Gia Đình Liên Tu Sĩ Bên Mẹ Tàpao

Đăng lúc: Thứ năm - 14/01/2016 10:56 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Gia Đình Liên Tu Sĩ Bên Mẹ Tàpao


 
Những ngày cuối năm luôn là khoảng thời gian bộn bề với biết bao lo toan, hối hả. Ta có thể liệt kê một danh sách dài các công việc mục tiêu để gấp rút hoàn thành trong năm cũ, để cùng với đó đón chào năm mới với biết bao hy vọng một tương lai phồn thịnh.
 
Nhưng không vì thế mà không khí đoàn viên dần trở nên phai nhạt, trái lại bầu khí sum họp gia đình lại càng được quý giá đề cao. Chính vì thế, nhạc sĩ Từ Huy đã không giấu giếm được nỗi niềm của mình trong nhạc phẩm: Ngày Tết Quê Em “ Mừng ngày Tết trên khắp quê tôi. Người ra Trung, ra Bắc, vô Nam. Dù đi đâu ai cũng nhớ. Về chung vui bên gia đình”. Và gia đình Liên Tu Sĩ giáo phận Phan Thiết cũng không là một trường hợp ngoại lệ, khi chọn những ngày cuối năm Ất Mùi làm ngày sum vầy bên Người Cha Giàu Lòng Thương Xót và Mẹ Maria Tàpao.
 
Tuy mỗi hội dòng và tu đoàn có những khó khăn nhất định dù ít dù nhiều cho ngày gặp gỡ. Nhưng chắc hẳn mỗi thành viên đã xác quyết cho mình tâm tình của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong tông huấn Vita Consecrata-số 28: “Tất cả các dòng tu đều xác tín rằng sự hiện diện của Đức Maria có tầm quan trọng cơ bản cho đời sống thiêng liêng của mỗi tâm hồn được thánh hiến, cho sự bền vững, hợp nhất và tiến triển của toàn thể cộng đoàn”. Nên ngay từ hôm trước ngày họp mặt, từng đoàn xe của các hội dòng và tu đoàn từ khắp ngả đường đã tụ họp về Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, nơi được chọn để tổ chức ngày họp mặt.
 
Tâm tình ngợi khen lòng Chúa Xót Thương và Mẹ Tàpao đã được mỗi người tu sĩ chuẩn bị, hun đúc cho mình trong suốt thời gian họp mặt và được diễn tả rõ nét qua những lời ca, điệu múa trong Đêm diễn nguyện mà mình phụ trách.
 
Qua suốt một năm thánh hiến, để rồi hôm nay trong ngày bế mạc, anh chị em tu sĩ trong Giáo Phận dường như đã thấm nhuần lời dặn dò của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui”, nên không khó để nhận ra hình ảnh người tu sĩ hòa lẫn vào dòng bà con khách hành hương. Với những nụ cười được trao tặng, với biết bao cái bắt tay thăm hỏi và với những hành tháp tùng đỡ nâng quý cụ ông, cụ bà, người bệnh đến bên Mẹ Tàpao. Người tu sĩ đã thực sự làm lan tỏa niềm vui giữa núi rừng Linh Địa. Đây cũng có thể xem là bước khởi động hiệu quả cho Năm “tân phúc-âm-hóa đời sống xã hội” mà Đức Giám Mục Giáo Phận đã nhắm nhủ trong Tâm tình mục tử tháng 01/2016 “Không có tham vọng thay đổi được xã hội (đời), nhưng bằng “nhiệt tình mới, phương pháp mới và cách diễn tả mới” trong chương trình phúc-âm-hóa, Giáo Hội (đạo) ít ra cũng sắm cho mình những hành trang cần thiết và mở ra cho mình một hướng đi tích cực, sẵn sàng dấn thân và ngay cả đến hiến thân, để dưới sự khởi dẫn của Chúa Thánh Thần, góp phần xây dựng một xã hội có nhiều chỗ đứng hơn cho công lý và hòa bình”.
 
Chặng đường lên Linh đài Mẹ Tàpao không dài, nhưng chí ít cũng đủ làm mỗi người thấm ướt mồ hôi, đứng dưới chân Mẹ, nhờ Mẹ chuyển cầu qua những lời kinh đền tội với biết bao lỗi lầm vừa xưng thú cùng Chúa bên Tòa Cáo Giải. Tâm hồn người tu sĩ, cũng như khách hành hương như được vỡ òa, để rồi cảm nhận đang được nhấn chìm trong đại dương của lòng Chúa Xót Thương, một cảm giác khó có thể diễn tả bằng lời.
 
Đỉnh cao của những ngày họp mặt chính là Thánh lễ khai mạc Năm Thánh và Mở Cửa Thánh tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao do Đức Giám Mục Giáo Phận chủ tế. Trong bầu khí Thánh lễ, một lần nữa người tu sĩ lại tái khẳng định “Bài ca Ngợi Khen của Mẹ trước ngưỡng của nhà bà Elisabeth hướng về Lòng Thương Xót trải dài “Từ đời nọ tới đời kia” (Lc 1, 50). Chúng ta cũng đã có mặt trong những lời mang tính ngôn sứ này của Đức Trinh Nữ Maria. Điều này sẽ trở thành hiện niềm an ủi và sức mạnh phù trợ, khi chúng ta bước qua Cửa Thánh để lãnh nhận ơn phúc từ lòng thương xót của Thiên Chúa” (trích Tông sắc MISERICORDIÆ VULTUS).
 
“Đến Tàpao tháng đầu năm
Tạ ơn Đức Mẹ, kính dâng hoa lòng
Xôn xao lòng Chúa Xót Thương
Thiêng liêng Năm Thánh, hành hương an bình”.

(Bên Mẹ Tàpao số 54)
 
Những phút giây họp mặt tuy khép lại, nhưng những kinh nghiệm và bài học về Lòng Chúa Xót Thương, cũng như bên Mẹ Tàpao sẽ còn lưu giữ mãi trong tâm hồn mỗi anh chị em tu sĩ giáo phận Phan Thiết, để rồi từ những hành trang tích lũy được. Người tu sĩ sẽ hướng đến anh chị em xung quanh, như lời Vị Cha Chung của Giáo Phận đã đề nghị trong những ý hướng thực hành “Hướng đến các anh chị em đang sống trong hoàn cảnh đáng thương về mọi mặt, cả thể chất lẫn tinh thần, ta hãy để cho con tim của mình lên tiếng nói: Trước tiên là sự thông cảm để an ủi, sau đó là sự thương xót sẻ chia; và cụ thể hơn nữa là sự tình nguyện để sẵn sàng ra tay giúp đỡ”. (trích Tâm tình mục tử tháng 01/2016)
 
Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Mẹ Tàpao tuôn đổ muôn ơn lành trên quý  hội dòng và tu đoàn, cách riêng với mỗi người tu sĩ Giáo Phận Nhà. Ngõ hầu, xứng đáng trở thành những chứng nhân của Lòng Chúa Xót Thương trong Năm Thánh này.

 
BTT Phan Thiết

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận