Cần Lắm Một Trái Tim

Đăng lúc: Thứ năm - 23/04/2015 23:02 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
CẦN LẮM MỘT TRÁI TIM
Mỗi khi nghêu ngao câu hát: “Cha ơi, cha ở đâu? Mẹ ơi, mẹ ở đâu”, của nhạc sĩ Thế Hiển thì lòng tôi cảm thấy nhói đau. Nhói đau vì cảm xúc dâng tràn, nhói đau vì sự đồng cảm với những em đã phải mồ côi cha mẹ từ lúc còn thơ bé. Cảm xúc và sự nhói đau của trái tim tôi đã trở nên cụ thể và thiết thực hơn vào ngày 20.4 vừa qua. Ngày mà lớp chúng tôi có dịp ghé thăm Cơ Sở Mái Ấm Tình Thương tại Thị Xã Lagi, Tỉnh Bình Thuận do quý Sơ dòng thuộc dòng Mến Thánh Giá Nha Trang phụ trách.
Theo chương trình của Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, ngày 20.4 là ngày đi dã ngoại theo đơn vị lớp. Lớp Thần I (Khóa VI) chúng tôi đã chọn Lagi làm điểm đến. Cơ Sở Mái Ấm Tình Thương là một trong những điểm chúng tôi dừng chân ghé thăm trong chuyến dã ngoại. Sau hai tiếng đồng hồ tính từ lúc xuất phát tại Đại Chủng Viện, lớp chúng tôi đã tới Cơ Sở Mái Ấm Tình Thương. Lớp chúng tôi có 65 anh em thuộc 9 giáo phận (Phan Thiết, Xuân Lộc, Bà Rịa, Đà Lạt, Hải Phòng, Thanh Hóa, Lạng Sơn và Hưng Hóa) cùng với 3 cha đồng hành. Khi xe dừng bánh, hình ảnh đầu tiên mà chúng tôi thấy là một cơ sở rộng lớn, khang trang. Quý Sơ, các bảo mẫu cùng với các em đã chờ sẵn để chào đón chúng tôi. Vì có liên hệ trước và được sự đồng ý của Sơ phụ trách, nên lớp chúng tôi đã được mọi người nơi đây đón tiếp thật nhiệt tình.
Hàng chữ đầu tiên đập vào mắt chúng tôi ngay tại hội trường, nơi chúng tôi được đón tiếp là “YÊU CHO ĐẾN CÙNG”(x.Ga 13,1). Qua hàng chữ này, tôi đã nghĩ ngay đến tình yêu của Đức Kitô, Ngài đã yêu cho đến cùng và đã thí mạng sống vì người mình yêu. Quý Sơ đã noi gương Đức Kitô chịu đóng đinh là “Yêu Cho Đến Cùng” để dấn thân phục vụ qua công việc hằng ngày của mình. Qua lời giới thiệu vắn tắt về những hoạt động tại Cơ Sở Mái Ấm Tình Thương của Sơ đại diện, anh em chúng tôi như nhận ra rằng: “hạnh phúc trong ơn gọi, hăng say nhiệt thành trong sứ vụ” tông đồ là điều mà Quý Sơ nơi đây đã sống và đang sống.
Sau lời chào thăm và giới thiệu, anh em chúng tôi được phép đi tham quan, gặp gỡ, tiếp xúc với các em mồ côi nơi đây. Những hình ảnh mà có lẽ không bao giờ chúng tôi quên được. Cơ Sở này đang nuôi dưỡng hơn 100 em mồ côi. Mỗi em có một hoàn cảnh xuất thân khác nhau. Nhưng tựu chung một điểm là các em đều mồ côi cha mẹ. Em lớn nhất năm nay học lớp 7, còn em nhỏ nhất chỉ mới mấy ngày tuổi. Các Sơ nhận các em về chăm sóc, nuôi dưỡng và cưu mang các em. Để khi các em lớn lên, đây sẽ là “Mái Ấm” của các em. Khi chúng tôi vào phòng chăm sóc những em mới mấy ngày tới mấy tháng tuổi, mỗi em nằm trong một cái nôi. Trên mỗi cái nôi có ghi tên để phân biệt em này với em khác. Có em khóc oe oe, khi có người vỗ nhè nhẹ thì em nín. Khi hỏi cô bảo mẫu đứng gần đó thì cô giải thích thế này: “Em này mới 10 ngày tuổi, khi sinh em ra được hai ngày thì mẹ của em để em lại đây, em thiếu hơi ấm và tình thương của người mẹ. Khi vỗ dỗ dành thì em tưởng là mẹ nên em nín”.Còn nỗi đau nào hơn khi phải chứng kiến cảnh này. Có em mới ba bốn tuổi, thấy chúng tôi tới thì chạy lại ôm và đòi bồng và gọi “Ba, Ba”. Khi được bồng rồi thì không chịu xuống nữa, cứ đòi bồng miết. Có nhiều em chưa hề thấy mặt ba mẹ của mình một lần trong đời. Có nhiều em cả đời cũng chẳng hề biết ba mẹ mình là ai.
Tôi tự hỏi: những em này thì tương lai sẽ thế nào nếu không nhận được sự chăm sóc của các Sơ nơi đây? Bởi vì không gì có thể bù đắp lại sự thiếu vắng tình thương của người mẹ người cha. Cho dù quý Sơ, các bảo mẫu và mọi người có yêu thương cách mấy đi nữa thì cũng chỉ bù đắp lại được một phần nhỏ cho các em mà thôi. Ước gì ngày càng có nhiều người quan tâm và chung lời cầu nguyện cho Quý Sơ, các bảo mẫu để mọi người luôn phục vụ với một tinh thần vô vị lợi và giúp đỡ các em bằng nhiều cách, để tương lai của các em được tươi sáng hơn.

                                                                        Jos Vĩnh Tuấn (Khóa VI)
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận