Khoảng xanh trong khuôn viên nhà thờ

Đăng lúc: Thứ ba - 22/03/2016 01:36 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Khoảng xanh trong khuôn viên nhà thờ

Đọc báo Công giáo và Dân tộc số 2045, tôi chú ý bài Bí quyết để thành “giáo xứ xanh”.Trong bài đưa ra những gợi ý cho các nơi muốn trở thành “giáo xứ xanh”, đã được một số giáo phận tại Pháp thực hiện. Tôi khá tâm đắc với gợi ý về việc tôn trọng sự đa dạng sinh học của các không gian xanh và nhận ra, không ít xứ đạo ở Việt Nam lâu nay cũng đã quan tâm đến việc tạo một khoảng xanh quanh thánh đường. Trong đó, có những nơi đã trở thành địa điểm lý tưởng để người dân trong xứ đến tập thể dục buổi sáng, đi dạo và đặc biệt, cầu nguyện hoặc ngồi tĩnh tâm trên ghế đá dưới bóng cây râm mát trước tượng đài Đức Mẹ hay các Thánh.

Nhịp sống vội vã ở Sài Gòn khiến nhiều người có lúc muốn tìm cho mình một khoảng lặng, khi ấy, những không gian thoáng- xanh ở ngôi thánh đường nào đó lại dễ trở thành nơi để tìm đến. Tôi vẫn nhớ một khoảng xanh của nhà thờ Đắc Lộ (Tân Bình), nhà thờ Tân Hòa, Đa Minh Ba Chuông (Phú Nhuận) hay Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (quận 3) là những nơi đã cho mình giây phút yên ả, ngồi dưới vòm lá lao xao, mát rượi, nghe tiếng kinh nguyện phát ra từ bên trong nhà thờ, lòng như vơi bớt những băn khoăn, lo lắng đời thường.

Tạo một vườn rau hay sản phẩm hoa màu để giáo dân sử dụng có thể chưa phổ biến ở các xứ đạo Việt Nam, nhưng tạo một không gian xanh để sáng sáng, chiều chiều, người trong và ngoài xứ đến đi dạo, cầu nguyện, thư giãn là chuyện không quá xa vời. Tuy nhiên, cũng cần hơn nữa sự chăm chút để duy trì không gian xanh ấy cho sạch, đẹp mỗi ngày. Điều này không thể thiếu những bàn tay thiện nguyện của giáo dân trong xứ. Thậm chí, một số giáo xứ đã thành lập hẳn một ban “cây xanh” với với mục đích gìn giữ và tôn tạo những mảng xanh xung quanh nhà thờ. Mỗi người đều có thể góp chút công sức làm đẹp cho khuôn viên xứ đạo của mình, hay ít ra cũng ý thức để bảo vệ môi trường xanh - sạch đã được gầy dựng.

KHÊ THỦY (TPHCM)


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận