Chúa Nhật 25 A - Dành cho Thiếu nhi

Đăng lúc: Thứ bảy - 23/09/2017 20:20 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN A

(Dành cho Thiếu Nhi)

 

- Chúng con có biết dụ ngôn hôm nay có tên gọi là gì không? Tên gọi là gì? Dụ ngôn có tên gọi là “Thợ Làm Vườn Nho”. Đúng hơn tên gọi của dụ ngôn này, theo cha nghĩ phải là “Chủ Vườn Nho Tốt Bụng”.

- Các nhân vật chính trong dụ ngôn là những ai? Ông chủ, thợ làm công, và người quản lý.

- Trong số các nhân vật đó, chúng con chú ý đến nhân vật nào nhất?

Cha thì cha chú ý nhân vật ông chủ vườn nho nhất. Vì ông ta có thái độ và cung cách cư xử rất khác thường.

- Khác thường ở chỗ nào? Khác thường ở cách thuê thợ và cách trả công.

+ Đích thân ông đi thuê thợ, chứ không nhờ người quản lý của mình đi thuê.

+ Làm công nhật mà 4-5 giờ chiều rồi còn đi thuê thợ.

+ Trả tiền công cho người làm sau hết cũng như cho những người làm từ sáng sớm.

- Việc ông chủ cư xử như thế nói lên điều gì? Việc ông chủ cư xử như thế nói lên 2 điều:

(1) Lòng nhân hậu của ông: thuê tất cả những ai mà ông gặp, cả những người thất nghiệp đến giờ thứ 11, tức là cuối ngày.

(2) Lòng quảng đại của ông: ông đã quảng đại trả quá công sức cho những người làm muộn (giờ thứ 10, thứ 11). Đúng ra ông chỉ trả 1/8 hay 1/4 đồng, vì họ chỉ làm có 1-2 tiếng đồng hồ. Nhưng không, ông đã trả công bằng cả những người đến làm sớm nhất, vì sao vậy? Vì ông nghĩ đến gia đình, đến vợ con của người làm công: họ cũng cần có phương tiện để sinh sống.

- Có một chi tiết là tại sao ông chủ vườn nho lại làm điều đó trước mắt những người làm sớm nhất? Ông chủ vườn nho làm như thế không phải để chọc tức, hay để trêu ngươi những người làm từ giờ thứ nhất, mà là để dạy cho họ bài học về lòng yêu thương và quảng đại của ông.

- Ông chủ tốt lành (giàu lòng quảng đại và yêu thương) trong dụ ngôn này chính là hình ảnh của ai? Chính là hình ảnh của Thiên Chúa.

- Thợ làm vườn nho là ai? Là tất cả các Kito hữu, là tất cả chúng ta.

- Vườn nho mà Chúa muốn ám chỉ ở đây là gì? Vườn nho ở đây chính là Giáo hội. Cụ thể hơn đối với thiếu nhi chúng con thì vườn nho có thể là xứ đoàn, là ca đoàn, là ban Lễ sinh, là ban Huynh Trưởng Giáo Lý Viên…

- Tiền công là gì? Là hạnh phúc Nước Trời mai sau.

- Vậy qua dụ ngôn, Chúa Giêsu muốn mời gọi chúng con có những tâm tình thái độ sống nào?

Hãy tạ ơn Chúa vì Ngài đã yêu thương mời gọi chúng con vào làm việc, được phục vụ trong vườn nho của Chúa.

Nếu ta là người thợ làm từ giờ thứ nhất, ta không nên ganh tỵ hẹp hòi với người làm từ giờ thứ 11 (những người bên lương trở lại, hoặc những người hấp hối mới ăn năn tội). Trái lại, ta phải nghĩ rằng mình hạnh phúc hơn họ, vì đã được biết Chúa, ở với Chúa và làm việc cho Chúa lâu hơn họ. Đồng thời, hãy làm việc hết mình và hết tình để đáp lại lòng yêu thương ưu ái của Thiên Chúa đối với chúng ta. Được mời vào làm giờ nào, phận vụ nào không quan trọng đối với Chúa. Điều trọng quan trọng đó là làm hết trách nhiệm của mình. Phần thưởng Chúa ban hoàn toàn do tình yêu nhưng không của Chúa, chứ không phải do công trạng của ta.

Cha cầu chúc cho mỗi thiếu nhi chúng con luôn là “những người thợ nhỏ” cần cù, chăm chỉ trong vườn nho của Chúa, cụ thể đó là Xứ đoàn Thiếu nhi của chúng con, hầu xứng đáng với phần thưởng Nước trời mà Chúa hứa ban cho chúng con mai sau. Amen.

 

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận