Cây Roi Của Mẹ

Đăng lúc: Thứ bảy - 02/05/2015 01:35 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
CÂY ROI CỦA MẸ

Nói tới roi thì nhiều người trong chúng ta sẽ nhớ lại thời thơ ấu của mình. Vì thời trước, ông bà, cha mẹ thường dùng roi để giáo dục con cháu. Những người ngày xưa quan niệm: “Thương cho roi cho vọt, nghét cho ngọt cho ngào”. Ai cũng muốn con cái mình sau này thành đạt, trở thành người tốt nên tìm mọi cách để cho con mình trở thành người tốt. Mẹ tôi cũng không ngoại lệ. Giờ đây, thỉnh thoảng tôi vẫn nhớ lại những kỷ niệm về cây roi của mẹ ngày xưa.
Mẹ tôi, một người phụ nữ Việt Nam rất chân quê cũng như nhiều người phụ nữ khác. Rất yêu thương con cái và gia đình. Mẹ dạy cho anh chị em chúng tôi những kiến thức đầu đời. Những bài học nhân bản cần thiết. Những khái niệm về tôn giáo đầu tiên… Với tôi, mẹ là một người mẹ rất mực thương con nhưng cũng rất nghiêm khắc trong việc giáo dục con.
Mẹ luôn chịu thiệt thòi để anh chị em chúng tôi có thể sánh với chúng bạn. Những kỷ niệm êm đẹp về mẹ lúc tôi còn thơ bé thì nhiều vô kể. Bên cạnh tình thương bao la ấy là những kỷ niệm về sự nghiêm khắc của mẹ. Tôi còn nhớ, mỗi lần anh em chúng tôi sai lỗi, mẹ dạy chúng tôi bằng cây roi đã chuẩn bị sẵn từ trước. Với một đứa trẻ như chúng tôi ngày ấy, thì cây roi luôn là nỗi ám ảnh. Mỗi lần thấy cây roi là nhớ lại những lần bị mẹ “cho ăn đòn”. Với tôi, có lẽ những trận đòn ngày xưa ấy đã giúp tôi học và nhớ được nhiều thứ. Tôi nhớ nhiều những lần mình sai lỗi và rút kinh nghiệm vì “sợ ăn đòn”. Giờ nghiệm lại mới thấy đúng là “thương cho roi cho vọt”. Mỗi lần mẹ đánh, mẹ bắt nằm sấp trên giường và lấy roi đánh vào mông. Không bao giờ có cảnh con chạy trước mẹ cầm roi chạy sau như một vài gia đình mà tôi thấy. Trước khi đánh, mẹ hỏi: “Con có biết lỗi gì không?” Mẹ giải thích tại sao mẹ đánh. Đánh xong, mẹ hỏi: “Đã nhớ chưa?” Nhờ vậy mà nhiều bài học mẹ dạy ngày xưa cho tới hôm nay vẫn không sao tôi quên được. Sau mỗi lần đánh không lâu, mẹ tôi hỏi: “Con đã hết đau chưa?” rồi mẹ lấy dầu thoa lên chỗ bị đánh lúc nãy. Những lúc ấy, mặc dù còn nhỏ nhưng tôi vẫn cảm nhận được một tình thương bao la mẹ dành cho chúng tôi. Nhiều người thành đạt vì cha mẹ có một lối giáo dục hợp lý.
Còn trong xã hội ngày nay, khi mức sống được nâng cao, khoa học kỹ thuật phát triển thì nhiều người đã loại bỏ dần cách giáo dục bằng roi khỏi gia đình. Nhiều người nại tới tự do, dân chủ để chối bỏ quyền của người khác áp đặt lên mình một điều gì đó. Đối với nhiều người, mỗi hình thức giáo dục con cái nào đó chỉ phù hợp trong một khoảng thời gian nào đó mà thôi. Khi xã hội thay đổi thì hình thức giáo dục cũng phải thay đổi theo để cho phù hợp. Nếu ta bỏ một chút thời gian để thống kê và nhìn lại từ khi thế giới bước vào thiên niên kỷ thứ 3 đến nay, tình trạng xuống cấp về mặt đạo đức của lứa tuổi từ vị thành niên đổ xuống nhiều hơn ngày trước. Có nhiều lý do, nhưng một lý do không thể bỏ qua là cách giáo dục trong mỗi gia đình cũng góp phần không nhỏ.
Mong sao, mỗi người làm cha làm mẹ hay các bạn trẻ đang chuẩn bị bước vào đời sống gia đình biết tìm ra những phương thế phù hợp để giáo dục con cái. Vì các em là tương lai của xã hội, tương lai của thế giới này. Với tôi, cây roi của mẹ vẫn có một giá trị đáng kể trong việc giáo dục anh chị em chúng tôi.

Jos Vĩnh Tuấn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận