Những Công Trình Công Giáo Bằng Ðá Ðẹp Nhất Nước Ý (P1)

Đăng lúc: Thứ tư - 14/06/2017 16:09 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

NHỮNG CÔNG TRÌNH CÔNG GIÁO BẰNG ÐÁ ÐẸP NHẤT NƯỚC Ý (P1)

 

BÀI 1 :  ĐỀN THÁNH MADONNA DELLA CORONA, TUYỆT TÁC DÂNG MẸ MARIA

 

Một trong những cách lý thú nhất để thưởng ngoạn nước Ý chính là lần theo những ngõ đường tôn giáo từ bắc đến nam, đưa chân du khách và người hành hương đến những địa điểm dường như nằm ngoài thế tục. Kể từ thuở ban đầu của Kitô giáo, các nhà thờ, tu viện, thánh đường đã được gọt khắc hoặc trở thành một phần của những triền núi, hay chọn cách ẩn mình bên dưới những tuyệt tác của tự nhiên, thu hút những dòng người mộ đạo lẫn các du khách từ khắp nơi trên thế giới. Website kiêm công cụ tìm kiếm Skyscanner mới đây đã bình chọn 20 nhà thờ đẹp nhất của xứ sở hình chiếc ủng được xây bên trên, trong lòng hoặc bên dưới các khối đá khổng lồ, theo trang tin Huffington Post. Đại diện đầu tiên của loạt bài các nhà thờ đá nổi tiếng là Đền Thánh Madonna Della Corona (Đức Mẹ Corona), chốn “dạo bước giữa thiên đường và trần thế” của Ý.

Tượng Đức Mẹ hiển linh

Nằm không xa thành phố Verona và khu hồ lớn nhất của Ý là Garda, Đền Thánh Madonna Della Corona được xem là báu vật pha trộn sự hùng vĩ của tự nhiên và bàn tay sắc sảo của con người. Neo mình một cách tinh tế ở độ cao 774m bên rìa rặng núi Monte Baldo, công trình này được đẽo khắc hoàn toàn vào núi, với tầm nhìn bao quát xuống thung lũng Adige phía dưới. Đó là lý do tại sao tên của nhà thờ lại có chữ Corona, chỉ hình dạng dãy núi bao quanh nó, và khi nghĩ đến nơi đây, ai nấy đều nhớ cụm từ mô tả “địa điểm nằm giữa thiên đường và chốn nhân gian”.

Kể từ thế kỷ 11, Monte Baldo (núi đá đang chứa chấp nhà thờ) là nơi một số tu sĩ sống cuộc đời ẩn dật và cầu nguyện. Các tài liệu thời Trung cổ có ghi rằng, những tu sĩ này có quan hệ với Tu viện thành Zeno ở Verona. Phải đợi đến thế kỷ 13, các ẩn sĩ mới bắt tay xây dựng tu viện cùng nhà thờ nhỏ bé và đơn giản vinh danh Đức Mẹ xứ Montebaldo. Thời đó, con đường duy nhất đến được tu viện phải thông qua lối đi nhỏ hẹp và vô cùng nguy hiểm, được các tu sĩ miệt mài khoét núi trong nhiều năm. Một số đoạn vẫn còn có thể đi được vào ngày nay.

Tương truyền, vào giữa đêm tăm tối của năm 1522, một vầng hào quang bí ẩn đã thắp sáng cả thung lũng, đánh động người dân trong vùng. Ai nấy đều choàng tỉnh và tập trung lại với nhau để cùng chứng kiến hiện tượng không rõ từ đâu. Một số người quyết định trèo lên lưng chừng núi và nhìn thấy một bức tượng Đức Mẹ ở đây. Những người địa phương đã hợp lực xây một nhà thờ nhỏ để tưởng nhớ sự kiện linh thiêng và mầu nhiệm đó.

Những bậc thang tạc vào đá

Để đến được nhà thờ nằm cheo leo nơi vách núi, đa số khách hành hương đều chọn Via Santuario (Đường Đền Thánh), con đường dài với nhiều bậc thang được khắc từ núi đá, khởi đầu từ ngôi làng nhỏ Brentino ở thung lũng với khoảng 1540 bậc, vượt qua độ cao 550m trước khi đến nhà thờ. Thông thường phải mất khoảng 2 giờ để leo đến nơi và thêm 1 giờ rưỡi nếu muốn xuống núi. Bên cạnh con đường nhọc nhằn trên, những người thể lực yếu có thể đến nhà thờ thông qua con đường từ làng Spiazzi trên đỉnh núi và đi xuống thông qua đường hầm khoét xuyên đá từ năm 1922. Điểm đáng chú ý của con đường trên chính là 14 chặng đàng thánh giá bằng đồng, tạo thêm nét thú vị cho những người hành hương đến nơi này.

Theo thời gian, nhà thờ đầy ấn tượng của Ý được san bằng và xây dựng lại nhiều lần. Đến nay, nơi đây vẫn là địa điểm hành hương thu hút các Kitô hữu đến thăm và tham quan Scala Santa, một phiên bản của Những bậc thang Thánh đối diện Vương Cung Thánh Đường Thánh Gioan Latêranô tại Rome. Đây là các bậc thang Chúa Giêsu từng đi qua để đến nơi bị xét xử. Tại các hốc tường của nhà thờ hiện đại vẫn còn bức họa từ thế kỷ 14 vẽ Đức mẹ Maria và Chúa hài đồng, cũng như một bức tượng Pieta có cùng niên đại. Bên cạnh đó, trên bức tường bên phải của nhà thờ trưng bày vô số lễ vật dâng lên Thiên Chúa và Đức Nữ Đồng Trinh từ bao thế hệ người hành hương. Tổng cộng có 167 tấm ở nhiều kích thước, một số có từ năm 1547.

Vào năm 1974, nhà thờ trải qua một đợt trùng tu, theo đó một phần cấu trúc bị phá bỏ và xây mới, nhưng vẫn giữ được những đường nét và thần thái ban đầu.

GIANG VÔ YÊN

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận