Bữa Cơm Ở Đại Chủng Viện

Đăng lúc: Thứ sáu - 02/10/2015 20:38 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
BỮA CƠM Ở ĐẠI CHỦNG VIỆN

Ăn uống là một nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Hằng ngày, người người vất vả, buôn ba chạy ngược chạy xuôi cũng chỉ mong sao kiếm cơm gạo nuôi bản thân và gia đình. Bữa nay ăn món gì, ngày mai ăn món gì, làm sao để đủ dinh dưỡng và vừa với túi tiền luôn là một bài toán khó cho những người làm công việc nội trợ. Càng khó hơn cho những nơi có đông người ăn. Như ở Đại Chủng Viện (ĐCV) là một ví dụ điển hình.
Nếu bạn đã một lần ghé thăm ĐCV thánh Giuse Xuân Lộc thì bạn sẽ biết và cảm nhận rất rõ sự vất vả của những người lo công việc nội trợ dưới nhà bếp. Ở ĐCV có gần 400 thầy đang tu học, cộng với quý cha giáo nội trú và những người phục vụ dưới nhà bếp tổng cộng cũng khoảng 450 người. Điều đó có nghĩa là mỗi bữa ăn phải làm sao để có thể đáp ứng cho chừng đó nhân khẩu.
Ở đâu cũng thế, khi chúng ta nhìn lên mân cơm bàn tiệc đã dọn ra sẵn sàng thì thấy đẹp mắt, hấp dẫn và ngon miệng. Thế nhưng để có được sự bài trí sẵn sàng như vậy thì phải kể đến công khó của biết bao người. Chỉ cần thoáng qua một cách sơ sài thôi, ta cũng có thể thấy được “một chén cơm đầy lắm giọt mồ hôi”. Những giọt mồ hôi của những người nông dân đã làm ra những hạt gạo, cây rau, trái bầu trái bí… Những người thợ đánh cá ngày đêm lênh đênh trên biển để ta có được những con cá ngon. Các cô các chị tiểu thương mỗi sáng phải lo dậy sớm để ta có được những gia vị và nhiều thứ khác.
Khi mọi thứ rau củ quả đã về đến Chủng Viện thì phải qua khâu chế biến. Quý sơ và các nhân viên phục vụ dưới nhà bếp đã phải thức khuya dậy sớm để cắt từng miếng thịt, gọt từng trái bí, trái dưa, bóc từng củ hành củ tỏi… Suốt ngày chịu nóng với bà “hỏa lò” để có thể có được đĩa rau, nồi thịt, tô canh cho quý thầy ăn hằng ngày. Khâu cuối cùng là dọn lên và bài trí ra bàn, đó là phần của anh em chúng tôi, vậy mà có lúc đã thấy vất vả rồi.
Khi suy nghĩ về điều này, tôi tự hứa với lòng mình, tôi sẽ luôn trân trọng và biết ơn những người đã góp công góp sức làm nên chén cơm mà tôi hưởng dùng. Mỗi lần dùng bữa là mỗi lần nhắc nhở tôi: “Có nhiều người đang ầm thầm hy sinh cho tôi mỗi ngày. Hãy luôn nhớ và cầu nguyện cho họ thật nhiều.”
Jos Vĩnh Tuấn (Khóa 6)
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận