừng thấm đậm vào đời sống, vào các tương quan của họ. Giáo Hội Việt Nam đã khéo tận dụng tính linh thiêng của thời gian này để vun đắp đức tin của người tín hữu.
Thiết lập này có thể được coi là những ngày lễ “cầu mùa” (Rogation Days) của Giáo Hội địa phương. Đây là một việc Hội Nhập Văn Hóa rất tuyệt vời mang đến một giá trị lớn lao, khi thúc đẩy các tín hữu tích cực tham gia vào phụng vụ vì cảm nhận được những cử hành liên hệ mật thiết với thực tại đời sống, chạm vào chính cái sâu thẳm của lòng họ như việc nhìn nhận chủ quyền của Thiên Chúa trên đời sống, lòng hiếu thảo với cha mẹ và công việc mưu sinh của chính họ.
Những cử hành phụng vụ ngày đầu năm luôn được đông đảo các tín hữu đến tham dự vừa chứng tỏ giá trị nói trên, vừa là một ân huệ lớn lao cho Giáo Hội Việt Nam. Đây là cơ hội quý giá để cầu xin ơn Chúa, đồng thời để giáo dục đức tin cho dân Chúa.
4. Những trình bày trên và chương trình phụng vụ được chuẩn bị dưới đây chỉ ước mong giúp người tín hữu có thể tham dự vào cử hành phụng vụ cách ý thức, tích cực và hữu hiệu, để nhờ ơn Chúa trợ giúp, đời sống đức tin của họ trong năm mới được đẹp lòng Chúa hơn. Ước gì chúng ta có thể thổi được cái “hồn” vào mọi cử hành, để tình yêu của Thiên Chúa có thể chạm đến trái tim của các tín hữu và biến đổi họ. 
Trong sự giới hạn, chúng con mong nhận được sự bao dung và góp ý chân thành.

THÁNH LỄ TẤT NIÊN
-          Hát Kinh Chúa Thánh Thần (quỳ).
-          Kính mời cộng đoàn ngồi.
 
LỜI DẪN
Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,
“Bốn mùa Chúa đổ hồng ân,
Ngài gieo màu mỡ ngập tràn lối đi.”[6]
Thật ý nghĩa khi vào những giây phút cuối cùng của một năm sắp qua, chúng ta quy tụ nơi đây, để dâng lên Chúa lời chúc tụng, tạ ơn Ngài.
Cùng với Mẹ Maria và toàn thể triều thần thiên quốc, chúng ta hát lên khúc ca ngợi khen Thiên Chúa vì bao hồng ân Chúa đã tuôn đổ trên giáo xứ, trên gia đình và trên mỗi người chúng ta trong suốt năm qua. Niềm vui tạ ơn này phải phát xuất từ thẳm sâu cõi lòng khi chúng ta nhìn nhận tất cả cuộc sống ta được phủ kín bởi tình yêu Thiên Chúa, là ơn ban của Ngài. Bởi lẽ mọi sự xảy ra trong cuộc đời của chúng ta đều là lời mời gọi của Thiên Chúa dẫn đến sự sống, sống dồi dào. “Những lúc hạnh phúc là lời mời gọi dâng lời tạ ơn, những biến cố đau buồn mời gọi tin tưởng, cậy trông và hoán cải.”[7]
Chúng ta cảm tạ Chúa vì mọi điều thiện hảo chúng ta đã nhận được hay đã có thể làm được, nhưng đồng thời chúng ta cũng nghĩ về những tội lỗi, thiếu sót, lười biếng, dửng dưng, không sử dụng thời gian và ơn sủng Chúa ban cách xứng hợp, để cầu xin lòng thương xót thứ tha của Thiên Chúa.
Những suy nghĩ này đưa chúng ta tới nhận biết quan trọng hơn, là nhận ra sự hiện diện và tình yêu của Chúa phủ kín đời ta. Ngài đang bên ta, dẫn dắt và làm nên lịch sử đời ta trong ý nghĩa cao cả và phong phú nhất. Xác tín này thôi thúc chúng ta bước vào tương lai với tâm tình tạ ơn là nền tảng của cuộc sống và tin tưởng phó trọn cuộc đời cho bàn tay yêu thương Chúa dắt dìu.
Với lòng yêu mến biết ơn, chúng ta hân hoan bước vào thánh lễ tạ ơn cuối năm.
Kính mời cộng đoàn đứng.
I. NGHI THỨC NHẬP LỄ[8]
  -          Hát Ca Nhập Lễ: x. Ep 5,19-20
-          Hành động Sám Hối
-          Kinh Vinh Danh
-          Lời Nguyện Nhập Lễ
(Thánh lễ Tất Niên – Sách lễ Rôma tr. 1037)
  Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, trong suốt cả năm, Chúa đã thương ban ơn phù trợ cho hồn xác chúng con an toàn. Giờ đây, năm cũ sắp qua, chúng con cùng họp nhau dâng lên Chúa lời cảm tạ tri ân, và xin Chúa thứ tha tội lỗi, để chúng con được thư thái bình an trước thềm năm mới. Chúng con cầu xin…
II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA
1. Bài đọc I: Is 63,7-9
Tôi xin dâng lời ca tụng Đức Chúa, vì lòng nhân hậu lớn lao của Người”
  Bài trích sách tiên tri Isaia
Tôi xin nhắc lại ân nghĩa Đức Chúa, dâng lời ca tụng Đức Chúa, vì tất cả những gì Đức Chúa đã thực hiện cho chúng tôi, vì lòng nhân hậu lớn lao của Người đối với nhà Israel vì những gì Người đã thực hiện, bởi lòng Người đầy thương xót và lắm nghĩa giàu ân.
Người đã phán: "Thật, chúng là dân của Ta, là những đứa con không biết lừa dối!" Và đối với họ, Người đã là một vị cứu tinh, trong mọi cơn quẫn bách. Không phải là một sứ giả hay một thiên thần đã cứu thoát họ, nhưng là chính tôn nhan Người. Vì yêu mến và thương cảm, chính Người đã chuộc họ về, đã vực họ dậy và mang họ đi suốt thời gian quá khứ.
Đó là lời Chúa.
2. Đáp ca: Tv 135,1.3.4.23.25.26 (Đ. c.1b)
  Đáp: Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, Đ./
Hãy tạ ơn Chúa các chúa, Đ./
Chỉ có Người làm nên những kỳ công vĩ đại, Đ./
Chúa đã nhớ đến ta giữa cảnh nhục nhằn, Đ./
Người ban lương thực cho tất cả chúng sinh, Đ./
Hãy tạ ơn Thiên Chúa cửu trùng, Đ./
3. Bài đọc II: 1Cr 1,3-9
"Tôi hằng cảm tạ Chúa thay cho anh em".
  Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô
Anh em thân mến, chúc cho anh em đầy ân sủng và bình an của Thiên Chúa là Cha chúng ta, và của Ðức Giêsu Kitô. Tôi hằng cảm tạ Chúa thay cho anh em, vì ơn đã ban cho anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Vì chưng, trong Ngài, anh em được tràn đầy mọi ơn: ơn ngôn ngữ và ơn hiểu biết, đúng như Chúa Kitô đã minh chứng nơi anh em, khiến anh em không còn thiếu ơn nào nữa trong khi mong chờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta tỏ mình ra. Cũng chính Ngài sẽ ban cho anh em bền vững đến cùng, không có gì đáng khiển trách trong ngày Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta ngự đến. Thiên Chúa là Ðấng Trung Tín đã kêu mời anh em hiệp nhất với Con của Người là Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
4. (Mùa chay bỏ Alleluia)
All, all. Chúa đã làm cho tôi những điều cao cả, thật danh Người chí thánh chí tôn. All.
5. Tin Mừng: Lc 1,39-55
"Linh hồn tôi ngợi khen Chúa".
  Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca
Trong những ngày ấy, Maria chỗi dậy, Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Elisabeth. Và khi bà Elisabeth nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Elisabeth được đầy Chúa Thánh Thần. Bà kêu lớn tiếng rằng: "Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện".
Và Maria nói: "Linh hồn tôi ca ngợi Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi, vì Người đã nhìn đến phận hèn tôi tớ Người, thực từ đây thiên hạ muôn đời sẽ khen rằng tôi có phước, vì Ðấng đã làm cho tôi những điều trọng đại, Người quyền năng, và Danh Người là thánh. Ðức từ bi Người tự đời nọ tới đời kia dành cho những ai kính sợ Người. Người đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai lòng trí kiêu căng. Người lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng, và nâng cao những người phận nhỏ; người đói khát, Người cho no đầy thiện hảo, bọn giàu sang, Người đuổi về tay không. Người đã nhận săn sóc Israel tôi tớ Người, bởi nhớ lại lòng từ bi của Người, như Người đã phán cùng tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và miêu duệ ông tới muôn đời".
Ðó là lời Chúa.
6. Giảng
7. Kinh Tin Kính (theo luật Phụng vụ)
8. Lời Nguyện Chung
  Anh chị em thân mến,
Trong giờ phút cuối cùng của năm ẤT MÙI, chúng ta tưởng nhớ lại những ơn lành mà Chúa đã thương ban cho ta trong suốt năm qua, để hết lòng tạ ơn Chúa và cùng cầu nguyện cho thế giới, cho Hội Thánh và cho tất cả chúng ta:
  1. “Xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa”. Xin cho các mục tử trong Hội Thánh/ luôn là sứ giả Tin Mừng bình an của Chúa, bằng đời sống phục vụ khiêm nhường và đầy lòng xót thương.
2. “Chúc tụng Thiên Chúa là Đấng đã ban cho dân tộc Người được bình an”. Xin cho các nhà lãnh đạo trên thế giới biết từ bỏ tham vọng riêng, nỗ lực hòa giải những bất hòa/ và ra sức xây dựng hòa bình cho nhân loại.
3. “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa”. Xin cho nhân loại chúng ta nhận ra mọi điều mình có đều là ơn ban của Chúa, để luôn biết tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh/ và quảng đại chia sẻ nhu cầu của nhau.
4. “Tôi hằng cảm tạ Chúa thay cho anh em”. Xin cho mọi người trong giáo xứ chúng ta trong năm mới này/ cảm nhận sâu xa lòng Chúa yêu thương, quyết tâm sống cuộc đời Kitô hữu thánh thiện, để tìm được hạnh phúc tại thế và niềm vui Nước Trời.
  Lạy Chúa là Đấng đáng muôn đời ca ngợi, Chúa đã thương đổ trên chúng con ơn huệ dồi dào trong Đức Giêsu Kitô, Con Chúa. Xin thương nhậm lời chúng con khẩn nguyện, mà cho chúng con luôn được sống trong bình an. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.
III. PHỤNG VỤ THÁNH THỂ
  LỜI NGUYỆN TIẾN LỄ
  Lạy Chúa, xin vui lòng chấp nhận lễ vật chúng con dâng  để cảm tạ và tôn vinh Danh Thánh, vì mọi ơn lành Chúa đã thương ban. Xin cho lễ tế hôm nay trở nên nguồn sinh lực hằng nâng đỡ mọi người chúng con trong những ngày tháng tới. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Amen.
  LỜI TIỀN TỤNG CHUNG IV
(Sách Nghi thức Thánh Lễ tr. 64)
  Lạy Chúa là Cha chí thánh
là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu
chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc,
thật là chính đáng, phải đạo
và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.
Tuy Chúa không cần chúng con ca tụng,
nhưng việc chúng con cảm tạ Chúa
lại là một hồng ân Chúa ban,
vì những lời chúng con ca tụng chẳng thêm gì cho Chúa
nhưng đem lại cho chúng con ơn cứu độ,
nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Vì thế, cùng với ca đoàn các Thiên Thần,
chúng con ca ngợi Chúa và hân hoan tuyên xưng rằng:
Thánh! Thánh! Thánh!
  -         Kinh Nguyện Thánh Thể: CHÚA GIÊSU ĐI KHẮP NƠI BAN PHÁT ƠN LÀNH (tùy nhiệm - Sách Nghi Thức Thánh Lễ tr. 169)
  LỜI NGUYỆN HIỆP LỄ
  Lạy Chúa, trong thánh lễ tất niên này, Chúa đã cho chúng con được no thỏa nhờ lời Chúa và Bánh Thánh. Xin cho chúng con được đầy lòng tin yêu, để sang năm mới chúng con thêm phấn khởi sẵn sàng phục vụ Chúa và tất cả mọi người.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
IV. NGHI THỨC KẾT LỄ
 
CHẦU THÁNH THỂ TẠ ƠN
 
-          Hát Kinh Chúa Thánh Thần (quỳ).
-          Kính mời cộng đoàn ngồi.
-          Nên chọn hai hoặc ba người chia nhau hướng dẫn Giờ Chầu.
LỜI DẪN
Kính thưa Cộng đoàn,
Ngay từ thế kỷ thứ tư, Giáo Hội trong nhiều dịp cảm nhận niềm vui và bổn phận họp nhau để dâng khúc hát ca ngợi Thiên Chúa. Lời chúc tụng này luôn vang lên trong lời cầu nguyện vào những khoảnh khắc quan trọng của cuộc lữ hành tại thế/ mà dịp cuối năm là một trong những thời điểm quan trọng này. 
Đây là niềm vui tạ ơn hầu như bộc phát hồn nhiên từ lời cầu nguyện, khi chúng ta nhìn nhận sự hiện diện yêu thương của Chúa nơi những biến cố theo dòng lịch sử của đời ta. Đây là công việc mà chúng ta đang thực hiện trong giờ phút này.
Tạ ơn Chúa vì sự nâng đỡ của Ngài trong đời sống chúng ta và muôn ơn lành mà Ngài đã ban tặng ta trong Đức Kitô, vì “tất cả chúng ta đã được dự phần vào đời sống sung mãn của Người, trong Người, chúng ta đã nhận được từ ơn này đến ơn khác.”[9] Ơn tạo dựng đã lớn lao, nhưng ơn cứu độ còn lạ lùng khôn tả. Giữa những đau khổ, bệnh tật và thử thách của đời ta, Chúa luôn hiện diện để nâng đỡ và biến đổi tất cả những gì được coi là bất hạnh trở nên ơn sủng cứu độ và gia nghiệp đời đời.
Chúng ta tạ ơn Chúa cho bản thân và gia đình, cho giáo xứ và Giáo Phận, cho Giáo Hội và toàn thể nhân loại.
Chiêm ngắm mầu nhiệm Thánh Thể là chạm đến thực tại hiện diện sống động và tình yêu tột đỉnh của Thiên Chúa. Xin tình thương Chúa trong phút giây này chạm đến ta, cho lời tạ ơn bộc phát hồn nhiên từ sâu thẳm cõi lòng/ cho ân sủng Chúa dẫn ta bước vào năm mới trong tin tưởng, yêu thương và hy vọng có sức lan tỏa niềm vui đến mọi người. 
-          Kính mời cộng đoàn đứng.
-          Linh mục chủ sự tiến ra.
-          Đặt Mình Thánh Chúa.
-          Hát một bài tôn thờ Thánh Thể.
-          Thinh lặng giây lát, rồi đọc lời thờ lạy.
Lạy Chúa Giêsu, vì quá yêu thương chúng con, Chúa đã muốn hiện diện trong Bí tích Thánh Thể để ở lại với chúng con. Chúa biết chúng con không thể tiến bước một mình trên hành trình về trời, Chúa biết chúng con không thể sống một cuộc đời có ý nghĩa, nếu không có Chúa hiện diện đỡ nâng, nếu không có tình yêu Chúa bao phủ, giữ gìn. Vì thế, Chúa đã có một sáng kiến táo bạo là trao hiến chính Chúa cho chúng con trong tấm bánh Thánh Thể, giấu ẩn vinh quang Thiên Chúa để chúng con có thể đến với Chúa, gặp gỡ Chúa và lãnh nhận Chúa.
Trong giờ phút cuối cùng của một năm sắp trôi qua, chúng con quy tụ trong Nhà Chúa, cũng là ngôi nhà ấm cúng của đoàn con, để thờ lạy, chúc tụng và cảm tạ Chúa.
Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Mẹ của lòng thương xót, xin ban cho chúng con tràn đầy Chúa Thánh Thần, để Ngài dẫn chúng con vào cuộc gặp gỡ Chúa cách mật thiết, cho những tâm tình tạ ơn, xin lỗi và khẩn nguyện của chúng con dâng lên đáng Chúa thương nhận, để chúng con có thể bước vào năm mới với trái tim và cuộc đời mới/ đầy tràn hơn lòng mến Chúa, yêu người, đầy tràn hơn niềm vui và hy vọng.
-          Thinh lặng giây lát.
-          Kính mời cộng đoàn đứng.
 
Lời Chúa: 1Tx 5, 17-18     
Lời Chúa trong thư thứ nhất của thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Thexalônica.
Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu.
-          Kính mời cộng đoàn ngồi.
-          Thinh lặng ½ phút.
TÂM TÌNH TẠ ƠN
“Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa,
Câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi”[10].
Lạy Chúa Giêsu, trong những giờ phút cuối cùng của một năm sắp qua, chúng con ca ngợi, chúc tụng Chúa về muôn điều kỳ diệu Chúa đã làm cho bản thân chúng con và gia đình, cho Giáo xứ và Giáo Phận, cho Giáo Hội và toàn thể nhân loại.
Te Deum laudamus! Chúng con ca ngợi Chúa, ôi lạy Chúa! Giáo Hội gợi ý cho chúng con không nên kết thúc năm cũ mà không dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ vì mọi ơn huệ Chúa đã ban. Có thể nói, có gì trong cuộc đời chúng con không là ân ban của Chúa: từ hơi thở đến miếng cơm, từ sớm mai đi làm đến chiều về trở lại mái ấm... Tất cả là hồng ân! Tất cả là tình yêu!
Hạnh phúc lớn nhỏ trong đời đều là lời mời gọi chúng con dâng lời tạ ơn Chúa. Niềm hạnh phúc thậm chí lớn lao hơn nếu chúng con biết đáp trả. Chúng con thật vui khi nhận được món quà, nhưng sẽ vui hơn khi biết dâng lời tạ ơn về quà tặng đó. Tạ ơn thật là điều tốt đẹp vì đó là lẽ công bằng, nó khiến mối thâm tình của chúng con với Chúa – Đấng ban ơn – nên sâu đậm hơn, đồng thời cũng là lúc, chúng con mở lòng để đón nhận nhiều hơn các ơn huệ khác nữa.
Lạy Chúa Giêsu yêu mến, tâm tình tạ ơn Chúa không chỉ gói gọn trong những phút cầu nguyện, nhưng đó phải là một thái độ nền tảng của tâm hồn, một định hướng cho toàn bộ cuộc đời chúng con,[11] bởi vì, mọi sự chúng con có là ân ban của Chúa, mỗi phút giây đời chúng con ở trong tay Ngài. Nhiều lúc chúng con tưởng của cải do bởi tài năng của chúng con mà quên rằng, tất cả là ơn ban của Chúa, Đấng ban tặng chúng con sức khỏe, thời giờ, tài năng và cả những cơ hội. Nhiều khi chúng con thầm nghĩ gia đình đang hạnh phúc là do hành động khôn ngoan của hai vợ chồng chúng con, nhưng quên rằng, nếu không có Chúa hiện diện dẫn dắt, đỡ nâng, gia đình chúng con làm sao tồn tại? Sự sống chúng con từng phút giây hoàn toàn lệ thuộc Chúa. Chính tình yêu, quyền năng Chúa làm trái tim liên lỉ đập, từng tế bào được sống, hệ thần kinh điều hành thân thể. Chúng con càm ràm Chúa giữa những khổ đau, bệnh tật, thử thách, nhưng lại quên rằng, Chúa vẫn yêu thương, hiện diện, nâng đỡ chúng con vượt thắng thử thách, để được lớn lên trong lòng tin-cậy-mến là ân huệ thiêng liêng quý giá bội phần.
-          Thinh lặng 1 phút hoặc hơn để mỗi người nhìn lại ân huệ của Chúa cho mình và gia đình.
TÂM TÌNH SÁM HỐI
Lạy Chúa Giêsu, đứng trước hồng ân lớn lao Chúa tặng ban, nhất là nhìn nhận máu Chúa đổ ra để cứu chuộc, chúng con hẳn vô cùng đớn đau vì muôn tội lỗi, bất trung của chúng con trong suốt năm qua. Nhiều lúc chúng con sống không như những con cái của Chúa, con cái của tự do, mà sống như người nô lệ cho những đam mê thấp hèn của chúng con.
Một nghệ sĩ vĩ đại người Ý đã nói: “Chúa đưa dân Israel ra khỏi Ai Cập thì dễ hơn lấy Ai Cập khỏi trái tim của người Do Thái”. Phải chăng đó cũng là thực tại của của chúng con lúc này? Trước tôn nhan Chúa, chúng con tự vấn lòng mình và chân thành trước Chúa: chúng con là muối, là ánh sáng hay đang rách nát, giả dối, bất công, ích kỷ, ti tiện và kiêu căng? [12]
Nỗi nhớ nhung thời nô lệ cũng làm tổ trong trái tim chúng con, đang dần hủy diệt đời sống chúng con. Chúng con muốn nằm lì trong nếp sống hưởng thụ, trong lạc thú trần gian xem ra yên ổn hơn là mạnh dạn đứng dậy ra khỏi chính mình để phó trao đời mình trong tay Chúa/ và dấn mình vào cuộc sống phục vụ yêu thương xem ra gian khổ và rủi ro. Chúng con bị mê hoặc bởi những pháo hoa tưng bừng, rực rỡ nhưng chỉ kéo dài thoáng chốc mà chối bỏ Chúa là nguồn cội và cùng đích, là niềm vui và hy vọng, là sự sống và hạnh phúc đời đời của chúng con.
-          Thinh lặng giây lát, rồi mời cộng đoàn đứng.
-          Hát: TRÁI TIM TINH TUYỀN (tùy ý)
-          Hát xong hoặc nếu không hát thì mời cộng đoàn quỳ.
TÂM TÌNH CẦU XIN
Lạy Chúa Giêsu mến yêu, một năm nữa sắp kết thúc và chúng con đang đón chờ một năm mới bắt đầu với ít nhiều lo lắng, với những ước muốn ngàn đời về hạnh phúc và những kỳ vọng một cuộc sống tốt đẹp hơn. Khi suy nghĩ về kinh nghiệm cuộc đời, chúng con luôn ngạc nhiên khi thấy cuộc đời này quá ngắn ngủi và chóng tàn biết bao, để tự hỏi đâu là ý nghĩa mà chúng con có thể mang lại cho những ngày sống tại thế của mình, nhất là mang lại cho những ngày sống cơ cực, đau buồn của chúng con?[13]
Lạy Chúa, dẫu chúng con vẫn nhận ra còn đó bao đe dọa và thử thách trước mắt, vẫn nhận ra sự dữ như đang dành lấy quyền thống trị thế giới này, thì lòng chúng con lại được mời gọi ngước nhìn về Chúa Vĩnh Hằng, Đấng là Chủ của lịch sử thế giới, Đấng duy nhất mang lại chiến thắng sau cùng.
Với đức tin, chúng con học biết đón nhận cuộc sống như một quà tặng, cả khi nó khác với những gì chúng con mong đợi. Điều cần thiết trước mắt chúng con không phải là tìm cách thay đổi cuộc sống như ý mình, nhưng là thay đổi thái độ sống của chúng con trong ánh sáng của Chúa: từ phê phán, than van đến đón nhận, tin tưởng nơi Chúa. Và chúng con sẽ dần nhận biết rằng, cuộc sống thực vốn đẹp đẽ và phong phú hơn cuộc sống mộng mơ bội phần.[14]
Giữa muôn tội ác hằng ngày được kể trên báo, trên mạng, còn đó biết bao hy sinh âm thầm của vợ chồng đang xây dựng tình yêu trung tín của gia đình, bao cha mẹ đang quên mình vì thiện ích của đàn con, bao người âm thầm phục vụ để mang lại niềm vui cho tha nhân, nhất là những mảnh đời bất hạnh, cơ cực. Những việc âm thầm ít được trang mạng, báo đài kể ra, nhưng lại đang làm cho thế giới này ấm áp, tươi vui và dễ sống hơn. “Những cử chỉ của tình yêu thương đó không thể và không được phép che mờ bởi sự hống hách của sự dữ. Thiện hảo luôn chiến thắng, ngay cả trong một vài khoảnh khắc nó có thể tỏ hiện một cách yếu ớt và bị ẩn giấu”.[15] Nhất là niềm tin vào quyền năng, vào chiến thắng cuối cùng của Chúa, Đấng Phục Sinh, Đấng đã chiến thắng cái chết và sự dữ, nên dù còn đó bao khó khăn, chúng con vẫn tiếp tục dâng lời tạ ơn và bước qua ngưỡng cửa năm mới với tâm hồn tin tưởng, yêu thương, hy vọng và dũng cảm vì biết rằng Chúa vẫn ở đó, bên cạnh đời con để gìn giữ,  bảo vệ và dẫn dắt chúng con. Chúng con như đang nghe được lời Chúa nói với chúng con lúc này: “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian.”[16]
-          Kính mời cộng đoàn đứng.
-          Có thể Hát: TE DEUM, hoặc bài MAGNIFICAT, hoặc một bài tạ ơn như ĐẾN MUÔN ĐỜI…
  -          Hát xong thì Linh mục chủ sự có thể đọc hoặc bỏ:
LM: Hãy ca tụng Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần.
CĐ: Hãy hát mừng và tôn vinh Người muôn đời.
LM: Lạy Chúa, chúc tụng Chúa trên các tầng trời.
CĐ: Chúa đáng được ca ngợi, hiển vinh và suy tôn muôn đời.
LM: Lạy Chúa xin nhậm lời con cầu nguyện.
CĐ: Và cho tiếng con kêu lên tới Chúa.
LM: Chúa ở cùng anh chị em.
CĐ: Và ở cùng cha.
LM: Chúng ta dâng lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, lượng từ bi Chúa vô biên, lòng nhân lành Chúa vô tận, chúng con cảm tạ Chúa uy nghi nhân hậu vì những ơn Chúa đã ban, chúng con luôn luôn xin Chúa nhân từ nhậm lời những ai kêu cầu Chúa và đừng bỏ rơi họ, nhưng đưa họ về hưởng phúc đời sau. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
-          Hát (hay đọc Lời Nguyện) xong, mời cộng đoàn quỳ.
-          Hát và đọc Lời cầu nguyện cho Đức Thánh Cha (nếu giờ Chầu liền theo Thánh lễ thì bỏ).
-          Tantum Ergo và Lời Nguyện.
-          Chúc lành. Kết thúc bằng một bài hát chúc tụng, cảm tạ Chúa.

THÁNH LỄ GIAO THỪA
Cầu Bình An Cho Năm Mới
-          Hát Kinh Chúa Thánh Thần (quỳ).
-          Tùy nghi đọc những kinh theo thói quen của giáo xứ.
-          Kính mời cộng đoàn ngồi.
LỜI DẪN
Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,
Những giờ phút cuối cùng của một năm thường gợi lên trong chúng ta những dòng cảm xúc thiêng liêng khó tả. Đó là tâm tình của lòng biết ơn hòa trong sự ân hận; đó là niềm vui đứng trước ngưỡng cửa của một năm mới, xen lẫn những thao thức hoài bão cho một hành trình phía trước; đó còn là lời mời gọi thái độ phó thác tuyệt đối vào Chúa khi ý thức sự mỏng manh của phận người giữa gian trần. Vâng, thời gian trôi qua và dòng thời gian không chờ đợi ai đang thúc đẩy chúng ta, đưa mắt nhìn về Đấng Vĩnh Hằng, Chúa tể thời gian:
- Hướng nhìn về Chúa để dâng lên Ngài tâm tình tạ ơn vì muôn ơn xác hồn mà Chúa đã tuôn đổ trên gia đình và mỗi người chúng ta, trên Giáo Xứ và Giáo Phận, trên quê hương đất nước chúng ta và toàn thể nhân loại. Chúng ta phải kể vào đó cả những thử thách, khổ đau, thất bại và bệnh tật, vì không gì xảy ra trong đời ta lại ở ngoài thánh ý tốt lành và quyền năng của Thiên Chúa, Đấng có thể biến tất cả những rủi ro, bất hạnh nên nguồn ơn phúc thiêng liêng và đưa chúng ta vào mối thân tình sâu thẳm hơn với Ngài.   
- Hướng nhìn về Chúa để xin Chúa thứ tha cho ta những thiếu sót và lỗi lầm, những gian dối, bất công, những bất trung với Chúa, với bạn đời, hoặc chưa sử dụng ơn Chúa và thời gian Chúa ban cách xứng hợp. Những tội lỗi như những virus độc hại đang gặm nhấm làm hại tâm hồn và giết chết cuộc đời chúng ta. Xin Chúa thương xót thứ tha và chữa lành chúng ta.
- Hướng nhìn về Chúa để xin Ngài hiện diện và đồng hành với chúng ta trọn cả năm mới đang đến. Chúng ta phó thác cho Chúa những nguyện ước, hoài bão, những thao thức của gia đình chúng ta. Chúng ta cũng đặt vào tay Chúa những bi kịch của thế giới này/ và dâng lên Ngài những hy vọng của chúng ta cho một tương lai tươi sáng hơn. 
Tri ân Ngài suốt đời, nhớ ơn cao vời, mà chẳng nói nên lời”. Ước mong tâm tình tạ ơn, sám hối và tín thác sẽ hòa nên như một động lực, một quyết tâm mạnh mẽ và bền bỉ, giúp chúng ta sống từng ngày của năm mới với trọn tình yêu với Chúa, với  tha nhân, quyết xây dựng gia đình thành một mái ấm yêu thương, để cuộc đời ta đầy tròn hơn ý nghĩa, gia đình ta thêm an vui và biến đổi chúng ta nên chứng nhân cho lòng thương xót của Thiên Chúa giữa thế giới này.
Với những tâm tình và ước nguyện đó, chúng ta cùng nhau hiệp dâng thánh lễ.
Kính mời cộng đoàn đứng. 
I. NGHI THỨC NHẬP LỄ
  -          Hát Ca Nhập Lễ: x. Tv 133,3
-          Hành động Sám Hối
-          Kinh Vinh Danh
-          Lời Nguyện Nhập Lễ
(Thánh lễ Giao Thừa – Sách lễ Rôma tr. 1038)
  Lạy Thiên Chúa là Ðấng vô thủy vô chung, là căn nguyên và cùng đích vạn vật, trong giờ phút giao thừa này, chúng con hướng tâm hồn lên Chúa.
Cúi xin Chúa rộng ban cho chúng con một năm dồi dào phúc lộc, và đầy lòng hăng hái làm việc lành để tôn vinh Danh Thánh. Chúng con cầu xin ...
II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA
1. Bài đọc I: Ds 6,22-17
"Họ sẽ kêu cầu danh Ta trên con cái Israel và Ta sẽ chúc lành cho chúng".
  Bài trích sách Dân Số.
Chúa phán cùng Môsê rằng: "Hãy nói với Aaron và con cái nó rằng: Các ngươi hãy chúc lành cho con cái Israel; hãy nói với chúng thế này: "Xin Chúa chúc lành cho con, và gìn giữ con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con, và thương xót con. Xin Chúa ghé mặt lại cùng con, và ban bằng yên cho con". Họ sẽ kêu cầu danh Ta trên con cái Israel, và Ta sẽ chúc lành cho chúng".
Đó là lời Chúa.
2. Đáp ca: Tv 66,2-3.5.6 và 8 (Đ. c.2a)
  Đáp: Xin Thiên Chúa xót thương và ban phúc lành cho chúng con.
1. Xin Thiên Chúa xót thương và ban phúc lành cho chúng con; xin chiếu giãi trên chúng con ánh sáng tôn nhan Chúa, để trên địa cầu người ta nhìn biết đường lối của Ngài, cho chư dân thiên hạ được biết rõ ơn Ngài cứu độ.           Đ./
2. Các dân tộc hãy vui mừng hoan hỉ, vì Ngài công bình cai trị chư dân, và Ngài cai quản các nước địa cầu. Đ./
3. Chư dân, hãy ca tụng Ngài; thân lạy Chúa, hết thảy chư dân hãy ca tụng Ngài! Xin Thiên Chúa ban phúc lành cho chúng con, và cho khắp cùng bờ cõi trái đất kính sợ Ngài. Đ./
3. Bài đọc II: 1Tx 5,16-26.28
"Tôi hằng cảm tạ Chúa thay cho anh em".
  Bài trích thư thứ nhất của thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến, anh em hãy vui mừng luôn. Hãy cầu nguyện không ngừng. Trong mọi việc, hãy cảm tạ Chúa. Vì đó là thánh ý Thiên Chúa về tất cả anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Đừng dập tắt Thánh Thần; đừng khinh khi các lời tiên tri, nhưng hãy nghiệm xét mọi sự, điều gì tốt hãy giữ lại. Hãy tránh xa sự dữ dưới mọi hình thức.
Xin chính Thiên Chúa bình an thánh hoá anh em toàn diện, để thần trí, linh hồn và thể xác anh em được gìn giữ toàn vẹn trong ngày Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta ngự đến. Đấng đã kêu gọi anh em, chính Người là Đấng Trung Tín. Chính Người sẽ thực hiện. Thưa anh em, xin anh em cũng cầu nguyện cho chúng tôi nữa. Tất cả anh em hãy hôn chào nhau một cách thánh thiện. Chúc anh em được đầy ân sủng của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Đó là lời Chúa.
4. (Mùa chay bỏ Alleluia)
All. All. Lạy Chúa là Thiên Chúa Israel tổ phụ chúng con, Chúa đáng được chúc tụng; mọi tạo vật trên trời dưới đất đều là của Chúa. All.
5. Tin Mừng: Mt 5,1-10
"Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ".
  Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mathêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng:
"Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.
Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an.
Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp.
Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả.
Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương.
Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa.
Phúc cho những ai ăn ở thuận hòa, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ".
Ðó là lời Chúa.
  Hoặc: Mt 7,7-11              "Ai xin thì sẽ được".
  Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mathêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Hãy xin thì sẽ được; hãy tìm thì sẽ gặp; hãy gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì bất cứ ai xin thì sẽ nhận được; ai tìm thì sẽ gặp; ai gõ cửa sẽ mở cho. Nào ai trong các con thấy con mình xin bánh, mà lại đưa cho nó hòn đá ư? Hay là nó xin con cá mà lại trao cho nó con rắn ư? Vậy nếu các con, dù là kẻ xấu, còn biết lấy của tốt mà cho con cái, thì huống chi Cha các con, Ðấng ở trên trời, sẽ ban những sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người?"
Ðó là lời Chúa.
6. Giảng
7. Kinh Tin Kính (theo luật Phụng vụ)
8. Lời Nguyện Chung
  Anh chị em thân mến,
Trong những giờ phút cuối cùng của năm Ất Mùi, chúng ta nhìn lại một năm với bao hồng ân Chúa ban, trong đó có cả những khổ đau và thử thách, để dâng lời chúc tụng, tạ ơn và xin Chúa luôn hiện diện với chúng ta trong năm mới này:
  1.      “Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh”. Xin cho mọi thành phần dân Chúa trong Hội Thánh Việt Nam/ luôn nhận ra hồng ân Chúa ban, để chuyên cần cầu nguyện, sống đời thánh thiện mà tạ ơn Chúa.
2.      “Phúc cho những ai xây dựng hoà bình”. Xin cho chính quyền các cấp được khôn ngoan, đức độ, biết dùng tài năng mà phục vụ công ích, để mang lại cơm no áo ấm cho đồng bào/ và văn minh thịnh vượng cho đất nước.
3.      Chúa hằng ban ơn lành cho hết mọi người. Xin cho người dân Việt Nam tại hải ngoại luôn biết giữ gìn bản sắc dân tộc, sống an vui trong tình Chúa và ấm áp trong tình người.
4.      “Nguyện Chúa ban phúc lành và gìn giữ anh em”. Xin cho các gia đình trong giáo xứ chúng ta trong năm mới này/ được muôn ơn lành hồn xác, sống an vui, tích cực góp phần xây dựng một đất nước công bằng, nhân nghĩa và thịnh vượng.
  Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã thương gìn giữ chúng con trong tình yêu của Chúa suốt năm qua. Xin thương thánh hóa và giữ gìn chúng con một năm mới bình an. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.
III. PHỤNG VỤ THÁNH THỂ
  LỜI NGUYỆN TIẾN LỄ
  Lạy Chúa, trong đêm giao thừa này, chúng con vui mừng dâng lễ vật lên trước Tôn Nhan.
Cúi xin Chúa vui lòng chấp nhận mà cho chúng con biết tận dụng năm tháng ngày giờ để mến yêu phụng thờ Chúa và phục vụ anh em. Chúng con cầu xin ...
Amen.
  LỜI TIỀN TỤNG
  Lạy Chúa là Cha chí thánh,
 là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,
chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi, mọi lúc,
thật là chính đáng, phải đạo
và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.
Trong Chúa, chúng con được hiện hữu,
được sống và hoạt động.
Và khi được tạo dựng với thân xác này,
hằng ngày chúng con không những cảm nghiệm được
hiệu quả của lòng Chúa xót thương,
mà còn được bảo đảm hưởng sự sống muôn đời.
Vì khi chúng con nhận lãnh Chúa Thánh Thần
như ân huệ khởi đầu,
nhờ Người, Chúa đã làm cho Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại;
chúng con hy vọng được muôn đời
hưởng mầu nhiệm Vượt Qua.
Bởi vậy, trong khi cử hành lễ hân hoan này,
cùng với toàn thể các Thiên Thần,
chúng con ca ngợi và tung hô Chúa rằng:
Thánh! Thánh! Thánh!
  -         Kinh Nguyện Thánh Thể
  LỜI NGUYỆN HIỆP LỄ
  Lạy Chúa, trong đêm giao thừa này, Chúa đã cho cộng đoàn chúng con được tham dự tiệc thánh. Xin nhìn đến lòng tin của chúng con, mà luôn luôn che chở giữ gìn, hầu suốt cả năm nay, chúng con được sống trong tình thương của Chúa. Chúng con cầu xin…
IV. CẦU XIN ƠN CHÚA THÁNH THẦN
  -          Dựa vào truyền thống của Giáo Hội[17], linh mục chủ tế có thể dừng lại ít phút để cầu xin ơn Chúa Thánh Thần (tùy nhiệm).
-         Sau Lời Nguyện Hiệp Lễ, linh mục đứng nguyên tại bàn thờ và mời gọi:
LM Anh chị em thân mến,
Vào những giờ phút đầu tiên của năm mới, Giáo Hội có truyền thống dâng lời cầu nguyện lên Chúa Thánh Thần, xin Ngài thương đến hướng dẫn dân Chúa trong suốt năm mới này.
Giờ đây, chúng ta cũng khẩn khoản nài xin Chúa Thánh Thần đến với chúng ta: dẫn dắt đời sống ta, gia đình ta và cộng đoàn giáo xứ chúng ta luôn bước theo thánh ý của Thiên Chúa. Xin cho mỗi người chúng ta luôn được ở trong ánh sáng chân lý, tình thương và sức mạnh đỡ nâng của Chúa Thánh Thần trong từng phút giây của năm mới này. 
  -          HÁT: chọn một bài về Chúa Thánh Thần mà cả cộng đoàn có thể hát thật trang trọng và sốt sắng.
-         Linh mục dang tay đọc Lời Cầu Nguyện:
LM Lạy Chúa, mọi suy tưởng và mơ ước của con người, Chúa đều biết rõ. Xin đổ tràn Thần Khí để Người thanh tẩy và đổi mới tâm hồn chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ xứng đáng ca ngợi Chúa và yêu mến Chúa hết dạ hết lòng. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.
  -          Sau Lời Nguyện có thể tổ chức chúc xuân và kết thúc thánh lễ với phép lành.
V. NGHI THỨC KẾT LỄ
LM Chúa ở cùng anh chị em.
Và ở cùng cha.
1. Xin Thiên Chúa là nguồn suối mọi phúc lành ban cho anh chị em muôn ơn: tuôn đổ trên anh chị em dư tràn phúc lành của Ngài, và giữ gìn anh chị em suốt cả năm được hồn an xác mạnh.
2. Xin Thiên Chúa gìn giữ anh chị em được vẹn toàn trong đức tin, ban cho anh chị em được bền bỉ trong đức cậy, và cùng với lòng nhẫn nại thánh thiện được kiên vững đến cùng trong đức mến.
3 Xin Thiên Chúa xếp đặt ngày tháng và công ăn việc làm của anh chị em trong bình an của Ngài, xin Ngài nhận lời cầu nguyện của anh chị em trong mọi nơi mọi lúc, và thương dẫn đưa anh chị em đến sự sống muôn đời.
LM Và xin phúc lành của Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con V và Thánh Thần xuống trên anh chị em và ở lại cùng anh chị em luôn mãi.
Amen.

Mồng Một Tết
THÁNH LỄ TÂN NIÊN

 
-          Hát Kinh Chúa Thánh Thần (quỳ).
-          Tùy nghi đọc những kinh theo thói quen của giáo xứ.
-          Kính mời cộng đoàn ngồi.
 
LỜI DẪN
Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,
Chúng ta vừa bước qua ngưỡng cửa của Năm Mới. Thật ý nghĩa khi chúng ta họp nhau trong giờ phút linh thiêng này, để dâng lên Chúa lời chúc tụng, vì Ngài đã ban cho chúng ta thêm thời gian tại thế để yêu thương và chuẩn bị cho gia nghiệp đời đời.
Trong nhiệm cục cứu độ, khi “thời gian viên mãn” đến[18], Đức Kitô - Con của Thiên Chúa - đã đi vào lịch sử, “chạm đến” thời gian và biến đổi nó thành ý nghĩa mới mẻ đầy kinh ngạc: thành thời gian vĩnh cửu của ân sủng cứu độ. “Ngôi Lời nhập thể đã biến đổi từ bên trong cuộc hiện sinh của con người, bằng cách chia sẻ với chúng ta bản tính Con Thiên Chúa của Người.”[19] Vì vậy, chúng ta đón nhận năm mới như một quà tặng quý giá Chúa ban, bằng cách đặt toàn bộ cuộc đời ta: những biến cố quan trọng hay bé nhỏ, đơn giản hay khó hiểu, vui vẻ hay buồn đau… trong ơn sủng cứu độ và hướng chúng tới một mục tiêu vượt qua bên kia thời gian: đó là vĩnh cửu.
Dù nhìn vào ngày mai vẫn biết bao thách đố, chúng ta tin chắc rằng Đức Kitô Phục Sinh hằng hiện diện và không ngừng giơ tay đỡ lấy chúng ta cách mầu nhiệm nhưng vững chắc với tình yêu và quyền năng tuyệt đối của Ngài. Ngài thông chuyển vào cuộc sống ta các giá trị cao cả, vẻ đẹp và hoa trái vĩnh cửu. Ngài dẫn chúng ta  vượt qua mọi thử thách, kể cả sự chết, để đi tới một hạnh phúc lớn lao ngoài sức tưởng tượng của con người… Thật đáng buồn nếu chúng ta tự tách mình ra khỏi hành động của Thiên Chúa và chôn vùi mình trong thế giới hạn hẹp, hão huyền của riêng ta. “Càng tin tưởng trao phó tương lai cho Chúa, chúng ta càng an toàn và bình an.”[20]
Với niềm tin tưởng nơi Chúa, chúng ta bước vào năm mới với quyết tâm sống theo lề luật và thánh ý Chúa, quảng đại chia sẻ tình thương Chúa cho mọi người. Đó là lúc chúng ta biến đổi cuộc đời thành lời ngợi khen và hân hoan giơ tay để Chúa cầm lấy ta, dẫn ta vào một tương lai đầy hy vọng vì được bảo đảm bằng tình yêu và quyền năng tuyệt đối mà Chúa dành cho mỗi người chúng ta.
Kính mời cộng đoàn đứng. 
I. NGHI THỨC NHẬP LỄ  
  -          Hát Ca Nhập Lễ: x. Dc 2,11-12
-          Hành động Sám Hối
-          Kinh Vinh Danh
-          Lời Nguyện Nhập Lễ
(Thánh lễ Tân Niên – Sách lễ Rôma tr. 1040)
 
  Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, trong ngày đầu năm mới chúng con họp nhau đây để dâng lời chúc tụng ngợi khen Chúa. Cúi xin Chúa mở lượng hải hà, ban cho hết mọi người chúng con trong năm (Bính Thân) này được bình an mạnh khoẻ, càng thêm tuổi càng thêm nhân đức hầu đáng hưởng phúc lộc dồi dào. Chúng con cầu xin ...  
II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA  
  MẪU A  
1a. Bài đọc I: St 1,14-18
"Những vật sáng hãy trở thành dấu chỉ thời gian, ngày và năm tháng".
 
  Bài trích sách Sáng Thế.
Thiên Chúa còn phán: "Hãy có những vật sáng trên vòm trời và hãy phân chia ngày và đêm, và trở thành dấu chỉ thời gian, ngày và năm tháng, để soi sáng trên vòm trời và giãi sáng mặt đất". Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa đã làm nên hai vầng sáng lớn: Vầng sáng lớn hơn làm chủ ban ngày, và vầng sáng nhỏ hơn làm chủ ban đêm. Và Ngài cũng làm nên các tinh tú. Thiên Chúa đặt chúng trên vòm trời để soi sáng trên mặt đất và làm chủ ngày đêm, và phân chia ánh sáng với tối tăm. Thiên Chúa thấy tốt đẹp.
Ðó là lời Chúa.
 
2a. Đáp ca: Tv 89,2.3-4.5-6.12-14.16 (17c)  
  Đáp: Lạy Chúa, xin Ngài củng cố sự nghiệp tay chúng tôi làm ra.
1. Ôi Thiên Chúa, trước khi núi non sinh đẻ, trước khi địa cầu và vũ trụ nở ra, tự thuở nầy qua thuở kia, vẫn có Ngài. Ð./
2. Thực ngàn năm ở trước thiên nhan, tựa hồ như ngày hôm qua đã khuất, như một đêm thức giấc cầm canh. Chúa khiến con người trở về bụi đất, Ngài phán: "Hãy trở về gốc, hỡi con người".           Ð./
3. Chúa khiến họ trôi đi, họ như kẻ mơ màng buổi sáng, họ như cây cỏ mọc xanh tươi. Ban sáng cỏ nở hoa và xanh tốt, buổi chiều nó bị xén đi và nó héo khô.            Ð./
4. Xin dạy chúng tôi biết đếm ngày giờ, để chúng tôi luyện được lòng trí khôn ngoan. Lạy Chúa, xin trở lại, chớ còn để tới bao giờ? xin tỏ lòng xót thương tôi tớ của Ngài. Ð./
5. Xin cho chúng tôi sớm được no phỉ ân tình của Chúa, để chúng tôi mừng rỡ hân hoan trọn đời sống chúng tôi. Xin cho các bầy tôi nhìn thấy sự nghiệp của Chúa, và cho con cháu họ được thấy vinh quang Ngài.           Ð./
 
3a. Bài đọc II: Pl 4,4-8
"Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa".
 
  Bài trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philipphê.
Anh em thân mến, anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã gần đến. Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Kitô Giêsu. Ngoài ra, thưa anh em, những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý.
Đó là lời Chúa.
 
4a. (Mùa chay bỏ Alleluia)
All. All. Lạy Chúa là Thiên Chúa Israel tổ phụ chúng tôi, Chúa đáng chúc tụng; mọi tạo vật trên trời dưới đất đều là của Chúa. All.
 
5a. Tin Mừng: Mt 6,25-34
"Các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai".
 
  Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mathêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy bảo các con. Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì ăn; hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao? Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai trong các con lo lắng áy náy mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư? Còn về áo mặc, các con lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng coi chúng mọc lên thế nào? Chúng không làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với các con rằng: Ngay cả Salomon trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục sức được bằng một trong những đóa hoa đó. Vậy nếu hoa cỏ đồng nội, nay còn, mai bị ném vào lò lửa, mà còn được Thiên Chúa mặc cho như thế, huống chi là các con, hỡi những kẻ kém lòng tin? Vậy các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng: "Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì, hoặc sẽ lấy gì mà mặc?" Vì chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng cha các con biết rõ các con cần đến những điều đó. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó Người sẽ ban thêm cho các con. Vậy các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai, vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy".
Ðó là lời Chúa.
 
  MẪU B  
1b. Bài đọc I:  Is 65,17-21
"Này đây Ta sáng tạo trời mới đất mới".
 
  Bài trích sách Tiên tri Isaia.
Đức Chúa phán như sau: “Này đây Ta sáng tạo trời mới đất mới, không còn ai nhớ đến thuở ban đầu và nhắc lại trong tâm trí nữa. Nhưng thiên hạ sẽ vui mừng và luôn mãi hỷ hoan vì những gì chính Ta sáng tạo. Phải, này đây Ta sẽ tạo Giêrusalem nên nguồn hoan hỷ và dân ở đó thành nỗi vui mừng. Vì Giêrusalem, Ta sẽ hoan hỷ, vì dân Ta, Ta sẽ nhảy mừng. Nơi đây, sẽ không còn nghe thấy tiếng than khóc kêu la. Nơi đây, sẽ không còn trẻ sơ sinh chết yểu và người già tuổi thọ không tròn; vì trăm tuổi mà chết là chết trẻ, và chưa tròn trăm tuổi mà chết là bị nguyền rủa. Người ta sẽ xây nhà và được ở, sẽ trồng nho và được ăn trái”.
Đó là lời Chúa.
 
2b. Đáp ca: Tv 29,2.5-6.11-12.13 (Tv 29,2a)  
  Đáp: Lạy Chúa, con xin tán dương Ngài, vì đã thương cứu vớt.
1. Lạy Chúa, con xin tán dương Ngài, vì đã thương cứu vớt, không để quân thù đắc chí nhạo cười con. Đ./
2. Hỡi những kẻ tín trung, hãy đàn ca mừng Chúa, cảm tạ thánh danh Người. Người nổi giận, giận trong giây lát, nhưng yêu thương, thương suốt cả đời. Lệ có rơi khi màn đêm buông xuống, hừng đông về đã vọng tiếng hò reo.     Đ./
3. Lạy Chúa, xin lắng nghe và xót thương con, lạy Chúa, xin phù trì nâng đỡ. Khúc ai ca, Chúa đổi thành vũ điệu, cởi áo sô, mặc cho con lễ phục huy hoàng. Đ,/
4. Vì thế, tâm hồn con ca ngợi Chúa, và không hề nín lặng. Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, xin tạ ơn Ngài mãi mãi ngàn thu. Đ./
 
3b. Bài đọc II: Kh 21,1-6
"Này đây Ta đổi mới mọi sự".
 
  Bài trích sách Khải Huyền.
Tôi là Gioan, tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn nữa. Và tôi thấy Thành Thánh là Giêrusalem mới, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân lang. Rồi tôi nghe từ phía ngai có tiếng hô to: "Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Người sẽ cư ngụ cùng với họ. Họ sẽ là dân của Người, còn chính Người sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ. Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất." Đấng ngự trên ngai phán: "Này đây Ta đổi mới mọi sự." Rồi Người phán: "Ngươi hãy viết: Đây là những lời đáng tin cậy và chân thật." Người lại phán với tôi: "Xong cả rồi! Ta là Alpha và Ômêga, là Khởi Nguyên và Tận Cùng. Chính Ta sẽ ban cho ai khát được uống nơi nguồn nước trường sinh, mà không phải trả tiền.”
Đó là lời Chúa.
 
4b. (Mùa chay bỏ Alleluia)
All. All. Ai giữ lời Đức Kitô dạy, thì nơi kẻ ấy, tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo. All.
 
5b. Tin Mừng: Mt 5,43-48
"Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện".
 
  Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mathêu.
Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”
Đó là lời Chúa.
 
  MẪU C  
1c. Bài đọc I: Is 11,1-9
“Sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ.”
 
  Bài trích sách Tiên tri Isaia.
Từ gốc tổ Giêsê sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non. Thần khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị này: Thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và dũng mãnh, Thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa.
Lòng kính sợ Đức Chúa làm cho Người hứng thú, Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói, nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng, và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo hèn trong xứ sở. Lời Người nói là cây roi đánh vào xứ sở, hơi miệng thở ra, giết chết kẻ gian tà. Đai thắt ngang lưng là đức công chính, giải buộc bên mình là đức tín thành.
Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con của chúng nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ nhỏ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang. Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá trên khắp núi thánh của Ta, vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập khắp đất này, như nước lấp đầy lòng biển.
Đó là lời Chúa.
 
2c. Đáp ca: Tv 71,3.8.12-13.17 (Đ. c. 7)  
  Đáp: Triều đại Người, đua nở hoa công lý,
và thái bình thịnh trị đến muôn đời.
1. Núi đem lại cảnh hoà bình trăm họ, đồi rước về nền công lý vạn dân. Đ./
2. Triều đại Người, đua nở hoa công lý và thái bình thịnh trị, tới ngày nao tuế nguyệt chẳng còn. Người làm bá chủ từ biển này qua biển nọ, từ Sông Cả đến tận cùng cõi đất. Đ./
3. Người giải thoát bần dân kêu khổ và kẻ khốn cùng không chỗ tựa nương, chạnh lòng thương ai bé nhỏ khó nghèo. Mạng sống dân nghèo, Người ra tay tế độ. Đ./
4. Danh thơm Người sẽ trường tồn vạn kỷ, nức tiếng gần xa dưới ánh mặt trời. Ước gì mọi sắc tộc trần gian,
nhờ Người được chúc lành, và muôn dân thiên hạ ngợi khen Người có phúc. Đ./
 
3c. Bài đọc II: Cl 3,12-17
"Anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện".
 
  Bài trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh em thân mến, như những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và được yêu thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau, nếu người này có chuyện phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện.
Nguyện cho bình an của Chúa Kitô làm chủ trong lòng anh em, sự bình an mà anh em đã được kêu gọi tới để làm nên một thân thể. Anh em hãy cảm tạ Thiên Chúa. Nguyện cho lời Chúa Kitô cư ngụ dồi dào trong anh em.
Với tất cả sự khôn ngoan, anh em hãy học hỏi và nhủ bảo lẫn nhau. Hãy dùng những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca của Thần khí, cùng với lòng tri ân, để hát mừng Thiên Chúa trong lòng anh em. Và tất cả những gì anh em làm, trong lời nói cũng như trong hành động, tất cả mọi chuyện, anh em hãy làm vì danh Chúa Giêsu Kitô, nhờ Người mà tạ ơn Thiên Chúa Cha.
Đó là lời Chúa.
 
4c. (Mùa chay bỏ Alleluia)
All. All. Chúa nói: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở với người ấy. All.
 
5c. Tin Mừng: Ga 14,23-27
"Thầy ban bình an của Thầy cho các con".
 
  Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. Kẻ không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Lời mà các con nghe, không phải là của Thầy, nhưng là của Cha, Ðấng đã sai Thầy. Thầy đã nói với các con những điều này khi còn ở với các con. Nhưng Ðấng Phù Trợ, là Thánh Thần, mà Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, chính người sẽ dạy các con mọi điều, và sẽ nhắc nhở cho các con tất cả những gì Thầy đã nói với các con. Thầy để lại bình an cho các con; Thầy ban bình an của Thầy cho các con. Thầy ban cho các con không như thế gian ban tặng. Lòng các con đừng xao xuyến và đừng sợ hãi".
Đó là lời Chúa.
 
6. Giảng  
7. Lời Nguyện Chung  
  Anh chị em thân mến,
Ngày đầu năm mới, chúng ta hiệp với Đức Kitô trong Hy lễ Tạ ơn, để bày tỏ lòng hiếu kính với Thiên Chúa là Chúa Mùa Xuân và tha thiết xin Ngài đổ tràn muôn phúc lành trên chúng ta trong năm mới này:
 
  1.       Thiên Chúa là nguồn mạch bình an. Xin cho mọi thành phần dân Chúa Việt Nam được hưởng bình an, nhiệt thành sống đức tin, để góp phần xây dựng Hội Thánh và quê hương.
2.      Chúa luôn mong ước con người sống hạnh phúc. Xin cho mọi người Việt Nam biết yêu thương và tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau xây dựng một xã hội công bằng, ấm no và hạnh phúc.
3.      "Cứ tin tưởng vào Chúa và làm điều thiện". Xin cho những người đang chịu đựng những bất công, thử thách, khổ đau được Chúa nâng đỡ, để bước vào năm mới trong bình an và hy vọng.
4.      “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa”. Xin cho mọi người trong giáo xứ chúng ta quyết tâm canh tân đời sống đức tin trong năm mới này, để khi vui hưởng mùa xuân tại thế, cũng hy vọng đạt tới mùa xuân Nước Trời.
 
  Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con mùa xuân mới. Xin thương tuôn đổ phúc lành bình an trên chúng con, cho chúng con được sống trong tình yêu quan phòng của Chúa và biết giúp nhau đạt tới Nước Trời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
 
 
Amen.  
III. PHỤNG VỤ THÁNH THỂ  
  LỜI NGUYỆN TIẾN LỄ  
  Lạy Chúa, Chúa đã trao cho loài người chúng con trách nhiệm trông coi vũ trụ. Nay chúng con hoan hỷ dâng lên Chúa những lễ vật đầu xuân, chọn lựa trong tinh hoa của ruộng vườn. Xin cho chúng con không ngừng cảm tạ tri ân, và chu toàn sứ mệnh làm chủ trái đất. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.  
Amen.  
  LỜI TIỀN TỤNG  
  Lạy Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,
chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc,
thật là chính đáng, phải đạo
và sinh ơn cứu độ cho chúng con.
Cha đã sáng tạo muôn loài trong vũ trụ
và sắp đặt cho thời tiết bốn mùa thay đổi nối tiếp nhau.
Riêng con người, Cha đã tác tạo nên giống hình ảnh Cha
và cho điều khiển mọi công trình kỳ diệu trong hoàn vũ
để họ thay quyền Cha làm chủ mọi loài,
và khi chiêm ngưỡng những kỳ công Cha đã thực hiện,
họ hát mừng, ca tụng Cha luôn mãi,
nhờ Ðức Kitô, Chúa chúng con.
Chính vì thế, chúng con dâng lời cảm tạ Cha,
và cùng với triều thần thiên quốc,
tuyên xưng Cha là Ðấng toàn năng và tung hô rằng:
Thánh! Thánh! Thánh!
 
  KINH NGUYỆN THÁNH THỂ  
  LỜI NGUYỆN HIỆP LỄ  
  Lạy Chúa, chúng con vừa lãnh nhận Mình và Máu Thánh Ðức Kitô. Xin Chúa thương thực hiện lời chúng con cầu chúc cho nhau trong những ngày xuân mới, mà tuôn đổ trên chúng con muôn phúc lộc đầy tràn. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.  
IV. NGHI THỨC KẾT LỄ  
  NGHI THỨC DÂNG NĂM MỚI LÊN ĐỨC TRINH NỮ MARIA (tùy nhiệm)  
  -          Sau Lời Nguyện Hiệp Lễ, mời cộng đoàn hướng về Tòa Đức Maria.
-          Cử hai đại diện dâng hoa và nến (tùy nhiệm).
 
  Lời dẫn: Giờ đây, trước khi trở về gia đình, chúng ta cùng hướng về Tòa Đức Mẹ để dâng năm mới lên Mẹ.  
  NHD: Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã từng chăm sóc mái ấm tại Nagiarét, nên Mẹ hiểu được tất cả niềm vui, nỗi buồn, những lo toan, gánh nặng của cuộc sống chúng con.
Chúng con ngước nhìn lên Mẹ, tin tưởng, trao phó cuộc đời chúng con, gia đình và mọi công ăn việc làm của chúng con trong năm mới này cho Mẹ. Xin Mẹ thương cúi xuống ôm lấy đoàn con, che chở và dẫn dắt chúng con giữa muôn cám dỗ trần gian, luôn giữ được đức tin trung kiên và ngày càng mến Chúa yêu người thiết tha. Xin giúp chúng con luôn sống đẹp lòng Chúa và được bình an.
 
  -          Hát một bài thích hợp về Đức Mẹ.
-          Có thể tổ chúc xuân cộng đoàn sau bài hát.
-          Linh mục chúc lành và kết thúc Thánh Lễ.
 
   
LM Chúa ở cùng anh chị em.
Và ở cùng cha.
1. Xin Thiên Chúa là nguồn suối mọi phúc lành ban cho anh chị em muôn ơn: tuôn đổ trên anh chị em dư tràn phúc lành của Ngài, và giữ gìn anh chị em suốt cả năm được hồn an xác mạnh.
2. Xin Thiên Chúa gìn giữ anh chị em được vẹn toàn trong đức tin, ban cho anh chị em được bền bỉ trong đức cậy, và cùng với lòng nhẫn nại thánh thiện được kiên vững đến cùng trong đức mến.
3 Xin Thiên Chúa xếp đặt ngày tháng và công ăn việc làm của anh chị em trong bình an của Ngài, xin Ngài nhận lời cầu nguyện của anh chị em trong mọi nơi mọi lúc, và thương dẫn đưa anh chị em đến sự sống muôn đời.
LM Và xin phúc lành của Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con V và Thánh Thần xuống trên anh chị em và ở lại cùng anh chị em luôn mãi.
Amen.
       

MỒNG HAI TẾT
KÍNH NHỚ TỔ TIÊN, ÔNG BÀ CHA MẸ

 
-          Hát Kinh Chúa Thánh Thần (quỳ).
-          Tùy nghi đọc những kinh theo thói quen của giáo xứ.
-          Thánh lễ 02 Tết luôn là một cơ hội quý giá để khơi lớn tình gia đình và lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ. Nên để gia đình ngồi chung với nhau khi dự lễ và có thể gợi ý cho con cái tỏ bày một hành động hiếu thảo nào đó với cha mẹ.
-         Kính mời cộng đoàn ngồi.
 
LỜI DẪN
Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,
Ngày đầu năm, Giáo Hội hướng chúng ta về Thiên Chúa, nguồn cội và cùng đích của đời ta để tạ ơn Ngài. Hôm nay, mùng 02 Tết, Giáo Hội lại hướng chúng ta về tổ tiên, ông bà, mẹ cha, những người cộng tác với Thiên Chúa để sinh thành, dưỡng dục ta thành người. Thật vậy:
Đời chúng con yên vui hân hoan,
Nhờ mẹ cha gian nan lo toan,
Trong giọt mồ hôi có vương cả máu hồng,
Nuôi dạy lòng con biết câu mặn nồng.”[21]
Và rồi:
Nuôi con mới biết sự tình,
Thầm thương cha mẹ nuôi mình khi xưa.
Kính yêu cha mẹ vốn là đạo lý cao đẹp cắm rễ sâu trong lòng người Việt, nay lại được Đức Kitô thấm nhập bởi ơn sủng thần linh và chân lý vĩnh cửu. “Gia đình Kitô giáo ý thức rằng con cái là một hồng ân và là dự định của Thiên Chúa”[22] để cha mẹ nỗ lực biến đổi gia đình thành mái ấm tình thương, thành ngôi trường chuyển giao đức tin, dạy con các đức tính làm người và lòng mến Chúa, yêu người, nơi chúng và cả cha mẹ tập luyện các nhân đức dẫn ta tới hạnh phúc đích thực và thực hiện những việc làm có tính trường cửu.[23]
Hiếu thảo với mẹ cha là một trong những đức tính nền tảng xây dựng con người. Ai đó mà cha mẹ cũng không yêu mến, biết ơn, thì làm sao yêu được tha nhân, nhất là càng khó để nhận ra tình yêu và ơn huệ của Thiên Chúa để yêu mến Ngài. 
Xin cho các thiếu nhi sớm nhận ra tình yêu và hy sinh vô bờ của mẹ cha, để theo gương Đức Kitô hết lòng kính yêu, vâng phục, giúp đỡ và cầu nguyện cho các ngài.
Xin cho tất cả chúng ta hết lòng yêu mến, ân cần chăm sóc mẹ cha, nhất là khi các ngài già lão, liệt lào, để lôi kéo ơn trời xuống trên đời ta và nên bài học dạy con thảo kính đối với chúng ta.
Giờ đây, bước vào thánh lễ, chúng ta sốt sắng xin Chúa đổ muôn ơn lành xác hồn trên bậc cha mẹ còn sống và ban vinh phúc đời đời cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã qua đời. Xin Chúa thấm nhập gia đình chúng ta đầy tràn lòng thương xót của Chúa trong năm mới này.
Kính mời cộng đoàn đứng. 
I. NGHI THỨC NHẬP LỄ  
  -          Hát Ca Nhập Lễ: …
-          Hành động Sám Hối
-          Kinh Vinh Danh
-          Lời Nguyện Nhập Lễ
(Kính nhớ Tổ Tiên và Ông Bà Cha Mẹ – Sách lễ Rôma tr. 1042)
 
  Lạy Chúa là Cha rất nhân từ, Chúa dạy chúng con phải giữ lòng hiếu thảo. Hôm nay nhân dịp đầu năm mới chúng con họp nhau để kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ. Xin Chúa trả công bội hậu cho những bậc đã sinh thành dưỡng dục chúng con, và giúp chúng con luôn sống cho phải đạo đối với các ngài. Chúng con cầu xin...  
II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA  
1. Bài đọc I: Hc 44,1.10-15
"Chúng ta hãy ca ngợi những vị danh nhân, cũng là cha ông của chúng ta qua các thế hệ."
 
  Bài trích sách Huấn Ca.
Giờ đây, chúng ta hãy ca ngợi những vị danh nhân, cũng là cha ông của chúng ta qua các thế hệ.
Nhưng các vị sau đây là những người đạo hạnh, công đức của các ngài không chìm vào quên lãng. Dòng dõi các ngài luôn được hưởng một gia tài quý báu đó là lũ cháu đàn con. Dòng dõi các ngài giữ vững các điều giao ước; nhờ các ngài, con cháu cũng một mực trung thành. Dòng dõi các ngài sẽ muôn đời tồn tại, vinh quang các ngài sẽ chẳng phai mờ. Các ngài được mồ yên mả đẹp và danh thơm mãi lưu truyền hậu thế. Dân dân sẽ kể lại đức khôn ngoan của các ngài và cộng đoàn vang tiếng ngợi khen.
Ðó là lời Chúa.
 
2. Đáp ca: Tv 127 (Đ. c. 1)  
  Đáp: Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối Người.
1. Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối Người. Công khó do tay bạn làm, bạn được an hưởng, Bạn quả là lắm phúc nhiều may. Đ./
2. Hiền thê bạn trong cửa trong nhà/ khác nào cây nho đầy hoa trái; Và bầy con tựa những cây ô-liu mơn mởn, xúm xít tại bàn ăn. Đ./
3. Đó chính là phúc lộc Chúa dành cho những kẻ kính sợ Người. Xin Chúa từ Xion/ xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc. Đ./
4. Ước chi trong suốt cả cuộc đời/ bạn được thấy Giêrusalem được phồn thịnh, Được sống lâu bên đàn con cháu. Nguyện chúc Ít-ra-en vui hưởng thái bình. Đ./
 
3. Bài đọc II: Ep 6,1-4.18.23
"Hãy tôn kính cha mẹ, để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này".
 
  Bài trích thư Thánh Phaolô Tông Ðồ gửi tín hữu Êphêsô.
Hỡi những kẻ làm con cái, hãy vâng phục cha mẹ trong Chúa: đó là lẽ phải. Hãy thảo kính cha mẹ ngươi, đó là giới răn thứ nhất kèm theo lời hứa rằng: “để ngươi được phần phúc và sống lâu dài trên mặt địa cầu”. Còn phần anh em là những kẻ làm cha mẹ, anh em chớ làm cho con cái anh em tức giận, nhưng hãy giáo dục chúng theo lời dạy bảo và khuyên răn của Chúa.
Bằng mọi lời cầu xin và khẩn nguyện, anh em hãy cầu nguyện mọi lúc trong Thánh Thần. Hãy tỉnh thức ân cần lo việc đó và cũng hãy cầu nguyện cho tất cả các thánh.
Nguyện xin Thiên Chúa là Cha, và nguyện xin Chúa Giêsu Kitô ban cho anh em ơn bình an và lòng mến cùng với lòng tin.
Ðó là lời Chúa.
 
4. (Mùa chay bỏ Alleluia)
All. All. Hạnh phúc thay người nào kính sợ Chúa, những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền ban. Trên mặt đất, con cháu của họ sẽ hùng cường. Dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa thương giáng phúc. All.
 
5. Tin Mừng: Lc 1,67-75
"Ðể tỏ lòng từ bi với tổ tiên chúng ta".
 
  Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca
Khi ấy, Dacaria, cha của Gioan, được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri rằng: "Chúc tụng Thiên Chúa của Israel, vì Chúa đã viếng thăm và cứu chuộc dân Người. Chúa đã gầy dựng cho chúng ta một uy quyền cứu độ. Trong nhà Ðavít là tôi tớ Chúa, như Người đã phán qua miệng các thánh nhân từ ngàn xưa, là tiên tri của Chúa; để giải phóng chúng ta khỏi quân thù, và khỏi tay những người ghen ghét chúng ta; để tỏ lòng từ bi với tổ tiên chúng ta, và nhớ lại lời thánh ước của Người: lời minh ước mà Người tuyên thệ, với Abraham tổ phụ chúng ta, rằng: Người cho chúng ta không còn sợ hãi, sau khi thoát khỏi tay quân thù, được phục vụ trước tôn nhan Người, trong thánh thiện và công chính trọn đời chúng ta".
Ðó là lời Chúa.
 
  Hoặc: Mt 7,1-2.5-13a     "Hãy thảo kính cha mẹ".  
  Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, những người biệt phái và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập lại bên Chúa Giêsu, và họ thấy vài môn đệ Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch, nghĩa là không rửa trước.
Vậy những người biệt phái và luật sĩ hỏi Người: "Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?"
Người đáp: "Hỡi bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng: "Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Chúng sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì chúng dạy những giáo lý và những luật lệ loài người". Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người: rửa bình, rửa chén và làm nhiều điều như vậy".
Và Người bảo: "Các ngươi đã khéo bỏ giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục của các ngươi. Thật vậy, Môsê đã nói: "Hãy thảo kính cha mẹ", và "ai rủa cha mẹ, người đó phải chết". Còn các ngươi thì lại bảo: "Nếu ai nói với cha mẹ mình rằng: Những của tôi có thể giúp cha mẹ được, nay tôi muốn nó trở thành Corban (nghĩa là của dâng cúng)", rồi các ngươi không để cho kẻ ấy giúp gì cho cha mẹ nữa. Như thế các ngươi hủy bỏ lời Chúa bằng những tập tục truyền lại cho nhau".
Ðó là lời Chúa.
 
6. Giảng  
  -          Trong Thánh lễ ngày 02 Tết, ngày cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà và cha mẹ, linh mục nên có thể cử hành Nghi thức Chúc Lành cho Gia Đình mà Giáo Hội đã chuẩn bị.
-          Nghi thức có thể được cử hành trong Thánh lễ như Sách Các Phép chỉ dẫn từ số 63-65.
-         Sau khi giảng xong, linh mục tiến ra trước Bàn thờ và cử hành Nghi thức Chúc Lành cho Gia Đình.
 
  Lời dẫn: Giáo Hội không ngừng khích lệ các mục tử, nhân danh Chúa Kitô, viếng thăm các gia đình và loan báo ơn bình an của Chúa cho họ.[24] Trong ngày 02 Tết, ngày hướng về ông bà, cha mẹ, linh mục, người đại diện của Chúa Kitô, người cha của gia đình giáo xứ, cũng khẩn cầu Thiên Chúa chúc lành, hiện diện và tuôn đổ muôn ơn lành suốt năm mới trên từng gia đình trong đại gia đình của ngài.  
LM Anh chị em rất thân mến,[25]
Nhờ Bí tích Hôn Nhân, gia đình nhận được ân sủng của Đức Kitô và sự sống đổi mới. Gia đình thật quan trọng cho Hội Thánh cũng như cho xã hội vì là tế bào đầu tiên và đầy sự sống của Hội Thánh và của xã hội.
Qua việc cử hành này, chúng ta cầu xin phép lành của Thiên Chúa để mọi phần tử trong gia đình đối với nhau luôn luôn trở thành các cộng sự viên của ân sủng và thành các người rao truyền đức tin trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời.
Vậy, được sự trợ giúp của Chúa nâng đỡ, anh chị em hãy chu toàn sứ mệnh của mình, sống cả cuộc đời phù hợp với Phúc Âm, để tỏ ra chính mình là chứng nhân của Đức Kitô ở giữa trần gian.
 
  -         Thinh lặng giây lát rồi linh mục giơ tay đọc:  
LM Lạy Chúa là Đấng tạo thành dân Chúa và là Đấng Cứu Chuộc rất nhân hậu, Chúa đã muốn gia đình thành lập trong khế ước hôn nhân, trở nên Bí tích Đức Kitô và Hội Thánh; chúng con nài xin Chúa đổ phúc lành dồi dào trên (các) gia đình này đã tụ họp lại vì Danh Chúa, để những người trong (các) gia đình này gắn bó với nhau bằng một tình yêu, có tinh thần sốt sắng và kiên tâm cầu nguyện, biết săn sóc lẫn nhau, biết thông cảm với nhu cầu của mọi người, và biết dùng lời nói và gương lành trở nên những người tuyên xưng đức tin. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.  
  -         Linh mục rảy Nước Thánh trên các gia đình.  
LM Xin Chúa Giêsu xưa đã sống ở Nagiarét với gia đình của Người, luôn ở trong gia đình anh chị em, gìn giữ gia đình anh chị em khỏi mọi sự dữ và ban cho anh chị em  được một lòng một trí.  
Amen.  
  Lời dẫn: Giờ đây, chúng ta cùng dâng Lời Nguyện Chung.  
7. Lời Nguyện Chung  
  Anh chị em thân mến,
Ngày mùng hai tết, Hội Thánh Việt Nam hướng chúng ta về công ơn sinh thành dưỡng dục của ông bà, cha mẹ. Với lòng thảo kính biết ơn, chúng ta cùng cầu nguyện cho các ngài:
 
  1.    Tình yêu Chúa tuôn đổ trên chúng ta qua cha mẹ. Xin cho ông bà, cha mẹ chúng ta được Chúa ban muôn ơn xác hồn trong năm mới này, để cuộc đời các ngài luôn an vui/ và là gương mẫu đức tin cho con cháu.
2.   “Các ngài được mồ yên mả đẹp và danh thơm mãi lưu truyền hậu thế”. Xin cho các bậc tiền nhân đã an nghỉ trong Chúa được hưởng hạnh phúc đời đời, vì đã hiến dâng cả cuộc đời để đem lại hạnh phúc cho con cháu.
3.   “Hãy tôn kính cha mẹ để ngươi được hạnh phúc”. Xin cho con cháu hết lòng yêu mến ông bà, cha mẹ, biết lấy cuộc sống ngoan hiền đạo đức để đền đáp công ơn sinh thành dưỡng dục.
4.   “Bạn hãy ký thác đường đời cho Chúa”. Xin cho tất cả chúng ta trong năm mới này biết đặt đời mình trong tình yêu Chúa Ba Ngôi, biết tích cực góp phần xây dựng Hội Thánh và quê hương Việt Nam thân yêu.
 
  Lạy Chúa, xin cho chúng con hết lòng phụng thờ Chúa và hết tình thảo kính mẹ cha như Chúa dạy, để khi trở nên những người con ngoan hiền của Chúa và của các ngài, chúng con xứng đáng hưởng gia nghiệp Nước Trời Chúa hứa ban. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.  
Amen.  
III. PHỤNG VỤ THÁNH THỂ  
  LỜI NGUYỆN TIẾN LỄ  
  Lạy Chúa, chúng con hoan hỷ dâng lên Chúa lễ vật đầu xuân này. Cúi xin Chúa vui lòng chấp nhận mà tuôn đổ hồng ân xuống trên tổ tiên và ông bà cha mẹ chúng con, để chúng con cũng được thừa hưởng phúc ấm của các ngài. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.  
Amen.  
  LỜI TIỀN TỤNG  
  Lạy Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,
chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc,
nhờ Ðức Kitô, Chúa chúng con,
thật là chính đáng, phải đạo
và sinh ơn cứu độ cho chúng con.
Quả vậy, khi ngẫm xem muôn loài trong vũ trụ,
tự nhiên chúng con thấy vạn sự đều có cội rễ căn nguyên:
chim có tổ, nước có nguồn,
con người sinh ra có cha có mẹ.
Nhưng phải nhờ ơn Cha mặc khải,
chúng con mới nhận biết
Cha là nguyên lý sáng tạo muôn loài,
là Cha chung của tất cả chúng con.
Cha đã ban sự sống
cho tổ tiên và ông bà cha mẹ chúng con,
để các ngài truyền lại cho con cháu.
Cha cũng đã ban cho các ngài ân huệ dư đầy,
để chúng con được thừa hưởng
mà nhận biết, tôn thờ và phụng sự Cha.
Chính vì thế, hiệp cùng các Thiên thần
và các thánh nam nữ,
chúng con ca ngợi Cha muôn đời vinh hiển
và đồng thanh chúc tụng rằng:
Thánh! Thánh! Thánh!...
 
  -         Kinh Nguyện Thánh Thể  
  LỜI NGUYỆN HIỆP LỄ  
  Lạy Chúa, nhân dịp đầu năm mới, chúng con đã được dự tiệc Mình và Máu Đức Kitô. Chớ gì nguồn sinh lực thần linh này giúp chúng con ngày nay sống sao cho tròn chữ hiếu đối với tổ tiên và ông bà cha mẹ, để mai sau được cùng các ngài vui hưởng phúc trường sinh. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.  
IV. NGHI THỨC KẾT LỄ  
LM Chúa ở cùng anh chị em.
Và ở cùng cha.
1. Xin Thiên Chúa là nguồn suối mọi phúc lành ban cho gia đình anh chị em dư tràn phúc lành của Ngài, và giữ gìn gia đình anh chị em suốt cả năm được hồn an xác mạnh.
2. Xin Thiên Chúa giúp anh chị em can đảm sống đức tin, bền bỉ cậy trông trong thử thách/ và tràn đầy trong lòng mến, để anh chị em luôn là dấu chỉ tình thương của Thiên Chúa cho gia đình và mọi người. 
3 Xin Thiên Chúa chúc phúc cho công ăn việc làm của anh chị em trong năm mới này, xin Ngài luôn chở che anh chị em mọi nơi mọi lúc, và thương dẫn đưa anh chị em đến sự sống muôn đời.
LM Và xin phúc lành của Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con V và Thánh Thần xuống trên anh chị em và ở lại cùng anh chị em luôn mãi.
Amen.
       

KHAI MẠC MÙA CHAY
THỨ TƯ LỄ TRO

— { –
  NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC
1. “Mùa Chay là thời gian trước lễ Phục Sinh và chuẩn bị cho các tín hữu mừng lễ trọng này. Đó là thời gian lắng nghe Lời Chúa, hối cải, chuẩn bị hay lập lại Bí tích Rửa Tội, giao hòa với Chúa và với anh em. Mùa chay cũng một cơ hội tìm tới thường xuyên hơn các phương thế khác nhau của lòng sám hối Kitô giáo[26]: cầu nguyện, ăn chay và thực thi bác ái (x. Mt 6,1-6,16-18).”[27]
2. Theo Sách Nghi Thức Rôma, bốn mươi ngày sám hối được khởi đầu bằng dấu chỉ khắc khổ của tro bụi, là đặc trưng trong Phụng Vụ ngày thứ Tư lễ Tro. Dấu chỉ này bắt nguồn từ lễ nghi cổ, theo đó, những người tội lỗi đã hối cải phải thực thi sám hối đúng theo giáo luật. Quả thực, cử chỉ xức tro trên đầu có nghĩa là nhìn nhận sự yếu đuối và thân phận phải chết của con người, nên mới cảm thấy cần phải đến với lòng nhân từ của Thiên Chúa để đón nhận nơi Ngài ơn cứu chuộc. Vì thế, thay vì coi việc xức tro trên đầu như một cử chỉ thuần túy bên ngoài, Giáo Hội đã duy trì nghi thức này để nói lên thái độ sám hối mà mỗi người đã lãnh nhận Bí tích Rửa Tội cần phải có trong suốt Mùa Chay. Do đó, cần giúp các tín hữu khi nhận tro, hiểu được ý nghĩa sâu xa của cử chỉ ấy, nhằm cởi mở tâm hồn để thống hối và đổi mới trong ngày lễ Phục Sinh.
Mặc dù xã hội đương thời đang bị tục hóa, cần giải thích rõ ràng cho giáo dân hiểu Mùa Chay là thời gian thuận lợi nhất để hướng tâm hồn tín hữu về các thực tại thiêng liêng là những điều quan trọng duy nhất. Thái độ đó đòi hỏi cuộc dấn thân theo Tin Mừng và sống phù hợp với Tin Mừng, nghĩa là thực hiện những công việc tốt lành, dưới hai hình thức: khước từ tất cả mọi điều xa hoa và không cần thiết, đồng thời hành động thể hiện tình liên đới với người nghèo và những người đau khổ. [28]
3. Đặc biệt trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, Mùa Chay là thời gian rất đặc biệt để mọi thành phần dân Chúa chiêm ngắm, cảm nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa nơi Đức Kitô Tử Nạn và Phục Sinh bằng cách siêng năng suy niệm Lời Chúa, thực hành việc cầu nguyện, chay tịnh và bác ái, lãnh nhận Bí tích Hòa Giải. “Xin cho các vị mục tử, đặc biệt là trong Mùa Chay, siêng năng trong việc kêu gọi các tín hữu quay lại “gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và tìm thấy ân sủng” (Dt 4:16)”[29]. Để rồi, với sức sống mới tràn trề mà Đức Kitô Phục Sinh ban tặng, chúng ta nhiệt thành loan báo lòng thương xót Chúa cho mọi người, biến đổi gia đình chúng ta thành mái ấm đầy lòng thương xót của Thiên Chúa. Đó quả là một hồng phúc lớn lao!
 
LỜI DẪN
Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,
Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta bước vào Mùa Chay Thánh. Đón nhận chút tro trên đầu, là một biểu tượng đầy ý nghĩa nhắc nhở chúng ta thân phận yếu đuối, tội lỗi của mình: “Bởi vì ngươi là bùn đất, nên từ bùn đất ngươi sẽ trở về đó.”[30] Số phận của con người sau tội lỗi thật bất hạnh và tuyệt vọng.
Thế nhưng, chút tro nhắc lại án phạt thảm hại, nhớ lại tội lụy con người, thì tro bụi cũng làm ta liên tưởng tới lời Thiên Chúa tuyên bố về con đường cứu độ ngang qua “bùn đất”, ngang qua “thân xác” sẽ được Ngôi Lời đảm nhận khi nhập thể làm người[31]. Mang lấy phận người bụi tro, Đức Kitô đã tháp nhập con người phải chết vào sự sống thần linh bất diệt của Thiên Chúa như giáo phụ Origène đã nói: “Điều mà lúc đầu xác thịt, từ đất, một con người từ bùn đất[32] và tan rã khi chết đi để trở về với tro bụi, thì nay lại được tái sinh từ đất. Tùy theo công trạng của linh hồn cư ngụ trong thân xác, con người tiến về vinh quang của một thân xác thiêng liêng”[33].
Đón nhận chút tro trên đầu hôm nay, là nhìn nhận thân phận tội lỗi để tin tưởng phó mình vào tay Đấng Cứu Độ. Đó là điều kiện đầu tiên để được ơn công chính. Đón nhận tro là dấu chỉ thống hối, diễn tả ước muốn trở về với Chúa Giêsu, quyết giữ lời Ngài dạy và nỗ lực nên giống Ngài.  Giữa một xã hội duy vật hưởng thụ, trọng giá trị vật chất hơn tinh thần, thì hoán cải là một hành trình đòi rất nhiều từ bỏ, hy sinh, cần nhiều đến ơn Chúa và một đức tin vững mạnh. Chỉ với một đời cầu nguyện chuyên chăm, trung kiên tập luyện nhân đức, chúng ta mới có thể thực hiện được một cuộc hoán cải thực sự từ tâm hồn đến cuộc đời, để Chúa Giêsu dần trở nên gia nghiệp duy nhất của đời ta. Đó là hành trình thật vất vả nhưng dẫn tới tự do và niềm vui bất diệt.
Trong thánh lễ này, chúng ta cùng xin Chúa cho chúng ta tâm hồn sám hối chân thật và một đời hoán cải trung kiên.
Kính mời cộng đoàn đứng.

 
I. NGHI THỨC NHẬP LỄ
  -          Linh mục làm dấu Thánh Giá và chào chúc, rồi có thể nói ít lời mời gọi giáo dân tham dự Thánh Lễ và Nghi Thức cách ý thức và đạo đức.
-         Bỏ Hành động Sám Hối và đọc Lời Nguyện Nhập Lễ.
II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA
1. Bài đọc I: Gioel 2,12-18
“Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo các ngươi”
2. Đáp ca: Tv 50,3-4.5-6a,12-13, 14 và 17.
3. Bài đoc II: 2Cr 5,20-6,2
Hãy làm hòa với Chúa đi… Bây giờ là cơ hội thuận tiện”
4. Câu xướng trước Phúc Âm: Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch. Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ.
5. Tin Mừng: Mt 6,1-6.16-18
Cha ngươi, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi”.
6. Giảng
7. NGHI THỨC LÀM PHÉP VÀ XỨC TRO
  Lời dẫn: Giờ đây là phần Nghi thức Làm Phép và Xức Tro. Xin cho mỗi người chúng ta khi lên tiếp nhận tro, cũng mang trọn quyết tâm sám hối trong cõi lòng và đổi mới thực sự trong đời sống.
Kính mời cộng đoàn đứng.
  -          Tại Việt Nam, Tòa Thánh cho phép chủ tế được dùng những người không có chức thánh giúp xức tro. Khi xức tro, thừa tác viên nói:
-          “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”
-         hoặc “Ta là thân cát bụi, sẽ trở về với cát bụi”.
8. Lời Nguyện Chung
  -         Sau khi xức tro xong, mời cộng đoàn đứng để dâng Lời Nguyện Chung.
  Anh chị em thân mến,
Chúng ta hân hoan bước vào Mùa Chay, mùa hồng ân cứu độ, với hy vọng nhận được muôn ân sủng nhờ việc chay tịnh, cầu nguyện, bác ái để canh tân đời sống. Tin vào lòng Chúa xót thương, chúng ta dâng lời nguyện xin:
  1. Chúa nói: “Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta”. Xin cho các Kitô hữu tích cực sống tinh thần Mùa Chay, thật lòng trở về với Chúa, sống đạo đức, yêu thương, hầu xứng đáng hưởng niềm vui cứu độ.
2. “Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa”. Xin cho con người trong thế giới khoa học ngày nay/ nhận ra quyền năng và tình thương của Chúa, để cùng nhau xây dựng trái đất này thành ngôi nhà chung huynh đệ và công bình.
3. “Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ”. Xin cho anh chị em đang gặp gian nan hoặc bước đi trong tăm tối sự dữ/ được ánh sáng tình thương Chúa đỡ nâng, tìm lại được niềm vui và an bình nhờ ân sủng Mùa Chay đem đến.
4. “Bây giờ là cơ hội thuận tiện, giờ đây là ngày cứu thoát”. Xin cho mọi người trong giáo xứ chúng ta, nhờ biết sống Mùa Chay cách thành tâm và hiệu quả, được dồi dào ơn thánh Chúa, mà tiến tới trong đời sống đức tin và đức ái.
  Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã dẫn chúng con đến nguồn ân phúc dạt dào của Mùa Chay thánh. Xin giúp chúng con nhận ra thân phận hèn yếu của mình, để vững tin vào Chúa và cố gắng sống đẹp lòng Chúa hơn. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
III. PHỤNG VỤ THÁNH THỂ
IV. NGHI THỨC KẾT LỄ

MỒNG BỐN TẾT
THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM[34]
& NGÀY GIÁO PHẬN CẦU NGUYỆN
CHO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
 
-          Hát Kinh Chúa Thánh Thần (quỳ).
-          Tùy nghi đọc những kinh theo thói quen của giáo xứ.
-          Kính mời cộng đoàn ngồi.
 
LỜI DẪN
Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,
Trong ngày cầu nguyện cho Công Ăn Việc Làm, chúng ta không chỉ cầu xin cho việc làm của ta trong năm mới được thuận lợi và kết quả, nhưng điều quan trọng hơn là hiểu được ý nghĩa và thực hiện công việc theo ánh sáng của Tin Mừng.
Lao động là một phần của chương trình tình yêu Thiên Chúa đối với cuộc đời mỗi người. Lao động góp phần làm nên phẩm giá của ta khi làm chúng ta nên giống Thiên Chúa, Đấng hoạt động không ngừng[35], khi giúp ta nuôi sống bản thân, gia đình và góp phần phát triển xã hội.
Công việc hằng ngày là một kho tàng quý giá vô tận mà một Kitô hữu cần tận dụng. Nếu chúng ta kết hợp với Đức Kitô để thi hành công việc hằng ngày như thánh ý Chúa trao, với lương tâm lương thiện và trách nhiệm, nhất là với tình yêu Chúa lớn lao, thì công việc trần thế sẽ trở thành kho báu ơn sủng và gia nghiệp đời đời. Ước gì từ nay, chúng ta biết quý trọng từng phút giây giữa chợ, nơi văn phòng, trường học hay xí nghiệp… khi biết làm mọi việc nhỏ bé tình yêu Chúa lớn lao và cư xử với tha nhân bằng một cử chỉ ân cần đầy thương mến. Mỗi cử chỉ của ta lúc đó sẽ là một hành động vương giả, vĩnh cửu và thần linh làm nên vẻ đẹp rạng ngời cho đời ta, làm ta trở nên những chứng nhân đáng yêu của Chúa giữa mọi người.
Chúng ta cầu xin cho những anh chị em đang thất nghiệp sớm tìm lại được việc làm, để nuôi dưỡng bản thân và gia đình.
Dẫu vẫn phải gặp nhiều thách đố, khó khăn trong công ăn việc làm trong năm mới, nhưng tin tưởng rằng Thiên Chúa, Đấng yêu thương và quyền năng luôn ở với ta, chúng ta can đảm đối diện và vượt thắng khó khăn với tất cả sự kiên cường và lòng thanh thản.
Hôm nay cũng là ngày toàn thể Giáo Phận cầu nguyện cho những người sống đời thánh hiến. Xin cho họ luôn yêu mến bước theo Chúa Giêsu và tận tình phục vụ tha nhân, cũng xin cho những ai đã qua đời được hưởng niềm vui Nước Trời.
Chúng ta cùng bước vào thánh lễ và hiến dâng mọi công việc của năm mới lên Thiên Chúa chúng ta.
Kính mời cộng đoàn đứng. 
I. NGHI THỨC NHẬP LỄ  
  -          Hát Ca Nhập Lễ: …
-          Hành động Sám Hối
-          Kinh Vinh Danh
-          Lời Nguyện Nhập Lễ
(Thánh lễ Thánh Hóa Công Ăn Việc Làm – Sách lễ Rôma tr. 1044)
 
  Lạy Chúa, Chúa đã nuốn cho con người phải lao động để làm chủ thiên nhiên. Xin cho chúng con được thấm nhuần tinh thần Kitô giáo, để công ăn việc làm của chúng con trong năm mới này nêu cao tình tương thân tương ái, và góp phần vào sự nghiệp chung là hoàn thành chương trình sáng tạo của Chúa. Chúng con cầu xin...  
II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA  
1. Bài đọc I: St 2,4b-9.15
"Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn địa đàng, để họ trồng tỉa".
 
  Bài trích sách Sáng Thế.
Trong ngày Thiên Chúa tạo dựng trời đất, thì chưa có bụi cây nào mọc ngoài đồng, không có một cây rau cỏ nào nẩy mầm ngoài đồng ruộng, vì Chúa là Thiên Chúa chưa cho mưa rơi xuống đất, và chưa có người để trồng trọt, nhưng lúc đó mạch nước từ đất vọt lên, tưới khắp mặt đất.
Vậy Thiên Chúa lấy bùn đất nắn thành con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi và con người trở thành một vật sống. Thiên Chúa lập một vườn tại E-đen về phía đông và đặt vào đó con người mà Ngài đã dựng nên. Thiên Chúa cho từ đất mọc lên mọi thứ cây trông đẹp, ăn ngon, với cây sự sống ở giữa vườn, và cây biết lành biết dữ. Vậy Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn địa đàng, để họ trồng tỉa và coi sóc vườn.
Ðó là lời Chúa.
 
2. Đáp ca: Tv 103,1bc.14,14b-15,20-21,22-23,24 (Đ. c. 1bc)  
  Đáp: Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả!
1. Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả! Ngài khiến mọc cỏ xanh nuôi sống đàn gia súc,
làm tốt tươi thảo mộc cho người thế hưởng dùng. Đ./
2. Từ ruộng đất, họ kiếm ra cơm bánh, chế rượu ngon cho phấn khởi lòng người, xức dầu thơm cho gương mặt sáng tươi, nhờ cơm bánh mà no lòng chắc dạ. Đ./
3. Đêm trở lại khi Chúa buông màn tối, chốn rừng sâu, muông thú tung hoành. Tiếng sư tử gầm lên vang dội,
chúng săn mồi, gào xin Chúa cho ăn. Đ./
3. Ánh dương lên, chúng bảo nhau về, tìm hang hốc, chui vào nằm nghỉ. Đến lượt con người ra đi làm lụng,
những mải mê tới lúc chiều tà. Đ./
4. Công trình Ngài, lạy Chúa, quả thiên hình vạn trạng!
Chúa hoàn thành tất cả thật khôn ngoan, những loài Chúa dựng nên lan tràn mặt đất. Đ./
 
3. Bài đọc II: Cv 20,32-35
“Cho thì có phúc hơn là nhận”.
 
  Bài trích sách Công vụ Tông đồ.
Trong những ngày ấy, Phaolô nói với các trưởng giáo đoàn Êphêsô rằng: “Bây giờ, tôi xin kí thác các ông cho Thiên Chúa và cho lời ân sủng của Người, Người là Đấng có quyền năng kiến tạo và ban cho các ông được dự phần gia nghiệp làm một với tất cả mọi người đã được thánh hóa. Tôi đã không ham muốn bạc, vàng, hay y phục của ai hết, như chính các ông đã biết. Những đồ gì tôi và những kẻ ở với tôi cần dùng, thì chính hai bàn tay này đã làm ra. Bằng mọi cách, tôi đã chỉ bảo cho các ông rằng phải làm việc như vậy, để nâng đỡ những người yếu đuối, và ghi nhớ lời Chúa Giêsu đã phán: “Cho thì có phúc hơn là nhận.”
Đó là lời Chúa.
 
4. (Mùa chay bỏ Alleluia)
All. All. Chúa phán: “Hỡi tất cả những ai khó nhọc và gánh nặng, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ bổ sức cho. All.
 
5. Tin Mừng: Mt 25,14-30
"Vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi".
 
  Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mathêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: "Có một người kia sắp đi xa, liền gọi các đầy tớ đến mà giao phó tài sản của ông. Ông trao cho người này năm nén bạc, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tuỳ theo khả năng của mỗi người, đoạn ông ra đi.
Người lãnh năm nén bạc, ra đi và dùng tiền ấy buôn bán làm lợi được năm nén khác. Người lãnh hai nén cũng đi làm lợi được hai nén khác. Còn người lãnh một nén, thì đi đào lỗ chôn giấu tiền của chủ mình.
Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ ấy trở về và đòi họ tính sổ. Vậy người lãnh năm nén bạc đến, mang theo năm nén khác mà nói rằng: "Thưa ông, ông trao cho tôi năm nén bạc, đây tôi làm lợi được năm nén khác". Ông chủ bảo người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi". Người đã lãnh hai nén bạc cũng đến và nói: "Thưa ông, ông đã trao cho tôi hai nén bạc; đây tôi đã làm lợi được hai nén khác". Ông chủ bảo người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi".
Còn người lãnh một nén bạc đến và nói: "Thưa ông, tôi biết ông là người keo kiệt, gặt nơi không gieo và thu nơi ông không phát: nên tôi khiếp sợ đi chôn giấu nén bạc của ông dưới đất. Ðây của ông, xin trả lại cho ông". Ông chủ trả lời người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ hư thân và biếng nhác, người đã biết ta gặt chỗ không gieo, thu nơi không phát: vậy lẽ ra người phải giao bạc của ta cho người đổi tiền, và khi ta trở về, ta sẽ thu cả vốn lẫn lời. Bởi thế, các ngươi hãy lấy nén bạc lại mà trao cho người có mười nén. Vì người có sẽ cho thêm và sẽ được dư dật, còn kẻ chẳng có, thì vật gì coi như của nó, cũng lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng, các ngươi hãy ném nó ra ngoài vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng".
Ðó là lời Chúa.
 
  Hoặc: Mt 6,31-34
"Các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai".  
 
  Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mathêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng: "Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì, hoặc sẽ lấy gì mà mặc?" Vì chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng cha các con biết rõ các con cần đến những điều đó. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó Người sẽ ban thêm cho các con. Vậy các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai, vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy".
Ðó là lời Chúa.
 
6. Giảng  
7. Lời Nguyện Chung  
  Anh chị em thân mến,
Lao động vừa nâng cao phẩm giá con người vừa làm cho cuộc sống có ý nghĩa và giá trị. Chúng ta khẩn xin Chúa thánh hoá công việc làm ăn của chúng ta trong năm mới này:
 
  1.   Chúa Giêsu nói: “Cha Tôi và Tôi làm việc liên lỉ”. Xin cho các Kitô hữu nhận ra ý nghĩa và giá trị thiêng liêng của lao động, biết thực hiện mọi việc theo thánh ý Chúa, để góp phần làm cho thế giới ngày càng tốt đẹp hơn.
2.   An cư lạc nghiệp là ước vọng của mọi người. Xin Chúa chúc lành và thánh hoá công ăn việc làm của chúng ta trong năm mới này, để chúng ta có đủ điều kiện nuôi sống gia đình, xây dựng xã hội và phụng thờ Thiên Chúa.
3.   “Cho thì có phúc hơn là nhận”. Xin cho những người lãnh đạo các công ty - xí nghiệp biết tôn trọng phẩm giá và quyền lợi của người lao động, để họ được hưởng thành quả xứng đáng và biến nơi làm việc thành căn nhà của tình huynh đệ.
4.   “Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi". Xin cho những người sống đời thánh hiến luôn trung thành bước theo Chúa Giêsu và những ai đã qua đời được hưởng niềm vui Nước Trời. 
5.   “Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì”. Xin cho tất cả chúng ta biết tích cực làm việc với lòng cậy trông nơi Chúa, để các gia đình luôn ấm no và an vui trong tình yêu quan phòng của Chúa.
 
  Lạy Chúa, Chúa mời gọi chúng con tích cực làm việc để cộng tác vào công trình sáng tạo của Chúa. Xin cho chúng con luôn chu toàn bổn phận trần thế Chúa trao, để làm vinh danh Chúa, mưu ích cho gia đình và xã hội. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.  
Amen.  
III. PHỤNG VỤ THÁNH THỂ  
  -          Nên tổ chức trình dâng lễ vật, ngoài bánh và rượu, nên có những sản phẩm của địa phương từ đồng ruộng hay từ các xí nghiệp.
-         Nên mời các công nhân di dân them dự đoàn rước.
 
  LỜI NGUYỆN TIẾN LỄ  
  Lạy Chúa, nhân dịp đầu xuân, cộng đoàn chúng con dâng lên Chúa lễ vật này, cùng với mọi công việc chúng con sẽ làm trong năm mới. Cúi xin Chúa vui lòng chấp nhận, và cho chúng con được cộng tác với Con Một Chúa, để thực hiện chương trình cứu độ của Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.  
Amen.  
  LỜI TIỀN TỤNG  
  Lạy Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,
chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc,
thật là chính đáng, phải đạo
và sinh ơn cứu độ cho chúng con.
Chính Cha đã dựng nên con người giống hình ảnh Cha,
và giao trách nhiệm trông coi trái đất.
Cha còn sai Con Một giáng trần,
để chia sẻ thân phận người lao động,
và thực hiện chương trình cứu độ muôn dân.
Quả vậy, Người đã bắt chước Cha hoạt động không ngừng,
nêu gương cho chúng con biết chuyên cần làm việc,
không những để no cơm ấm áo,
và góp phần xây dựng xã hội loài người,
mà còn để làm rạng danh Cha,
và mở rộng Nước Trời ngay tại trần thế.
Chính vì thế, hiệp cùng các Thiên thần
và các thánh nam nữ,
chúng con ca ngợi Cha muôn đời vinh hiển
và đồng thanh chúc tụng rằng:
Thánh! Thánh! Thánh!...
 
  KINH NGUYỆN THÁNH THỂ  
  LỜI NGUYỆN HIỆP LỄ  
  Lạy Chúa, nhân dịp đầu xuân Chúa đã cho chúng con dự tiệc Thánh Thể. Ước chi thần lương này giúp chúng con hăng hái chu toàn mọi việc sao cho đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.  
IV. NGHI THỨC KẾT LỄ  
  NGHI THỨC DÂNG CÔNG ĂN VIỆC LÀM LÊN THÁNH CẢ GIUSE (tùy nhiệm)
  -          Sau Lời Nguyện Hiệp Lễ, mời cộng đoàn hướng về Tòa Thánh Giuse.
-          Cử hai đại diện dâng hoa và nến (tùy nhiệm)
  Lời dẫn: Giờ đây, chúng ta cùng hướng về Thánh Giuse để dâng công ăn việc làm lên Ngài.
  NHD: Lạy Thánh Cả Giuse, người Tôi Trung của Chúa, người cha mẫu mực của gia đình Thánh Gia. Thánh nhân đã vất vả làm việc nuôi dưỡng gia đình Nagiarét và giáo dục trẻ Giêsu, đã đón nhận bao vui buồn, thử thách, gánh nặng của đời sống gia đình.
Trong ngày cầu nguyện cho công ăn việc làm, chúng con nhìn lên Thánh Cả, tin tưởng, trao phó gia đình và mọi công ăn việc làm của chúng con trong năm mới này cho Ngài. Xin Ngài thương cầu bầu, trợ giúp chúng con luôn chăm chỉ làm việc theo thánh ý Chúa, biết dùng thành quả để phục vụ gia đình và thực thi đức ái, để tất cả công sức lao động của chúng con trở nên hoa trái Nước Trời.
  -          Hát một bài thích hợp về Thánh Giuse.
-          Linh mục chúc lành và kết thúc Thánh Lễ.
LM Chúa ở cùng anh chị em.
Và ở cùng cha.
1. Xin Thiên Chúa toàn năng loại trừ khỏi anh chị em hết mọi điều tai hại, và đoái thương đổ trên anh chị em phúc lành của Ngài.
2. Xin Thiên Chúa gìn giữ anh chị em được vẹn toàn trong đức tin, ban cho anh chị em được bền bỉ trong đức cậy, và cùng với lòng nhẫn nại thánh thiện được kiên vững đến cùng trong đức mến.
3 Xin Thiên Chúa chúc lành cho công ăn việc làm của anh chị em trong năm mới, xin Ngài dùng  tình thương và quyền năng mà gìn giữ anh chị em trong mọi lúc, nhất là khi gặp gian nan, và thương dẫn đưa anh chị em đến sự sống muôn đời.
LM Và xin phúc lành của Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con V và Thánh Thần xuống trên anh chị em và ở lại cùng anh chị em luôn mãi.
Amen.
   
V. NGHI THỨC LÀM PHÉP XE
1. Một vài giáo xứ có thói quen cử hành Nghi thức Làm Phép Xe trong ngày Thánh Hóa Công Ăn Việc Làm.
2. Điều cần thiết là giúp cho các tín hữu tránh được suy nghĩ thực dụng để hướng việc Làm Phép Xe này đến ý nghĩa đích thực: xin Chúa thánh hóa việc làm ăn của họ trong năm mới này, cho họ biết làm mọi việc để tôn vinh Chúa, biết sử dụng thành quả Chúa ban để nuôi dưỡng bản thân và gia đình, đồng thời biết chia sẻ với tha nhân, nhất là những người đang gặp khó khăn.
Nhờ các Cử hành Chúc Lành này mà tinh thần đức tin thấm nhập sâu đậm dần vào đời sống thường ngày của các Kitô hữu.
3. Có thể thực hiện Nghi thức Làm Phép Xe vào:
TRƯỚC THÁNH LỄ
-          Linh mục mặc lễ phục từ Phòng áo rồi tiến ra hoặc mặc lễ phục ngay tại Tiền Đường Nhà Thờ. Tại đây, sau lời dẫn hoặc sau một bài hát thích hợp, linh mục cử hành Nghi Thức Làm Phép Xe. Cộng đoàn hướng về Tiền Đường Nhà Thờ.
   
LM Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Amen.
LM Chúa ở cùng anh chị em.
Và ở cùng Cha
  -         Linh mục nói ít lời về ý nghĩa ngày lễ, nêu những ý nguyện của cộng đoàn và nói về ý nghĩa của Nghi thức Làm Phép Xe. Cũng có thể dùng những lời của Nghi thức như sau:
LM Anh chị em thân mến,
Đức Kitô, Con Thiên Chúa, đã đến trần gian để tập họp mọi người tản mác ở mọi nơi lại. Do đó tất cả những gì dẫn người ta hợp nhất lại với nhau đều đáp lại ý Chúa.
Thế mà những người ở cách nhau vì đồi núi, sông ngòi và đường xa cách trở nay lại được các hệ thống đường xá và xe cộ chế tạo tân kỳ, làm cho xích lại gần nhau.
Vì vậy, chúng ta hãy nài xin Chúa chúc phúc cho những ai đã làm ra phương tiện này, và xin Người nhân từ trợ giúp mọi người khi sử dụng nó.
  -         Thinh lặng giây lát, rồi linh mục dang tay đọc Lời nguyện Làm Phép:
  Lạy Thiên Chúa toàn năng tạo thành trời đất, trong sự khôn ngoan vạn năng của Chúa, Chúa đã ủy thác cho loài người làm ra những phương tiện tốt đẹp, xin Chúa cho những người sử dụng những chiếc xe này, đi đường được bình an và biết khôn khéo giữ an toàn cho người khác để khi làm việc cũng như khi nghỉ họ luôn cảm thấy có Chúa Kitô đồng hành với mình. Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa đến muôn thuở muôn đời.
Amen.
  -          Linh mục rảy Nước Thánh trên cộng đoàn và trên các xe, trong khi ca đoàn có thể hát một bài thích hợp hoặc hát ngay Ca Nhập Lễ.
-         Sau khi rảy Nước Thánh xong, linh mục tiến lên Cung Thánh, sau khi chào và hôn kính Bàn Thờ, ngài xướng kinh Vinh Danh.
   
  NẾU CỬ HÀNH SAU THÁNH LỄ
-          Sau Lời Nguyện Hiệp Lễ (hoặc sau khi dâng Công Ăn Việc Làm lên Thánh Cả Giuse) , linh mục tiến ra Tiền Đường Nhà Thờ và cộng đoàn cùng hướng theo trong khi ca đoàn có thể hát một bài hát thích hợp.
-          Tại Tiền Đường, linh mục cử hành Nghi Thức Làm Phép Xe: đọc Lời Mời Gọi rồi đọc Lời Nguyện Làm Phép.
-         Sau khi rảy Nước Thánh, linh mục ban phép lành và giải tán cộng đoàn.
       
                   
 
 
 
 
 
 
 
 
 

[1] Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, Hướng dẫn về Lòng Đạo Đức Bình Dân và Phụng Vụ, 17/12/2001, số 114.
[2] Cf. Aliae concessiones, 26, p. 71.
[3] Cf. Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, Hướng dẫn về Lòng Đạo Đức Bình Dân và Phụng Vụ, 17/12/2001, số 114.
[4] Cf. Aliae concessiones, 26, p. 71.
[5] Cf. Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, Hướng dẫn về Lòng Đạo Đức Bình Dân và Phụng Vụ, 17/12/2001, số 116.
[6] Tv 65,12.
[7] Jacques Philippe, Được gọi để sống, Nxb Tôn Giáo 2015, tr. 12.
[8] Năm nay, linh mục có thể cử hành Thánh lễ Tất Niên như bản văn đề nghị ở đây (IM 377) hoặc cử hành Thánh lễ Chúa Nhật V Thường Niên với ý tạ ơn cuối năm.
[9] Ga 1,6.
[10] Tv 34,2.
[11] x. Jacques Philippe, Tiếng gọi để sống, Nxb Hồng Đức 2015, tr. 96.
[12] x. ĐGH Phanxicô, Bài giảng giờ Kinh Chiều và hát Te Deum tạ ơn cuối năm, 31/12/2015.
[13] ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng giờ Kinh Chiều và hát Te Deum tạ ơn cuối năm, 31/12/2011.
[14] x. Jacques Philippe, Tiếng gọi để sống, Nxb Hồng Đức 2015, tr. 101.
[15] ĐGH Phanxicô, Bài giảng giờ Kinh Chiều và hát Te Deum tạ ơn cuối năm, 31/12/2015.
[16] Ga 1633.
[17] Cf. Aliae concessiones, 26, p. 71.
[18] Gl 4,4.
[19] ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng giờ Kinh Chiều và hát Te Deum tạ ơn cuối năm, 31/12/2007.
[20] Jacques Philippe, Tiếng gọi để sống, Nxb Hồng Đức 2015, tr. XIV
[21] Phanxicô, Bài hát Cầu cho cha mẹ 9.
[22] ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Giờ Kinh Truyền Tin, Lễ Thánh Gia, 27/12/2009.
[23] ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng Thánh lễ tại Núi Vực Thẳm – Nagiareth, Tông du tại Thánh Địa, ngày 14/5/2009.
[24] Rituale Romanum, Sách Các Phép, số 69.
[25] Riutale Romanum, Sách Các Phép, số 49-61.
[26] x. MISSALE ROMANUM, Feria IV Cinerum, Collecta.
[27] Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, Hướng dẫn về Lòng Đạo Đức Bình Dân và Phụng Vụ, 17/12/2001, số 124.
[28] Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, Hướng dẫn về Lòng Đạo Đức Bình Dân và Phụng Vụ, 17/12/2001, số 125.
[29] ĐGH Phanxicô, Tông sắc Dung mạo Lòng Thương Xót, ngày 11/4/2015, số 18.
[30] St 3,19.
[31] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng Thánh lễ Làm Phép và Xức Tro, Thư Tư, 22/2/2012.
[32] x. 1Cr 15,47.
[33] Giáo phụ Origène, Khảo luận về các nguyên tắc 3,6,5; Sch 268,248.
[34] Thánh lễ Thánh Hóa Công Ăn Việc Làm năm 2016 được dời vào ngày 04 Tết.
[35] Ga 5,17.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận