Theo Bước Chân Tông Đồ

Đăng lúc: Thứ bảy - 26/09/2015 22:38 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Theo Bước Chân Tông Đồ

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tôn phong Chân phước Junipero Serra lên bậc Hiển Thánh lúc 4 giờ chiều ngày thứ Tư 23.9  tại Đền thánh Quốc gia Đức Mẹ Vô Nhiễm, Thủ đô Washington - Hoa Kỳ.
Ngày 25.9, chúng tôi đi thăm một vài nơi nổi tiếng của thành phố Washington DC. Ban chiều chúng tôi đến Đền thánh Quốc gia Đức Mẹ Vô Nhiễm dâng thánh lễ.
Cha Hoàng Ngọc Dũng chủ tế, ngài đã từng tu học 10 năm tại trường Đại học nơi này. Ngỏ lời với cộng đoàn, ngài cho biết: từ khi Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ chọn Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội là bổn mạng của Giáo Hội Hoa Kỳ, thì HĐGMHK đã quyết định xây dựng ngôi thánh đường này để dâng hiến cho Đức Trinh Nữ Maria. Đây là công trình rất to lớn so với Nhà thờ Đức Bà Sài gòn.Vinh dự cho người Công Giáo Việt Nam là nơi đây có sự hiện diện của Đức Mẹ La Vang cùng với các tước hiệu Đức Mẹ nhiều nước trên thế giới. Chúng ta dâng thánh lễ cầu nguyện cho các gia đình. Đức Mẹ đã sống trong gia đình. Đức Mẹ sống đời sống gia đình. Đức Mẹ yêu thương từng người con cái trong gia đình. Xin Mẹ ban ơn lành cho các gia đình.
Cha Vương Sĩ Tuấn giảng lễ, chia sẻ những cảm nhận. Từ ngày 23-25.9, đoàn chúng ta đến các thành phố New York và Wasington DC của nước Mỹ. Sau đó dành hai ngày cuối đến hành hương, tham dự đại hội và dự lễ tại Philadelphia. Trải qua những ngày rồi, tôi thấu hiểu rằng, hành trình này là chuyến đi những bước chân cùng đồng hành với bước chân tông đồ của vị đứng đầu Giáo Hội Công Giáo, đó là Đức Thánh Cha Phanxicô. Những bước chân của ngài đến Hoa Kỳ đã làm cho cả thế giới đều chăm chú theo dõi trên truyền hình. Những bước đi đó đã làm cho sôi động lên tinh thần và đời sống đức tin của người Công giáo tại Hoa Kỳ. Cho nên tại ba thành phố lớn mà Đức Giáo Hoàng hiện diện đó là New York, Washington DC và Philadelphia, thì một cách nào đó đã có sự sắp xếp của công ty Carnival, chúng ta đến New York để cảm được bầu không khí của những con người tại thành phố đó đã chuẩn bị đón tiếp Đức Giáo Hoàng như thế nào. Tại Wasington DC này, chúng ta nhìn lại trong những ngày qua dư âm của sự đón tiếp bước chân tông đồ của vị đại diện Chúa Kitô ở trần gian này ra sao. Và hai ngày tới, chúng ta cùng nhiều người Công giáo trên toàn thế giới hiện diện tại đây và sống niềm cảm xúc được ở bên vị Giám Mục Rôma đấng kế vị thánh Phêrô của GHCG. Như thế, chúng ta đang sống ba chiều kích: quá khứ hiện tại và tương lai. Cuộc hành trình của chúng ta là những bước chân đi theo những bước chân vị tông đồ, đi để thấy và cảm nhận đời sống đạo của người tín hữu anh chị em. Chúng ta thấy ở đây không có khẩu hiệu to lớn, rầm rộ mà thấy việc người ta mạnh dạn giới thiệu Đức Giáo Hoàng, giới thiệu sự hiện diện của ngài, giới thiệu những lời của ngài dựa trên Thánh Kinh, chứ không phải bằng băng rôn bề ngoài hoành tráng. Thật cảm phục sự âm thầm nhưng mạnh mẽ và thể hiện niềm tin, niềm tự hào được nói về Giáo Hội Công Giáo nơi anh em tín hữu của chúng ta.
Sau thánh lễ, chúng tôi đến trước tượng Đức Mẹ Lavang đọc kinh cầu nguyện. Tham quan bên trong Vương cung thánh đường rộng lớn này.
Đến Hoa Kỳ trong những ngày này, tôi cảm nhận được đây là cơ hội tạo nên những cuộc gặp gỡ nhau trong đức tin và niềm vui, đặc biệt là người Công Giáo Việt Nam.Chính trong cuộc gặp gỡ các GM Hoa Kỳ trưa ngày 23-9-2015 tại Washington, ĐTC Phanxicô kêu gọi các vị thăng tiến tình hiệp thông, nền văn hóa đối thoại gặp gỡ, tiếp tục giúp đỡ người di dân. Và trong bài giảng ngày phong thánh Junipero Serra, Đức Thánh Cha nói: chúng ta cần hiểu rằng ước muốn duy nhất chân phước Junipero Serra là mang Chúa Kitô cho các dân tộc…Tôi nghĩ ngài tôn trọng các truyền thống và phong tục của các thổ dân Hoa Kỳ. Ngài chỉ mang Chúa Kitô đến cho dân chúng…
Như thế gặp gỡ nhau trong đức tin và niềm vui sẽ tạo nên mối tương quan liên đới với tình thân ái trong Chúa Kitô.
Những ngày qua và những ngày sắp tới, dõi theo bước chân tông đồ của vị đấng kế vị thánh tông đồ Phêrô, chúng ta sẽ cảm nghiệm về một Giáo Hội của đối thoại dấn thân và yêu thương phục vụ theo gương Chúa Giêsu Kitô.



Lm Giuse Nguyễn Hữu An
 
 
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận